6 câu hỏi và lưu ý quan trọng về Trào ngược dạ dày thực quản

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 25/01/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Dưới đây 6 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh Trào ngược dạ dày thực quản. Qua đó, giúp người bệnh hiể rõ hơn về bệnh lý này, cũng như có cách điều trị và phòng tránh tái phát.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Cơ vòng thực quản đóng không kín sẽ gây ra trào ngược dạ dày thực quản
Cơ vòng thực quản đóng không kín sẽ gây ra trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng các chất từ dạ dày trào lên thực quản, bệnh không chỉ gây khó chịu mà còn có nguy cơ gây ra những biến chứng nặng nề như viêm, loét, hẹp, chảy máu thực quản, thậm chí dẫn tới ung thư.

Việc chẩn đoán sớm, điều trị hợp lý và kịp thời bệnh sẽ tiến triển tốt và khỏi hẳn, cũng như giảm thiểu được các biến chứng nguy hiểm. Hiểu rõ về trào ngược dạ dày thực quản sẽ giúp mọi người phòng bệnh, giảm thiểu các triệu chứng của bệnh và có thói quen ăn uống, sinh hoạt phù hợp hơn.

Dưới đây là nội dung tổng hợp về bệnh trào ngược dạ dày thực quản được truyền tải qua 6 câu hỏi và lưu ý để người đọc dễ dàng nắm bắt vấn đề hơn.

1. Vì sao bị trào ngược dạ dày thực quản?

Theo các chuyên gia Tiêu hóa, nguyên nhân chủ yếu gây trào ngược dạ dày thực quản là do co thắt thực quản dưới (đóng mở không đều, không đóng kín) làm cho dịch dạ dày trào lên thực quản.

Các tác nhân làm yếu hoặc gây giãn cơ vòng thực quản gồm: uống rượu, hút thuốc; thức ăn chứa nhiều gia vị, mỡ, cà phê, sô-cô-la; béo phì, đái tháo đường, phụ nữ có thai, thoát vị hoành; dùng các thuốc chẹn kênh canxi…

2. Trào ngược dạ dày có triệu chứng gì

  • Ợ nóng: Là triệu chứng thường gặp nhất, axit trong dịch dạ dày tiếp xúc với niêm mạc thực quản gây cảm giác nóng hoặc nóng rát. Các triệu chứng này tăng lên sau khi ăn no, uống rượu bia, ăn thức ăn nhiều mỡ béo, đồ chua hoặc khi cúi gập người về phía trước, khi nằm nghỉ.
  • Ợ chua: Là hiện tượng do các thành phần axit của dịch dạ dày trào ngược lên vùng hầu họng.
  • Nuốt khó: Xuất hiện ở 1/3 số bệnh nhân trào ngược, đó là cảm giác thức ăn hay nước uống dừng lại phía sau xương ức ngay sau khi nuốt. Nuốt khó, hay nghẹn là triệu chứng cần cảnh giác với ung thư thực quản.
  • Ho khan, khàn giọng: do dịch axit trào lên vùng hầu họng lâu ngày gây tổn thương niêm mạc, viêm họng. Đây cũng là một trong những triệu chứng thường gặp của trào ngược dạ dày thực quản.

Ngoài các triệu chứng trên, người bệnh có thể gặp các triệu chứng không điển hình hoặc do biến chứng như nuốt đau, nôn, ợ hơi, tăng tiết nước bọt, hen phế quản… Người bệnh cần đi khám chuyên khoa Tiêu hóa và điều trị sớm. 

Ợ nóng là một triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày thực quản (GERD) 
Ợ nóng là một triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày thực quản (GERD) 

3. Chữa trào ngược dạ dày thực quản như thế nào

Việc chữa trị trào ngược dạ dày thực quản nhằm mục đích:

  • Loại trừ nguyên nhân gây bệnh và phục hồi lại tổn thương do bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Phòng tránh các biến chứng.
  • Phòng tránh bệnh tái phát.

Hiện nay, bệnh nhân cần phải kết hợp giữa:

  • Điều trị không dùng thuốc (thay đổi lối sống, giờ giấc sinh hoạt, thói quen ăn uống).
  • Điều trị dùng thuốc.

Ngoài ra, một số trường hợp nặng, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định điều trị bằng phẫu thuật hoặc một số kỹ thuật can thiệp qua nội soi (thủ thuật Stretta, tiêm Enteryx, Endo Cinch).

4. Trào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì

Nên lựa chọn những thực phẩm có thể trung hòa bớt axit:

  • Bánh mỳ, bột yến mạch: Đây là những lựa chọn hàng đầu cho người bị trào ngược, đặc biệt khi đói. Cả bánh mỳ và bột yến mạch đều có khả năng “hút” bớt lượng axit dư thừa trong dạ dày nên giúp giảm nhanh hiện tượng ợ nóng, đau rát.
  • Các loại đỗ đậu: Các loại đậu đỗ chứa nhiều chất xơ, các amino axit cần thiết. Tuy nhiên, một số đậu như đậu tương, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đen… chứa carbohydrat phức hợp có thể gây hiện tượng đầy hơi.
  • Các loại đạm dễ tiêu: Đạm dễ tiêu tốt cho người trào ngược là thịt thăn lợn, thịt lưỡi lợn, tim lợn và thịt ngan. Người bệnh không nên ăn nhiều thịt vịt và thịt gà. Thịt vịt tính hàn lạnh, thịt gà tính nóng đều không tốt.
  • Gừng: Gừng là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh trào ngược. Do gừng có tác dụng chống viêm tự nhiên, giúp nhanh liền vết thương.

Tránh những thực phẩm gây tăng tiết axit hoặc kích thích tới co thắt thực quản dưới: cà phê, rượu, đồ uống có ga, socola và ca cao, đồ ăn nhiều gia vị, dầu mỡ, đồ chua, cay...

  • Không ăn quá no.
  • Tránh thức ăn chứa nhiều axit, rượu, caffein, chocolate, hành tỏi, hạt tiêu, ớt.
  • Giảm thức ăn béo.
  • Tránh nằm xuống ngay sau khi ăn.
  • Kê cao đầu giường khi ngủ.
  • Tránh dùng thuốc có thể gây trào ngược (thuốc an thần, NSAID, nitrat…)
  • Bỏ thuốc lá.
  • Tránh mặc quần hay thắt lưng quá chặt.
Người bị trào ngược dạ dày thực quản nên nằm nghiêng bên trái 
Người bị trào ngược dạ dày thực quản nên nằm nghiêng bên trái 

5. Trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không

Nếu trào ngược dạ dày thực quản được phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn đầu – khi bệnh chưa gây ra các biến chứng, thì người bệnh có thể không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, mắc bệnh quá lâu mà không có phương pháp điều trị cũng như chế độ sinh hoạt phù hợp, bệnh có thể dẫn đến nhiều dạng bệnh lý khác khó điều trị và tốn kém hơn rất nhiều.

  • Không được điều trị, qua thời gian, bệnh sẽ gây ra các tổn thương trực tiếp tại thực quản. Điển hình nhất là viêm loét thực quản do axit, chít hẹp thực quản cũng dễ xảy ở những bệnh nhân trào ngược dạ dày.
  • Để thích nghi với môi trường axit thường xuyên trào ngược lên, các tế bào thực quản sẽ dần biến đổi sao cho giống như niêm mạc dạ dày để phù hợp với axit, được gọi là thực quản Barret và có nguy cơ gây ung thư thực quản.
  • Trào ngược dạ dày thực quản có thể gây ra các bệnh ngoài đường tiêu hóa như viêm họng, ho, ngứa cổ, hen... Tình trạng này là do axit trào ngược lên họng, gây tổn thương, bào mòn các mô, gây viêm nhiễm. Chính các chất dịch dạ dày là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về hô hấp và răng miệng.

6. Khám và điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở đâu?

Để điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản hiệu quả, người bệnh nên tìm đến các bệnh viện, phòng khám có chuyên khoa Tiêu hóa. Nếu có biểu hiện và biến chứng ngoài đường tiêu hóa (chủ yếu là ho khan, khàn giọng),các bác sĩ Tiêu hóa có thể tư vấn người bệnh nên kết hợp điều trị với cả khoa Tai Mũi Họng. Nhưng nhìn chung thì vẫn ưu tiên khám tiêu hóa trước.

  • Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai
    Địa chỉ: Tầng 5 nhà P, Số 78 đường Giải Phóng
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
    Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng, Đống Đa
  • Trung tâm Tiêu hóa - Bệnh viện E
    Địa chỉ: Số 89 đường Trần Cung, Nghĩa Tân, Cầu Giấy
  • Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2
    Địa chỉ: Số 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa
  • Phòng khám Đa khoa Hoàng Long
    Địa chỉ: Tầng 10, tòa VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa.

Với những thông tin vừa rồi, hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ thêm về trào ngược dạ dày thực quản để chủ động phòng tránh và điều trị.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ Tiêu hóa tư vấn, khám chữa từ xa thông qua cuộc gọi có hình Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
http://suckhoedoisong.vn/benh-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-n104212.html
https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/tu-van/nguy-co-ung-thu-tu-chung-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-3032625.html
http://suckhoedoisong.vn/6-ly-do-dung-xem-nhe-trao-nguoc-da-day-thuc-quan-n132301.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/