Cao huyết áp nên ăn gì? Cách sống chung với bệnh cao huyết áp
Cao huyết áp nên ăn gì? Cách sống chung với bệnh cao huyết áp
Cao huyết áp nên ăn gì
Cao huyết áp nên ăn gì - Ảnh: BookingCare

Cao huyết áp nên ăn gì? Cách sống chung với bệnh cao huyết áp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 02/10/2023 | Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Bên cạnh việc tuân thủ dùng thuốc thì thay đổi lối sống, chế độ ăn uống sẽ góp phần phòng và điều trị tăng huyết áp.

Cung cấp đầy đủ thông tin cho người bệnh huyết áp cao về chế độ dinh dưỡng phù hợp là một việc làm cần thiết để phòng ngừa các biến chứng, cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

Người bệnh cao huyết áp nên ăn gì và cần chú ý những gì để sống chung với bệnh, mời bạn đọc giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Cao huyết áp nên ăn gì?

Khi huyết áp tăng vọt lên sẽ dẫn đến những biến chứng tim mạch nguy hiểm khác như đột quỵ (bao gồm tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim)…

Nếu bạn mắc cao huyết áp, việc tuân thủ một chế độ ăn lành mạnh có thể giúp kiểm soát huyết áp và cải thiện sức khỏe chung. Dưới đây là một số gợi ý về chế độ ăn cho người cao huyết áp:

Ngũ cốc nguyên hạt

Kali là một khoáng chất quan trọng giúp giảm huyết áp. Người bị cao huyết áp nên tăng cường ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và các loại đậu (đậu nành, đậu đen, đậu xanh). Những thực phẩm này rất giàu kali có tác dụng hạ huyết áp hiệu quả, bảo vệ mạch máu tốt, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch.

Ăn nhiều hoa quả và rau 

Hoa quả và rau giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp giảm huyết áp và cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Hãy tập trung vào việc ăn nhiều loại hoa quả và rau tươi, không chế biến nhiều. 

Các loại rau củ tốt cho người bệnh cao huyết áp bao gồm rau muống, cà tím, mộc nhĩ, cải cúc, cần tây, cà chua, cà rốt, nấm hương, tỏi,...

Cá giàu axit béo

Cá thu và cá hồi rất giàu axit béo omega-3 giúp hạ huyết áp và giảm viêm. Cùng với omega-3, cá hồi cũng là một trong số ít thực phẩm chứa vitamin D, dưỡng chất giúp chống lại bệnh cao huyết áp và cũng nằm trong top thực phẩm tốt cho tim mạch.

Chế độ ăn cho người huyết áp cao
Chế độ ăn cho người huyết áp cao - Ảnh: prevention.com

Tỏi

Tỏi được biết đến là một loại thực phẩm kháng sinh và kháng nấm tự nhiên nhờ có thành phần chính là allicin. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi làm tăng sản xuất oxit nitric của cơ thể, giúp bôi trơn và thư giãn cơ bắp, đồng thời làm giãn mạch máu.

Những thay đổi này giúp kiểm soát huyết áp cao. Tỏi có thể giúp giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương ở những người bị huyết áp cao.

Cách sống chung với bệnh cao huyết áp

Để kiểm soát và phòng ngừa các biến chứng của cao huyết áp, không chỉ chế độ ăn uống mà còn lối sống hàng ngày cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số gợi ý về chế độ sinh hoạt cho người có cao huyết áp:

  • Uống thuốc đầy đủ theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ.
  • Tập thể dục đều đặn giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Bắt đầu với các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, sau đó tăng dần mức độ và thời gian tập luyện. Bệnh nhân nên đi bộ 150 phút/ tuần và không nghỉ quá 2 buổi/ tuần.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh các tình huống căng thẳng, lo lắng.
  • Hãy đảm bảo bạn có đủ giấc ngủ hàng đêm, khoảng 7-8 giờ mỗi đêm.
  • Hạn chế tiếp xúc với chất kích thích như caffeine, nicotine và các chất kích thích khác có thể làm tăng huyết áp.
  • Giữ cân nặng ở mức lý tưởng hoặc giảm cân nếu bạn thừa cân. Cân nặng cao có thể tăng nguy cơ mắc cao huyết áp.

Trên đây, BookingCare đã chia sẻ cho bạn đọc thông tin về chế độ ăn dành cho bệnh nhân huyết áp cao cũng như lối sống phù hợp trong quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và thiết kế chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết