7 biểu hiện hay gặp ở bệnh trầm cảm mức độ nhẹ và cách vượt qua
7 biểu hiện hay gặp ở bệnh trầm cảm mức độ nhẹ và cách vượt qua
Trầm cảm nhẹ
Đừng âm thầm chịu đựng trầm cảm - Ảnh: Enrique Meseguer/ Pixabay

7 biểu hiện hay gặp ở bệnh trầm cảm mức độ nhẹ và cách vượt qua

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 07/04/2021 | Cập nhật lần cuối: 15/01/2024
Cộng đồng hãy bỏ quan niệm sai lầm rằng trầm cảm là yếu đuối và ngăn không cho người bệnh tìm cách chữa trị để sống vui, sống khỏe. Bác sĩ Chuyên khoa Sức khỏe Tâm thần Nguyễn Hữu Lợi sẽ cung cấp và chia sẻ thêm các thông tin về trầm cảm trong nội dung bài viết này.

Bệnh trầm cảm phổ biến đến mức, có đến 80% dân số trên thế giới từng bị trầm cảm vào một lúc nào đó trong cuộc đời mình. Tần suất nguy cơ mắc bệnh trầm cảm trong suốt cuộc đời là 15 - 25%.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về trầm cảm, những quan điểm định kiến sai lầm cho rằng trầm cảm là yếu đuối đã ngăn cản nhiều người can đảm tìm cách để vượt qua.  

Bệnh trầm cảm là gì?

Trầm cảm là bệnh rối loạn tâm trạng thường gặp. Người bệnh thường có tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc. Không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc, kể cả những hoạt động nằm trong sở thích trước đây.

Trầm cảm ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ, hành xử của người bệnh, khiến cho người bệnh có thể gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, hay các vấn đề về thể chất và tinh thần.

3 mức độ trầm cảm

Bệnh trầm cảm được phân chia thành 3 mức độ.

Trong đó, trầm cảm nhẹ nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ phát triển thành trầm cảm nặng. Khi đó việc điều trị rất khó khăn và có thể gây ra hệ quả đáng tiếc do trầm cảm nặng.

Trầm cảm mức độ nhẹ

Theo Bác sĩ Chuyên khoa Sức khỏe tâm thần Nguyễn Hữu Lợicó nhiều loại trầm cảm khác nhau.trầm cảm có nhiều mức độ.

Trong đó trầm cảm mức độ nhẹ mức độ nhẹ có những đặc điểm như: buồn bã, chán nản, luôn mệt mỏi, không còn cảm giác thích thú với thế giới xung quanh, kèm theo đó có thể giảm sút năng lực làm việc và học tập, ăn không ngon, ngủ không yên, ...

Bệnh không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể tiến triển thành rối loạn trầm cảm tái diễn hay xen kẽ với các giai đoạn hưng cảm. Nếu các giai đoạn trầm cảm và hưng cảm xen kẽ nhau được gọi là khí sắc tuần hoàn; nếu mức độ khí sắc trầm, nhẹ, kéo dài thì gọi là loạn khí sắc.

Trầm cảm nhẹ
Trầm cảm nhẹ gây khó ngủ, rối loạn giấc ngủ - Ảnh: Sức khỏe đời sống

7 biểu hiện thường gặp ở bệnh trầm cảm mức độ nhẹ 

Bệnh trầm cảm mức độ nhẹ sẽ không có tất cả các triệu chứng của bệnh trầm cảm nói chung. Để được chẩn đoán có mắc bệnh trầm cảm hay không phải có ít nhất hai trong ba triệu chứng của bệnh trầm cảm cốt lõi đó là.

  • Tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc.
  • Chán nản, cảm thấy không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc, kể cả những hoạt động nằm trong sở thích trước đây.
  • Luôn luôn có cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Ngoài những triệu chính đó, bệnh nhân bị trầm cảm mức độ nhẹ còn có các triệu chứng khác liên quan khác.

  • Rối loạn giấc ngủ: Ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường
  • Thay đổi khẩu vị: mất cảm giác ngon miệng hoặc cảm giác ăn bao nhiêu cũng không đủ
  • Khó khăn trong việc tập trung hoặc trong giải quyết các vấn đề đơn giản hàng ngày.
  • Không còn sự tự tin
  • Cảm giác thất vọng và tội lỗi về bản thân.
  • Thấy tương lai ảm đạm, không có hy vọng
  • Có suy nghĩ hoặc hành động gây tổn thương cho bản thân

Dựa vào những triệu chứng đó người ta phân loại trầm cảm nhẹ gồm 2 triệu chứng chính và có từ 2 đến 4 triệu chứng liên quan. Thời gian tối thiểu của các triệu chứng phải kéo dài liên tục ít nhất 2 tuần

Những người trầm cảm nhẹ có thể khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc, theo thời gian, các triệu chứng có xu hướng tự lắng xuống.

Buồn bã
Tâm trạng buồn bã là một dấu hiệu quả trầm cảm nhẹ - Ảnh: Pixabay

Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm nhẹ

Trầm cảm mức độ nhẹ có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên thường do 3 nhóm nguyên nhân điển hình sau:

  • Do sang chấn tâm lý

Sang chấn tâm lý hay còn gọi là stress chính là một nguyên nhân lớn gây bệnh trầm cảm. Người bệnh có thể bị tác động từ bên ngoài như bị sốc tâm lý, mâu thuẫn gia đình bạn bè, căng thẳng trong công việc hoặc trong cuộc sống.

  • Do sử dụng chất gây nghiện hoặc các chất tác động thần kinh

Các chất gây nghiện như rượu, thuốc lá, ma túy... đều có đặc điểm chung là gây kích thích, sảng khoái hưng phấn tạm thời. Sau đó các chất này khiến cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng lớn, khiến người bệnh dễ đi vào trạng thái trầm cảm, cơ thể mệt mỏi, trí lực giảm sút, ức chế.

  • Do bệnh thực thể ở não

Bệnh nhân từng bị ảnh hưởng bởi những chấn thương, viêm não hay u não... có nguy cơ cao bị mắc bệnh trầm cảm do cấu trúc não bị tổn thương.

Người bệnh có dấu hiệu rối loạn về tâm trạng, khả năng chịu đựng stress kém, chỉ cần một chút căng thẳng nhỏ cũng sẽ gây ra các rối loạn về cảm xúc.

Cách vượt qua trầm cảm nhẹ

Khi nhận thấy bản thân mình hoặc người thân có biểu hiện của trầm cảm nhẹ, hãy thực hiện một số cách sau đây để vượt qua.

Đừng âm thầm chịu đựng trầm cảm

Hãy chia sẻ với mọi người về câu chuyện trầm cảm của mình, đừng vì định kiến sai lầm hoặc mặc cảm về sự yếu đuối mà chịu đựng một mình. 

Nikki Webber Allen, người phụ nữ da màu đã vượt qua căn bệnh trầm cảm, đứng trên sân khấu TED kêu gọi mọi người "đừng âm thầm chịu đựng trầm cảm".

Bài nói chuyện truyền cảm hứng, động lực cho mọi người can đảm đứng lên vượt qua căn bệnh thời đại. 

Cô nói: “Cảm xúc không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, chúng cho ta thấy mình là con người”

Cộng đồng hãy bỏ quan niệm sai lầm rằng trầm cảm là yếu đuối và ngăn không cho người bệnh tìm cách chữa trị để sống vui, sống khỏe.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết