2 loại kit test nước bọt được Bộ Y tế cấp phép: Độ chính xác? Giá bao nhiêu?

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Xuất bản: 18/02/2022, Cập nhật lần cuối: 01/09/2023

Hiện nay, chỉ có 2 loại kit test nhanh Covid bằng nước bọt được Bộ Y tế cấp phép, bao gồm Antigen Rapid EDiagnosis và kit test nước bọt Lyher. Hai loại này có chính xác không, giá bao nhiêu,... xem thêm trong bài viết.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Kit test nhanh nước bọt được Bộ Y tế cấp phép
Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 2/2022) chỉ có 2 loại kit test nhanh nước bọt được Bộ Y tế cấp phép - Ảnh: BookingCare

Trên thị trường hiện nay có bán nhiều loại kit test nhanh Covid bằng nước bọt của các thương hiệu khác nhau. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại (tháng 2/2022),trong danh sách 18 loại kit test nhanh Covid được Bộ Y tế cấp phép chỉ có 2 loại kit test nhanh nước bọt, còn lại là kit test qua dịch mũi và tỵ hầu

Với hàng loạt bộ test nhanh nước bọt được bày bán tràn lan, người mua khó có thể biết được loại nào đã được cấp phép, loại nào chưa. Do vậy, để giúp bạn đọc nắm được các loại kit test nhanh Covid bằng nước bọt đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, đảm bảo độ chính xác, BookingCare chia sẻ trong nội dung dưới đây.

Không nên mua kit test nhanh nước bọt chưa được Bộ Y tế cấp phép

Kit xét nghiệm Covid qua nước bọt đã được nhiều nước trên thế giới phê duyệt, sử dụng. Ở Việt Nam, trên các mạng xã hội, nhiều người rao bán kit test nhanh của Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,…

Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, kit test nhanh nước bọt được nhiều người chọn mua. Điều này cũng dễ hiểu bởi so với test nhanh dịch mũi phải lấy mẫu dịch tỵ hầu thì việc lấy mẫu bằng nước bọt dễ chịu hơn nhiều. Với những người ám ảnh khi bị chọc mũi nhiều lần cũng đã có giải pháp.

Tuy nhiên, nhiều người cũng băn khoăn với câu hỏi là kit test nhanh nước bọt có chính xác không? Về cơ bản, test nhanh nước bọt vẫn đảm bảo độ chính xác nếu sử dụng kit test đã được cơ quan y tế có thẩm quyền kiểm định, cấp phép. 

Với các loại kit test nhanh nói chung, kit test nước bọt nói riêng nếu chưa được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép lưu hành thì chưa chắc chắn về chất lượng. Hay nói cách khác là không thể bảo đảm kết quả test nhanh có chính xác hay không

Mục đích của việc test nhanh là mong muốn biết được có mắc Covid không khi có dấu hiệu nghi ngờ hay tiếp xúc với F0,... Vậy nên, nếu test không chính xác, âm tính giả người bệnh có thể chủ quan, lây virus cho người thân, bạn bè,... 

Do vậy, BookigCare lưu ý mọi người chỉ mua loại kit test Covid bằng nước bọt đã được Bộ Y tế cấp phép. 

2 loại kit test nước bọt được Bộ Y tế cấp phép

Khi có nhu cầu mua kit test nhanh nước bọt nên chọn mua loại được Bộ Y tế cấp phép lưu hành:

  • Kit test nhanh nước bọt Antigen Rapid W-AgS04-B20 của Wuhan (Trung Quốc)
  • Kit test nhanh nước bọt Lyher của Lyher (Trung Quốc)

Kit test nhanh nước bọt Antigen Rapid W-AgS04-B20

Kit test nhanh nước bọt Antigen Rapid W-AgS04-B20 là loại kit test nhanh nước bọt đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, tháng 10/2021. Loại kit mang thương hiệu Easy Diagnosis của hãng Wuhan (Trung Quốc),được sản xuất theo công nghệ Đức. 

So với các loại kit test nhanh dịch mũi khác, kit test nhanh nước bọt Antigen Rapid EDiagnosis cũng có độ chính xác cao: 

  • Độ nhạy: 96,15%
  • Độ đặc hiệu: 99,26%
  • Độ chính xác: 98,38%

Giá kit test nhanh Covid loại này dao động từ 90.000 - 100.000đ/kit. Nếu mua theo hộp (20 kit/hộp) sẽ có mức giá rẻ hơn.

