Bị áp xe có nguy hiểm không? Cùng khám phá câu trả lời
Bị áp xe có nguy hiểm không? Cùng khám phá câu trả lời
Bị áp xe có nguy hiểm không?
Bị áp xe có nguy hiểm không? Cùng khám phá câu trả lời - Ảnh: BookingCare

Bị áp xe có nguy hiểm không? Cùng khám phá câu trả lời

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 08/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 08/04/2024
Áp xe là tình trạng thường gặp ở rất nhiều người. Cùng tìm lời giải đáp cho câu hỏi "Bị áp xe có nguy hiểm không?" trong bài viết dưới đây.

Áp xe có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của cơ thể và một số người có thể bị áp xe rất nhiều lần. Áp xe da hay áp xe răng là tình trạng phổ biến hay gặp, các áp xe sâu bên trong cơ thể ít gặp hơn và thường do biến chứng của các bệnh lý khác gây ra.

Vậy áp xe có nguy hiểm không? Hãy cùng giải đáp ngay sau đây.

Bị áp xe có nguy hiểm không?

Áp xe có thể được chữa khỏi và không gây nguy hiểm

Áp xe da với kích thước nhỏ có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám nếu ổ áp xe tiếp tục to lên và không có dấu hiệu biến mất trong vài tuần.

Với những ổ áp xe da không tự lành hoặc kích thước lớn, bác sĩ sẽ cần rạch một vết nhỏ trên da để dẫn lưu hết dịch mủ ra ngoài. Sau khi chảy hết mủ, được vệ sinh sạch sẽ, điều trị kháng sinh thích hợp, ổ áp xe sẽ sớm lành lại và không gây ra bất cứ nguy hiểm nào sau này.

Với các loại áp xe khác như áp xe trong miệng, hay áp xe sâu bên trong cơ thể như áp xe ở các cơ quan nội tạng, nếu phát hiện sớm, điều trị thuốc kịp thời, giải quyết căn nguyên ổ nhiễm trùng cũng như dẫn lưu dịch mủ ra khỏi cơ thể, áp xe cũng có thể được chữa khỏi và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điều quan trọng là bạn cần chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể, sớm nhận ra các dấu hiệu áp xe để đi khám và được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Áp xe có thể gây ra biến chứng nguy hiểm

Nếu ổ áp xe trên da nhỏ có thể tự khu trú và khỏi hẳn, tuy nhiên những ổ áp xe lớn hoặc bị nhiễm vi khuẩn độc lực mạnh, thì áp xe có thể tiếp tục phát triển và chứa đầy mủ cho đến khi vỡ ra. Ổ áp xe khi vỡ có thể gây đau đớn nghiêm trọng. Các vi khuẩn từ dịch mủ cũng sẽ lây lan sang các vùng da khác, khiến nhiễm trùng lan rộng.

Áp xe ở vùng miệng (áp xe răng, áp xe nướu, áp xe hầu họng,...) hay áp xe sâu trong cơ thể nếu không được điều trị hợp lý có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường.

Ổ áp xe nhiễm trùng không được điều trị có thể lan sang các mô xung quanh trong cơ thể bạn và gây ra các biến chứng nghiêm trọng như: nhiễm trùng máu, hoại tử, suy giảm chức năng của một số cơ quan quan trọng,... thậm chí là tử vong.

Ngoài ra, tình trạng nhiễm trùng sẽ dẫn đến tăng tiêu hao năng lượng (do tăng chuyển hóa cơ bản), kết hợp với việc người bệnh ăn uống kém (do các triệu chứng của áp xe như đau, mệt hoặc chán ăn) có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và suy kiệt cơ thể.

Một số tình trạng nghiêm trọng mà bạn cần chú ý nếu đang bị áp xe bao gồm:

  • Sốt từ 39 độ trở lên, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh mãn tính (tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh thận,...) hoặc đang điều trị bằng steroid, hóa trị, lọc máu,...
  • Nổi các hạch bạch huyết (cục u) ở khu vực hệ thống bạch huyết gần cạnh ổ áp xe (Ví dụ áp xe ở chân có thể gây sưng hạch bạch huyết ở vùng háng)
  • Áp xe ở trên mặt có đường kính lớn hơn 1cm

Nếu có các dấu hiệu này kèm theo áp xe, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý, tránh gây ra các biến chứng không đáng có.

Nhìn chung, áp xe có thể gây ra nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào vị trí áp xe, kích thước áp xe và việc áp xe có được điều trị hợp lý hay không. Người bệnh không nên quá lo lắng nhưng cũng không nên chủ quan trước tình trạng này.

Nếu phát hiện các dấu hiệu áp xe, hãy đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị phù hợp một cách sớm nhất với bản thân. Mong rằng bài viết trên đây đã giải đáp được phần nào những thắc mắc của độc giả.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare