5 lưu ý quan trọng giúp thiết kế Website phòng khám hiệu quả

Lưu ý khi thiết kế Website phòng khám
Có những lưu ý quan trọng nào để thiết kế Website phòng khám hiệu quả? - Ảnh: BookingCare

Trong các kênh Online Marketing phòng khám, Website là kênh không thể thiếu. Đây là kênh nhanh nhất, dễ dàng nhất kết nối phòng khám với khách hàng - nơi khách hàng có thể tiếp cận, tìm hiểu các thông tin về đơn vị, trước khi đưa ra quyết định khám ở đâu, khám với bác sĩ nào. 

Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng tìm kiếm các thông tin trên Google, thậm chí tìm hiểu rất kỹ trước khi đi khám của người bệnh, người thân. Nếu phòng khám không sở hữu kênh Website hoặc xây dựng mang tính chất "cho có", không tối ưu, không cập nhật thông tin,... bạn có thể bỏ qua lượng khách hàng lớn và tự đánh mất cơ hội thu hút khách hàng, tối đa doanh thu cho phòng khám. 

Đầu tư cho thiết kế, xây dựng Website phòng khám vì thế được rất nhiều đơn vị quan tâm, nếu không nói Website là kênh cơ bản phòng khám nào cũng nên có. 

Dưới đây, BookingCare chia sẻ 5 yếu tố quan trọng để thiết kế Website phòng khám hiệu quả. Các đơn vị có thể lưu ý một số điều này trong thiết kế hoặc căn cứ để đánh giá Website của mình:

  • Thiết kế Website phòng khám lấy người dùng làm trung tâm
  • Thiết kế Website chuẩn UI/UX
  • Sản xuất nội dung hướng tới người dùng
  • Đặt lịch khám Online
  • Hiển thị review người bệnh  

Nếu phòng khám không sở hữu kênh Website hoặc xây dựng mang tính chất "cho có", không tối ưu, không cập nhật thông tin,... bạn có thể bỏ qua lượng khách hàng lớn và tự đánh mất cơ hội thu hút khách hàng, tối đa doanh thu cho phòng khám. 

5 yếu tố quan trọng giúp thiết kế Website phòng khám hiệu quả

Thông tin chia sẻ về 5 yếu tố được BookingCare tham khảo từ các trang Marekting Y tế uy tín và thực tế thiết kế, xây dựng Website bookingcare.vn.

1. Thiết kế Website lấy người dùng làm trung tâm

Bạn có thể bắt đầu thiết kế Website bằng cách liệt kê, vẽ ra Website sẽ gồm các trang nào, danh mục nào, các trang được sắp xếp ra sao, xây dựng luồng người dùng (User Flows),... đến chọn màu sắc, kiểu chữ, đồ họa,...

Nhưng để đề xuất các thành phần này hiệu quả nhất phải xuất phát từ việc lấy người dùng làm trung tâm.

Thiết kế Website lấy người dùng làm trung tâm (User-centric Website Design) được định nghĩa là quá trình tạo ra Website phản ánh và đáp ứng nhu cầu và sở thích của người dùng. Hay nói cách khác thiết kế Website dựa trên sự hiểu sâu sắc về khách hàng mục tiêu - những người sẽ truy cập Website phòng khám. 

Lợi thế của trang Web lấy người dùng là trung tâm sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập, tương tác và quan trọng nhất là chuyển đổi đặt khám. 

Vậy nên trước khi bắt tay vào thiết kế bạn cần nghiên cứu người dùng, bạn càng hiểu rõ vấn đề của khách hàng, vẽ chi tiết chân dung càng dễ đạt được Website đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

Bài học:

  • Đừng bắt tay ngay vào việc thiết kế hãy bắt đầu bằng việc hiểu khách hàng tiềm năng:
    • Họ là ai?
    • Mong muốn, nhu cầu của khách hàng là gì?
    • Hành trình của khách hàng: Mỗi người đều đi theo các hành trình riêng biệt, từ thời điểm họ nhấp vào trang chủ của bạn cho đến khi họ nhấn nút đặt lịch khám (đây được gọi là hành trình của khách hàng). Bạn sẽ thiết kế Website như thế nào để trải nghiệm của khách hàng trên hành trình này hoàn hảo nhất?
  • Thay vì thiết kế lấy sản phẩm, dịch vụ làm trung tâm hãy hướng đến lấy khách hàng làm trung tâm. 
Giao diện Website
Thiết kế Website lấy người dùng làm trung tâm - Ảnh: BookingCare

2. Thiết kế Website phòng khám chuẩn UX/UI

Tiếp ý thiết kế Website lấy người dùng làm trung tâm, một yếu tố quan trọng cần đảm bảo là thiết kế Website phòng khám chuẩn UX/UI. 

