Nguyên tắc quan trọng trong SEO Y tế để lên Top Google

Nguyên tắc SEO Y tế để bài viết lên Top Google
Nguyên tắc SEO Y tế để bài viết lên Top Google - Ảnh: BookingCare

Có được vị trí Top 1, 2, 3 trên Google là mục tiêu của nhiều phòng khám khi đầu tư kênh Website, sản xuất nội dung Blog. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đạt được mục tiêu này. Qua thực tế tìm hiểu, BookingCare nhận thấy nhiều đơn vị có Website, có sản xuất nội dung nhưng không lên Top, không thấy được hiệu quả nên đã dừng triển khai.

Thực tế, SEO Y tế là lĩnh vực khá cạnh tranh, đồng thời cũng được Google "quan tâm" khi thuộc nhóm ảnh hưởng đến sức khỏe. Mặc dù vậy vẫn sẽ những cách, những nguyên tắc mà phòng khám có thể áp dụng, chú ý để lên Top thành công. Đây cũng là cách mà BookingCare áp dụng trong sản xuất nội dung có được thứ hạng cao trên Google. 

Trong bài viết này, BookingCare chia sẻ một số nguyên tắc quan trọng trong SEO Y tế. Các phòng khám có thể tham khảo, áp dụng, lưu ý cho đơn vị của mình.

SEO Y tế là lĩnh vực cạnh trạnh nhưng vẫn sẽ có những cách, những nguyên tắc mà phòng khám có thể áp dụng, lưu ý để lên Top thành công. 

Google xếp hạng nội dung như thế nào?

Hiểu được cách Google xếp hạng nội dung, có các yếu tố quan trọng nào để trang có thứ hạng cao sẽ giúp bạn có cách, làm theo nguyên tắc của Google để đưa Website của mình lên vị trí cao hơn.

  • Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa, sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra. Làm thế nào để Google chọn lọc các kết quả đó và kết quả nào sẽ được xếp hạng đầu tiên? Đó là công việc mà các thuật toán Google  sẽ xử lý. 
  • Google luôn có những thay đổi, cập nhật thuật toán nhằm trả về những kết quả phù hợp nhất, cải thiện trải nghiệm người dùng. Do vậy, khi làm SEO nói chung, SEO Y tế cũng không ngoại lệ, cần tìm hiểu kỹ nguyên tắc hoạt động của các thuật toán Google.
  • Content (Nội dung): hệ thống của Google đặt mục tiêu là ưu tiên những nội dung hữu ích nhất. Để làm việc này, hệ thống sẽ tìm ra những tín hiệu có thể giúp xác định nội dung nào thể hiện tính chuyên môn, tính xác thực và độ tin cậy
  • Khi mọi yếu tố đều tương đối ngang nhau, Google sẽ xét đến khả năng hữu dụng của Website:
    • Nội dung mà người dùng thấy dễ tiếp cận hơn có khả năng sẽ đạt hiệu suất tốt hơn.
    • Hệ thống của Goole sẽ đánh giá các khía cạnh liên quan đến trải nghiệm trên trang, chẳng hạn như nội dung có thân thiện với thiết bị di động, tốc độ tải trang,... sẽ được ưu tiên hiển thị ở vị trí cao. 
Trang kết quả tìm kiếm của Google
 Google ưu tiên hiển thị những nội dung hữu ích nhất cho người dùng ở vị trí Top đầu - Ảnh: Chụp từ Google

Nguyên tắc quan trọng trong SEO Y tế để lên Top Google

Xuất phát từ cách Google xếp hạng nội dung trên, BookingCare sẽ đi sâu vào các nguyên tắc quan trọng trong SEO Y tế để sản xuất nội dung lên Top Google. 

Nhìn chung sẽ gồm 2 nguyên tắc: nguyên tắc thứ 1 dựa trên việc hiểu Google, nguyên tắc thứ 2 hướng đến người dùng. Cụ thể như sau: 

  • Nguyên tắc 1: Tuân theo, không vi phạm thuật toán Google
  • Nguyên tắc 2: Đảm bảo về chất lượng nội dung bài viết 

Nguyên tắc 1: Tuân theo, không vi phạm thuật toán Google

Nếu theo dõi có thể thấy Google thường xuyên có các đợt cập nhật, thay đổi thuật toán hướng đến việc giúp người dùng tìm kiếm nội dung tốt hơn, trải nghiệm tốt hơn. Đồng thời "phạt" các Website kém chất lượng, spam, không tuân theo các nguyên tắc chất lượng của Google. 

Có thể thấy quy tắc của Google thể hiện bằng các thuật toán. Nếu vi phạm các thuật toán, Website sẽ bị dính án phạt. Mức độ nhẹ Website có thể bị tụt hạng trên danh sách kết quả tìm kiếm. Mức độ nặng hơn thì Website biến mất hoàn toàn trên Google.

