Giá Kit test nhanh Covid bao nhiêu? Cách nào để chọn Kit test nhanh chất lượng tốt?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Xuất bản: 16/01/2022, Cập nhật lần cuối: 18/09/2023

Liệu giá thành có ảnh hưởng đến chất lượng của kit test nhanh Covid? Có nên mua loại kit test có mức giá khác so với bảng giá tham khảo của Bộ Y tế? Mời bạn đọc tham khảo nội dung dưới đây để làm rõ vấn đề này.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Giá Kit test nhanh bao nhiêu? Cách nào để chọn Kit test nhanh chất lượng tốt?
Liệu mức giá có ảnh hưởng đến chất lượng kit test nhanh?

Vẫn biết giá thành không phải là điều quá quan trọng trong việc lựa chọn một sản phẩm y tế, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu lựa chọn được một sản phẩm tốt, trong mức chi phí vừa phải thì vẫn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người.

Liệu rằng có phải "của rẻ là của ôi?" Kit test nhanh Covid có giá thấp quá có đảm bảo chất lượng và cho kết quả chính xác? Mời bạn đọc tham khảo nội dung dưới đây của BookingCare về thị trường giá của kit test nhanh Covid tại Việt Nam và lựa chọn được cho mình loại kit phù hợp với nhu cầu.

Giá Kit test nhanh bao nhiêu?

Hiện tại trên thị trường bán rất nhiều loại Kit test khác nhau, nhưng chỉ có 18 loại kit test được Bộ Y tế cấp phép (gồm 16 loại test dịch tỵ hầu và 2 loại test nước bọt).

Hiện tại, trên trang thông tin của Bộ Y tế có công bố các loại kit test nhanh được cấp phép lưu hành gồm thông tin về xuất xứ, phương pháp test và giá tham khảo. Theo thông tin này, thì các loại kit test nhanh được cấp phép có giá từ khoảng 100.000 - 200.000đ.

giá kit test nhanh tham khảo từ Bộ Y tế
Giá một số kit test nhanh Covid tham khảo từ trang của Bộ Công thương - Ảnh: Chụp từ http://online.gov.vn/

Tuy nhiên, khi tham khảo cũng những loại kit test này trên các trang thương mại điện tử hay tại kênh bán hàng online của các nhà thuốc lớn, uy tín thì chi phí hầu hết đều thấp hơn mức chi phí này, một số có giá cao hơn một chút.

Có thể bạn đọc sẽ băn khoăn liệu có phải do kit không đảm bảo chất lượng nên có giá thành thấp hơn. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng ghi rõ rằng đây chỉ là giá tham khảo, không phải là mức trần hay mức sàn.  Chính vì vậy, chi phí thực tế bán tại các nhà thuốc, cửa hàng online,... cũng có thể thấp hơn hơn chi phí này tuỳ thuộc vào chính sách riêng của từng nơi bán.

Dưới đây là giá thực tế của một số loại kit test theo BookingCare tham khảo trên một số kênh bán hàng online uy tín:

  • Trueline Covid-19 Ag Rapid Test (Việt Nam): 75.000đ
  • Biosynex Covid-19 Ag BSS: 135.000đ
  • V Trust Covid-19 Antigen Rapid Test: 150.000đ
  • Humasis Covid-19 Ag Test: 120.000đ
  • BioCredit Covid-19 Ag: 100.000đ
  • SGTi-flex Covid-19 Ag: 98.000đ
  • SARSCoV-2 Rapid Antigen Test: 125.000đ
  • Novel Coronavirus (COVID-19) Antigen Test Kit (Colloidal Gold) (Test nước bọt): 55.000đ

Cách lựa chọn Kit test nhanh chất lượng tốt

Hiện tại theo BookingCare tìm hiểu, chưa có khung giá nào cho kit test nhanh được cấp phép bán trên thị trường, nên có thể xảy ra tình trạng mỗi nơi một giá là điều dễ hiểu. Bên cạnh lựa chọn được loại có giá thành phù hợp, bạn đọc cũng lưu ý đến những khuyến cáo sau để lựa chọn được loại kit test phù hợp, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ gia đình.

Độ nhạy, độ đặc hiệu của kit test

  • Độ nhạy là khả năng kết quả xét nghiệm dương tính ở bệnh nhân mắc bệnh
  • Độ đặc hiệu là khả năng có kết quả xét nghiệm âm tính ở bệnh nhân không mắc bệnh

Như vậy, có thể hiểu trong trường hợp này với những loại kit test nào có hai giá trị này càng cao thì càng cho ra kết quả chính xác cao.

Thông thường, với một sản phẩm kit test đã được cấp phép thì sẽ đảm bảo đạt được các tiêu chuẩn về chỉ số này. Tuy nhiên, bạn đọc cũng có thể lựa chọn cho mình các loại kit có chỉ số này cao hơn để mang lại kết quả test chính xác hơn.

Lựa chọn nơi bán Kit test

Đối với kênh mua là online:

  • Nếu mua tại các sàn thương mại điện tử: bạn đọc nên chắc chắn rằng mình đang mua hàng từ một cá nhân/doanh nghiệp có độ tin cậy, cần có hoá đơn chứng từ đầy đủ về quá trình mua hàng. Hoặc bạn đọc có thể lựa chọn mua lại các gian hàng chính hãng để giảm thiểu rủi ro về việc mua được hàng kém chất lượng. Ngoài ra, phản hồi từ những người mua trước cũng là một kênh tham khảo tốt để bạn lựa chọn được loại kit chất lượng.
  • Nếu mua hàng tại trang web của các nhà thuốc, hoặc trang web bán hàng khác: Cần xác định các trang web này đã được thông báo với Bộ Công thương (thường có phần mô tả này ở dưới chân trang web); giá bán được công khai rõ ràng, lựa chọn các nhà thuốc lớn, uy tín; có hoá đơn mua bán đầy đủ.
  • Nếu mua hàng từ các cá nhân bán hàng trên các hội nhóm, trang Facebook: Cần xác định danh tính của người bán hàng và cũng cần có hoá đơn, chứng từ đầy đủ về việc mua kit test của chủ cửa hàng. Với những cá nhân rao bán hàng xách tay,... bạn đọc nên kiểm tra kỹ lưỡng để tránh trường hợp tiền mất tật mang.
  • Cần kiểm tra lại khi nhận được hàng: Vỏ hộp có bị móp méo, có các dấu hiệu đã từng mở hộp không, các khay thử vẫn còn nguyên vẹn và đặc biệt lưu ý về hạn sử dụng của kit test.

Đối với kênh bán hàng offline:

  • Mua tại các địa chỉ nhà thuốc, cơ sở y tế lớn, uy tín, cần có hoá đơn đầy đủ về sản phẩm kit test.
  • Tránh nghe theo hoàn toàn những lời quảng cáo của người bán để lựa chọn mua hàng.
  • Trước khi mua hàng cần kiểm tra hạn sử dụng của loại kit test, sự nguyên vẹn của khay thử cũng như các dụng cụ lấy mẫu, chiết tách mẫu.

Lưu ý khi thực hiện test nhanh Covid để có kết quả chính xác

Việc cho ra kết quả chính xác phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

Tuy nhiên, có lẽ sẽ phụ thuộc nhiều nhất vào quá trình lấy mẫu. Mặc dù có thể bạn đọc đã quen với việc tự lấy mẫu và thực hiện test nhanh Covid, nhưng mỗi nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn lấy mẫu khác nhau. Vì vậy, cần đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng, để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện đúng.

Bên cạnh đó, bạn đọc cần chuẩn bị thêm một số đồ dùng sau mà không có trong hộp kit test:

  • Gang tay cao su để lấy mẫu
  • Đồng hồ bấm giờ
  • Túi nilon màu vàng có ghi rõ chất thải lây nhiễm để đựng kit test sau khi test xong. Tất cả các mẫu bệnh phẩm cần được bỏ vào túi này buộc kín và không bỏ chung vào thùng rác sinh hoạt.

Trên đây là nội dung của BookingCare về giá các loại kit test Covid và hướng dẫn chọn loại kit chất lượng tốt, phù hợp nhu cầu. Mong rằng nội dung bài viết sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các nội dung khác về kit test nhanh Covid trên trang của BookingCare nếu cần để lựa chọn được kit test phù hợp.

 
 
Tài liệu tham khảo
https://www.msdmanuals.com/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/