Buồng trứng đa nang sinh con được không? Khám chữa ở đâu tốt?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 24/08/2020, Cập nhật lần cuối: 14/07/2022

Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng hình thành các nang nhỏ nên trứng khó rụng và không phóng noãn. Nhiều bệnh nhân lo lắng buồng trứng đa nang có thể dẫn đến vô sinh. Người bệnh nên thăm khám và kiên trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Đa nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ
Đa nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ - Ảnh: CĐ Dược Sài gòn

Buồng trứng đa nang là hiện tượng buồng trứng của phụ nữ hình thành các nang nhỏ nên trứng khó rụng và không phóng noãn. Điều này gây ra rối loạn kinh nguyệt, có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn. 

BookingCare đã hỗ trợ đặt lịch khám cho rất nhiều chị em phụ nữ đi khám đa nang buồng trứng với bác sĩ Sản phụ khoa giỏi và uy tín. Và để giúp người bệnh hiểu hơn về bệnh lý này, cũng như quá trình điều trị hiệu quả hơn BookingCare đã tổng hợp bài viết sau đây. 

Buồng trứng đa nang là bệnh gì?

Hội chứng buồng trứng đa nang chiếm tỷ lệ khoảng 12 - 18% phụ nữ trong tuổi sinh đẻ:

  • Người bệnh có sự gia tăng bất thường về nồng độ androgen (một loại hormone nam giới) trong cơ thể nữ.
  • Những hormone này gây gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn. Buồng trứng xuất hiện nhiều nang nhỏ do nang noãn không phát triển được. 
  • Buồng trứng sẽ có một lớp vỏ dày khiến cho nang trứng không thể phát triển. Hàng tháng trứng không phá được lớp vỏ đó, hiện tượng phóng noãn không xảy ra dẫn tới không có khả năng thụ thai.
Buồng trứng đa nang và buồng trứng bình thường
So sánh buồng trứng đa nang và buồng trứng bình thường - Ảnh: Womenshealth

Triệu chứng, dấu hiệu nhận biết 

Để biết mình có bị hội chứng đa nang buồng trứng không, bạn cần đi khám Sản phụ khoa, siêu âm, xét nghiệm máu... Ngoài ra, có thể chú ý một số triệu chứng sau:

  • Kinh thưa hay không có kinh. Khoảng gần 80% bệnh nhân buồng trứng đa nang có biểu hiện này.
    • Được gọi là kinh thưa khi số lần hành kinh trong một năm nhỏ hơn 8 lần, hay chu kỳ lớn hơn 35 ngày.
    • Vô kinh tức là không có kinh từ trên 6 tháng và cần phải sử dụng thuốc mới có kinh được. 
  • Biểu hiện rối loạn nội tiết tố: rậm lông, mụn mặt, da nhờn, hói đầu giống nam giới (do tăng androgen). Để xác định, bác sĩ sẽ xét nghiệm những nội tiết tố cần thiết để đánh giá.
  • Béo phì. Theo thống kê, 30 - 50% phụ nữ buồng trứng đa nang bị béo phì. Hormone insulin sẽ dư thừa so với nhu cầu cơ thể nên vấn đề tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn sẽ gặp rắc rối. 
  • Siêu âm thấy hình ảnh buồng trứng đa nang: Để chính xác, cần siêu âm đường âm đạo, siêu âm đường bụng dễ sai lầm.
Triệu chứng đa nang buồng trứng
Triệu chứng đa nang buồng trứng - Ảnh: Slideshare

Buồng trứng đa nang có sinh con được không?

Nếu phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị phù hợp, nhiều phụ nữ bị buồng trứng đa nang vẫn có thể sinh con bình thường. Nhưng nếu không điều trị, bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản. 

Khoảng 17% người bị buồng trứng đa nang vẫn có thể có con một cách tự nhiên. Số còn lại vẫn có thể có con nếu áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp - theo Sức khỏe & Đời sống.

Đa nang buồng trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới. Bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ như sau: 

Ảnh hưởngCơ chế tác động
Giảm khả năng thụ tinh dẫn đến tình trạng khó có conDo trứng không được rụng và phóng noãn một cách bình thường nên khả năng thụ tinh rất thấp.
Nguy cơ sảy thai và sinh non caoDo các nang trứng hình thành với số lượng lớn và gây xoắn buồng trứng, chèn ép và gây áp lực lên thai khiến thai bị bong ra khỏi tử cung và có thể bị đẩy ra ngoài.
Tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cungBuồng trứng đa nang còn là tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung, ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Đa nang buồng trứng nếu không điều trị sớm, đa nang buồng trứng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như:

  • Ảnh hưởng chu kỳ kinh nguyệt: Chu kì kinh nguyệt khiến chu kì kinh nguyệt có thể nhanh hoặc chậm tùy tháng.
  • Vô sinh: Không phải ai mắc buồng trứng đa nang cũng bị vô sinh, nhưng hầu như nếu không phát hiện sớm thì buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh hiếm muộn.
  • Béo phì: Khoảng 30-50% phụ nữ đa nang buồng trứng bị béo phì.
  • Di truyền bệnh cho con: Đa nang buồng trứng có nguy cơ di truyền từ mẹ sang con.
  • Ung thư nội mạc tử cung: Phụ nữ mắc đa nang buồng trứng có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung cao hơn so với những người không mắc bệnh.
  • Tiểu đường tuýp 2: Tình trạng kháng insulin khiến lượng đường glucose trong máu tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và bệnh tiền tiểu đường.

Khi thấy có những dấu hiệu kinh nguyệt bất thường hoặc các triệu chứng đặc trưng của bệnh đa nang buồng trứng như đã nói trên, chị em cần đi khám ngay chuyên khoa Sản phụ khoa để được tư vấn điều trị kịp thời.

Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang? Có chữa khỏi được không?

Cách điều trị đa nang buồng trứng sẽ khác nhau tùy theo người phụ nữ đã lập gia đình và chưa lập gia đình. Nguyên tắc chung là thúc đẩy hiện tượng phóng noãn xảy ra.

Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu cho buồng trứng đa nang nhưng đã điều trị hiệu quả được những rắc rối do buồng trứng đa nang gây ra. Người bệnh nên khám và tư vấn với bác sĩ Sản phụ khoa để được hướng dẫn điều trị. 

1. Với phụ nữ chưa lập gia đình hoặc chưa muốn có thai

Nếu bệnh nhân không có nhu cầu có con, có thể dùng một số thuốc nội tiết để làm giảm các triệu chứng của buồng trứng đa nang như: kinh không đều, rậm lông... Tuy nhiên, sau khi ngưng thuốc, các triệu chứng có thể sẽ trở lại như ban đầu.

Mục đich điều trị nhằm duy trì kinh nguyệt điều hòa, làm giảm các triệu chứng và bảo vệ lớp vỏ buồng trứng không bị xơ chai.

2. Với phụ nữ đã lập gia đình và có ý định có con 

Đa số bệnh nhân được điều trị khi họ đã lập gia đình và có ý định có con. Một số phương pháp điều trị như: 

  • Thuốc kích thích buồng trứng: Có rất nhiều thuốc, có thể uống, có thể tiêm. Việc theo dõi khi kích thích buồng trứng cho nhóm bệnh nhân buồng trứng đa nang đòi hỏi bác sĩ nhiều kinh nghiệm thực hiện.
  • Thuốc kích thích phóng noãn: Thuốc được sử dụng để kích thích trứng phát triển đến một kích thước đủ lớn, có thể phá vỏ nang trứng và chui ra ngoài.
  • Áp dụng thủ thuật rạch lớp vỏ buồng trứng: Để tạo điều kiện cho trứng đã lớn có thể dễ dàng được phát hành ra khỏi nang trứng.
  • Mổ nội soi đốt điểm trên bề mặt buồng trứng:
    • Thích hợp cho nhóm bệnh nhân trẻ tuổi, muốn sinh con sớm.
    • Tuy nhiên, ngoài những tai biến phẫu thuật thì đốt điểm buồng trứng còn gây lo ngại giảm dự trữ buồng trứng do huỷ mô lành.
    • Vì vậy, không phải bệnh nhân nào cũng cần mổ và phẫu thuật viên thực hiện phải được đào tạo tốt, tay nghề cao.
  • Nếu sau 6 chu kỳ điều trị mà vẫn không hiệu quả, người bệnh hiếm muộn sẽ được tư vấn sử dụng các biện pháp khác, chẳng hạn như thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm.

