Test Covid bằng nước bọt chính xác không? Kit test nước bọt hay dịch mũi tốt?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Xuất bản: 17/02/2022, Cập nhật lần cuối: 01/09/2023

Test Covid bằng nước bọt đang là loại kit test được nhiều người quan tâm, bởi sự đơn giản và có nhiều ưu điểm hơn so với kit test qua dịch tỵ hầu. Dưới đây BookingCare sẽ tổng hợp các thông tin về loại kit test này: có tốt không, nên sử dụng loại kit test nước bọt hay dịch tỵ hầu để bạn đọc tham khảo.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Test Covid bằng nước bọt có chính xác không? Kit test nước bọt hay dịch mũi tốt hơn?
Nhiều người băn khoăn liệu test Covid-19 qua nước bọt có chính xác? - Ảnh: Freepik

Hiện nay, có hai loại kit test Covid được quan tâm và sử dụng nhiều đó là kit test bằng dịch nước bọt và dịch tỵ hầu (thường được gọi là dịch mũi). Riêng kit test bằng dịch nước bọt là loại mới nên nhiều người còn băn khoăn về mức độ chính xác của loại kit test này.

Dưới đây BookingCare sẽ tổng hợp các nội dung và làm rõ câu hỏi Kit test Covid bằng nước bọt có chính xác không và nên sử dụng loại kit test nào để bạn đọc yên tâm lựa chọn và sử dụng.

Test Covid bằng nước bọt có chính xác không?

Dịch bệnh Covid sau tết Nguyên đán 2022 diễn biến phức tạp ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Cho đến hiện tại, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng kết quả test nhanh Covid để xác định một người dương tính với Covid-19.

Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm Covid bằng RT-PCR vẫn được coi là tiêu chuẩn vàng trong xác định dương tính với Covid-19.  Độ chính xác của loại kit test nhanh được các nhà sản xuất đưa ra được tính toán bằng cách so sánh với kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Sẽ có 3 chỉ số được đưa ra với mỗi loại kit test nhanh (kể cả loại test qua dịch mũi hay nước bọt:

  • Độ nhạy = số dương tính thật/(số dương tính thật + số âm tính giả). Độ nhạy xác định khả năng kết quả xét nghiệm dương tính ở bệnh nhân mắc bệnh (tỷ lệ dương tính thật)
  • Độ đặc hiệu = Số trường hợp âm tính thật/ (số trường hợp âm tính thật + số trường hợp dương tính giả). Độ đặc hiệu khả năng có kết quả xét nghiệm âm tính ở bệnh nhân không mắc bệnh (tỷ lệ âm tính thật)
  • Độ chính xác: Trung bình cộng độ nhạy và độ đặc hiệu

Tóm lại, nếu một loại kit test có độ nhạy và độ đặc hiệu càng cao thì độ chính xác càng lớn. 

Các loại kit test Covid-19 qua nước bọt và dịch mũi hiện được Bộ Y tế phê duyệt đều có độ nhạy và độ đặc hiệu trên 90% và đảm bảo sai số thấp nhất. Chính vì vậy, bạn đọc có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng kit nước bọt hoặc kit mũi tùy theo nhu cầu.

Kit test Covid qua nước bọt hay dịch tỵ hầu tốt hơn?

Như BookingCare có đề cập bên trên, độ chính xác của loại kit test Covid sẽ phụ thuộc chủ yếu vào độ nhạy và độ đặc hiệu, chứ không phụ thuộc nhiều vào loại dịch nước bọt hay dịch tỵ hầu.

Vì vậy, với câu hỏi kit test Covid qua dịch nước bọt hay dịch tỵ hầu tốt hơn sẽ không có câu trả lời hoàn toàn chính xác. Bạn đọc hoàn toàn có thể so sánh độ nhạy và độ đặc hiệu của các loại kit test để biết được loại kit nào có mức độ chính xác hơn.

Tuy nhiên, theo BookingCare nhận thấy, hầu hết các loại kit test đã được Bộ Y tế phê duyệt có độ chính xác tương đối gần nhau. Bạn đọc có thể lựa chọn bất cứ loại nào có sẵn trong danh mục, thuận tiện và phù hợp với nhu cầu, mức chi phí.

Ưu nhược điểm của Kit test Covid qua nước bọt

Như đã đề cập ở trên, kit test Covid qua nước bọt là loại mới, chắc hẳn nhiều bạn đọc vẫn còn băn khoăn về loại kit test này. Dưới đây, BookingCare đã tổng hợp lại những đặc điểm của loại kit test này để bạn đọc tham khảo thêm.

