Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng
Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng
Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng - Ảnh: BookingCare

Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng

Tác giả: - Xuất bản: 27/08/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Xét nghiệm để chẩn đoán viêm đại tràng hay còn gọi là viêm ruột kết, thường bao gồm một loạt các phương pháp để đánh giá tình trạng sức khỏe của đại tràng và loại trừ các bệnh khác có triệu chứng tương tự.

Viêm đại tràng hoặc bệnh viêm ruột, là một tình trạng viêm nhiễm trong niêm mạc của đại tràng. Đây là một trong những loại bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa phổ biến. 

Xét nghiệm

Dưới đây là một số xét nghiệm mà các bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện nhằm chẩn đoán bệnh viêm đại tràng:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu có thể bao gồm: định lượng C-reactive protein (CRP), định lượng bạch cầu và kiểm tra chức năng gan và thận. Các chỉ số này có thể cho thấy có sự viêm nhiễm hoặc các bất thường khác trong cơ thể.
  • Xét nghiệm phân: Xét nghiệm phân có thể được sử dụng để phát hiện có mặt của máu trong phân, tế bào bạch cầu, vi khuẩn và đánh giá chất lượng tiêu hóa.
  • Xét nghiệm gene: Một số xét nghiệm gene như xét nghiệm phát hiện vi khuẩn Helicobacter pylori hoặc xét nghiệm kháng nguyên HLA-B27 có thể được thực hiện để kiểm tra sự liên quan giữa viêm đại tràng và các yếu tố di truyền.
  • Xét nghiệm sinh thiết đại tràng: Thường được thực hiện trong quá trình nội soi đại tràng, cho phép lấy mẫu mô để xác định mức độ viêm và loại viêm nhiễm.

Nội soi

Có hai phương pháp chính được sử dụng trong nội soi viêm đại tràng:

Nội soi đại tràng (Colonoscopy)

Đây là phương pháp thông dụng để đánh giá viêm đại tràng. Bác sỹ sẽ sử dụng một ống nội soi mềm và linh hoạt (được gọi là colonoscope) được đưa qua hậu môn và dọc theo đại tràng.

Qua ống nội soi, bác sĩ có thể xem trực tiếp bề mặt của đại tràng, tìm hiểu về mức độ viêm, tổn thương và thu thập mẫu để kiểm tra vi khuẩn hoặc tế bào ung thư. Nếu phát hiện các vùng tổn thương, bác sĩ cũng có thể thực hiện việc lấy mẫu (biopsy) để xác định chính xác tình trạng viêm và loại bỏ các polyp (khối u nhỏ) nếu cần thiết.

Nội soi đại tràng sigma (Sigmoidoscopy)

Nội soi đại tràng sigma là một phương pháp tương tự như nội soi đại tràng, nhưng chỉ tập trung vào một phần của đại tràng cụ thể là đại tràng sigma.Phương pháp này thường được sử dụng để xác định viêm trực tràng, đại tràng sigma và kiểm tra các tổn thương trong khu vực này.

Nội soi đại tràng sigma thường được thực hiện nhanh chóng và ít gây khó chịu hơn so với nội soi đại tràng.

Nội soi là phương pháp quan trọng trong xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng
Nội soi là phương pháp quan trọng trong xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng - Ảnh: medpagetoday.com

Quyết định sử dụng xét nghiệm nào để đạt hiệu quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất phụ thuộc vào triệu chứng và tình trạng của người bệnh. Bác sĩ sẽ dựa trên tiền sử bệnh, triệu chứng lâm sàng và kết quả của các xét nghiệm cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Nếu đang gặp các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng, bạn cần nhanh chóng thăm khám với bác sĩ Tiêu hóa để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh những biến chứng viêm đại tràng nguy hiểm về sau.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết