6 nguyên nhân gây ngứa vùng kín? Cách chữa trị hiệu quả

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 28/08/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Ngứa bên ngoài vùng kín là tình trạng thường gặp ở chị em. Thủ phạm của hầu hết các trường hợp ngứa rát vùng nhạy cảm là nấm và rận mu. Khi ngứa rát hơn 2 ngày không giảm, cần đi khám Phụ khoa để điều trị theo phác đồ, không để bệnh lây lan rộng.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Ngứa vùng kín là vấn đề thường gặp ở phụ nữ
Ngứa vùng kín là vấn đề thường gặp ở phụ nữ - Ảnh: women working

Ngứa sinh dục có thể có nguyên nhân đơn giản là do đồ lót, hoặc nghiêm trọng hơn là liên quan đến bệnh lây truyền qua đường tình dục...    

Do đó, quan trọng phải tìm ra nguyên nhân. Nếu tình trạng ngứa vùng kín kéo dài hơn 2 ngày thì bạn cần đi khám bác sĩ Sản phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm. 

Ngứa vùng kín nữ là bệnh gì?

Sau đây là những nguyên nhân thường gặp gây ngứa vùng kín ở chị em phụ nữ, kèm theo là những lời khuyên thích hợp cho từng nguyên nhân. 

1. Ngứa do đồ lót không phù hợp

Vùng sinh dục cũng cần "không khí để thở" các loại vải sợi tổng hợp sẽ làm vùng kín bị ẩm ướt, gây ngứa ngáy, khó chịu. Không nên mặc đồ lót quá chật, không dùng xà phòng thơm cọ sát vùng kín, không thụt rửa, không xịt nước hoa vào vùng kín. 

Các bác sĩ Sản phụ khoa khuyến cáo nên mặc đồ lót vải cotton, thông thoáng, dễ thấm. Khi vệ sinh vùng kín thì rửa nhẹ nhàng và chỉ dùng dung dịch vệ sinh ở vùng phía ngoài mà thôi. 

Không nên mặc đồ lót chật
Mặc đồ lót chật có thể gây ngứa rát vùng kín - Ảnh: Wikihow

2. Ngứa do tẩy lông vùng kín

Khi bạn cạo lông, wax lông vùng kín thì chỉ được một khoảng thời gian ngắn. Sau đó lông sẽ mọc trở lại và gây ngứa ngáy, khó chịu... không nên cạo lông mà chỉ nên vệ sinh sạch sẽ.

3. Ngứa do thay đổi hormone

Nếu bạn đang ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh thì sẽ có sự thay đổi nội tiết. Sự sụt giảm nội tiết sẽ làm mỏng niêm mạc âm đạo gây khô, rát, ngứa...

Khi đó, người bệnh cần đi khám và tư vấn bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị theo những nguyên nhân khác nhau... Nên sử dụng thuốc uống và kem bôi tại chỗ có chứa oestrogen.

4. Ngứa do nhiễm nấm

Nấm âm đạo là nguyên nhân gây ngứa thường gặp nhất. Hầu như 3/4 phụ nữ đều gặp tại tình trạng này trong giai đoạn nào đó, đặc điểm là ngứa dữ dội và tiết ra dịch nhầy, lỏng, trắng.

Chị em không nên tự mua thuốc mà nên tư vấn trước với bác sĩ chuyên khoa để được kê đơn phù hợp. Nhiều người tự mua thuốc về điều trị, có thể sẽ khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn. 

5. Ngứa do nhiễm trùng roi Trichomoniasis

Bệnh này thường hay bị lây nhiễm qua đường tình dục, đây là loại trùng roi sống ký sinh ở niêm mạc âm đạo.

Khi bị nhiễm trùng roi Trichomoniasis, người bệnh sẽ ngứa ngáy, nóng rát, thay đổi dịch tiết vùng kín và có những vệt nứt trắng trên da. 

6. Ngứa do một số bệnh lý Phụ khoa 

Ngứa vùng kín là triệu chứng thường gặp khi chị em mắc bệnh phụ khoa nào đó. Một số bệnh có thể gây ngứa:

  • Viêm âm đạo: Ngoài triệu chứng ngứa âm đạo, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà dấu hiệu của bệnh sẽ khác nhau như: khí hư màu trắng, màu bã đậu, hoặc khí hư loãng và có mùi hôi tanh, đau rát khi quan hệ...
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung: 2 bệnh phụ khoa này thường có triệu chứng điển hình là ngứa âm đạo, đau và ra máu khi quan hệ, rối loạn kinh nguyệt...
  • Mụn rộp sinh dục (herpes): Ngoài triệu chứng ngứa ngáy bên trong và vùng môi lớn, môi nhỏ âm hộ, còn xuất hiện những nốt mụn, u nhú xung quanh âm hộ và trong âm đạo.
  • Bệnh xã hội: Một số bệnh xã hội (sùi mào gà),bệnh lây qua đường tình dục sẽ gây ngứa vùng kín. 

Ngoài ra, một số bệnh ngoài da như lang ben, hắc lào, nấm... cũng là nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ.

Khám và tư vấn ngứa vùng kín với bác sĩ chuyên khoa (tư vấn online)

Những chị em phụ nữ bị ngứa vùng kín không rõ nguyên nhân, nhưng chưa sắp xếp đi khám được thì có thể khám và tư vấn ban đầu với bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa. 

Bệnh nhân và bác sĩ sẽ trao đổi tình trạng, mức độ, triệu chứng đi kèm, từ đó bác sĩ sẽ tư vấn và định hướng điều trị cho phù hợp. Để đăng ký tư vấn khám chữa bệnh ban đầu, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Tải ứng dụng BookingCare về điện thoại di động
  • Chọn mục "Bác sĩ Sản phụ khoa từ xa"
  • Chọn bác sĩ và khung giờ phù hợp
  • Điền thông tin người khám (tên, tuổi, sđt, lý do khám)
  • Thanh toán chi phí khám qua ngân hàng, internet banking hoặc ví điện tử
  • Đến khung giờ khám, người bệnh chú ý để nhận cuộc gọi từ bác sĩ. 

Các bác sĩ trên hệ thống của BookingCare đã có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Phụ khoa, đã và đang công tác tại bệnh viện về Sản phụ khoa hàng đầu như: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội...

Khám và tư vấn Sản phụ khoa từ xa với bác sĩ giỏi
Khám và tư vấn Sản phụ khoa từ xa với bác sĩ giỏi trên BooingCare - Ảnh: BookingCare

Nguyên tắc khi điều trị ngứa vùng kín

Nếu ngứa vùng kín xảy ra do nấm, vi khuẩn, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng các loại thuốc uống kết hợp thuốc bôi có tác dụng tiêu diệt nấm, vi khuẩn gây bệnh.

Trong trường hợp bạn bị ngứa vùng kín do bệnh tình dục, bệnh xã hội, có thể điều trị bằng phương pháp đốt laser ALA - PDT kết hợp dùng thuốc nội khoa.

Với ngứa vùng kín do các bệnh phụ khoa như viêm nấm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung... Sau khi xác định rõ nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp, có thể bằng thuốc uống, thuốc đặt, thuốc bôi, thuốc rửa hoặc đốt diệt tuyến nếu cần. 

Ngoài ra, chị em cần lưu ý một số nguyên tắc sau khi điều trị ngứa vùng kín:

Không gãi

Khi gãi, bệnh sẽ không đỡ mà càng lan rộng hơn. Những vết gãi do ngứa này sẽ còn nguy hiểm hơn nếu chúng phát triển thành bệnh viêm nhiễm. 

Không sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên

Dùng băng vệ sinh hằng ngày liên tục cũng là tác nhân gây viêm nhiễm. Để giữ vệ sinh vùng kín, bạn cần rửa vệ sinh sạch sẽ bằng nguồn nước đảm bảo, không dùng băng vệ sinh thường xuyên.

Vào ngày đèn đỏ, nên thay miếng băng vệ sinh 4 – 6 tiếng một lần. Nếu dùng lâu, sẽ khiến vùng kín ẩm ướt, sinh nhiệt và là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm phát triển.

Giữ vùng kín luôn khô thoáng

Nên mặc những loại quần thoáng, thấm nước và khô ráo để vùng này không ẩm ướt. Tránh mặc quần chật, bó và phải thay quần lót thường xuyên.

Không lạm dụng dung dịch vệ sinh

  • Không ít chị em đang lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Thực tế, thành phần dung dịch vệ sinh có một số chất sát khuẩn nên dễ làm thay đổi môi trường pH âm đạo, khiến vi khuẩn càng có mầm bệnh phát triển.
  • Nếu không có bệnh gì, tốt nhất bạn gái chỉ nên dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín của mình thôi.

Đi khám bác sĩ

Người bệnh không nên nên tự mua thuốc về rửa, thụt, bơm mà không biết loại nào phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Điều này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng về sau. Hãy đi khám Phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Ngứa vùng kín khiến chị em phụ nữ cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy, mất tự tin. Chưa kể một số trường hợp ngứa vùng kín kèm theo khí hư bất thường, mùi khó chịu. 

Chị em không nên chủ quan, nếu ngứa vùng kín kéo dài hơn 2 ngày, cần thăm khám với bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị sớm. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống, thuốc bôi hay thụt rửa vùng kín. 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa ngứa rát vùng kín. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://suckhoedoisong.vn/7-nguyen-nhan-gay-ngua-vung-kin-n104168.html
2. https://yhoccongdong.com/thongtin/ngua-am-ho-rua-la-che-xanh-co-nhanh-het-khong/
3. https://vnexpress.net/nguyen-nhan-khien-chi-em-ngua-vung-kin-2848234.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/