Chữa đau dây thần kinh tọa tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 31/10/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Điều trị đau thần kinh tọa hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau, như: phẫu thuật, tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, y học cổ truyền, châm cứu,.... Trong đó, châm cứu chữa đau dây thần kinh tọa là phương pháp được nhiều người lựa chọn và tin tưởng. Bệnh viện Châm cứu Trung ương là nơi chữa đau dây thần kinh toạ tốt ở Hà Nội

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bệnh viện Châm cứu Trung ương
Bệnh viện Châm cứu Trung ương - Ảnh: BookingCare

Đau thần kinh tọa là một loại đau khá phổ biến, xuất hiện chủ yếu ở người cao tuổi. Tuy nhiên, cơn đau này đang ngày càng trẻ hóa, nhiều bệnh nhân đau thần kinh tọa là những nhân viên văn phòng, những người trẻ.

Điều trị đau thần kinh tọa hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như: phẫu thuật, tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, y học cổ truyền, châm cứu,.... Trong đó, châm cứu chữa đau dây thần kinh tọa là phương pháp được nhiều người lựa chọn và tin tưởng.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Châm cứu Trung ương là bệnh viện hàng đầu điều trị đau dây thần kinh tọa bằng châm cứu hiện nay. Để giúp người bệnh có thêm thông tin đi khám chữa đau dây thần kinh tọa tại bệnh viện dễ dàng và hiệu quả hơn, BookingCare tổng hợp các nội dung trong bài viết dưới đây.

Chữa đau dây thần kinh tọa tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Châm cứu có rất nhiều công hiệu giúp giảm các chứng đau của các bệnh mãn tính.

Bệnh viện Châm cứu Trung ương chữa trị bệnh đau thần kinh tọa bằng các phương pháp châm cứu, kết hợp với thuốc đông y, làm gia tăng hiệu quả cho quá trình điều trị. Theo các chuyên gia, nếu châm cứu kết hợp đúng thuốc, có thể hồi phục 95% thể trạng, còn chỉ điều trị bằng châm cứu, có thể hồi phục 80%.

Một số phương pháp châm cứu được sử dụng để điều trị cho người bệnh đau dây thần kinh tọa tại bệnh viện như: điện châm, thủy châm, cấy chỉ,.... Tùy thuộc vào tình trạng người bệnh mà bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp châm cứu hoặc kết hợp thuốc đông y phù hợp.

Điều trị đau thần kinh tọa bằng điện châm

Điện châm là một phương pháp châm cứu được sử dụng trong điều trị nhiều chứng bệnh, rối loạn khác nhau, trong đó có đau thần kinh tọa. Điện châm có tác dụng giảm đau tương tự như khi dùng các loại thuốc giảm đau.

Hơn nữa, ưu điểm của phương pháp này so với việc sử dụng thuốc giảm đau là kích thích cơ thể tiết ra endorphin - một loại hóc-môn giảm đau tự nhiên trong cơ thể, không phụ thuộc vào việc sử dụng thuốc giảm đau, có thể gây ra các tác dụng phụ hay việc nhờn thuốc.

Ngoài ra, điện châm sử dụng dòng điện với tần số đặc biệt được nối với các cây kim châm cứu có tác động nhiều hơn đến các huyệt đạo. Như thế, cơn đau thần kinh tọa sẽ thuyên giảm hiệu quả hơn.

Đối với những bệnh nhân được chỉ định thực hiện điện châm, tùy vào mức độ bệnh mà có liệu trình điện châm cụ thể. Thời gian của mỗi lần điều trị sẽ phụ thuộc vào sự tiếp thu kích thích của người bệnh và loại dòng điện mà người bệnh được tiếp xúc. Bệnh nhân sẽ được theo dõi và đánh giá bệnh trạng sau mỗi lần thực hiện điện châm.

Phương pháp điện châm
Phương pháp điện châm trong chữa đau thần kinh tọa - Ảnh: chamcuuvietnam.vn

Điều trị đau thần kinh tọa bằng thủy châm

Thủy châm là phương pháp châm cứu được sử dụng một lượng rất nhỏ thuốc điều trị để tiêm vào các huyệt đạo. Khi được tiêm vào các huyệt đạo, thuốc sẽ có hiệu quả cao hơn so với việc tiêm thông thường. Đây được coi là một trong những phương pháp điều trị kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại.

Hiệu quả điều trị đau thần kinh tọa bằng thủy châm lên đến 90%, thời gian điều trị nhanh chóng. Tương tự như điện châm, điều trị bằng thủy châm hạn chế người bệnh phải sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau.

Thông thường, mỗi lần thủy châm sẽ cách nhau 2 ngày, trong 1 ngày chỉ nên thực hiện 1 lần thủy châm. Mỗi đợt điều trị đau dây thần kinh tọa bằng thủy châm cần 10 - 15 lần châm. Sau đợt điều trị, người bệnh sẽ được bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe để đưa ra phác đồ điều trị tiếp theo cho phù hợp.

Điều trị đau thần kinh tọa bằng cấy chỉ

Cấy chỉ là phương pháp mà các thầy thuốc sẽ vi cấy chỉ tự tiêu vào huyệt đạo nhằm điều trị vị trí bị đau hay nâng cao sức khỏe. Trong vòng 15 - 20 ngày, chỉ sẽ tự tiêu đồng thời hỗ trợ cho quá trình điều trị của bệnh nhân. Quá trình cấy chỉ thường diễn ra khoảng 5 lần hoặc phụ thuộc vào thể trạng và bệnh tình của bệnh nhân.

Cấy chỉ trong điều trị đau thần kinh tọa là một trong những phương pháp tối ưu khi khắc phục được những yếu điểm của các phương pháp khác như gây chảy máu, để lại biến chứng, gây đau trong quá trình điều trị,.... 

Quy trình đi khám Đau thần kinh tọa tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Khi đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương để khám bệnh đau thần kinh tọa, người đi khám nên tham khảo quy trình sau đây:

  • Bước 1: Người đi khám đến đăng ký khám tại tầng 1 nhà A1 - Khoa Khám bệnh. Lưu ý tất cả bệnh nhân đến với mục đích khám bệnh nội trú, ngoại trú hay khám chuyên gia đều đăng ký tại khu vực này.
  • Bước 2: Nhân viên bệnh viện sẽ tiếp đón người bệnh và yêu cầu bệnh nhân viết phiếu thông tin khám, yêu cầu bệnh nhân trình giấy tờ tùy thân và thẻ BHYT nếu có.
  • Bước 3: Bệnh nhân đến khám với bác sĩ được chỉ định hoặc đã đặt lịch khám trước đó theo hướng dẫn của nhân viên y tế. 
 Khoa Khám bệnh, BV Châm cứu TW
Bàn tiếp đón và làm thủ tục (bên phải) cho người bệnh tại Tầng 1 - Khoa Khám bệnh, BV Châm cứu TW - Ảnh: BookingCare

Lưu ý khi điều trị Đau thần kinh tọa tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương

  • Người bệnh đi khám nên mặc quần áo thoải mái, bởi có thể cần cởi ra để thực hiện châm cứu lên bề mặt cơ thể trong quá trình điều trị.
  • Người bệnh cần khai báo tiền sử tất cả loại bệnh mình từng mắc phải để bác sĩ xác định chính xác phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.
  • Không nên ăn quá no hay để quá đói trước khi đi khám để quá trình châm cứu diễn ra thuận lợi.
  • Bệnh viện châm cứu Trung ương áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế theo đúng quy định của nhà nước. Người bệnh có thẻ, nên mang theo để được hướng dẫn thanh toán theo quyền lợi được hưởng.
  • Hiện nay, BookingCare đã hỗ trợ đặt khám với các bác sĩ tại cả khu khám thường và khám chuyên gia của bệnh viện. Người bệnh có thể dễ dàng xem thông tin bác sĩ, lịch khám và đặt khám trước để quá trình đi khám được thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn.

Ngoài ra, bạn đọc cũng nên lưu ý các trường hợp không nên thực hiện châm cứu chữa đau dây thần kinh tọa:

  • Người bệnh trong trường hợp cấp cứu khẩn cấp, đau do chấn thương.
  • Người có sức khỏe yếu, bệnh nhân thiếu máu, mắc bệnh tim mạch.
  • Người bệnh điều trị bệnh tâm thần hay có tinh thần không ổn định.
  • Người vừa mới lao động nặng nhọc, hay đang mắc phải các bệnh cảm cúm, cảm lạnh....

Trên đây là một vài chia sẻ về chữa đau thần kinh tọa tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương và một số lưu ý trong quá trình đi khám. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin tham khảo hữu ích cho những ai có nhu cầu châm cứu chữa đau thần kinh tọa tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa đau dây thần kinh tọa tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/chua-dau-than-kinh-toa-khong-dung-thuoc-467853.html
2. https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/cac-benh/thuy-cham-phuong-phap-cham-cuu-tiem-thuoc-chua-nhieu-benh-3624368.html
3. https://suckhoedoisong.vn/cay-chi-va-nhung-luu-y-khi-dieu-tri-n143199.html
4. https://chamcuuvietnam.vn/
5. https://suckhoedoisong.vn/thuy-cham-phuong-phap-dieu-tri-ket-hop-y-hoc-hien-dai-va-y-hoc-co-truyen-n147992.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/