Khám chữa buồng trứng đa nang ở đâu tốt?

Để căn bệnh buồng trứng đa nang không gây ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ, nên sớm đi khám sớm khi thấy những triệu chứng nêu trên.

BookingCare tổng hợp thông tin và giới thiệu một số bệnh viện, phòng khám chuyên về sản phụ khoa, vô sinh - hiếm muộn để các chị em phụ nữ dễ dàng hơn khi lựa chọn địa chỉ uy tín khám chữa bệnh buồng trứng đa nang.

1. Bệnh viện Phụ sản Trung ương

  • Địa chỉ: 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản trung ương là bệnh viện chuyên sâu về khám, điều trị các bệnh lý liên quan đến sản khoa, phụ khoa, vô sinh hiếm muộn. Hàng năm, bệnh viện tiếp nhận và điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc buồng trứng đa nang.

Là bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện trang bị đầy đủ hệ thống máy xét nghiệm sinh hoá, huyết học, miễn dịch, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ,...

Ngoài ra, Bệnh viện Phụ sản TW là nơi quy tụ các bác sĩ, chuyên gia sản phụ khoa giỏi, được đào tạo trong, ngoài nước và có kinh nghiệm khám chữa buồng trứng đa nang:

  • Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hinh - Phó Giám đốc phụ trách Khoa Khám bệnh theo yêu cầu
  • Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cung Thị Thu Thủy - Nguyên Trưởng Khoa Khám bệnh, bác sĩ Phòng khám theo yêu cầu
Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám buồng trứng đa nang
Bệnh viện Phụ sản Trung ương - Ảnh: Người dùng chia sẻ

2. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

  • Địa chỉ: 431 Tam Trinh (Lô 07, 3A Cụm Công Nghiệp Hoàng Mai),Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội có chuyên khoa Sản phụ khoa chuyên khám và điều trị buồng trứng đa nang. Buồng trứng đa nang là bệnh lý được điều trị hiệu quả bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Bệnh viện thực hiện khám, chẩn đoán, hội chẩn đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân trong trường hợp cần thiết và tư vấn phương pháp điều trị.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa tư nhân uy tín hàng đầu tại khu vực Hà Nội. Bệnh viện được trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị: Hệ thống phòng lab hiện đại, siêu âm, X-quang, xét nghiệm,...

Một số bác sĩ giỏi chuyên khám và điều trị buồng trứng đa nang tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội:

  • Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội
  • Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thúy - Nguyên là Giảng viên bộ môn Sản phụ khoa, Đại học Y Thái Bình

Bệnh viện đông bệnh nhân đến khám mỗi ngày. Để không phải đợi khám quá lâu, bệnh nhân nên đặt lịch trước 1 ngày (trước 17h) để được ưu tiên khi đi khám.

Xem thêm: Đặt lịch khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám buồng trứng đa nang
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - Ảnh: afhanoi

3. Bệnh viện Thanh Nhàn

  • Địa chỉ: 42 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bệnh viện Thanh Nhàn là một trong những địa chỉ có thế mạnh về khám và điều trị buồng trứng đa nang. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận và điều trị thành công cho rất nhiều chị em phụ nữ mắc buồng trứng đa nang.

Trải qua nhiều năm hoạt động, bệnh viện trở thành một trong những địa chỉ có chất lượng khám và điều trị hàng đầu, được nhiều bệnh nhân tin tưởng nhờ vào:

  • Hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại: Máy chụp Cắt lớp vi tính CT 128 dãy, cộng hưởng từ MRI, siêu âm màu 4D,...
  • Bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị buồng trứng đa nang.

Một số bác sĩ giỏi khám chữa buồng trứng đa nang tại Bệnh viện Thanh Nhàn:

Để không mất nhiều thời gian làm thủ tục và được ưu tiên khi đi khám, bệnh nhân có thể đặt lịch tại Bệnh viện Thanh Nhàn thông qua BookingCare.

Bệnh viện Thanh Nhàn khám buồng trứng đa nang
Bệnh viện Thanh Nhàn - Ảnh: Người dùng chia sẻ

4. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 929 Đường La Thành, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa được đánh giá là một trong những cơ sở y tế khám và điều trị sản phụ khoa tốt nhất trong nước. Chị em phụ nữ có thể yên tâm đến thăm khám và điều trị buồng trứng đa nang tại đây.

Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên môn bài bản trong và ngoài nước. Đồng thời, các bác sĩ cũng thường xuyên tham gia các khóa đào tạo, nâng cao nghiệp vụ và tay nghề.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn được nhiều bệnh nhân phản hồi về chất lượng dịch vụ tốt, bệnh nhân hài lòng sau quá trình khám và điều trị bệnh.

Một số bác sĩ giỏi khám buồng trứng đa nang tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội:

  • Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thu Phương - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
  • Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Oanh - Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám buồng trứng đa nang
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - Ảnh: Người dùng chia sẻ

5. Bệnh viện Thu Cúc

  • Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Phụ khoa là một trong những chuyên khoa thế mạnh, được tập trung đầu tư và phát triển tại Bệnh viện Thu Cúc. Bệnh viện Thu Cúc là một trong những bệnh viện tư nhân có chất lượng thăm khám và điều trị tốt nhất hiện nay.

Chuyên khoa Phụ sản tại Bệnh viện Thu Cúc nhận thăm khám và điều trị các mặt bệnh về phụ khoa, trong đó có bệnh đa nang buồng trứng.

Khoa được đầu tư về không gian khám bệnh cũng như cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và hệ thống máy móc, trang thiết bị tân tiến phục vụ trong quá trình khám, điều trị bệnh: Máy siêu âm 5D, máy soi cổ tử cung, máy Doppler, hệ thống xét nghiệm robot tự động,...

Bệnh viện Thu Cúc là nơi công tác của các bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành về khám và điều trị buồng trứng đa nang:

Nhiều bệnh nhân lo ngại về giá khám tại Bệnh viện Thu Cúc. Thực tế, giá khám tại Bệnh viện Thu Cúc không quá cao, thậm chí thấp hơn các bệnh viện tư nhân khác có chất lượng thăm khám tương tự.

Hiện tại, bệnh nhân có thể đặt lịch khám tại Bệnh viện Thu Cúc thông qua BookingCare để được hỗ trợ và ưu tiên khi đi khám.

Bệnh viện Thu Cúc Thụy Khuê khám buồng trứng đa nang
Bệnh viện Thu Cúc Thụy Khuê - Ảnh: BV Thu Cúc

Trên đây là một số chia sẻ của BookingCare nhằm giúp bệnh nhân giải đáp thắc mắc "Buồng trứng đa nang sinh con được không? Khám chữa ở đâu tốt?". Hy vọng bài viết sẽ cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa buồng trứng đa nang. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://yhoccongdong.com/thongtin/hoi-chung-buong-trung-da-nang/
2. http://tudu.com.vn/vn/suc-khoe-phu-nu/hoi-ve-da-nang-buong-trung/
3. http://hiemmuonphusanhanoi.vn/thong-tin/Hoi-chung-buong-trung-da-nang/752.aspx
4. http://sannhiquangninh.vn/news/Ho-tro-sinh-san/da-nang-buong-trung-va-nhung-dieu-can-biet.html
5. https://suckhoedoisong.vn/buong-trung-da-nang-co-gay-hiem-muon-n110442.html
6. https://suckhoedoisong.vn/buong-trung-da-nang-va-cach-tri-n123676.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/