Nếu như trước kia, thường chỉ có trải nghiệm thực tế thăm khám tại bệnh viện, phòng khám thì hiện nay, trải nghiệm số trở thành một yếu tố cần quan tâm. Bởi nếu trải nghiệm số không tốt: Website khó dùng, nhiều thao tác, không đặt được lịch, nhiều thao tác,... khách hàng sẽ kết thúc trải nghiệm với đơn vị tại đây và tất nhiên là không có lịch thăm khám nào.  

Trên thực tế, theo nghiên cứu của Accenture, trên 50% khách hàng đồng ý rằng trải nghiệm số không tốt với bệnh viện, phòng khám sẽ làm hỏng toàn bộ trải nghiệm.

Để tăng trải nghiệm người dùng trên Website phòng khám và thu hút bệnh nhân, bạn phải tập trung vào thiết kế UX/UI.

  • UX (User Experience Design) - Thiết kế tối ưu trải nghiệm người dùng. Tập trung vào quá trình trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng Web. 
  • UI (User Interface) - Thiết kế giao diện người dùng. Tạo nên toàn bộ giao diện người dùng, bao gồm: màu sắc, nút bấm, hình ảnh, icon,…

Một Website chuyên nghiệp phải đáp ứng được các yêu cầu về tính thẩm mỹ và trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Trong phạm vi bài viết, BookingCare chia sẻ thông tin cơ bản, không đi sâu vào chuyên môn UX/UI. 

3. Sản xuất nội dung (Blog) hướng tới người dùng

Nội dung là sức sống của Website. Nếu Website phòng khám chỉ đang dừng lại ở nội dung thông tin về đơn vị, các dịch vụ,... như vậy chưa thể khai thác được hiệu quả kênh Website.

Sản xuất các bài đăng trên Blog Website là một gợi ý. Xuất bản nội dung chất lượng thường xuyên là cách tốt nhất để tăng truy cập và có chuyển đổi thăm khám.

Bởi qua tìm kiếm Google khách hàng tiếp cận đến đơn vị thông qua các bài viết này. Hầu hết chúng ta chỉ quan tâm, tìm kiếm thông tin khi gặp vấn đề sức khỏe, lúc này nhu cầu đi khám cũng rất rõ ràng, mạnh mẽ, dễ chuyển đổi thành hành động hơn. 

Một số gợi ý nội dung triển khai trên Website phòng khám:

  • Thông tin, kiến thức về các triệu chứng, bệnh học, lời khuyên chăm sóc sức khỏe
  • Cập nhật các thông tin y tế mới nhất
  • Tổng hợp các địa chỉ khám chữa bệnh tốt, bác sĩ giỏi
  • ...

Lượng tìm kiếm từ khóa theo các chủ đề này trên Google rất cao nhưng cạnh tranh cũng lớn. Nhiều phòng khám có sản xuất nội dung nhưng không thể lên top thường "bỏ cuộc". Là đơn vị có thế mạnh trong sản xuất nội dung trên Website, đơn vị có thể liên hệ hợp tác BookingCare triển khai SEO Y tế hiệu quả hơn. 

Bài học:

  • Xây dựng nội dung theo 10X Content - nội dung tốt hơn đối thủ gấp 10 lần. Bạn có thể tìm kiếm từ khóa trên Google, xem các đơn vị đã sản xuất nội dung nào, cách triển khai trong bài viết ra sao, có thể học hỏi gì, có thể làm gì khác biệt, tốt hơn đối thủ gấp 10 lần.
  • Sản xuất nội dung hữu ích, mang lại giá trị trên cả những gì bạn đọc mong đợi. Mục đích cuối cùng của SEO không phải là viết cho Google đọc mà chính là người dùng tìm kiếm trên Google. Google muốn người dùng được cung cấp các thông tin chính xác, hữu ích, giá trị nhất và có những trải nghiệm tốt trên trang. Do đó, nếu sản xuất nội dung cùng đích với Google - cùng hướng đến việc cung cấp nội dung hữu ích cho người đọc - Website của bạn sẽ có được vị trí cao. 
Sản xuất nội dung trên Blog Website
Sản xuất nội dung thường xuyên trên Website phòng khám - Ảnh: vietlifeclinic.com

4. Đặt lịch khám Online

Tính năng đặt lịch khám trực tuyến là một trong những tính năng quan trọng, được nhiều phòng khám tích hợp vào Website. Khách hàng ngày nay cũng đã có thói quen đặt lịch hẹn trước khi tới khám. Giải pháp này thuận tiện cho cả khách hàng và đơn vị phòng khám. 

