6 nguyên tắc Thiết kế Website phòng khám chuẩn SEO

Thiết kế website phòng khám chuẩn SEO
Thiết kế website phòng khám chuẩn SEO - Ảnh: BookingCare

Khi xây dựng một trang web cho phòng khám nói riêng và cho bất kì lĩnh vực nói chung, có hai khía cạnh chính cần xem xét: người dùng và công cụ tìm kiếm. 

Bạn cần một trang web thân thiện với SEO để có thể hiển thị trên top tại trang kết quả tìm kiếm của Google (SERP - Search Engine Results Page) khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của phòng khám.

Nhưng bạn cũng cần một trang web sáng tạo, thân thiện với người dùng để họ có thể dễ dàng tìm thấy bác sĩ, dịch vụ mà họ muốn khám/sử dụng tại phòng khám; có các nút điều hướng, kêu gọi hành động (CTA - Call to Action) phù hợp để họ sẵn sàng để lại thông tin về nhu cầu sử dụng dịch vụ của phòng khám.

Vậy làm cách này để đảm bảo 2 yếu tố này khi thiết kế website, mời bạn đọc tham khảo các nguyên tắc Thiết kế website phòng khám chuẩn SEO của BookingCare dưới đây. Nội dung sẽ tập trung vào các phần chính:

  • SEO trong thiết kế website phòng khám là gì?
  • Tại sao cần thiết kế website phòng khám chuẩn SEO?
  • 6 nguyên tắc thiết kế website phòng khám chuẩn SEO

Thiết kế Website phòng khám chuẩn SEO là gì?

SEO - Search Engine Optimization hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Thiết kế trang web là thiết kế và tạo ra một trang web và tất cả các trang con của nó.

Như vậy, thiết kế website phòng khám chuẩn SEO có nghĩa là thiết kế và tạo ra một trang web cho phòng khám được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, bao gồm các nguyên tắc, phương pháp về SEO cần tuân theo khi xây dựng một trang web.

Tại sao cần Thiết kế Website phòng khám chuẩn SEO?

Tăng lưu lượng truy cập không trả phí

Lưu lượng truy cập không trả phí vào trang web của bạn là bất kỳ loại lưu lượng truy cập nào đến từ các công cụ tìm kiếm chưa được trả tiền. Đây là những người xem trang web đã tìm thấy trang web của bạn sau khi tìm kiếm các từ khóa trên Google và duyệt qua các kết quả hàng đầu.

Theo thống kê của trang Search Engine Journal, các kết quả tìm kiếm xuất hiện từ Top 1 - Top 3 có lượng click (nhấp chuột) nhiều hơn đáng kể so với các vị trí xuất hiện tiếp theo.

tỷ lệ click vào trang web trên trang kết quả tìm kiếm của Google
Tỷ lệ Click vào trang web trên SERP của Google - Ảnh: searchenginejournal.com

Theo bảng thống kê này, kết quả ở vị trí đầu tiên (Top 1) nhận được hơn 1/4 tổng số click, kết quả ở Top 2 nhận được 15%, Top 3 là 18% và giảm nhanh chóng ở các vị trí tiếp theo. 10 vị trí hiển thị trên trang 1 của các kết quả tìm kiếm nhận được 88% lượt click - gần như toàn bộ click. 

Đây chính là lý do tại sao bạn muốn thiết kế và tối ưu trang web phòng khám để xuất hiện tại vị trí cao hơn trên SEPRs.

Thu hút lưu lượng truy cập có mục đích cao

Khi người dùng thực hiện tìm kiếm trên Google với một truy vấn cụ thể, họ hy vọng sẽ tìm thấy thông tin hữu ích. Nếu trang web phòng khám của bạn xuất hiện ở Top đầu trang kết quả tìm kiếm, người dùng sẽ nhấp vào trang web. 

Mặc dù có thể người dùng sẽ không chuyển đổi (đặt hẹn, để lại thông tin,...) ngay sau khi nhấp vào, nhưng họ biết rằng họ có thể quay lại nếu có bất kỳ vấn đề liên quan. Như vậy họ đã có nhận thức về thương hiệu của phòng khám khi muốn biết thông tin về sức khỏe, khám chữa bệnh.

Các thuật toán của Google cho phép hiển thị thứ hạng các trang web theo chất lượng cung cấp thông tin cho người dùng dựa trên các truy vấn. Vì vậy, bạn cần tối ưu trang web phòng khám của mình để tăng thứ hạng trên Google.

ví dụ kết quả tìm kiếm khám viêm amidan
Ví dụ kết quả tìm kiếm từ khóa "khám viêm amidan ở đâu" - Ảnh: Chụp từ Google

Ví dụ, với từ khóa "khám viêm amidan ở đâu", BookingCare đang có 2 bài viết cẩm nang với vị trí Top 1 va Top 2 trên Google.

Cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang

Theo một nghiên cứu từ Forrester, mỗi đô la đầu tư vào UX (User Experience - trải nghiệm người dùng) mang lại $100 lợi nhuận, nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất. 

Thực tế là, Google mong muốn mang lại giá trị cho người dùng của mình, ngăn các nên các thuật toán của Google cũng xoay quay mục đích này. Một trong những tiêu chí được đưa vào để xếp hạng trang web của phòng khám đó là sự thân thiện với người dùng.

Dựa trên các nghiên cứu được thực hiện bởi Backlinko, một số tiêu chí này bao gồm:

  • Thiết kế website thân thiện với thiết bị di động (Mobile-friendliness)
  • Tỷ lệ thoát (Bounce rate)

Cải thiện SEO trang web của phòng khám là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược markerting nào. Việc này đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt và khách truy cập dễ dàng điều hướng, vì vậy họ có thể tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm.

6 nguyên tắc Thiết kế Website chuẩn SEO

1. Thiết kế thân thiện với thiết bị di động

Theo thống kê của GlobalStats, vào năm 2021, 55% tổng lưu lượng truy cập trên toàn thế giới đến từ thiết bị di động. Đến năm 2025, dự kiến ​​3/4 thế giới sẽ chỉ sử dụng điện thoại thông minh để truy cập web.

Tại Việt Nam, thống kê cũng cho thấy lượng truy cập trên thiết bị di động vượt trội hơn hẳn so với trên máy tính và máy tính bảng.

thống kê lượng truy cập theo loại thiết bị tại Việt Nam
Thống kê lượng truy cập theo loại thiết bị tại Việt Nam từ tháng 8/2021 - 7/2022 - Ảnh: gs.statcounter.com

Màn hình điện thoại nhỏ hơn màn hình máy tính rất nhiều, vì vậy bạn cần tối ưu các nội dung, hình ảnh, các nút điều hướng tại trang web của phòng khám phù hợp trên thiết bị di động. Nếu không được tối ưu, giao diện trên di động rất khó xem và Google sẽ đánh giá trang của bạn chưa thân thiện với người dùng. 

Ví dụ, trang BookingCare có các từ khóa lên top về địa chỉ khám bệnh, bác sĩ khám bệnh. Các thiết kế giao diện web trên máy tính và di động đều được tối ưu để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

giao diện trên máy tính trang bookingcare
Giao diện trên máy tính trang BookingCare - Ảnh: BookingCare
giao diện trên thiết bị di động trang bookingcare
Giao diện trên điện thoại trang BookingCare - Ảnh: BookingCare

2. Tốc độ trang web (Website Speed)

Thực tế, không người dùng nào muốn truy cập một trang web mất nhiều thời gian để tải và bị gián đoạn. Vì vậy, Google sẽ không ưu tiên hiển thị những trang này.

Những điều có thể ảnh hưởng đến tốc độ trang web của phòng khám bao gồm:

  • Web hosting
  • Kích thước tệp (File size)
  • Phần bổ trợ (Plugin)
  • Mã hóa/lập trình (Coding/Script
  • Lưu lượng truy cập (Traffic volume)

Hiện tại, Google cung cấp công cụ PageSpeed ​​Insights miễn phí cho phép bạn chèn URL trang web phòng khám của mình và xem các chỉ số về tốc độ trang, những thứ cần tối ưu để cải thiện tốc độ.

Trang web sẽ nhận được một số điểm khác nhau cho cả máy tính và thiết bị di động, cùng với một số chỉ số xác định cách cải thiện tốc độ trang và do đó cải thiện xếp hạng trang web của phòng khám.

pagespeed insight trang bookingcare
Công cụ PageSpeed Insight được sử dụng miễn phí - Ảnh: BookingCare

3. Sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web (sitemap) là một tệp chứa tất cả các trang web, tệp, video và mọi thứ khác nằm trên trang web. Điều này rất hữu ích cho các trang web có nhiều trang khác nhau, đặc biệt nếu các trang này được liên kết với các trang khác trên website của phòng khám.

Sitemap giúp Google dễ dàng hơn trong việc tìm và thu thập dữ liệu tất cả các trang có trên website. Nếu Google không thu thập dữ liệu từ trang nào, có nghĩa là trang đó sẽ không có khả năng được xếp hạng trên trang tìm kiếm và đến với người dùng.

4. Thẻ Alt

Thực tế, Google sẽ không đọc được nội dung của ảnh trên trang web. Vì vậy, bạn cần gắn thẻ Alt cho các ảnh - thẻ này được coi là nội dung của ảnh để Google có thể thu thập dữ liệu về ảnh và index. 

Việc thẻ Alt liên quan đến từ khóa chính cũng rất quan trọng để trang web của phòng khám có thể được xếp hạng cao. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng sử dụng "từ khóa chính" trong thẻ Alt này, rất có thể trang web sẽ bị đánh giá là "nhồi nhét từ khóa", từ đó làm giảm thứ hạng trang web.

thẻ alt trên ảnh tại trang bookingcare
Thẻ Alt trên ảnh tại trang của BookingCare - Ảnh: BookingCare

5. Điều hướng trang web

Việc giữ cho trang web càng đơn giản càng tốt cho trải nghiệm người dùng. Nếu phòng khám của bạn không có quá nhiều dịch vụ hay trang con thì việc điều hướng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhưng nếu phòng khám với đa dạng dịch vụ, nhiều trang con thì việc sắp xếp các nút trên trang sẽ phức tạp hơn, làm sao để vừa đảm bảo các nút đúng với những gì người dùng mong muốn tìm kiếm trên trang web của phòng khám, vừa đơn giản, lại đầy đủ các dịch vụ.

Điều hướng trang web cung cấp các liên kết nội bộ đến các trang dịch vụ hoặc trang sản phẩm quan trọng nhất mà phòng khám muốn giới thiệu đến khách hàng. Để xếp hạng cao hơn trên SERPs, các trang danh mục con nên nhắm mục tiêu các từ khóa mà bạn mong rằng sẽ xếp hạng.

Ví dụ: Khi tìm kiếm từ khoá "BookingCare", trang chủ website của BookingCare ở vị trí Top 1 trên trang kết quả tìm kiếm, theo sau đó là các trang danh mục con như: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy,....

trang danh mục con tại trang bookingcare
Trang kết quả tìm kiếm với từ khoá "bookingcare" - Ảnh: Chụp từ Google

6. Nội dung có thể lập chỉ mục

Cuối cùng, nguyên tắc đặc biệt quan trọng trong thiết kết website phòng khám chuẩn SEO đó là bạn cần tạo ra các nội dung có thể lập chỉ mục. Rất có thể vì một lý do gì đó mà trang của phòng khám có thể không được lập chỉ mục bởi vi phạm các thuật toán của Google. 

Rất may, Google cũng cung cấp công cụ miễn phí - Google Search Consle - cho chủ website có thể kiểm tra các trang của mình xem nguyên nhân tại sao mà các trang lại không được lập chỉ mục. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện các lỗi này và khai báo lại để được lập chỉ mục sau đó.

sử dụng google search console để tối ưu cho trang web phòng khám
 Sử dụng Google Search Console để tối ưu các trang cho website phòng khám - Ảnh: Chụp từ Google

Tóm lại, nếu một công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng khám phá, đọc và hiểu nội dung trên mỗi trang của trang web - thì nó được coi là một trang web thân thiện với SEO

Thiết kế Website phòng khám chuẩn SEO với BookingCare

Để đơn giản hoá, phòng khám hoàn toàn có thể sử dụng giải pháp thiết kế website của BookingCare. Với kinh nghiệm hơn 6 năm hỗ trợ, thu hút khách hàng qua online và đồng hành cùng hơn 150 phòng khám, bệnh viện trên cả nước, BookingCare đã ra mắt giải pháp chuyển đổi số toàn diện BookingCare_DX trong y tế.

Ưu điểm Thiết kế Website với BookingCare_DX: 

  • Tối ưu UX/UI
  • Các danh mục con được tối ưu theo trải nghiệm người dùng
  • Thân thiện với các loại thiết bị: máy tính, máy tính bảng, thiết bị di động
  • Tốc độ trang web được tối ưu
  • Giao diện đơn giản với các danh mục con và nút CTA tối ưu
  • Với phương châm Lấy người dùng làm trung tâm, tất cả các trang website của BookingCare đều hướng tới cung cấp giá trị cho người bệnh và được Google đánh giá cao.
  • Được hỗ trợ, cập nhật về công nghệ liên tục trong suốt thời gian sử dụng giải pháp.

Để hiểu và ứng dụng các nguyên tắc thiết kế website phòng khám chuẩn SEO là cả một quá trình, phòng khám hoàn toàn có thể sử dụng giải pháp của BookingCare để tiết kiệm thời gian, chi phí và thu hút khách hàng hiệu quả.

Tìm hiểu thêm về BookingCare_DX

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
https://www.searchenginejournal.com/google-first-page-clicks/374516/#close
https://www.forbes.com/sites/forbestechcouncil/2017/01/23/how-ux-is-transforming-business-whether-you-want-it-to-or-not/?sh=7c1d6a23580e
https://www.shopify.com/partners/blog/seo-web-design#what-is
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 26/08/2022, Cập nhật lần cuối: 15/11/2022

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/