Bong da chân - Cơ thể đang báo hiệu điều gì?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 19/12/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Bong da chân là một vấn đề về da khiến nhiều người phiền toái. Việc từng lớp vỏ da bị bong ra không những gây đau nhức, khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bong da chân do đâu
Bong da chân do đâu? - Ảnh: Vinmec

Da bàn chân là nơi thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố xung quanh. Không đơn thuần là do ngoại lực tác động, bong da chân có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ghẻ, nấm... Người lao động chân tay là những đối tượng dễ bị bong da chân nhất.

Do đó để điều trị bong tróc da chân cần tìm hiểu đúng nguyên nhân và thăm khám bác sĩ da liễu kịp thời.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, việc đi khám trực tiếp gặp nhiều khó khăn. Bệnh nhân có thể lựa chọn thăm khám, tư vấn bong da chân với Bác sĩ Da liễu từ xa.

Bong da chân là gì?

Bong da chân là tình trạng phổ biến với biểu hiện thường gặp là da chân bị bong thành từng mảng.

Chứng bệnh này tuy trông không nguy hiểm nhưng lại có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều vấn đề về sức khỏe, vì vậy bệnh nhân không nên chủ quan và xem nhẹ khi bị bong da chân.

Các biểu hiện tình trạng lột da chân xảy ra

Những biểu biện bong da chân trở thành bệnh và được xem là bệnh có gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe của người bị bệnh như:

  • Da khô, bong trợt da, bệnh kéo dài có thể dẫn tới tình trạng mất vân da.
  • Bệnh ở tình trạng nặng sẽ khiến da bị đỏ, xuất hiện các đám sẩn, có mụn nước tiết dịch và không có vẩy ra.
  • Xuất hiện ngứa, đặc biệt ngứa về ban đêm nên thường khiến người bị tróc da chân mất ngủ. Hành động gãi nhiều có thể khiến da bị trầy xước, nhiễm trùng.
  • Trên da xuất hiện các đám sẩn đỏ, dày sừng, có bong vảy và gây rối loạn sắc tố da. Vị trí phân phối của tổn thương da sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân và phụ thuộc vào mức độ bệnh gây ảnh hưởng đến người bệnh.
Biểu hiện của bong da chân - Ảnh: cpcs.vn
Biểu hiện của bong da chân - Ảnh: cpcs.vn

Nguyên nhân khiến tình trạng da chân bị tróc

Một vài nguyên nhân khiến tình trạng bong da chân xảy ra như sau:

Nhiễm nấm

Lý do phổ biến nhất khiến chân bóc vảy là do nhiễm nấm. Chân có thể bị lột da mà bệnh nhân không cảm thấy bị ngứa, nên không biết đó là một dạng nhiễm nấm. 

Cháy nắng

Theo các chuyên gia, bàn chân bị cháy nắng cũng dẫn đến lột da và các biểu hiện khác. Chính vì vậy, bạn cần chú ý hơn đến bàn chân để tránh cho chúng không phải chịu tác hại của các tia tử ngoại nguy hiểm.

Chàm bội nhiễm

Chàm bội nhiễm là một chứng bệnh trên da do sự giãn nở của da. Bệnh này có thể gây ra lột da, ngứa và khô da khắp cơ thể, bao gồm cả bàn chân. 

Mất nước

Mất nước có thể làm bạn mệt mỏi, giảm sự trao đổi chất, gây ra mụn trứng cá, khiến bàn chân bị bong da. Nếu cơ thể bạn không đủ độ ẩm, da sẽ bắt đầu khô, lột từng mảng và lan ra khắp mọi nơi trên cơ thể. Do vậy, bệnh nhân cần chú ý uống đủ nước mỗi ngày.

Quá trình tự nhiên của cơ thể

Mặc dù có nhiều lý do không mong muốn dẫn đến việc chân bạn bị bong da, tuy nhiên không phải lúc nào bong da cũng là điều xấu. Cơ thể bạn sẽ phải thay da vào một lúc nào đó. Vì vậy bạn nên dùng đá bọt hoặc tay chà nhẹ bàn chân để loại bỏ tế bào chết và tái tạo da mới.  

Một số biến chứng có thể gặp phải khi bị bong da chân

Bong da chân nhẹ thường không gây nguy hiểm mà sẽ chỉ gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu không tìm ra nguyên nhân và khắc phục sớm, bong da chân có thể gây ra tình trạng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân.

  • Làn da bị nứt, hở, loét gây đau và chảy máu.

  • Nhiễm trùng lây lan.

  • Viêm mô tế bào.

  • Sẹo hoặc thay đổi vĩnh viễn cấu trúc làn da.

  • Đổi màu da.

  • Ung thư da (hiếm gặp ở trẻ em).

  • Viêm da thần kinh bì.

Bong da chân đột ngột có nguy hiểm không?

Bong da chân nhẹ thường chỉ gây mât thẩm mỹ mà không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nên người bệnh thường rất chủ quan, để bệnh tự khỏi. Chỉ đến khi bệnh nặng hơn, biến chứng mới điều trị.

Bong da chân lâu ngày có thể khiến da trở nên khô ráp, mất dần các dấu vân chân. Hiện tượng bong da kéo dài sẽ làm tổn thương da, hình thành tình trạng viêm da cơ địa.

Ở giai đoạn nặng, bắt đầu nổi các loại mụn nước tiết dịch, không có vẩy da, đám da đỏ không phân rõ được ranh giới. Đồng thời người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, gãi thường xuyên sẽ gây trầy xước, nhiễm trùng...

Bong tróc da chân tưởng chừng như không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách nó có thể theo người bệnh đến hết đời và gây khó khăn trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày,

Hướng dẫn xử lý khi bị lột da chân 

Để tình trạng bong da chân không tiến triển theo chiều hướng xấu, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp xử lý khắc phục như sau:

  • Bôi kem dưỡng ẩm 2 lần mỗi ngày. Thói quen này sẽ giúp làm mềm da, giúp da giảm viêm, giảm tình trạng đau rát da.
  • Nên tránh tiếp xúc với các hóa chất, các loại chất tẩy rửa, xà phòng hay kim loại nặng vì điều này có thể khiến tình trạng tróc da chân diễn ra nặng hơn.

Tình trạng da chân bị bong tróc nhiều, tình trạng bệnh kéo dài không thuyên giảm kèm các triệu chứng như ngứa nhiều, nhiễm khuẩn có thể là dấu hiệu của bệnh lý da liễu.

Khi đó, bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc mà cần thăm khám trước với bác sĩ chuyên khoa da liễu chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khám bong da chân với bác sĩ Da liễu từ xa

Trường hợp bong da chân có thể điều trị và chăm sóc tại nhà, bạn có thể lựa chọn khám, tư vấn với bác sĩ Da liễu từ xa qua video để được hướng dẫn xử lý tình trạng bong da chân đúng cách, tránh biến chứng và tái phát.

Trong giai đoạn Covid-19, nhiều bệnh viện, phòng khám đóng cửa và chỉ thị giãn cách xã hội có thể gây khó khăn cho bệnh nhân khi có nhu cầu đi khám da liễu. Khám từ xa, khám online giúp bệnh nhân được kết nối với bác sĩ da liễu dễ dàng, thuận tiện hơn.

Ngoài ra, khám da liễu online có lợi ích trong các trường hợp bệnh nhân chưa có thời gian thăm khám trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám (khám giờ hành chính),bệnh nhân ở tỉnh xa muốn khám với các bác sĩ ở viện tuyến Trung ương,...

Hiện tại, BookingCare đang hỗ trợ bệnh nhân đặt lịch khám online với các bác sĩ da liễu giỏi, nhiều bác sĩ đã và đang công tác tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Da liễu TƯ, Bệnh viện Da liễu TP.HCM,... Bạn có thể tham khảo thêm thông tin bác sĩ và đặt lịch khám TẠI ĐÂY.

Nếu muốn đi khám trực tiếp, bạn nên lựa chọn các bệnh viện, phòng khám da liễu uy tín, có đội ngũ bác sĩ giỏi để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Bôi kem dưỡng ẩm giúp cải thiện tình trạng bong da chân - Ảnh: eva.vn
Bôi kem dưỡng ẩm giúp cải thiện tình trạng bong da chân - Ảnh: eva.vn

Cách chăm sóc da chân 

Những lưu ý khi chăm sóc da chân bị bong:

  • Tuyệt đối không tự ý lột da tay hay chân khi thấy xuất hiện hiện tượng bong tróc.
  • Không sử dụng bàn chải, xát muối để làm bong da nhanh vì có thể gây chảy máu thậm chí là nhiễm trùng da.
  • Cần hạn chế tối đa việc sử dụng hoặc tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa như giặt đồ, rửa bát, lau nhà...
  • Khi bị bong da chân, bạn nên tránh đi giày, dép mà cần để da được thông thoáng.
  • Rượu bia cũng là tác nhân gây ra tình trạng bong da, do đó bạn cần bỏ rượu bia để bảo vệ chân khỏi tình trạng bong tróc.
  • Cần bổ sung thực đơn hàng ngày nhiều loại rau xanh, củ quả, trái cây tươi giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Uống nhiều nước cũng làm hạn chế tình trạng bong tróc da.
 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh da liễu . Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ da liễu khám từ xa thông qua cuộc gọi Video có hình, kết nối bác sĩ trực tiếp với bệnh nhân mà không cần đến bệnh viện.

Tài liệu tham khảo
1. http://vienyhocungdung.vn/7-ly-do-vi-sao-ban-chan-bi-bong-da-va-nut-ne-nhieu-20170419114539714.htm
2. https://phunuvietnam.vn/hien-tuong-troc-da-ban-chan-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-4120201761406669.htm
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/