Review Kích thích từ trường (TMS) trị trầm cảm tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Kiều Oanh
Kiều Oanh
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung đa lĩnh vực: xuất bản, điện ảnh, y tế,...
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 16/06/2023, Cập nhật lần cuối: 27/06/2023

Kích thích từ trường (TMS) ứng dụng như thế nào trong điều trị trầm cảm? Và cụ thể liệu pháp TMS được ứng dụng như thế nào trong hoạt động khám chữa bệnh tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Review Kích thích từ trường (TMS) trị trầm cảm tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh
Review Kích thích từ trường (TMS) trị trầm cảm tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh - Ảnh: BookingCare

Kỹ thuật Kích thích từ trường (TMS) đã được FDA – Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận từ năm 2008 trong điều trị bệnh trầm cảm và từ đó đến nay đã có nhiều nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật này trong rối loạn vận động, đột quỵ và đau thần kinh sau này.

Trong bài viết này,ThS.BSCK1 Trần Nguyễn Khánh Minh – đang công tác tại Trung Tâm Y Khoa Vạn Hạnh sẽ cung cấp và chia sẻ thêm các thông tin hữu ích về liệu pháp Kích thích từ trường – TMS. Đồng thời, BookingCare cũng sẽ đi sâu vào review hoạt động kích thích từ trường TMS trị trầm cảm tại đây.

Kích thích từ trường – TMS là gì?

Kích thích từ trường – TMS là phương pháp kích thích não bộ “không xâm lấn” sử dụng xung điện từ dưới dạng sóng ngắn để tác động lên các tế bào thần kinh.

Kích thích từ trường làm thay đổi chức năng điện thần kinh của vùng não tương ứng. “Thiết lập lại bộ não cân bằng” là khả năng đặc biệt nổi trội của phương pháp kích thích từ trường xuyên sọ khi đem lại trải nghiệm hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc phải các bệnh lý rối loạn tâm thần hoặc các vấn đề về hội chứng đau mạn tính.

Ưu điểm nổi bật của kích thích từ trường - TMS:

  • Không xâm lấn, không gây đau đớn
  • Quá trình điều trị diễn ra hết sức thoải mái và an toàn
  • Không có tác dụng phụ gây đột biến đến hệ thần kinh trung ương
  • Có khả năng thay thế phương pháp dùng thuốc trong điều trị một số tình trạng bệnh theo chỉ định của bác sĩ

Kích thích từ trường – TMS trong điều trị trầm cảm

TMS đã được sử dụng trong điều trị các rối loạn tâm thần như trầm cảm kháng thuốc, rối loạn lo âu, chứng mất ngủ và các loại chứng bệnh tâm thần khác. Ngoài ra, nó cũng được sử dụng trong nghiên cứu về chức năng não, như nghiên cứu về sự tương tác giữa các vùng não hay khả năng phục hồi sau chấn thương não.

Trong quá trình TMS, các bác sĩ sẽ tập trung vào vùng vỏ não trước trán của bệnh nhân – là khu vực chịu trách nhiệm về các quá trình nhận thức khác nhau, bao gồm: trí nhớ, điều chỉnh tâm trạng và quản lý các xung đột.

Việc kích thích vào phần não này, bằng các xung từ trường, sẽ giúp thay đổi cách thức hoạt động của các tế bào thần kinh trước đó đã bị mất kiểm soát do sự rối loạn điều tiết ở hệ thống điện thần kinh (tình trạng thường gặp ở bệnh nhân mắc các bệnh về trầm cảm, OCD, PTSD…).

Giới thiệu về Kích thích từ trường TMS tại Trung tâm Y khoa Vạn Hanhj
Buổi chia sẻ, giới thiệu về Kích thích từ trường TMS tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh - Ảnh: ykhoavvanhanh.vn

Cơ chế hoạt động của phương pháp kích thích từ trường – TMS

Người bệnh sẽ được ngồi vào máy với cuộn cảm từ tính đặt vào phía trên vùng não trước và sau đó sẽ tiến hành trị liệu bằng cách khởi chạy các xung điện từ.

Các xung này sẽ được phát lập đi lập lại liên tục trong một khoảng thời gian từ 30 – 60 phút nhằm cải thiện tình trạng hoạt động bất ổn của não bộ.

Sau khi hoàn thành xong 1 buổi trị liệu, người bệnh có thể về nhà và sinh hoạt như bình thường.

Các trường hợp người bệnh cần thông báo trước khi tiến hành điều trị

Những đối tượng dưới đây cần lưu ý thông báo với bác sĩ trước khi tiến hành điều trị để được hướng dẫn, tư vấn kỹ càng hơn và tránh những tác dụng phụ không mong muốn:

  • Đang mang thai hoặc dự định có thai
  • Có các thiết bị kim loại hoặc thiết bị cấy ghép trong cơ thể.
  • Đang dùng thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược, vitamins hoặc các loại thực phẩm chức năng khác, và liều dùng
  • Có tiền sử bị co giật hoặc tiền sử gia đình bị động kinh
  • Mắc phải chứng tâm thần lạm dụng chất gây nghiện
  • Tổn thương não do bệnh lý hoặc chấn thương, như u não, đột quỵ hoặc chấn thương sọ não
  • Bị đau đầu nhiều hoặc thường xuyên

Review Kích thích từ trường (TMS) trị trầm cảm tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh

  • Địa chỉ: 159 Trần Quốc Thảo, Phường 9, Quận 3, TPHCM
  • Giờ làm việc:  Từ thứ 2 đến thứ 7
    • Sáng: 7h30 - 12h00
    • Chiều: 13h30 - 17h00
  • Website: https://ykhoavanhanh.vn/

Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh là đơn vị y tế đáng tin cậy chuyên thăm khám nhóm bệnh đau, cơ xương khớp, tâm thần, thần kinh. Ngoài các phương pháp nội khoa, sử dụng thuốc, Phòng khám còn ưu tiên sử dụng các phương pháp trị liệu như thiền trị liệu, âm nhạc trị liệu, tâm lý trị liệu phục hồi chức năng, kích thích từ trường… để đem lại sự hồi phục sức khỏe về cả thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Cùng BookingCare review chi tiết về hoạt động Kích thích từ trường (TMS) tại Trung tâm Vạn Hạnh trong phần nội dung tiếp theo.

1. Kích thích từ trường TMS tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh

Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh đang triển khai 2 hướng điều trị ứng dụng liệu pháp Kích thích từ trường (TMS) đối với bệnh trầm cảm, bao gồm:

  • Hướng điều trị đơn lẻ, không phụ thuộc vào thuốc: Ở hướng điều trị này, máy kích thích từ trường TMS được áp dụng thay thế cho các trường hợp bệnh nhân:
    • Đã kháng trị với các phương pháp điều trị thông thường
    • Không thể tiếp tục điều trị dùng thuốc vì những lý do khác như bị tác dụng phụ, bị dị ứng…
  • Hướng điều trị hỗ trợ: Việc phối hợp máy kích thích từ trường TMS với các phương pháp dùng thuốc và tâm lý trị liệu sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị các triệu chứng trầm cảm cho bệnh nhân ở các giai đoạn bệnh khác nhau.

Trong quá trình thăm khám cụ thể với từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ thực hiện các chẩn đoán cần thiết và tư vấn với người bệnh phác đồ phù hợp nhất với tình trạng bệnh. Thời gian điều trị chính xác tùy thuộc vào phản ứng và tình trạng cụ thể của người bệnh.

Nhìn chung, tần suất, lộ trình ứng dụng TMS trong thăm khám sẽ kéo dài như sau:

  • 1 phiên TMS/ ngày và cứ 5 ngày một tuần, trong khoảng từ 4 – 6 tuần.
  • Riêng điều trị trầm cảm, đặc biệt là trầm cảm nặng, phiên TMS có thể tăng lên 2 phiên cho 1 ngày, tùy vào chỉ định.  
Người thăm khám thực hiện kích thích từ trường tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh
Người thăm khám thực hiện kích thích từ trường tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh - Ảnh: ykhoavanhanh.vn

2. Ưu điểm khi thực hiện kích thích từ trường TMS tại Trung tâm y khoa Vạn Hạnh

Kích thích từ trường là phương pháp tiên tiến đã được chứng minh và cho thấy tiềm năng trong việc điều trị các bệnh lý ở hệ thống thần kinh trung ương. Bạn đọc có thể cân nhắc thực hiện kích thích từ trường TMS tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh nhờ những ưu điểm dưới đây:

Máy móc hiện đại, đầy đủ

Máy kích thích từ trường xuyên sọ được đưa vào hoạt động tại Trung tâm y khoa Vạn Hạnh vào tháng 07 năm 2022 đến nay đã cho thấy những thành công nhất định trong điều trị Parkinson, đau đầu và trầm cảm cho nhiều bệnh nhân. Do được nhập mới nên thiết bị cí hiệu suất mạnh mẽ, ổn định, hạn chế rủi ro ảnh hưởng đến quá trình điều trị. 

Đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên nghiệp

Trước khi điều trị với TMS, bệnh nhân sẽ được đánh giá tình trạng lâm sàng bởi các bác sĩ chuyên khoa có bề dày kinh nghiệm trong điều trị hiệu quả trầm cảm và các rối loạn tâm thần kinh với nhiều phương pháp. Tiêu biểu như ThS.BS Trần Nguyễn Khánh Minh:

  • Được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực Tâm thần kinh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ Nội trú Bộ môn Tâm thần - Đại học Y Dược TPHCM
  • Học tập và thực hành tại Đơn vị Tâm Thần - khoa Nội Thần kinh - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Tâm thần TPHCM 

Sau đó, người thăm khám sẽ được thực hiện TMS bởi những bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản và đáp ứng nhu cầu hiệu chỉnh phát xung điện từ phù hợp với từng đặc điểm bệnh của từng bệnh nhân.

Bác sĩ Khánh Minh thực hiện kích thích từ trường TMS cho bệnh nhân
Bác sĩ Khánh Minh thực hiện kích thích từ trường TMS cho bệnh nhân tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh - Ảnh: ykhoavanhanh.vn

Review kích thích từ trường TMS tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh

Nhìn chung, hoạt động kích thích từ trường trại trung tâm diễn ra mà không mang lại đau đớn, quá  trình diễn ra thoải mái, không có tác dụng phụ gây đột biến đến hệ thần kinh trung ương:

  • Giảm nhiều các triệu chứng liên quan đến trầm cảm
  • Có dấu hiệu giảm đau nhức đầu khi căng thẳng hoặc lo lắng
  • Phục hồi các chức năng điều tiết cảm xúc, cân bằng tâm trạng
  • Cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng hơn khi kết hợp với dùng thuốc và tâm lý trị liệu

Trong phiếu phản hồi nhiều bệnh nhân đã để lại những review tích cực, đánh giá cao hiệu quả điều trị của hoạt động kích thích từ trường. Ngoài ra, các bệnh nhân cũng như cảm thấy hài lòng về đội ngũ bác sĩ, nhân viên vui vẻ, nhiệt tình, cơ sở thăm khám sạch sẽ.

Dưới đây là 2 trong số rất nhiều phản hồi riêng hoạt động TMS tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh:

Người thăm khám phản hồi trực tiếp về kết quả và hoạt động thăm khám tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh
Người thăm khám phản hồi trực tiếp về kết quả và hoạt động thăm khám tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh - Ảnh: Fanpage phòng khám

 Như vậy, trên đây là một số review chung về kích thích từ trường (TMS) trị trầm cảm tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh. Mong rằng bài viết đã đem lại những thông tin hữu ích và giúp quá trình thăm khám của bạn đọc được dễ dàng hơn.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Trị trầm cảm bằng Kích thích từ trường (TMS) tại Trung tâm Y khoa Vạn Hạnh. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
https://ykhoavanhanh.vn/
https://www.facebook.com/ykhoavanhanh
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/