Ưu điểm

  • Dễ dàng thực hiện tại nhà, cho kết quả chính xác
  • Dễ dàng lấy mẫu, chỉ cần khạc nước bọt, với kit test dịch tỵ hầu nếu không đưa đến điểm "tỵ hầu" hoặc mẫu lấy có lẫn quá nhiều nhầy mũi sẽ dẫn đến kết quả không chính xác.
  • Có thể tự lấy mẫu mà không cần nhờ người khác
  • Phù hợp với người từ 3 tuổi trở lên, kể cả những người gặp các bệnh về đường hô hấp (như viêm xoang, ngạt mũi...)
  • Không gây đau đớn, khó chịu trong quá trình lấy mẫu

Nhược điểm

  • Không phù hợp sử dụng cho trẻ quá nhỏ, bởi việc hướng dẫn trẻ khạc đủ lượng nước bọt để thực hiện test sẽ gặp nhiều khó khăn.
  • Chi phí loại kit test này sẽ cao hơn so với các loại kit test bằng dịch tỵ hầu đang được sử dụng phổ biến.

Như vậy, với loại kit test Covid qua nước bọt, người dùng có thể dễ dàng thực hiện mà không đau hay khó chịu như khi sử dụng loại lấy dịch tỵ hầu. Đặc biệt, với những người đang gặp vấn đề về đường thở nên ưu tiên sử dụng loại kit test nước bọt.

Có những loại Kit test Covid nước bọt nào được Bộ Y tế phê duyệt?

Cho đến tháng 2/2022, Bộ Y tế đã phê duyệt 2 loại kit test nước bọt có xuất xứ từ Trung Quốc:

Kit test nhanh Easy Diagnosis Antigen Rapid W-AgS04-B20

  • Độ nhạy: 96,09%
  • Độ đặc hiệu: 99,06%
  • Giá tham khảo: 80.000đ/kit

Ki test nhanh Novel Coronavirus (COVID-19) Antigen Test Kit

  • Độ nhạy lâm sàng: 95.58%; 
  • Độ đặc hiệu lâm sàng: 99.47%
  • Giá tham khảo: 55.000đ/kit

Chi phí kit test trên đây chỉ tham khảo, tùy thuộc từng vùng, chính sách giá của đại lý và chính sách giao hàng mà chi phí có thể khác.

kit test nước bọt Novel đã được cấp phép bởi Bộ Y tế
Kit test Novel Coronavirus (COVID-19) là 1 trong 2 loại kit test nước bọt được Bộ Y tế cấp phép - Ảnh: BookingCare

Những lưu ý khi sử dụng Kit test Covid để có độ chính xác cao

Với bất kì loại kit test covid, nếu bạn đọc không lấy mẫu đúng hoàn toàn có thể dẫn đến sai số trong kết quả. Chính vì vậy, bạn đọc cần lưu ý các vấn đề dưới đây để có được kết quả chính xác nhất khi thực hiện test Covid tại nhà:

Kit test Covid qua nước bọt

  • Nhịn ăn, uống ít nhất 30 phút trước khi lấy mẫu nước bọt
  • Bạn đọc cần lưu ý lấy dịch nước bọt, tránh lấy lẫn dịch đờm sẽ cho kết quả không chính xác.
  • Lấy lượng mẫu nước bọt theo vạch chỉ thị trên ống lấy mẫu, lượng nước bọt quá nhiều hoặc quá ít có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.
  • Không để lọ dung dịch đệm, que thử ở nhiệt độ phòng nhiều hơn 30 phút trước khi thực hiện xét nghiệm.
  • Khi gộp mẫu, không dùng cùng 1 cốc lấy mẫu cho 2 người, cần dùng các cốc lấy mẫu riêng biệt.
  • Tất cả dụng cụ trong quá trình lẫy mẫu được coi là chất thải lây nhiễm. Sau khi làm xét nghiệm, bạn đọc cần gói kĩ vào túi nilon màu vàng, không để chung với rác thải sinh hoạt.

Kit test Covid qua dịch tỵ hầu

  • Cần đưa que lấy mẫu đến đúng điểm lấy mẫu, nếu nông quá có thể dẫn đến sai số.
  • Lưu ý cần lấy được dịch tỵ hầu, nếu dịch lấy được là dịch mũi, nhầy mũi có thể dẫn đến trường hợp sai số. Ngoại trừ các kit thử có thể sử dụng cả dịch mũi.
  • Không để lọ dung dịch đệm, que thử ở nhiệt độ phòng nhiều hơn 30 phút trước khi thực hiện xét nghiệm.
  • Khi gộp mẫu, không dùng cùng 1 que lấy mẫu cho 2 người, mỗi người cần lấy mẫu bằng que riêng biệt.
  • Tất cả dụng cụ trong quá trình lẫy mẫu được coi là chất thải lây nhiễm. Sau khi làm xét nghiệm, bạn đọc cần gói kĩ vào túi nilon màu vàng, không để chung với rác thải sinh hoạt.

Trên đây là tổng hợp của BookingCare để trả lời cho câu hỏi test Covid qua nước bọt có chính xác không. Mong rằng nội dung bài viết sẽ giải đáp và giúp bạn đọc lựa chọn được loại kit test phù hợp.

 
 
Tài liệu tham khảo
https://www.msdmanuals.com/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/