Cách chữa viêm đại tràng hiệu quả? Nguyên tắc chữa viêm đại tràng?
Cách chữa viêm đại tràng hiệu quả? Nguyên tắc chữa viêm đại tràng?
Cách chữa viêm đại tràng hiệu quả
Cách chữa viêm đại tràng hiệu quả? Nguyên tắc chữa viêm đại tràng - Ảnh: BookingCare

Cách chữa viêm đại tràng hiệu quả? Nguyên tắc chữa viêm đại tràng?

Sản phẩm của: BookingCare
Cố vấn y khoa:
Xuất bản: 04/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Chữa viêm đại tràng đối với những trường hợp cấp tính hoặc mới xuất hiện thì người bệnh cần tuân thủ theo đúng thuốc và có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để cải thiện sớm bệnh. Ngược lại, với những người bị viêm đại tràng mạn tính thì bệnh rất dễ tái phát nên phải sống chung với bệnh.

BookingCare và Bác sĩ Tiêu hóa sẽ giải đáp câu hỏi về các cách chữa viêm đại tràng hiệu quả, được nhiều bệnh nhân ứng dụng hiện nay. Cùng với đó là nguyên tắc chữa viêm đại tràng để bạn đọc có thể chuẩn bị tinh thần sống chung với bệnh một cách thoải mái, tự tin.

Viêm đại tràng là tình trạng viêm ở niêm mạc đại tràng. Tùy thuộc vào các tác nhân và thời gian tiến triển bệnh mà có thể phân loại thành viêm đại tràng cấp hoặc mạn, nguyên tắc điều trị khác nhau tùy thuộc nguyên nhân.

Cách chữa viêm đại tràng

Chữa viêm đại tràng bằng thuốc Tây

Với viêm đại tràng cấp tính, thường là do các tác nhân nhiễm trùng như siêu vi, vi khuẩn và nhiễm ký sinh trùng. Điều trị chủ yếu là bù nước và điện giải, bằng dung dịch nước, muối, đường qua đường uống hoặc truyền tĩnh mạch. M

ột hỗn hợp dung dịch bù nước tiện lợi có thể được pha từ ½ muỗng cà phê muối (3.5 g), 1 muỗng cà phê baking soda (2.5 g NaHCO3), 8 muỗng cà phê đường (40 g), 240ml nước cam vắt (1,5 g KCl) cho 1 lít nước, uống theo nhu cầu.

Các phương pháp điều trị bằng thuốc khác bao gồm:

Thuốc chống tiêu chảy

Khi có dấu hiệu tiêu chảy nhẹ hoặc trung bình, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng. Nhóm thuốc opioid có thể giảm lượng và thể tích dịch phân, và kiểm soát sự đau bụng gây tống phân đột ngột, tuy nhiên không sử dụng trên bệnh nhân có tiêu phân máu, sốt cao hoặc triệu chứng độc toàn thân.

Loperamide thường được ưu tiên sử dụng. Thuốc kháng cholinergic (như diphenoxylate với atropine) bị chống chỉ định trong bệnh nhân có tiêu chảy cấp do nguy cơ thấp thúc đẩy bệnh phình đại tràng nhiễm độc.

Thuốc diệt khuẩn đường ruột

Các nhóm thuốc kháng sinh sử dụng theo kinh nghiệm của bác sĩ, có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại ở đường ruột, chống nhiễm trùng. Tuy nhiên, nhóm thuốc này chỉ được sử dụng tối đa từ 5-7 ngày để tránh gây những tác dụng phụ không mong muốn.

Các nhóm thuốc khác

  • Nhóm thuốc hấp phụ như bismuth subsalicylate (pepto-bismol), diosmectite (smecta) có thể làm giảm độ lỏng của phân
  • Thuốc giảm tiết nước vào long ruột như racecadotril có thể được sử dụng để giảm thể tích dịch phân.
  • Ngoài ra các loại thuốc chống nôn cũng có thể được sử dụng để giảm triệu chứng nôn ói…

Trong viêm đại tràng mạn tính, tùy thuộc vào nguyên nhân khác nhau của bệnh mà có các nhóm thuốc khác nhau.

Với viêm đại tràng mãn do nguyên nhân tự miễn như bệnh viêm loét đại tràng chảy máu hoặc bệnh Crohn’s:

  • Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng các nhóm thuốc như 5 – ASA (mesalazine, sulfasalazine), thuốc chống viêm steroid (budesonide, prednisolone) kết hợp với kháng sinh.
  • Trong trường hợp bệnh không đáp ứng với điều trị ban đầu như trên, thuốc độc tế bào như Azathioprine hoặc cyclosporin có thể được chỉ định.
  • Ngoài chỉ định sử dụng thuốc, phẫu thuật cũng có thể được áp dụng trong trường hợp kháng thuốc và có biến chứng nặng như thủng, chảy máu ồ ạt, viêm nặng tạo các ổ mủ áp-xe, tắc ruột, hoặc dò tiêu hóa, hoặc nặng hơn là tình trạng phình đại tràng nhiễm độc, nhằm cứu sống bệnh nhân.

Viêm đại tràng – trực tràng mãn tính do lỵ amip được chỉ định sử dụng các loại thuốc diệt ký sinh trùng ở trong mô ruột và ở trong lòng ruột. Thông thường thời gian điều trị kéo dài từ 10 đến 20 ngày.

Riêng với trường hợp bệnh lý viêm đại tràng do các tác nhân đặc hiệu như vi khuẩn lao, cần tầm soát vi khuẩn lao ở phổi và tiến hành điều trị lao theo chương trình tầm soát lao quốc gia, phác đồ điều trị thông thường bao gồm nhiều kháng sinh, và kéo dài trong nhiều tháng. Bệnh nhân cũng được theo dõi những biến chứng có thể xảy ra như thủng ruột, và tắc ruột để điều trị can thiệp ngoại khoa nếu đúng chỉ định.

 Hỗ trợ điều trị viêm đại tràng bằng các mẹo dân gian

Dưới đây là một số mẹo thường được áp dụng nhiều hiện nay:

Berberin

Berberin là một hợp chất được tìm thấy trong nhiều loài thực vật. Berberine là một muối ammonium bậc bốn muối từ nhóm protoberberine của các alkaloid benzylisoquinoline được tìm thấy trong các loài thực vật như Berberis. Các loại thực vật chứa berberin được sử dụng trong Đông y (TCM), Ayurveda, và các nền y học cổ truyền khác để điều trị nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa và bệnh lý viêm nhiễm.

Nghệ và mật ong

Nghệ có chứa hàm lượng lớn Curcumin và một số hoạt chất khác giúp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như: Sát khuẩn, chống viêm, giảm đau, trị viêm họng, chữa ho khan, tăng cường thể lực,… Đặc biệt, công dụng tốt nhất của nghệ là giúp làm lành vết viêm loét và hỗ trợ tiêu hoá hiệu quả.

Mật ong cũng là một trong các nguyên liệu tốt cho hệ tiêu hóa. Khi được kết hợp nghệ với mật ong có tác dụng giảm viêm đau đại tràng nhanh chóng.

Nha đam

Nha đam có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: Nhuận tràng, mát gan, thông tiện, thanh nhiệt giải độc,... Theo Y học hiện đại, loại dược liệu này có đặc tính chống viêm mạnh và có tính diệt khuẩn cao. Vì vậy, thường được dùng để điều chế làm thành các loại thuốc chữa dị ứng, bỏng, eczema, làm dịu vết cắn côn trùng và chữa viêm đại tràng.

Lá ổi

Lá ổi có chứa nhiều hoạt chất như tanin pyrogalic, triterpenoid, axit psiditanic,… Các hoạt chất này có tác dụng kích thích cơ trơn ruột, làm se lớp niêm mạc và ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây hại.

Bên cạnh đó, các dưỡng chất trong lá ổi rất tốt cho người mắc bệnh tiêu hoá như: Cầm tiêu chảy, kháng khuẩn, giảm đau,... Do đó, người mắc bệnh viêm đại tràng có thể uống nước lá ổi thường xuyên để điều trị.

Củ riềng

Theo Đông y, củ riềng có tính ấm, ôn trung tán hàn, chống nôn chỉ tả, làm ấm tỳ vị và tăng cường chức năng tỳ thổ. Vì vậy đây là dược liệu được dân gian sử dụng để điều trị chứng bệnh viêm đau đại tràng.

Nguyên tắc chữa viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một trong những bệnh về đường tiêu hóa phổ biến nhất, với đặc điểm là khó chữa khỏi dứt điểm và dễ tái phát. Do vậy, trong quá trình chữa viêm đại tràng, bạn đọc nên lưu ý những nguyên tắc sau:

Giữ cho tinh thần thoải mái

Yếu tố tinh thần quyết định lớn trong chữa viêm đại tràng. Cùng với dạ dày, đường ruột cũng là nơi chịu tác động thần kinh nhiều nhất trong cơ thể. Vì vậy, nếu như tinh thần không thoải mái, lo âu, căng thẳng có thể làm bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Người bị bệnh viêm đại tràng nên ăn nhiều bữa nhỏ để tránh gây áp lực cho hệ tiêu hóa, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

  • Các loại thực phẩm giúp làm giảm áp lực cho hệ tiêu hóa như súp, bánh quy lạt, chuối, sốt táo, cơm và bánh mì nướng, được khuyên dùng trong giai đoạn cấp của bệnh viêm đại tràng.
  • Bổ sung các loại cá giàu omega 3 như: cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi… và sữa đậu nành, sữa không có lactose, sữa chua.
  • Đảm bảo luôn uống đủ nước, để tránh làm cơ thể trong tình trạng thiếu nước.

Các thực phẩm không nên ăn:

  • Tránh ăn các thực phẩm: sữa động vật nguyên kem và các sản phẩm giàu chất béo từ sữa động vật; thực phẩm nhiều dầu và chất béo như nem rán, thịt mỡ; các loại thực phẩm muối chua như dưa cà muối; thực phẩm nhiều sorbitol (có trong một số bánh kẹo ngọt), vì các loại thực phẩm này gây đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.
  • Tránh dùng những thức ăn quá giàu chất xơ như: Rau sống, ngô hạt, măng… ảnh hưởng xấu đến vết loét; hạn chế xào, rán và các món sốt.
  • Không nên ăn thức ăn chế biến sẵn, các loại đồ hộp công nghiệp.
  • Không uống rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga và không hút thuốc lá.

Kiên trì điều trị

Phần lớn người bệnh đều thấy các triệu chứng viêm đại tràng thuyên giảm nhanh chóng sau khi uống thuốc một vài ngày, nhưng sau đó dù vẫn duy trì sử dụng thuốc bệnh lại có dấu hiệu quay trở lại như cũ, nhiều người dừng lại vì cho rằng thuốc đó không có tác dụng.

Tuy nhiên, để chữa viêm đại tràng hiệu quả cần phải kiên trì theo sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ mới có tác dụng rõ ràng. Bên cạnh chế độ thuốc men, người bệnh cũng cần hạn chế ăn uống các chất dễ gây kích thích đường ruột như BookingCare có gợi ý bên trên.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare