3 kĩ thuật Bệnh viện Tim Hà Nội có thế mạnh

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 17/09/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
3 kĩ thuật Bệnh viện Tim Hà Nội có thế mạnh
Bệnh viện Tim Hà Nội là nơi chữa trị tim mạch với 5 thế mạch vượt trội - Ảnh: Youtube

Bệnh viện Tim Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế và sự uy tín của mình trong điều trị các bệnh lý về tim mạch cho người dân cả nước. Để làm được điều đó, Bệnh viện Tim Hà Nội không ngừng phát triển các thế mạnh của mình từng ngày với mục đích cuối cùng là giúp các bệnh nhân tim mạch dễ dàng hòa nhập với cuộc sống hàng ngày.

3 kĩ thuật hiện nay của Bệnh viện Tim Hà Nội phát triển nhất gồm có: kĩ thuật siêu âm tim, kĩ thuật đặt stent mạch vành và kĩ thuật chụp mạch vành. Đây là 3 kĩ thuật khó do chính Bác sĩ Giám đốc Bệnh viện nghiên cứu, đào tạo cán bộ và đưa vào ứng dụng rộng rãi toàn bệnh viện.

1. Kĩ thuật siêu âm tim

Siêu âm tim là một phương pháp thăm dò chức năng ở khu vực tim, từ đó đưa ra những chẩn đoán bệnh tình hiện tại. Đây là một trong những kĩ thuật thế mạnh của Bệnh viện Tim Hà Nội và được đầu tư khá kĩ lưỡng.

Khu Khám bệnh tự nguyện của Bệnh viện Tim Hà Nội được trang bị 3 phòng siêu âm tim hiện đại trang bị các loại máy siêu âm hiện đại nhằm đáp ứng cho số lượng đông bệnh nhân đến thực hiện phương pháp này.

Bệnh viện Tim Hà Nội đầu tư số lượng lớn các máy siêu âm tim khác nhau để đảm bảo cho những yêu cầu về siêu âm khác nhau của từng loại bệnh cụ thể. Một số ưu điểm nổi bật về kĩ thuật siêu âm tim tại Bệnh viện Tim Hà Nội có thể kể đến như:

  • 25 máy siêu âm tim trong đó có nhiều máy siêu âm 4D thế hệ mới nhất.
  • 1 máy siêu âm Vivid E9 hiện đại với đầu dò chuyên tim, đầu dò 4D và hệ thống phần mềm tiên tiến.
  • 04 máy siêu âm – Doppler tim Aloka
  • Các kĩ thuật siêu âm tim siêu âm Tim Doppler 2D, 4D, siêu âm tim qua thực quản, siêu âm tim cản âm, siêu âm Dobutamin,…

Với hệ thống các loại máy siêu âm tiên tiến trên, Bệnh viện Tim Hà nội đã và đang thực hiện tốt trách nhiệm là một bệnh viện tuyến turng ương đáp ứng đủ kĩ thuật và co sở vật chất trong quy trình khám và điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, hệ thống các máy siêu âm tim kể trên được vận hành bởi những bác sĩ chuyên môn sử dụng thành thạo các loại máy tiên tiến này.  

Quy trình siêu âm tim cho bệnh nhân -  Ảnh: Vaughan Heart Institute

2. Kĩ thuật đặt stent mạch vành

Đặt stent mạch vành là một biện pháp tối ưu trong chữa trị các bệnh liên quan đến hệ thống động mạch của tim mạch. Kĩ thuật đặt stent mạch vành mặc dù sinh sau để muộn, mới áp dụng tại Bệnh viện Tim Hà Nội nhưng đã trở thành một trong những kĩ thuật được chú trọng và phát triển nhất của bệnh viện vì lợi ích mà nó đem lại cho bệnh nhân.

Chính Giám đốc của bệnh viện – Bác sĩ Nguyễn Quang Tuấn –  là người tiên phong học hỏi và đem kĩ thuật này về áp dụng tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ông từng có thời gian học tập và nghiên cứu tại nước ngoài, đồng thời là thành viên của nhiều hội tim mạch trên thế giới, trong đó có Hiệp hội Tim mạch can thiệp Hoa Kỳ.

Bên cạnh kĩ thuật đặt stent mạch vành, Bệnh viện Tim Hà Nội còn  triển khai một vài kĩ thuật đặt stent khác như: đặt stent ống động mạch, đặt Stent động mạch phụ,... và một số kĩ thuật bổ trợ cho việc đặt stent ở bệnh nhân.

Đặc biệt, Bệnh viện Tim Hà Nội có thực hiện đặt stent mạch vành cho cả trẻ em. Đây được đánh giá là một kĩ thuật khó khi thực hiện ở trẻ em, nhất là trẻ có bệnh án mắc chứng tim bẩm sinh. Ngoài ra, giá thực hiện kĩ thuật đặt stent mạch vành cũng không quá cao. Các bệnh nhân tuyến dưới chuyển lên khi thực hiện thủ thuật đặt stent sẽ được hỗ trợ chi phí tại bệnh viện nếu có bảo hiểm y tế.

Không chỉ được thực hiện tại Bệnh viện Tim Hà Nội, kĩ thuật đặt stent mạch vành còn được bệnh viện chuyển giao lại cho nhiều bệnh viện tuyến dưới, nhờ đó cứu sống nhiều ca bệnh phức tạp không có điều kiện chuyển về tuyến trung ương.

Một ca thực hiện đặt stent mạch vành hợp tác giữa Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bãi Cháy Quảng Ninh - Ảnh: Vietnamnet

3. Kĩ thuật chụp mạch vành

Kĩ thuật chụp mạch vành giúp cho những bệnh nhân có dấu hiệu đau ngực hay mắc phải các bệnh liên quan đến van tim,... có thể biết được chính xác mình đang mắc phải chứng bệnh gì thông qua những hình ảnh mà bác sĩ thu được của hệ thống mạch vành.

Như vậy, chụp mạch vành là một trong những kĩ thuật chụp chiếu hình ảnh động mạch vành quanh tim để phát hiện ra những bất ổn của hệ thống mạch vành. Kĩ thuật này được Ban lãnh đạo Bệnh viện Tim Hà Nội nghiên cứu rất kĩ và yêu cầu những trang thiết bị thích hợp để thực hiện.

Bệnh viện Tim Hà Nội có máy chụp cắt lớp động mạch vành 128 dãy là một trong những thiết bị chủ yếu để thực hiện kĩ thuật khó này. Máy chụp 128 dãy có độ phân giải cao, đưa ra những hình ảnh rõ và chi tiết về hệ thống động mạch vành của tim mạch, từ đó bác sĩ sẽ có dữ liệu chính xác để chẩn đoán bệnh tình của bệnh nhân.

Ngoài việc thực hiện chụp CT động mạch vành, bệnh viện còn triển khai chụp mạch vành bằng thủ thuật đưa một ống thông dài, nhỏ vào một động mạch ở bẹn hay cổ tay dưới gây tê tại chỗ. Ống thông sẽ được luồn theo động mạch đến tim của bạn. Khi ống thông đã ở đúng vị trị trí, một lượng nhỏ chất cản quang sẽ được tiêm vào qua nó. Các film X quang sẽ được chụp lại khi chất cản quang đi trong các động mạch vành.

Có ít cơ sở y tế thực hiện được kĩ thuật chụp mạch vành bằng ống thông vì đây là kĩ thuật đòi hỏi chuyên môn cao và sự am hiểu sâu hệ thống thiết bị và lý thuyết về động mạch vành. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng phải nắm rõ tình trạng bệnh nhân để giúp họ chuẩn bị tốt trước khi thực hiện chụp động mạch vành.

Bệnh viện Tim Hà nội cũng đã thực hiện chuyển giao thành công kĩ thuật này cho nhiều bệnh viện tuyến dưới như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang,... Bên cạnh đó, Bệnh viện Tim Hà Nội cũng từng hỗ trợ Bệnh viện Xanh Pôn chẩn đoán chính xác một ca bệnh khó, phức tạp nhờ kĩ thuật chụp mạch vành.

Hình ảnh chụp mạch vành cắt lớp vi tính - Ảnh: Internet

Những thế mạnh của Bệnh viện Tim Hà Nội được kể trên là niềm tự hào của bệnh viện và không ngừng được phát triển với mục tiêu giúp điều trị tốt nhất những bệnh lý phức tạp của bệnh nhân. Với những kĩ thuật tiên tiến trên, bệnh nhân có thể tin tưởng hoàn toàn khi thăm khám tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

 
 
Tài liệu tham khảo
1. http://benhvientimhanoi.vn/gioi-thieu/thong-tin-khai-quat
2. https://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-vien-tim-ha-noi-cuu-song-hang-nghin-benh-nhan-bang-nhieu-ky-thuat-hien-dai-1408720084.htm
3. http://www.saheart.com.au
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/