Kit test nhanh nước bọt Easy Diagnosis được Bộ Y tế cấp phép lưu hành
Kit test nhanh nước bọt Easy Diagnosis được Bộ Y tế cấp phép lưu hành 

Kit test nhanh nước bọt Lyher

Kit test nhanh nước bọt Lyher được Bộ Y tế cấp phép vào ngày 29 tháng 12/2021, kiểm định chất lượng tại Viện kiểm định Quốc Gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế. 

Trước khi được cấp phép lưu hành ở Việt Nam, test nước bọt Lyher đạt Chứng chỉ CE châu Âu, ISO 13485. Trên 1 triệu test của nhà sản xuất Trung Quốc này đã được sử dụng tại hơn 40 quốc gia châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, châu Á. Chất lượng vì thế đã được kiểm chứng. 

Bộ kit test nhanh Covid bằng nước bọt Lyher được Bộ Y tế cấp phép lưu hành
Bộ kit test nhanh Covid bằng nước bọt Lyher được Bộ Y tế cấp phép lưu hành - Ảnh: BookingCare

Tại Việt Nam, sản phẩm cũng đã được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép lưu hành nên nếu mua đúng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng sẽ đảm bảo độ kết quả test chính xác.

Nếu bạn còn băn khoăn kit test nhanh nước bọt Lyher có chính xác không thì con số độ nhạy, độ đặc hiệu nói lên điều này.

  • Độ nhạy: 95.58%
  • Độ đặc hiệu: 99.47%

BookingCare giải thích thêm, để đánh giá kit test nhanh loại nào tốt, độ nhạy, độ đặc hiệu là một trong những yếu tố cần quan tâm. Độ nhạy, độ đặc hiệu càng cao càng cho kết quả chính xác. Bởi độ nhạy cao thì âm tính giả càng thấp. Độ đặc hiệu cao, dương tính giả càng thấp. 

Xét về chi phí, giá kit test nước bọt Lyher không quá cao, có giá khoảng 55.000đ/kit (mua lẻ). Nếu mua hộp (25 kit) hoặc số lượng lớn sẽ có ưu đãi tiết kiệm hơn, khoảng 45.000đ/kit.

Nhìn chung, loại kit test này thuộc phân phúc kit test giá dưới 100.000đồng, khá hợp lý để mua, sử dụng trong mùa dịch này. 

Hướng dẫn sử dụng kit test nhanh nước bọt 

Bên cạnh việc mua kit test chất lượng, để đảm bảo kết quả chính xác, khi test phải thực hiện đúng hướng dẫn, quy trình kỹ thuật.

Quy trình test nhanh nước bọt đơn giản hơn rất nhiều so với lấy dịch mũi. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn trong video dưới đây. Lưu ý nên làm test 1 mình, ở không gian thoáng. Tránh việc khạc (nhổ) nước bọt có thể làm phát tán virus ra môi trường xung quanh nếu kết quả dương tính. 

Cách đọc kết quả test nhanh Covid 

  • Ý nghĩa vạch C (Control),vạch T (Test) trên que test:
    • Vạch C - vạch chứng: kết quả hiển thị ở vạch này cho biết test hoạt động bình thường, khay thử không bị hỏng hay lấy mẫu không hợp lệ. 
    • Vạch T - vạch kết quả: vạch T chính là vạch kết quả, kiểm tra kháng nguyên SARS-CoV-2
Diễn giải kết quả kit test nhanh Covid bằng nước bọt
Diễn giải kết quả kit test nhanh Covid bằng nước bọt - Ảnh: BookingCare
  • Kit test nhanh lên 1 vạch C: kết quả Âm tính
  • Kit test nhanh lên 2 vạch: kết quả Dương tính
    • Vạch T mờ: kết quả hiển thị 2 vạch, trong đó vạch T dù mờ đến đâu cũng được coi là dương tính.
    • Nếu thấy vạch T rất đậm cho thấy tải lượng virus cao, người bệnh đang trong giai đoạn toàn phát, dễ lây cho người khác. 
  • Kit test nhanh lên 1 vạch T hoặc không lên vạch: kết quả không hợp lệ, cần làm test lại. Nếu vạch chứng C không xuất hiện có thể do mẫu không đủ hoặc khay thử bị hỏng.

Trên đây, BookingCare giới thiệu đến bạn 2 loại kit test nhanh Covid-19 bằng nước bọt. Bạn đọc đang tìm mua loại test này có thể tham khảo, mua ở địa chỉ uy tín, chất lượng để đảm bảo kết quả test chính xác nhất. 

 
 
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/