Cảnh báo: 7+ dấu hiệu sốc nhiệt bạn cần chú ý
Dấu hiệu cảnh báo tình trạng sốc nhiệt
Những dấu hiệu cảnh báo tình trạng sốc nhiệt bạn cần biết - Ảnh: BookingCare

Cảnh báo: 7+ dấu hiệu sốc nhiệt bạn cần chú ý

Tác giả: - Xuất bản: 31/03/2024 - Cập nhật lần cuối: 03/06/2024
Một số dấu hiệu nhận biết tình trạng sốc nhiệt thường không được chú ý đến do chủ quan dẫn đến sơ cứu không kịp thời, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh.

Sốc nhiệt là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C và kèm theo rối loạn chức năng thần kinh (rối loạn ý thức, hôn mê, co giật). Tình trạng này thường xảy ra vào mùa hè, tại những nơi có nhiệt độ, bức xạ nhiệt cao gây ra rối loạn các cơ quan ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Cùng BookingCare tìm hiểu về những dấu hiệu của tình trạng sốc nhiệt qua bài viết dưới đây để có thể nhận biết và phòng tránh.

Những dấu hiệu của tình trạng sốc nhiệt

Một số dấu hiệu của sốc nhiệt mà ta có thể nhận biết như sau: 

Da đỏ, nóng và khô

Đây là phản ứng của cơ thể khi mạch máu giãn nở để cố gắng tản nhiệt. Da trở nên ửng đỏ và nóng bức do máu được đưa đến bề mặt da để tiêu tốn nhiệt.

Sốc nhiệt khiến cơ thể giãn nở các mạch máu để giải phóng nhiệt, vì vậy làm tăng lưu lượng máu đến da, khiến da đỏ và nóng. Sốc nhiệt khiến cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều, dẫn đến mất nước. Khi cơ thể mất nước, da sẽ trở nên khô và kém đàn hồi.

Sốc nhiệt khiến cơ thể chuyển hướng lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng như não và tim, để bảo vệ chúng khỏi tổn thương. Điều này có thể dẫn đến giảm lưu lượng máu đến da, làm giảm khả năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho da.

Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể cao có thể làm tổn thương da, khiến da đỏ, nóng và rát.

Tăng nhiệt độ cơ thể

Nhiệt độ tăng lên 40 độ C hoặc cao hơn. Khi cơ thể tiếp xúc với môi trường nóng hoặc hoạt động gắng sức, quá trình sinh nhiệt sẽ tăng cao để giúp cơ thể thích nghi. Tuy nhiên, nếu cơ thể không thể giải phóng nhiệt lượng dư thừa một cách hiệu quả, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao.

Sốc nhiệt xảy ra khi quá trình sinh nhiệt tăng cao và/hoặc khả năng thải nhiệt bị giảm sút, dẫn đến mất cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt.

Khó thở, thở nhanh, thở nông, nhịp tim nhanh

Cơ thể cố gắng làm mát bằng cách tăng tần suất hô hấp. Quá trình này giúp lấy nhiệt từ cơ thể và tạo ra hơi nước trong quá trình hô hấp.

Khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, nhu cầu oxy của cơ thể cũng sẽ tăng cao để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất tăng lên bằng cách hệ thống hô hấp và tim sẽ cố gắng bù đắp cho tình trạng thiếu oxy bằng cách tăng thông khí.

Đây là một cơ chế tự nhiên của cơ thể để cố gắng tăng cung cấp máu đến da, giúp tản nhiệt. Tuy nhiên, khi tình trạng sốc nhiệt trở nên nặng, nhịp tim có thể trở nên yếu và không đều.

Yếu cơ hoặc chuột rút

Sốc nhiệt thường gây ra mất nước và mất natri, kali và magie từ cơ thể thông qua mồ hôi và thậm chí là qua nước tiểu. Mất điện giải có thể gây ra chuột rút cơ và làm suy giảm khả năng hoạt động của cơ.

Đau nhức đầu

Do sự giãn nở của mạch máu để tăng cường tuần hoàn máu đến não, nhưng đồng thời cũng có thể là dấu hiệu của mất nước và mất điện giải. Khi cơ thể mất nước, lượng máu trong cơ thể sẽ giảm, dẫn đến giảm lưu lượng máu đến não. Vì vậy hiện tượng đau đầu có thể xuất hiện ở những bệnh nhân sốc nhiệt.

Đau đầu là một trong những dấu hiệu thường gặp khi cơ thể bị sốc nhiệt - Ảnh: Freepik
Đau đầu là một trong những dấu hiệu thường gặp khi cơ thể bị sốc nhiệt - Ảnh: Freepik

Hoa mắt, chóng mặt

Thiếu máu đến não có thể gây ra các triệu chứng như chóng mặt và cảm giác hoa mắt. 

Buồn nôn

Sốc nhiệt có thể kích thích hệ thống thần kinh giao cảm, tăng áp lực nội sọ, mất cân bằng điện giải hoặc thậm chí là kích ứng dạ dày dẫn đến hiện tượng buồn nôn và nôn mửa.

Cơ thể phản ứng bằng cách loại bỏ thức ăn và nước, để tập trung vào việc tản nhiệt. Tuy nhiên, việc nôn mửa cũng dẫn đến mất nước và điện giải, gây ra các vấn đề khác như suy dinh dưỡng và mất cân bằng điện giải.

Nguy cơ rối loạn tâm thần hoặc co giật

Trong trường hợp sốc nhiệt nặng, có thể xảy ra các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn tâm thần hoặc co giật, do ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động não bộ.

Nhiệt độ cơ thể cao có thể gây tổn thương trực tiếp cho các tế bào và cấu trúc trong hệ thống thần kinh, đặc biệt là nếu nhiệt độ cơ thể tăng nhanh chóng hoặc đạt mức nguy hiểm.

Trong sốc nhiệt, cơ thể thường mất nước và mất điện giải nhiều thông qua mồ hôi. Mất điện giải có thể gây ra sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể, làm suy giảm hoạt động của hệ thống thần kinh.

Trong sốc nhiệt nặng, nhiệt độ cơ thể có thể tăng đến mức gây tổn thương trực tiếp cho não. Sự tổn thương này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như co giật hoặc rối loạn tâm thần.

Sốc nhiệt là một tình trạng cấp cứu y tế cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm. Bằng cách nhận biết các dấu hiệu và nguy cơ của sốc nhiệt, chúng ta có thể giúp bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi tình trạng nguy hiểm này.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết