Bệnh tiểu đường ở trẻ em? Khám và điều trị ở đâu tốt

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 23/12/2017, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Hiện nay, số trẻ em mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng do những thay đổi trong lối sống, môi trường và các yếu tố di tuyền khác. Cha mẹ cần chú ý quan sát con trong quá trình phát triển để kịp thời phát hiện bệnh.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bệnh tiểu đường ở trẻ
Tiểu đường là bệnh lý thường gặp ở trẻ hiện nay- Ảnh: Huff Post

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) ngày càng có xu hướng gia tăng, trong đó có cả trẻ em. Riêng đối với trẻ em, điều trị bệnh tiểu đường rất khó, bởi trẻ đang cần nhiều dinh dưỡng để phát triển.

Bài viết dưới đây sẽ giúp phụ huynh hiểu rõ thêm về bệnh lý này cũng biết được khi nào cần đưa con đi khám Nội tiết trẻ em.

Bệnh tiểu đường ở trẻ em

Hiện nay, số trẻ em mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng do những thay đổi trong lối sống, môi trường và các yếu tố di tuyền khác. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra mù lòa, cắt cụt chi và tổn thương thận.

Bệnh lý tiểu đường ở trẻ phân thành hai dạng chính: 

Tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 xảy ra do tổn thương ở một số loại tế bào trong tuyến tụy. Cơ thể trẻ không thể sản sinh insulin, khiến cơ thể khó chuyển đổi carbonhydrat hấp thu được thành năng lượng. Ngoài ra, lượng đường trong cơ thể tăng vọt vì insulin cũng đóng vai trò trong dự trữ đường thích hợp.

Tiểu đường loại 2

Ở những trẻ bị tiểu đường loại 2, đường huyết có xu hướng tăng cao vì cơ thể trở nên kháng với insulin. Bệnh cũng có thể gây nên các vấn đề về thận, tim, và thậm chí mù lòa nếu không được xử lý kịp thời. Trẻ bị tiểu đường loại 2 thường có xu hướng thừa cân, béo phì.

Vì sao trẻ lại bị tiểu đường?

Tiểu đường loại 1 ở trẻ là bệnh có tính chất di truyền, do rối loạn tổng hợp insulin, rối loạn nơi sản xuất insulin, có tính chất bẩm sinh nhiều hơn, bắt buộc phải điều trị bằng insulin thay thế.

Tiểu đường loại 2 thường liên quan đến yếu tố ăn uống, béo phì, cao huyết áp, lười vận động không tiêu hao năng lượng…, phải điều trị bằng thuốc và kết hợp điều chỉnh chế độ ăn, giảm cân.

Đa phần trẻ mắc đái tháo đường loại 2 ở nước ta thường gắn liền với chứng thừa cân, béo phì, do lối sống thiếu cân bằng và chứng ăn uống thiếu điều độ gây nên.

Dấu hiệu cảnh báo trẻ bị tiểu đường

  • Mệt mỏi, gầy sút 2-15kg có thể kéo dài trong nhiều tháng.
  • Đái nhiều 3-10 lít/ngày, khát nhiều và uống nhiều. Có thể có dấu hiệu mất nước: lưỡi khô, da khô, nhăn nheo, mắt trũng, môi đỏ.
  • Cảm giác đói nhiều, ăn nhiều.
  • Da hay bị ngứa và dễ bị nhiễm trùng, lâu liền vết thương.
  • Giảm thị lực
  • Chuột rút cẳng chân vào ban đêm, tê bì chân tay.

Khi trẻ có những triệu chứng kể trên, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám với bác sĩ nội tiết nhi để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. 

Trẻ bị tiểu đường nên đi khám chuyên khoa nào 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc điều trị đái tháo đường cần phối hợp nhiều phương pháp: chế độ ăn uống, tập luyện (mỗi ngày đi bộ 30 phút có thể giảm 40% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường) và sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, tùy loại đái tháo đường và các biến chứng đi kèm của bệnh mà chúng ta có các phương pháp điều trị khác nhau.

Dù là đái tháo đường ở trẻ em hay người lớn thì hiện nay bác sĩ điều trị chuyên sâu là bác sĩ chuyên khoa Nội tiết. Do vậy, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám chuyên khoa Nội tiết, tốt nhất là bác sĩ chuyên về Nội tiết trẻ em để thăm khám và điều trị.

Nội tiết trẻ em
Trẻ bị đái tháo đường cần đi khám tại chuyên khoa Nội tiết trẻ em - Ảnh: Pixabay 

Khám và điều trị tiểu đường cho trẻ ở đâu tốt tại Hà Nội?

Hiện nay, các bệnh viện và phòng khám chuyên khoa Nhi xuất hiện không ít, nhưng đối với nhóm bệnh nội tiết, đái tháo đường trẻ em thì thực sự không nhiều. Nhiều phụ huynh vẫn chưa biết được nên đưa bé đi khám ở đâu cho an toàn và hiệu quả.

Nếu bạn đang trong hoàn cảnh đó, có thể tham khảo danh sách một số địa chỉ dưới đây, nếu thấy phù hợp bạn có thể đưa bé đi khám sớm để việc chữa trị được dễ dàng hơn.

1. Khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền - Bệnh viện Nhi Trung ương

Địa chỉ: Số 18/879 La Thành, Q. Đống Đa, Hà Nội

Khoa nhận khám chữa bệnh cho các bệnh nhi mắc các rối loạn nội tiết, chuyển hóa bẩm sinh. Khoa là đơn vị duy nhất của cả nước đang theo dõi điều trị cho các bệnh nhân mắc các rối loạn chuyển hóa bẩm sinh hiếm gặp. Cụ thể như sau:

  • Chẩn đoán, điều trị, tư vấn và theo dõi các bệnh lý nội tiết nhi khoa: chậm phát triển chiều cao, dậy thì sớm, muộn; bệnh lý tuyến yên, tuyến giáp, cận giáp, thượng thận, sinh dục, tuyến tụy.
  • Chẩn đoán, điều trị, theo dõi tiểu đường trẻ em và vị thành niên: bao gồm tiểu đường sơ sinh, tiểu đường ở người trưởng thành trẻ tuổi, tiểu đường loại 1 và loại 2.
  • Tư vấn di truyền, chẩn đoán, điều trị và theo dõi các bệnh di truyền và các bất thường bẩm sinh, tư vấn tiền thụ thai.
  • Sàng lọc, chẩn đoán, điều trị và theo dõi các rối loạn chuyển hóa bẩm sinh.

Khoa là đơn vị lần đầu tiên phát hiện, chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh nhân mắc 23 bệnh lý khác nhau, hiếm gặp về rối loạn chuyển hóa axit amin, axit béo, axit hữu cơ, thiếu hụt chuyển hóa của chu trình urea...

Khoa đang duy trì hợp tác quốc tế với 23 cơ sở khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học và đào tạo tại các nước phát triển Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Pháp, Anh, Đức, Đài Loan và Hàn Quốc trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, chẩn đoán, điều trị, đào tạo và đặc biệt là các hợp tác phát triển công nghệ gen trong chẩn đoán và phòng bệnh.

2. Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Địa chỉ: Số 458 Minh Khai, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

Vinmec là bệnh viện đa khoa quốc tế, được biết đến là địa chỉ khám chữa bệnh cao cấp, dịch vụ tốt và đội ngũ bác sĩ đầu ngành thăm khám (khoa luôn có bác sĩ thăm khám, nhưng sẽ có các chuyên gia đầu ngành được mời đến khám vào một số ngày nhất định trong tuần). Tuy nhiên, các bố mẹ cũng nên lưu ý là chi phí khám chữa bệnh ở đây ở mức tương đối cao.

Ngay từ khi thành lập, Khoa Nhi đã được định hướng trở thành chuyên khoa mũi nhọn tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Khoa Nhi bệnh viện Vinmec có đầy đủ các chuyên ngành về nội nhi, gồm Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền, Thần kinh, Tiêu hóa, Hô hấp, Tâm lý và Hồi sức cấp cứu với sự tham gia của nhiều giáo sư bác sĩ và chuyên gia đầu ngành.

Đối với nhóm bệnh tiểu đường trẻ em, bố mẹ có thể cho bé đến khám tại Phòng khám Nhi thuộc Khoa Nhi của bệnh viện để được các bác sĩ giỏi, chuyên gia Nội tiết nhi đầu ngành thăm khám và điều trị:

PGS. TS Nguyễn Thị Hoàn

  • Trưởng Phòng Khám Nhi - Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City
  • Hơn 39 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội tiết nhi
  • Nguyên trưởng khoa Nội Tiết - Chuyển Hóa Di Truyền - Bệnh viện Nhi Trung ương

TS. BS Bùi Phương Thảo

  • Phó Trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền - Bệnh viện Nhi Trung ương
  • Hơn 20 năm kinh nghiệm thăm khám cho trẻ

3. Phòng khám Nhi - Bác sĩ Bùi Phương Thảo

Địa chỉ: Tầng 2 số 23A Quốc Tử Giám, Văn Chương, Q. Đống Đa, Hà Nội

Đây là phòng khám riêng của bác sĩ Bùi Phương Thảo - chuyên khoa Nội tiết nhi. Hiện nay, bác sĩ có khám tại bệnh viện Vinmec Times City vào cuối tuần, nhưng nếu phụ huynh nào cảm thấy chi phí tại Vinmec còn cao nhưng vẫn muốn khám với bác sĩ thì có thể tham khảo phòng khám này.

Tuy nhiên, vì là phòng khám riêng nên thiết bị, máy móc xét nghiệm chưa được đa dạng và đầy đủ. Thông tin bác sĩ Bùi Phương Thảo:

  • Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên ngành Nội tiết
  • Phó Trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền - Bệnh viện Nhi Trung ương
  • Hơn 20 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị cho trẻ
  • Tốt nghiệp trường Đại học Nhi khoa Leningrad nước Nga (1992)
  • Nhận Bằng Thạc sĩ y khoa tại trường Đại học Tổng hợp Melbourne, Úc (2002)
  • Nhận bằng Tiến sĩ y học tại trường Đại học Y Hà Nội (2012)

Phụ huynh nên tìm hiểu thông tin về thời gian khám của bác để việc đi khám được thuận tiện hơn, tránh trường hợp đến nhưng không gặp được bác sĩ.

 

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh tiểu đường ở trẻ em . Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ tư vấn, khám chữa từ xa về Nội tiết Nhi thông qua cuộc gọi Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://benhviennhitrunguong.org.vn/ty-le-mac-dai-thao-duong-o-tre-em-co-xu-huong-gia-tang.html
2. http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/642629/dau-hieu-nhan-biet-tre-em-bi-benh-tieu-duong
3. http://suckhoedoisong.vn/benh-tieu-duong-o-tre-em-nguyen-nhan-va-trieu-chung-n126688.html
4. http://moh.gov.vn/news/pages/tinkhac.aspx?ItemID=1183
5. http://benhviennhitrunguong.org.vn/khoa-noi-tiet-chuyen-hoa-di-truyen.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/