Do vậy, trong sản xuất nội dung để lên Top, nguyên tắc người làm SEO, làm nội dung phải tuân thủ là tuân theo, không vi phạm thuật toán của Google.

Dưới đây là một số thuật toán quan trọng của Google, các phòng khám cần nắm rõ để tránh, không vi phạm đồng thời cải thiện nội dung tốt hơn. 

Một số thuật toán của Google và cách phòng tránh vi phạm 

Thuật toánMô tảCách phòng tránh/khắc phục
Thuật toán Panda
  • Nội dung trùng lặp 
  • Nhồi nhét từ khóa
  • Nội dung mỏng, thiếu chiều sâu, chất lượng thấp
  • Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm ( không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng)
  • Tìm các trang có nội dung trùng lặp
  • Cập nhật các trang có nội dung mỏng thiếu chiều sâu
  • Tìm các trang có nội dung trùng lặp với bên khác
  • Kiểm tra các trang nhồi nhét từ khóa
  • Bổ sung nội dung có chiều sâu, liên quan đến truy vấn
Thuật toán Penguin
  • Liên kết từ các trang web spam
  • Liên kết từ các trang web lĩnh vực không liên quan
  • Mua link (liên kết trả phí)
  • Liên kết với văn bản neo được tối ưu hóa quá mức
  • Lấy danh sách đầy đủ các liên kết ngoài (backlinks)
  • Xác định các liên kết spam
  • Loại bỏ các liên kết độc hại
  • Từ chối liên kết spam
Thuật toán Pigeon
  • Tối ưu hóa trên trang kém
  • Thiết lập trang Google My Business không đúng cách
  • NAP (Name, Address, Phone) thiếu nhất quán
  • Thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương
  • Chia sẻ địa chỉ với một doanh nghiệp tương tự
  • Tối ưu hóa các trang của bạn
  • Tạo trang Google Doanh nghiệp của tôi
  • Được đặc trưng trong các thư mục địa phương có liên quan
  • Thực hiện theo dõi thứ hạng địa lý cụ thể
Thuật toán EAT
  • Expertise (Chuyên môn) - người viết bài cần có chuyên môn, am hiểu và có kinh nghiệm trong lĩnh vực (y tế)
  • Authoritativeness (Thẩm quyền) - trang của bạn là nguồn thông tin uy tín về một chủ đề. Chẳng hạn một website của một công ty luật viết bài về bệnh lý y khoa sẽ là trang không đủ tính thẩm quyền. 
  • Trustworthiness (Độ tin cậy)

Các trang Web hoặc nội dung có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc an toàn trong tương lai hay được gọi tắt là các trang YMYL - Your Money, Your Life phải đảm bảo nguyên tắc EAT. Các Website y tế không ngoại lệ. 

Chẳng hạn nếu bạn tìm kiếm về thời trang, EAT không quá quan trọng. Nhưng với thông tin nhạy cảm, ảnh hưởng đến sức khỏe như y tế phải đảm bảo nguyên tắc EAT.

  • Tạo profile tác giả chuyên môn cho bài viết
  • Gắn profile tác giả, cố vấn chuyên môn,... vào nội dung bài viết
  • Loại bỏ nội dung chất lượng thấp trên trang: Những nội chất lượng thấp, thiếu tính xác thực chuyên môn,... cũng cần loại bỏ để không ảnh hưởng đến tổng thể chất lượng nội dung trên trang. 
  • Hiển thị rõ ràng thông tin liên hệ, profile công ty
Thuật toán Mobile Friendly (thân thiện với thiết bị di động)Chú ý tối ưu trang cho thiết bị di động
  • Kiểm tra sự thân thiện với thiết bị di động
  • Ưu tiên cho bản di động trước

 

Thuật toán Google
Các thuật toán của Google được cập nhật để tối ưu việc tìm kiếm của người dùng - Ảnh: searchengineland.com

Nguyên tắc 2: Đảm bảo chất lượng nội dung

Google muốn cung cấp nội dung chất lượng cho người dùng. Do vậy, khi sản xuất nội dung, viết bài trên Website, nếu bài viết của bạn cùng mục tiêu với Google sẽ có được thứ hạng cao. 

Nguyên tắc về nội dung cũng không nằm ngoài sản xuất nội dung chất lượng, thực sự hữu ích cho người dùng. Sản xuất, tối ưu hoá nội dung cho người dùng chứ không phải cho công cụ tìm kiếm.

Gợi ý cách sản xuất nội dung chất lượng 

Một trong những nguyên tắc, cách làm nội dung của BookingCare là sản xuất nội dung theo 10X Content - nội dung tốt gấp 10 lần đối thủ.

