3 cách chữa trào ngược dạ dày thực quản? Khám chữa ở đâu tốt?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 29/01/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Tùy theo tình trạng của từng người mà sẽ có chương trình điều trị riêng. Thường gồm các cách: lối sống, ăn uống; sử dụng thuốc và phương pháp phẫu thuật.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh Tiêu hóa thường gặp
Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh Tiêu hóa thường gặp.

Tỷ lệ người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Triệu chứng đặc hiệu của bệnh là ợ nóng. Bệnh cũng có thể biểu hiện dưới dạng các triệu chứng tinh vi hơn gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác như là đau ngực, ho kéo dài, đau rát họng, bệnh lý tim phổi…

Khi người bệnh có các triệu chứng: ợ chua, ợ nóng thì vẫn coi đây là những biểu hiện rất bình thường. Đến khi bệnh xuất hiện các triệu chứng trầm trọng hơn: đau tức ngực, nghẹn họng mới đi khám và điều trị, lúc này bệnh đã trở thành mãn tính, khó chữa dứt điểm và dễ tái phát lại.

Chắc chắn rằng không ít người có chung câu hỏi rằng Trào ngược dạ dày có chữa được không? Chữa trào ngược dạ dày như thế nào? Chữa ở đâu? Nếu bạn cũng đang đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi này thì có thể tham khảo nội dung dưới đây.

3 cách chữa trào ngược dạ dày thực quản

Tùy theo tình trạng của từng người mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị riêng. Nhưng thông thường sẽ gồm các phương pháp: thay đổi cách sinh hoạt, ăn uống; sử dụng thuốc; phương pháp phẫu thuật.

Ợ nóng là triệu chứng đặc trưng của trà ngược dạ dày thực quản 
Ợ nóng là triệu chứng đặc trưng của trà ngược dạ dày thực quản 

Cách 1: Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Loại bỏ các loại thực phẩm kích thích dạ dày làm tăng tiết axit quá mức: Hãy thử cắt giảm các loại thực phẩm sau đây:

  • Cà phê, rượu bia, đồ uống có gas
  • Hạt tiêu, ớt cay, các loại gia vị giấm, nước sốt
  • Tỏi và hành tây
  • Các loại thực phẩm chiên hoặc dầu mỡ
  • Các loại thực phẩm có tính axit như cà chua, ngô và quả vải

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày: Việc chia nhỏ khẩu phần ra làm nhiều bữa ăn trong ngày sẽ giúp hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả hơn, tránh được áp lực cho dạ dày và việc điều tiết axit cũng được ổn định hơn.

Không nên nằm ngay sau khi vừa ăn xong.

Giảm cân dư thừa: Ở người béo phì, lượng mỡ tập trung nhiều tại vùng bụng làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của cơ thắt thực quản, đồng thời tạo áp lực lên dạ dày thực quản và gây trào ngược axit.

Tránh uống rượu và thức uống chứa caffeine: Rượu và caffeine làm nới lỏng cơ vòng kiểm soát việc lưu thông qua thực quản vào dạ dày (cơ thắt thực quản dưới),cho phép axit chảy ngược lại thực quản.

Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá gây trở ngại cho hệ tiêu hóa và có thể gây hại niêm mạc của thực quản.

Tránh mặc quần áo quá chật: Việc mặc quần áo quá chật làm nén các cơ quan nội tạng và có thể làm hạn chế quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa. Hãy chọn cho mình những trang phục thoải mái, co giãn.

Nâng cao đầu giường (khoảng 15 – 20 cm): Nếu phần thân phía trên thực quản của bạn cao hơn so với dạ dày sẽ hạn chế axit trào ngược lên trên. Nhưng cũng nên lưu ý là không nằm gối cao vì gập người sẽ làm tăng sức ép vào dạ dày và gây hại cho cột sống của bạn.

Kê cao đầu giường và nằm nghiêng trái tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày 
Kê cao đầu giường và nằm nghiêng trái tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày 

Cách 2: Sử dụng thuốc đối với trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày không phải có thể điều trị khỏi hẳn trong một sớm, một chiều, mà đòi hỏi người bệnh kiên trì dùng thuốc và tuân theo chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học trong thời gian dài. Người bệnh nên thăm khám để bác sĩ chuyên khoa đánh giá chính xác tình trạng và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Thuốc trung hòa axit

  • Thuốc trung hòa axit có thể làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản một cách nhanh chóng. Nhưng không có tác dụng chữa lành được thực quản bị viêm, bị loét bởi axit dạ dày.
  • Việc sử dụng lâu dài cần tham vấn ý kiến bác sĩ của bạn, lạm dụng của một số loại thuốc kháng axit có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy hoặc táo bón.

Thuốc làm giảm tiết axit dạ dày 

Các thuốc nhóm này sẽ tác động đến tình trạng trào ngược của bạn lâu hơn các thuốc trung hòa axit. Bệnh nhân có các triệu chứng thường xuyên xảy ra, không đáp ứng với các thay đổi lối sống thường được điều trị bằng các thuốc kháng H2 này.

