Cảnh giác Viêm da cơ địa ở trẻ khi thời tiết lạnh

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 04/12/2020, Cập nhật lần cuối: 14/07/2022

Viêm da cơ địa có thể xuất hiện vào bất kì thời tiết nào, tuy nhiên, bệnh đặc biệt xuất hiện nhiều vào mùa lạnh và ở trẻ em, trẻ sơ sinh. Cha mẹ cần hết sức cảnh giác để phát hiện triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ để điều trị kịp thời.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Viêm da cơ địa
Viêm da cơ địa ở trẻ dễ xảy ra khi trời lạnh - Ảnh

Viêm da cơ địa dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Đồng thời, trời lạnh khiến trẻ dễ mắc viêm da cơ địa cơ nhiều hơn.

Cha mẹ nên hết sức chú ý. Trong trường hợp cần thiết, nên cho con thăm khám với bác sĩ Da liễu để có phương hướng điều trị phù hợp.

Các dạng viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa (còn gọi là bệnh chàm hoặc eczema) là một bệnh phát ban da không lây nhiễm phổ biến, gây ra bởi sự kết hợp các yếu tố bên trong (cơ địa dị ứng) và bên ngoài do dị ứng.

Viêm cơ địa có nhiều loại khác nhau tùy theo lứa tuổi:

  • Ở trẻ sơ sinh có chàm tiết bã, chàm dị ứng hoặc chàm quanh miệng.
  • Ở trẻ em có chàm nhiễm trùng (viêm da nhiễm trùng),viêm da chân, viêm da dị ứng
  • Ở người trưởng thành có thể bị bệnh viêm da thần kinh, viêm da dạng đĩa, viêm da khô gây ngứa nhiều (chàm Asteototic).
  • Ngoài ra, còn có một số loại viêm da cơ địa khác như bệnh tổ đỉa, bệnh á sừng hoặc bệnh viêm da tróc vảy.

Triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ

Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện ở trẻ vào khoảng thời gian 3 tháng tuổi, đôi khi sớm hơn và kéo dài từ vài tháng đến vài năm tùy theo cơ địa của từng trẻ.

Nếu không được điều trị, càng lớn bệnh viêm da cơ địa càng dễ tái phát.

Biểu hiện lâm sàng của viêm da cơ địa rất đa dạng, cha mẹ cần chú ý khi thấy trẻ có những triệu chứng như:

  • Các đám khô da mất sắc tố hoặc cấp tính với triệu chứng rất nặng như đỏ da toàn thân.
  • Các đám ban đỏ hình tròn, bị bong trợt da, trên bề mặt có các mụn nước, có vảy tiết, xuất tiết nhiều dịch viêm và xung quanh bị phù nề.
  • Trẻ thường rất ngứa, cảm giác rát bỏng, nhất là về đêm, gây mất ngủ, trẻ quấy khóc và mệt mỏi.
  • Ở trẻ sơ sinh bị bệnh da cơ địa (chàm sơ sinh) thường xuất hiện ở mặt (hai gò má, cằm) tạo thành hình cánh bướm.
  • Ở trẻ lớn hoặc người trưởng thành, bệnh diễn biến kéo dài, tổn thương da thường khu trú ở nếp gấp của các chi hoặc bàn tay (người lớn).
  • Do ngứa nên người bệnh gãi nhiều có thể làm cho da bị trầy xước, nhiễm khuẩn gây mưng mủ, khi lành bệnh có thể để lại sẹo.

Viêm da cơ địa cần được chăm sóc và xử lý kịp để tránh bệnh càng trầm trọng, gây ngứa khiến trẻ gãi nhiều và làm da suy yếu.

Mặt khác, từ chỗ da bị xây xước chảy máu, các chất kích thích và tác nhân gây dị ứng từ môi trường bên ngoài dễ dàng xâm nhập sâu vào da và lại càng khiến da ngứa hơn, đồng thời có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường khác.

Điều trị viêm da cơ địa sai cách

Thời tiết lạnh và hanh khô, đặc biệt là mùa đông ở miền Bắc khiến da của trẻ dễ bị khô ngứa và bùng phát những đợt viêm da cơ địa nặng.

Thời tiết trở lạnh, hanh khô làm gia tăng tình trạng mất nước ở da, trong khi cha mẹ chưa có biện pháp bổ sung nước kịp thời cho con khiến tình trạng mất nước kéo dài gây ra hiện tượng khô da, ngứa da.

Nhiều cha mẹ không ý thức được và vẫn cho con tắm thường xuyên bằng xà phòng có tính sát khuẩn cao và nước quá nóng. Tuy nhiên, chính điều này càng làm tăng mức độ mất nước cho da, làm ngứa da hơn trước.

Càng ngứa và gãi nhiều, tổn thương da càng nghiêm trọng, bệnh viêm da cơ địa càng khó điều trị hơn trước.

Điều trị và phòng tránh viêm da cơ địa ở trẻ

Khi trẻ bị viêm da cơ địa, nhất là mùa lạnh, bệnh dễ xuất hiện và tái phát, cha mẹ cần nhanh chóng cho con đi khám với bác sĩ chuyên khoa Da liễu để xác định căn nguyên, điều trị sớm, tránh để xảy ra biến chứng.

Xem thêm bài viết:

Do làn da của trẻ rất nhạy cảm, cha mẹ không nên tự ý áp dụng các biện pháp dân gian hoặc kem bôi dưỡng da bừa bãi để tránh bệnh tiến triển nặng hơn.

Ngoài ra, cần để trẻ hạn chế tiếp xúc hóa chất, khói bụi, khói thuốc, phấn hoa và các tác nhân gây dị ứng khác, tránh để cơ thể bị lạnh đột ngột, vì vậy, nên tắm rửa bằng nước ấm vừa phải, mặc ấm, ngủ ấm.

Trong trường hợp trẻ bị viêm da cơ địa, cần cho con thăm khám với bác sĩ, cha mẹ có thể lựa chọn bác sĩ Da liễu từ xa khám qua video để bé được khám tại nhà, hạn chế tối đa tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa viêm da cơ địa. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ da liễu khám từ xa thông qua cuộc gọi Video có hình, kết nối bác sĩ trực tiếp với bệnh nhân mà không cần đến bệnh viện.

Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/