Cắt polyp đại tràng nằm viện bao lâu? Có đau không?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 14/01/2019, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Cắt polyp đại tràng có đau không, nằm viện bao lâu và nên cắt ở đâu thì tốt là những gì được tìm kiếm khá nhiều trên Internet. Trong bài viết này, BookingCare sẽ cùng giải đáp các thắc mắc trên để bệnh nhân vfa người nhà yên tâm.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Polyp là một trong những nguyên nhân dễ gây ra ung thư đại tràng
Polyp là một trong những nguyên nhân dễ gây ra ung thư đại tràng - Ảnh: Pinterest

Polyp đại tràng là một khối phát triển bất thường ở bề mặt trong đại tràng (ruột già). Bản chất của polyp đại tràng không phải u, mà là một tổn thương có hình dạng giống như một khối u. 

Đa số polyp đại tràng là lành tính nhưng một số có khả năng trở thành ác tính (ung thư). Vì vậy, một người càng có nhiều polyp đại tràng hoặc polyp có kích thước càng lớn càng cần phải cảnh giác và thăm khám chuyên khoa Tiêu hóa thường xuyên. 

Nhiều bệnh nhân bị polyp đại tràng cần làm thủ thuật cắt bỏ. Cắt polyp có cần phải nằm viện không, cắt ở đâu thì tốt và quá trình cắt có đau không? Những thắc mắc này sẽ được BookingCare giải đáp trong bài viết ngày hôm nay.

Polyp đại tràng có nguy hiểm không?

Trong thực tế có 2 loại polyp đại tràng phổ biến, là polyp tăng sản và polyp u tuyến. Các polyp tăng sản không có nguy cơ bị ung thư.

  • Những polyp có chân rộng, không có cuống, khả năng ác tính cao hơn những loại có chân nhỏ hay cuống dài
  • Càng có nhiều polyp, khả năng ác tính càng cao
  • Đặc biệt, những trường hợp nhiều polyp đại tràng di truyền, khả năng trở thành ung thư là rất lớn

Để chẩn đoán polyp đại tràng, cần chụp X-quang đại tràng có chuẩn bị, tốt nhất là nội soi đại tràng. Nội soi là phương pháp tốt nhất để kiểm tra đại tràng vì nó giúp quan sát được toàn bộ lớp niêm mạc của đại tràng và có thể sinh thiết để xét nghiệm phát hiện tế bào lạ (tế bào ác tính). 

Nguyên tắc điều trị polyp đại tràng

Trong trường hợp có nhiều polyp hoặc polyp có kích thước lớn hoặc đã gây biến chứng (đau bụng, chảy máu, nôn, buồn nôn…) cần được được hội chẩn sớm để chỉ định phẫu thuật cắt bỏ, nhằm ngăn ngừa xuất hiện ung thư.

Phẫu thuật cắt bỏ polyp đại tràng, hiện nay có nhiều kỹ thuật khác nhau:

  • Nếu khối u kích thước nhỏ có thể được cắt qua nội soi đại tràng
  • Trong các trường hợp khối u lớn có thể mổ nội soi hay mổ mở ổ bụng nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh

Sau khi đã loại bỏ polyp có thể sử dụng một số thuốc nhằm hạn chế polyp tái phát. Người bệnh nên đi khám và cắt polyp tại những địa chỉ khám Tiêu hóa uy tín, bệnh viện lớn để yên tâm điều trị. 

Nội soi cắt polyp đại tràng
Cắt polyp đại tràng thường được chỉ định - Ảnh: BV Bảo Sơn

Cắt polyp đại tràng nằm viện bao lâu?

Tùy theo phương pháp phẫu thuật cắt polyp mà thời gian nằm viện sẽ khác nhau. Khi về nhà, người bệnh sẽ cần được chăm sóc theo sự hướng dẫn của bác sĩ Tiêu hóa. Hoặc đăng ký tư vấn từ xa qua Video để được hướng dẫn cụ thể hơn. 

  • Đa số các trường hợp cắt polyp đại tràng không cần phải nằm viện qua ngày mà có thể về luôn trong ngày sau khi thực hiện cắt bỏ. Đó là những trường hợp polyp lành tính, số lượng ít, kích thước nhỏ.
  • Đối với những người không may mắc phải polyp ác tính, số lượng polyp từ 3 cái trở lên hay kích thước polyp to hơn bình thường (>1 cm) thì sẽ phải nằm lại viện sau khi cắt bỏ, có thể là 1, 2 ngày.

Mục đích nằm lại bệnh viện là để làm sinh thiết chẩn đoán xem polyp đã gây ra ung thư hay chưa và theo dõi biến chứng để cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, mọi người có thể yên tâm là trường hợp nằm lại bệnh viện khá ít và hầu hết là được xuất viện trong ngày. Sau khoảng 2 tuần thì người bệnh sẽ hồi phục sức khỏe hoàn toàn.

Cắt polyp đại tràng có đau không?

Cắt polyp đại tràng không đau vì người bệnh sẽ được gây mê trong quá trình cắt bỏ.

Hơn nữa, thủ thuật cắt polyp áp dụng phương pháp nội soi để thực hiện nên quá trình sẽ diễn ra nhanh chóng. Sau khi tỉnh thuốc mê là người bệnh có thể về nhà. Lưu ý là người bệnh không nên tự lái xe và cần có người thân đưa về sau khi thực hiện thủ thuật này.

Người bệnh sau khi cắt bỏ polyp cần tái khám theo định kỳ để được theo dõi chặt chẽ, không được chủ quan.

Sau khi đã loại bỏ polyp có thể sử dụng một số thuốc nhằm hạn chế polyp tái phát. Nhưng dùng loại thuốc gì, liều lượng và sử dụng trong thời gian bao lâu phải có chỉ định của bác sĩ, không nên nghe theo sự mách bảo của người khác. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ Tiêu hóa trước bằng cách đăng ký tư vấn từ xa qua Video

6 lưu ý sau cắt polyp đại tràng

Theo GS.TS Đào Văn Long - Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân sau khi làm thủ thuật cắt polyp đại tràng được xuất viện, khi về nhà bệnh nhân tự theo dõi và chăm sóc tại nhà theo nguyên tắc sau (trên Sức khỏe & Đời sống):

  1. Sau thủ thuật nội soi gây mê, bệnh nhân không được tự điều khiển các phương tiện giao thông, phải có người nhà đi soi cùng và đưa về từ bệnh viện.
  2. Nghỉ ngơi, không lao động nặng, không đi bộ nhiều, leo núi hoặc di chuyển xa.
  3. Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa (tốt nhất là cháo xay nhuyễn cùng với rau trong vòng 3 ngày) sau đó ăn chia nhỏ 5 – 6 bữa/ngày.
  4. Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều bã, đồ quá ngọt…
  5. Nên ăn chậm, ăn nhiều đồ ăn rau quả, uống nhiều sữa để bổ sung vitamin.
  6. Không được để táo bón, hạn chế rặn khi đại tiện.

Trường hợp bệnh nhân có đau tuyệt đối không được sử dụng các thuốc có ảnh hưởng đến chức năng máu như: aspirin, giảm đau có ibuprofen, naproxen trong 2 tuần sau khi nội soi.

Trường hợp bệnh nhân có polyp đại tràng nên soi đại tràng 1 năm 1 lần. Người thân của bệnh nhân nên nội soi đại tràng kiểm tra nếu trên 50 tuổi.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa polyp Đại trực tràng. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ Tiêu hóa tư vấn, khám chữa từ xa thông qua cuộc gọi có hình Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://suckhoedoisong.vn/6-dieu-can-luu-y-sau-cat-polyp-qua-noi-soi-da-day-dai-trang-n145471.html
2. https://dantri.com.vn/suc-khoe/loi-khuyen-cho-benh-nhan-chuan-bi-mo-noi-soi-dai-truc-trang-1421947975.htm
4. https://hongngochospital.vn/chuyen-khoa/khoa-noi-chung/
5. https://suckhoedoisong.vn/bv-bach-mai-co-trung-tam-noi-soi-tieu-hoa-hien-dai-bac-nhat-n81230.html
6. http://giadinh.net.vn/y-te/lan-dau-tien-viet-nam-co-trung-tam-tieu-hoa-co-hoi-kham-dieu-tri-benh-bang-cong-nghe-cao-20131016032359420.htm
7. https://suckhoedoisong.vn/bien-chung-cua-benh-polyp-dai-trang-n128215.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/