Thuốc ức chế bơm proton

  • Thuốc ức chế bơm proton giúp ngăn chặn sự vận chuyển axit từ các tế bào sản xuất vào trong dạ dày thực quản. Đây là nhóm thuốc hiện được sử dụng rộng rãi nhất.
  • Tuy nhiên, thuốc này có tác dụng ức chế không hồi phục việc vận chuyển axit nên cần đặc biệt quan tâm tới thời gian sử dụng. Không dùng thuốc kéo dài nhằm tránh tình trạng thiếu axit.

Việc sử dụng thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản cần có chỉ định của bác sĩ Tiêu hóa. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa được hướng dẫn. Nếu chưa đi khám được ngay, có thể đăng ký tư vấn từ xa qua Video với bác sĩ. 

Cách 3: Phẫu thuật đối với trào ngược dạ dày thực quản

Nhiều trường hợp sử dụng thuốc không giải quyết được nguyên nhân gây bệnh, nên các triệu chứng có thể xuất hiện trở lại sau một thời gian ngưng thuốc. Ngoài ra, tuy dùng thuốc có thể điều trị những triệu chứng do tác động của axit gây ra nhưng những tổn thương ở niêm mạc thực quản có thể vẫn tiếp tục tiến triển. Do vậy, một số bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật. 

Phẫu thuật củng cố cơ vòng thực quản (Nissen fundoplication) là phương pháp phẫu thuật có thể áp dụng đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản. Nhằm tăng áp suất cơ thắt thắt thực quản dưới, do đó có thể ngăn axit trào ngược lên thực quản. Kỹ thuật Nissen fundoplication có thể được mổ mở hoặc mổ nội soi.

Phẫu thuật thắt cơ vòng thực quản được xem là cách điều trị hiệu quả 
Phẫu thuật thắt cơ vòng thực quản được xem là cách điều trị hiệu quả 

Phương pháp mổ mở

Cho đến gần đây, đa số các kỹ thuật thắt cơ vòng thực quản cho bệnh nhân trào ngược dạ dày là phương pháp mổ mở, cụ thể là phương pháp 360 Nissen fundoplication.

  • Khi tiến hành thủ thuật này, bác sĩ sẽ quấn đáy trên của dạ dày xung quanh thực quản để tạo nên một cấu trúc giống cổ áo.
  • “Cổ áo” này tạo áp lực lên cơ thắt thực quản dưới và giúp ngăn dịch vị ở dạ dày chạy ngược lên thực quản.
  • Phẫu thuật này đòi hỏi bệnh nhân phải ở lại bệnh viện từ 6 đến 10 ngày.

Phương pháp nội soi

Phương pháp này mang lại kết quả tương tự như phương pháp mổ mở nhưng bệnh nhân sẽ nhanh hồi phục hơn. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề và kinh nghiệm.

Một số bệnh nhân khó thực hiện được phẫu thuật nội soi hơn, gồm người béo phì, những người đã từng phẫu thuật ở vùng bụng trên.

Khám chữa trào ngược dạ dày thực quản ở đâu?

Người bệnh có thể đến các cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa Tiêu hóa để thăm khám và điều trị. Hiện nay, tại Hà Nội có một số bệnh viện có thế mạnh về Tiêu hóa và được nhiều người bệnh tin tưởng như:

1. Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Số 78 Giải Phòng, Đống Đa, Hà Nội

Khoa Tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai được biết đến là mạnh về các bệnh tiêu hóa, gan mật, trong đó có cả trào ngược dạ dày thực quản. Ở đây thiên về điều trị nội khoa hơn.

2. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y tuy thành lập chưa lâu bằng các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức, bệnh viện 108… nhưng được đánh giá cao và ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị. Người bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể đến khám tại Khoa khám của bệnh viện, hoặc Phòng khám số 1 (phòng khám chuyên gia).

3. Bệnh viện Việt Đức

  • Địa chỉ: Số 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh viện Việt Đức cũng là đơn vị mạnh về tiêu hóa, đặc biệt là phẫu thuật tiêu hóa.

4. Bệnh viện Hưng Việt

  • Địa chỉ: Số 34 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội 

Bệnh viện Hưng Việt là bệnh viện tư nhân có cơ sở hạ tầng rộng rãi và được đầu tư nhiều vào máy móc, thiết bị. Về tiêu hóa, bệnh viện có các bác sĩ giỏi, đầu ngành như GS.TS Hà Văn Quyết - Chuyên gia đầu ngành Tiêu hóa, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn bệnh đau dạ dày từ xa thông qua cuộc gọi có hình Video từ xa

Tài liệu tham khảo
1. https://www.dieutri.vn/chandoantieuhoa/benh-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-chan-doan-va-dieu-tri
2. http://bomongoaiydhue.net/?cat_id=124&id=137
3. http://www.lqtthamkhaoyhoc.org/2013/01/chung-o-nong-chung-o-chua-heartburn-do_12.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/