Bệnh đau thắt lưng là gì? Khám và chữa ở đâu tốt tại Hà Nội

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 02/01/2018, Cập nhật lần cuối: 13/03/2024

Đau thắt lưng dễ gặp ở người cao tuổi. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau thắt lưng. Đau thắt lưng có thể kéo dài, ê ẩm khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong vận động.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bệnh đau thắt lưng
Đau thắt lưng ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày - Ảnh: Vinmec

Ngày nay, tỷ lệ người mắc chứng đau vùng thắt lưng là rất lớn, có tới hơn 70% dân số trên thế giới có ít nhất một lần bị đau vùng thắt lưng trong đời.

Mặc dù bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như khả năng làm việc, vận động nhưng phần lớn người bệnh thường tự điều trị và chỉ đến gặp bác sĩ chuyên khoa Cột sống khi bệnh đã có diễn biến phức tạp hơn. 

Đau thắt lưng là gì?

Đau thắt lưng là hội chứng đau khu trú trong khoảng từ ngang mức L1 đến nếp lằn mông, đây là một hội chứng xương khớp rất hay gặp. Khoảng 65 - 80% những người trưởng thành có đau thắt lưng. Đau thắt lưng có thể cấp tính hoặc mãn tính, đau kéo dài hay từng đợt.

Đau có thể khu trú ở thắt lưng hay lan dọc theo cột sống, hoặc lan xuống một hoặc hai chân. Đau có thể tăng lên do động tác như: Cúi, nghiêng, hoặc nâng vác, giảm đau khi nghỉ hoặc đau liên tục không liên quan đến động tác vận động của cột sống. Đau cũng có thể do co cứng cơ, do kích thích thần kinh, do gãy xương, hoặc kết hợp các cơ chế nêu trên.

Nguyên nhân gây đau thắt lưng

Có hai nguyên nhân chính gây đau thắt lưng: do nguyên nhân cơ học và do một bệnh khác gây ra.

Nguyên nhân cơ học

  • Do căng giãn cơ, dây chằng cạnh cột sống quá mức
  • Thoái hóa đĩa đệm cột sống
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng
  • Trượt thân đốt sống
  • Dị dạng thân đốt sống (cùng hóa thắt lưng 5, thắt lưng hóa cùng 1…),loãng xương nguyên phát... Trường hợp này diễn biến lành tính, chiếm 90% số trường hợp đau thắt lưng.

Nguyên nhân do bệnh khác gây ra

  • Đau cột sống thắt lưng là triệu chứng của một trong các bệnh khớp mạn tính như: viêm cột sống dính khớp, viêm khớp dạng thấp, loãng xương.
  • Tổn thương tại cột sống do nguyên nhân nhiễm khuẩn như: viêm đĩa đệm đốt sống do vi khuẩn lao hoặc vi khuẩn sinh mủ.
  • Ngoài ra còn các nguyên nhân khác như: do ung thư; do sỏi thận, loét hành tá tràng, bệnh lý động mạch chủ bụng, u xơ tuyến tiền liệt; tổn thương cột sống do chấn thương…

Để biết chính xác nguyên nhân đau thắt lưng do đâu, các bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán như: chụp Xquang, chụp cộng hưởng từ vùng thắt lưng hay các xét nghiệm sinh hóa.

Xét nghiệm bệnh đau thắt lưng
Chụp Xquang là một trong những cách để xác định nguyên nhân gây đau thắt lưng - Ảnh: Pixabay 

Dấu hiệu nhận biết đau thắt lưng

Tùy từng nguyên nhân gây mà bệnh có những dấu hiệu nhận biết khác nhau:

Đau thắt lưng do căng giãn dây chằng: Đau xuất hiện đột ngột sau bê vật nặng, sau hoạt động sai tư thế (lao động chân tay kéo dài, đi guốc cao gót…),rung xóc do đi xe đường dài, sau nhiễm lạnh hoặc sau một cử động đột ngột.

Đau thắt lưng do mắc một bệnh toàn thân: 

  • Người bệnh thường có các triệu chứng khác kèm theo như: sốt, là dấu hiệu nhiễm trùng thường gặp do nguyên nhân nhiễm khuẩn.
  • Bệnh nhân gầy, sút cân nhanh, đau ngày càng tăng, không đáp ứng với các thuốc chống viêm giảm đau thông thường là các triệu chứng gợi ý nguyên nhân là ung thư.
  • Trường hợp đau thắt lưng dữ dội ngày càng tăng kèm theo dấu hiệu sốc, da xanh thiếu máu nên nghi ngờ phình tách động mạch chủ bụng…

Đau do tâm lý: Dấu hiệu đau thắt lưng xuất hiện sau các stress do áp lực của tâm lý hoặc lao động thể lực quá sức, sau đó chuyển thành đau thắt lưng mạn tính dai dẳng.

Phương pháp điều trị đau thắt lưng

Nguyên tắc điều trị:

  • Điều trị theo nguyên nhân
  • Kết hợp thuốc với các biện pháp phục hồi chức năng
  • Hạn chế điều trị ngoại khoa, đặc biệt hạn chế với người bệnh đau vùng thắt lưng cấp tính.

Điều trị nội khoa:

Đau thắt lưng cấp tính:

  • Dùng các nhóm thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ,
  • Nghỉ ngơi, hoạt động nhẹ nhàng, hoạt động có thể tăng dần khi tình trạng đau đã đỡ hơn.
  • Đeo đai hỗ trợ vùng thắt lưng khi ngồi dậy.
  • Châm cứu, điều trị bằng xung điện hay chiếu đèn hồng ngoại.

Đau thắt lưng mạn tính:

  • Dùng phương pháp kéo giãn cột sống, bơi, thể dục nhẹ nhàng.
  • Điều chỉnh lối sống và thói quen làm việc, vận động để tránh gây đau tái phát.
  • Có thể duy trì các nhóm thuốc trên nhưng chú ý sử dụng liều thấp nhất có hiệu quả để tránh tác dụng không mong muốn của thuốc.

Điều trị ngoại khoa: Nếu biện pháp nội khoa không cải thiện được bệnh, cần can thiệp bằng điều trị ngoại khoa.

Phương pháp này được chỉ định cho các trường hợp đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm hoặc kèm trượt đốt sống đã được điều trị nội khoa tích cực trong ba tháng nhưng không đạt hiệu quả. Đặc biệt đối với trường hợp đau nhiều, có dấu hiệu ép rễ nặng (teo cơ nhanh, rối loạn cơ tròn, rối loạn cảm giác).

Khám và chữa đau thắt lưng ở đâu tốt tại Hà Nội

Khi người bệnh nhận thấy những dấu hiệu như đau vùng thắt lưng cần đi thăm khám sớm tại bệnh viện, phòng khám chữa đau thắt lưng uy tín để kịp thời phát hiện nguyên nhân và đưa ra giải pháp điều trị thích hợp.

Nếu bệnh chớm đau người bệnh có thể đến thăm khám tại các bệnh viện tuyến huyện hoặc tỉnh tại địa phương. Trong trường hợp bệnh đau nặng hơn thì các bác sĩ tại địa phương sẽ cân nhắc và khuyên người bệnh đến thăm khám tại những bệnh viện tuyến trung ương.

Để tiết kiệm thời di chuyển và chời đợi khi đi khám, bệnh nhân có thể lựa chọn hình thức khám chữa bệnh với các bác sĩ Cột sống từ xa qua Video.

Tại Hà Nội, người bệnh mắc đau thắt lưng hay các bệnh lý về đau nhức xương khớp khác có thể đến khám chữa tại một trong các địa chỉ dưới đây.

1. Bệnh viện Bạch Mai

  • Số 78 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

Khi với bệnh viện Bạch Mai khám đau vùng thắt lưng, người bệnh trước hết sẽ thăm khám tại khoa Khám Bệnh, các bác sĩ tại khoa Cơ xương khớp của bệnh viện sẽ xuống khám và đưa ra phương pháp điều trị cho người bệnh.

2. Bệnh viện Việt Đức

  • Số 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Bệnh nhân đau thắt lưng không biết nguyên nhân gây bệnh trước hết đăng ký khám tại Khoa Khám bệnh hoặc Khoa Khám bệnh theo yêu cầu C4 của Bệnh viện, sau khi được bác sĩ thăm khám tùy vào tình trạng sẽ được yêu cầu nhập viện hoặc điều trị bằng nội khoa.

3. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nôi

Khoa Khám bệnh Bệnh viện 108 sẽ là nơi thăm khám cho các bệnh nhân mắc bệnh lý về cơ xương khớp, trong đó có đau thắt lưng. Đến với khoa người bệnh có thể lựa chọn đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu hoặc khám bệnh theo hình thức BHYT. Tại đây các bác sĩ giỏi về cơ xương khớp sẽ trực tiếp xuống khám và điều trị.

Khám bệnh đau thắt lưng
Khu khám bệnh theo yêu cầu Bệnh viện quân đội 108 - Ảnh: BookingCare 

4. Bệnh viện Hữu Nghị

  • Số 1 Trần Khánh Dư, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Các bác sĩ tại khoa Cơ xương khớp của bệnh viện sẽ xuống khoa Khám bệnh để thăm khám và điều trị đau thắt lưng cho người bệnh. Khi đến bệnh viện, người bệnh lấy số khám sau đó đợi tới lượt khám.

5. Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2

  • Số 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội

Là một trong những bệnh viện tư nhân được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. Bệnh nhân đến thăm khám các bệnh lý về cơ xương khớp, thần kinh cột sống sẽ được Phó Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Thọ Lộ - Chuyên gia đầu ngành về thần kinh cột sống, trực tiếp thăm khám và điều trị.

6. Phòng khám trị liệu cần kinh cột sống Hoa Kỳ ACC

  • Tầng 1 & 2 - Toà nhà HDI Tower, 55 Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng

Là phòng khám điều trị bệnh cột sống, cơ xương khớp không cần phẫu thuật, không dùng thuốc chủ yếu sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu (bấm huyệt, các máy kéo giãn giảm áp cột sống…).

Đặc biệt, bênh nhân đau thắt lưng đến với phòng khám sẽ được các bác sĩ Mỹ thăm khám và điều trị như: bác sĩ Eric - Cử nhân Khoa học về Vận động học, chuyên ngành Tiền vật lý trị liệu tại Đại học bang San Diego – Mỹ…

7. Phòng khám Thủ đô

  • Địa chỉ: Tầng 2, Tòa nhà Hà Nội Tower – Số 49 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Phòng khám Thủ đô là phòng khám chuyên khoa về Cột sống, Chấn thương Cơ xương khớp. Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tại Phòng khám Thủ đô là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ có chuyên môn sâu, kinh nghiệm lâu năm. Phòng khám có một số bác sĩ giỏi có thể kể đến như:

Các dịch vụ điều trị bao gồm:

  • Chăm sóc, điều trị bệnh lý cột sống
  • Y học thể thao
  • Chẩn đoán hình ảnh MRI
  • Xét nghiệm máu - Sàng lọc ung thư
  • Đo mật độ xương toàn thân

Hy vọng những chia sẻ trên của BookingCare sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Ngoài ra, bạn thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác tại chuyên mục Cẩm nang của BookingCare.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa đau thắt lưng. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. Sách “Phác đồ chẩn đoán và điều trị các bệnh Cơ xương khớp thường gặp” - Trần Ngọc Ân - Nguyễn Thị Ngọc Lan (Chủ biên) – Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam năm 2016. Trang 198.
http://suckhoedoisong.vn/hoi-chung-dau-that-lung-n112341.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/