Checklist thực hiện sẽ thường bao gồm các bước: 

  • Lựa chọn chủ đề, nghiên cứu từ khóa cho bài viết
    • Với những phòng khám nhỏ, Website mới, tốt nhất nên chọn những từ khóa dài, đi thẳng vào nhu cầu của khách hàng, sẽ bớt cạnh trạnh, dễ lên Top hơn. 
    • Ví dụ: Với từ khóa cắt amidan: lượng tìm kiếm từ khóa nhiều (trung bình tháng khoảng 5400 tìm kiếm) nhưng từ khóa này rất cạnh tranh. Nhiều bệnh viện, phòng khám lớn đã lên Top và giữ vững vị trí đầu với từ khóa này.
    • Thay vào đó, phòng khám có thể bắt đầu với từ khóa dài (đi vào các ngách như phương pháp, chi phí,...) lượng tìm kiếm thấp nhưng dễ lên Top hơn: cắt amidan bằng dao Plasma/Coblator có đau không, cắt amidan có phải nằm viện không,... 
Vinmec dẫn đầu đứng top nhiều bài viết về y tế
Các bài viết của Vinmec thường đứng Top, phủ rộng nhiều từ khóa trong lĩnh vực Y tế - Ảnh: Chụp từ Google
  • Search Google xem nội dung nào về từ khóa đó đang được xếp hạng cao trên Google (Top 1, 2, 3)
  • Đối thủ đang viết những gì? Khách hàng đang đọc được những thông tin nào về chủ đề này? Nhìn chung ở các bài viết này, bạn có thể học hỏi vì đó là thứ người dùng muốn đọc nên Google mới cho lên Top.
  • Ngoài ra, bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng, nếu tìm kiếm từ khóa này thì bạn muốn nhận được những thông tin nào? 
  • Phân tích, hiểu được thực sự khách hàng đang tìm kiếm điều gì (Search Intent - ý định tìm kiếm) sau những từ khóa đó. 
  • Từ phân tích bài viết đối thủ, hiểu ý định tìm kiếm của người dùng, hãy tìm ra nội dung cần thiết nhất, khác biệt nhất, vượt qua nội dung đã có. 
  • Lên Outline và triển khai nội dung bài viết
  • Check SEO bài viết. Nguyên tắc SEO tối thiểu phải có:
    • Tiêu đề bài viết sử dụng Power Words - từ ngữ mạnh để tiêu đề trở nên nổi bật, thu hút khách hàng click vào bài viết. Ví dụ, trong các bài viết về Y tế có thể đưa con số vào tiêu đề, các từ đánh giá chất lượng như "tốt", "uy tín", "giỏi",... 
    • Từ khóa chính xuất hiện ở tiêu đề, Sapo, Meta, thẻ H2, đoạn cuối và phân bổ hợp lý trong bài. Mật độ từ khóa hợp lý, tránh nhồi nhét từ khóa. 
    • Cập nhật mô tả ảnh, thẻ Alt
    • Cập nhật mô tả Video, thẻ Alt
    • Chèn Backlink đến các bài viết cùng chuyên khoa
  • Check lại nội dung với chuyên gia:
    • Thông thường, các phòng khám có thể tuyển dụng nhân viên Content, thường không học các chuyên ngành liên quan đến Y tế đảm nhận việc viết bài. Tuy nhiên, trong khi sản xuất nội dung, đội Content cần tìm hiểu kỹ thông tin từ các nguồn uy tín, chính xác, chịu trách nhiệm với nội dung mình sản xuất.
    • Trước khi xuất bản, có thể kiểm tra lại nội dung với bác sĩ đang công tác tại phòng khám để đảm bảo không có kiến thức nào trong bài bị sai lệch, không chính xác.

Làm cho trang Web nổi bật gấp 10 lần so với những trang khác cùng lĩnh vực. Gốc rễ của 10X Content là tạo nội dung với ý tưởng khác biệt, có giá trị, hấp dẫn.

Tạm kết

Nắm được những nguyên tắc, kiến thức về thuật toán Google là cần thiết. Tuy nhiên bạn cũng có thể không cần đặt nặng.

Trong SEO lĩnh vực Y tế hay bất kỳ lĩnh vực nào khác, hãy ưu tiên chất lượng nội dung, làm hài lòng người dùng là cách tốt nhất để vừa tuân theo thuật toán của Google vừa có được vị trí cao, thu hút lượng truy cập tự nhiên. 

BookingCare hiện đã ra mắt Giải pháp Chuyển đổi số toàn diện cho Y tế Chăm sóc sức khỏe BookingCare_DX, trong đó có giải pháp thiết kế Website phòng khám. Các đơn vị đang nhu cầu thiết kế, nâng cấp Website phòng khám, sản xuất nội dung chất lượng có thể tham khảo dịch vụ của BookingCare. 

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
1.https://www.google.com/search/howsearchworks/how-search-works/ranking-results/
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 29/08/2022, Cập nhật lần cuối: 07/10/2022

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/