Khàng hàng sau khi xem thông tin có thể chủ động đặt lịch ngay. Đặt lịch 24/7. Điều này khắc phục hạn chế không phải lúc nào cũng có nhân viên phòng khám trực tổng đài. Nếu các thông tin trên Website đã rõ ràng, nhân viên cũng không cần mất nhiều thời gian tư vấn, chốt lịch. 

Giải pháp đặt lịch giúp đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Việc biết trước lịch khám sẽ giúp các phòng khám, bệnh viện sắp xếp nhân lực cũng như các yếu tố liên quan để khâu khám chữa bệnh nhanh chóng, thuận tiện hơn. Hạn chế thời gian người bệnh phải chờ đợi lâu. 

Nếu bạn đang băn khoăn làm cách nào để thiết kế tính năng đặt lịch online cho Website phòng khám có thể tham khảo giải pháp của BookingCare.

Tính năng đặt lịch khám trên Website phòng khám
Trang đặt lịch khám trên Website Phòng khám ACC - Ảnh: acc.vn

5. Đưa vào các Review của người bệnh 

Một gợi ý khi thiết kế trên Website, bạn có thể đưa vào review của người bệnh đã thăm khám. Có thể xuất bản dưới định dạng văn bản hoặc video. Dành 1 mục cho review có thể thúc đẩy quá trình ra quyết định đặt khám của khách hàng nhanh chóng hơn. 

Cùng với việc người bệnh phải đi tìm hiểu phản hồi đánh giá ở các kênh, phòng khám có thể chủ động công khai những đánh giá của người bệnh đã thăm khám trước. Tất nhiên bạn có thể lựa chọn những bình luận tốt sẽ đưa lên nhưng cơ bản không nên chọn những đánh giá quá khéo.

Hãy giữ review chân thật. Người đọc dễ biết review nào là thật của người bệnh hay là của phòng khám tự viết. 

Giải pháp thiết kế Website phòng khám của BookingCare

Thiết kế Website phòng khám là một phần trong trọn bộ Giải pháp chuyển đổi số y tế toàn diện - BookingCare_DX được BookingCare phát triển. 

Giải pháp chuyển đổi số BookingCare DX ứng dụng công nghệ tiên phong được phát triển theo mô hình Nền tảng như một dịch vụ (Platform as a service - PaaS) bao gồm Website, ứng dụng di động (Mobile App) và phần mềm quản trị, tích hợp 3 trong 1 nền tảng tiện ích dễ dùng.

Về giải pháp Website, BookingCare có hơn 6 năm kinh nghiệm khi là đơn vị Startup y tế nền tảng đặt lịch khám bệnh, BookingCare hiểu các vấn đề từ góc độ khách hàng và bệnh viện, phòng khám để thiết kế Website thu hút khách hàng hiệu quả. 

Giải pháp BookingCare_DX cho Website phòng khám: 

  • Thông tin giới thiệu chi tiết về phòng khám

  • Tìm kiếm bác sĩ, dịch vụ, chuyên khoa
  • Tính năng đặt lịch khám 

  • Chức năng Live chat

  • Bài viết nội dung chuẩn SEO y tế

  • Thống kê lưu lượng truy cập, đặt hẹn
  • Kết nối Fanpage/Youtube

  • ...

Ngay bây giờ, đơn vị có thể trải nghiệm ngay bản dùng thử miễn phí một số tính năng Website. 

Trên đây là một số chia sẻ của BookingCare về lưu ý trong thiết kế Website phòng khám. Hy vọng đã mang lại một số thông tin hữu ích để phòng khám xây dựng, phát triển và khai thác kênh Website hiệu quả hơn. 

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
1. https://healthcaresuccess.com/hospitals/transform-hospital-website-marketing-machine-attracts-patients
2. https://www.sfwpexperts.com/website-design-for-hospitals-tips-to-consider-before-building-a-hospital-website/
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 24/08/2022, Cập nhật lần cuối: 26/08/2022

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/