Marketing y tế là lĩnh vực khá đặc thù, bởi hầu hết chúng ta chỉ quan tâm, tìm kiếm chủ đề này khi bản thân/người nhà gặp vấn đề về sức khỏe cần thăm khám, điều trị. Khi nhu cầu của người bệnh đã rõ ràng cách tốt nhất để thu hút khách hàng cho phòng khám là xuất hiện ngay trong tầm tìm kiếm (trên Google) của họ bằng việc sản xuất Content chuẩn SEO y tế.
Vậy làm thế nào để sản xuất Content chuẩn SEO y tế, giúp bài viết lên được top Google và thu hút lượng truy cập, chuyển đổi cho phòng khám. Câu trả lời BookingCare sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Khi khách hàng tìm kiếm trên Google, cách tốt nhất để thu hút khách hàng cho phòng khám là xuất hiện ngay trong tầm tìm kiếm của họ bằng việc sản xuất Content chuẩn SEO y tế.
SEO - Search Engine Optimization là quá trình làm cho một trang web hiển thị lên top tìm kiếm của Google một cách tự nhiên, không phải trả phí. SEO y tế cũng không ngoại lệ. Công việc bạn cần thực hiện là làm cho website, content của phòng khám lên top thông qua việc sản xuất nội dung chất lượng và một số kỹ thuật SEO khác. Ở đây, BookingCare đề cập đến khía cạnh content.
Có thể hiểu tâm lý người bệnh luôn lo lắng về tình hình sức khỏe của mình. Trước khi đi khám thường tìm hiểu rất nhiều trên Google. Nếu phòng khám đầu tư vào nội dung chất lượng, làm SEO tốt sẽ xuất hiện ở vị trí đầu trong trang kết quả tìm kiếm và đem lại thông tin hữu ích, rõ ràng, thể hiện chuyên môn, đáng tin cậy.
Đây là cơ sở để người bệnh tin tưởng vào phòng khám của bạn. Từ đó có thể chuyển đổi thành công thành hành động đặt khám hoặc đến trực tiếp đơn vị thăm khám.
Nhìn chung, với các phòng khám, làm Content SEO y tế tốt sẽ giúp đơn vị:
Nhiều phòng khám chưa có hoặc chỉ sử dụng website để giới thiệu đơn vị mà chưa khai thác hoặc triển khai hiệu quả nội dung chuẩn SEO, dễ khiến phòng khám mất đi một lượng khách hàng tiềm năng.
Dưới đây, để phòng khám có thể triển khai sản xuất Content y tế chuẩn SEO, BookingCare chia sẻ 7 bước sau đây. Đây cũng là cách làm được BookingCare đúc kết từ thực tế làm nội dung của đơn vị.
Khách hàng ở đây là những người sẽ đến thăm khám tại đơn vị cũng như đọc các nội dung bạn xuất bản trên website. Xác định chân dung khách hàng để biết nội dung mà họ muốn đọc. Việc bắt tay vào sản xuất nội dung trước khi hiểu sâu sắc về đối tượng khách hàng thường dẫn đến kết quả thất bại.
Phòng khám có thể xác định chân dung khách hàng bằng cách nói chuyện, phỏng vấn khách hàng đến thăm khám tại đơn vị. Lưu ý phác họa rõ những nét sau:
Việc xác định chân dung khách hàng càng chi tiết càng tốt. Khi bạn đã hiểu rõ về nhu cầu và mong muốn của tập khách hàng mình nhắm tới, biết đâu là thứ có giá trị với khách hàng, bạn có thể hướng nội dung “nhắm” trúng đích.
Sau bước hình dung bạn sẽ viết các nội dung cho ai, bây giờ là lúc phòng khám nên xác định mình sẽ viết những gì?
Thay vì bắt tay ngay vào thực hiện các nội dung đơn lẻ, phủ trống website, hãy bắt đầu từ việc xác định nhóm bài viết bạn dự định triển khai cho trang web của mình. Điều này giúp định hướng sản xuất nội dung, có hướng đi lâu dài. Tránh gặp phải vấn đề cạn kiệt ý tưởng, không biết triển khai nội dung gì tiếp theo nếu đi theo lối "có gì viết nấy".
Tham khảo website của các bệnh viện, phòng khám đang có các hướng triển khai bài viết như:
Bạn có thể phác thảo ra một số nhóm bài và chọn nội dung có đủ thế mạnh, nguồn lực để triển khai lâu dài. Đồng thời cần đánh giá xem nội dung đó có phục vụ cho mục tiêu thu hút khách hàng hay không?
Ví dụ, ở BookingCare, khi viết content, nếu nhắm vào những bài bệnh với từ khóa như "viêm amidan là gì" sẽ thu hút được rất nhiều traffic (trong trường hợp bài viết lên top còn không bạn có thể thấy từ khóa ngắn như này rất cạnh tranh hay đã có những "ông lớn" như Vinmec đã bao phủ hầu như gần hết các từ khóa).
Tuy nhiên, khi lên top những người đọc bài "viêm amidan là gì" khả năng cao cũng chưa đặt lịch qua BookingCare. Bởi người bệnh đặt lịch khi đã có nhu cầu rõ ràng về đi khám, cần tìm hiểu chuyên sâu hơn về địa chỉ, bác sĩ,... Vậy nên, định hướng phù hợp hơn là các bài chuyên sâu về địa chỉ khám chữa viêm amidan, bác sĩ khám chữa viêm amidan giỏi hay cắt amidan ở đâu tốt, an toàn,...
Thông thường mỗi bài viết đi theo một từ khóa chính và một số từ khóa phụ khác. Từ khóa chính trong bài viết là cụm từ được nhiều người quan tâm, tìm kiếm, là cụm từ mà bạn muốn xếp hạng trên Google.
Nhìn chung, nếu muốn bài viết thu hút nhiều traffic, hiển thị thứ hạng cao phải chọn từ khóa cẩn thận.
Đến đây, câu hỏi lớn nhất là làm thế nào để tìm được từ khóa người dùng quan tâm, tìm kiếm. Cụ thể, bạn có thể tham khảo Google Keyword Planner - công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí của Google.
Google Keyword Planner cung cấp nhiều chỉ số về một từ khóa, trong đó để chọn từ khóa nào có thể qua tầm đến 2 chỉ số cơ bản nhất:
Nhìn chung, những từ khóa search volume thấp, có độ khó thấp là những từ khóa đuôi dài. Những từ khóa này chủ yếu được tìm kiếm trên vấn đề đã khá cụ thể, rõ ràng. Vì vậy đây là cơ hội để tăng lưu lượng truy cập và chuyển đổi.
Lưu ý thêm, với việc nghiên cứu từ khóa này hãy chọn 1 bộ từ khóa để sản xuất bài, tổ chức thành hệ thống bài liên kết với nhau.
Với các website phòng khám nhỏ, mới lập trang web/blog, nên bắt đầu với các từ khóa có khối lượng tìm kiếm và độ khó thấp. Điều này giúp trang web của bạn dễ xếp hạng ở đầu, tránh việc cạnh tranh với những trang web lớn.
Những nội dung, từ khóa bạn định triển khai nhiều khả năng cũng đã có các phòng khám khác lên bài, đứng top. Vậy làm thế nào để content của bạn đánh bại đối thủ, lên top, câu trả lời là 10X Content - sản xuất nội dung tốt gấp 10 lần đối thủ.
10X Content là thuật ngữ được đặt ra bởi Rand Fiskin - nhà đồng sáng lập của Moz vào năm 2015. Fiskin đã phát triển khái niệm này sau khi nhận ra mức độ cạnh tranh của thị trường nội dung. Thực tế là Internet đã quá bão hòa với nội dung tốt, nên để xếp hạng, bạn cần phải tạo ra thứ gì đó tốt hơn nhiều so với đối thủ cạnh tranh của mình mà Google và người đọc không thể bỏ qua.
Khái niệm 10x Content khuyến khích người viết tập trung vào chất lượng hơn là chỉ SEO. Các thuật toán mà Google phát triển trong nhiều năm cũng tập trung vào giá trị này, đem đến nội dung thực sự chất lượng cho người dùng.
Điều này dẫn đến câu hỏi tiếp theo làm thế nào để nội dung tốt gấp 10 lần đối thủ. Câu trả lời là hãy nghiên cứu và xây dựng bảng checklist 10X Content:
Nếu vẫn sản xuất nội dung giống các bên sẽ không có lợi thế cạnh tranh để bài viết của bạn có thể đánh bại các nội dung đã tồn tại. Trang web phòng khám có thể ở trang 2, trang 3 hoặc không được biết đến.
10X Content tạo nội dung tốt gấp 10 lần đối thủ, chú trọng vào chất lượng nội dung hơn nguyên tắc SEO.
Outline quyết định khá nhiều đến sự logic của một bài viết, lượng thông tin người đọc tiếp nhận được. Hãy phác thảo các Heading 2, Heading 3,... bạn định trình bày trong bài và đảm bảo các Heading này có sự liên kết với nhau một các chặt chẽ.
Bất kể độ dài nội dung, bài viết cần phải đảm bảo chất lượng hơn số lượng.
Các chia sẻ trên BookingCare nhắc nhiều đến yếu tố chất lượng, bên cạnh đó cũng cần đảm bảo một số checklist để content chuẩn SEO. Cụ thể, trong và sau quá trình viết bài, bạn có thể check lại và đảm bảo tối thiểu các yêu cầu SEO sau:
Thông thường, người đứng sau các bài viết trên website phòng khám là nhân viên Content, có thể hoặc không học các chuyên ngành liên quan đến Y tế.
Do vậy, trước khi xuất bản, có thể kiểm tra lại nội dung với bác sĩ, cố vấn chuyên môn đang công tác tại phòng khám để đảm bảo không có kiến thức nào trong bài bị sai lệch, không chính xác.
Nhìn chung với các bước trên việc bắt tay triển khai Content y tế khó hay dễ còn tùy thuộc vào tình hình thực tế của đơn vị.
Thực tế hiện nay, BookingCare có tìm hiểu về các đơn vị trong quá trình viết bài về các phòng khám, thường chỉ xây dựng website là kênh giới thiệu thông tin còn phần bài viết Blog rất hạn chế. Nhiều phòng khám có triển khai nhưng bài viết không lên top, chưa có cách làm Content website hiệu quả.
Thấu hiểu vấn đề này cộng với thực tế đơn vị đang khai thác, thu hút khách hàng từ kênh Website, BookingCare ra mắt giải pháp Marketing phòng khám (thiết kế website và sản xuất Content chuẩn SEO y tế). Các giải pháp này nằm trong Gói chuyển đổi số toàn diện cho y tế Chăm sóc sức khỏe BookingCare_DX. Chi tiết về giải pháp phòng khám quan tâm có thể tham khảo tại đây.
Việc tạo ra nội dung giá trị đứng ở vị trí số một trên Google cần rất nhiều thời gian và công sức. BookingCare hy vọng có cơ hội đồng hành cùng các phòng khám để sản xuất nội dung giá trị, ngày càng nhiều người biết đến và thu hút khách hàng cho đơn vị.