Giải đáp Y học: Đái tháo đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ?
Đái tháo đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ?
Đái tháo đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ? - Ảnh: BookingCare

Giải đáp Y học: Đái tháo đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ?

Tác giả: - Xuất bản: 03/08/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Cùng tìm hiểu ý kiến của bác sĩ xoay quanh các câu hỏi như đái tháo đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ, đái tháo đường tuýp 2 có nhẹ hơn tuýp 1 hay không trong bài viết dưới đây của BookingCare.

Theo các số liệu thống kê, đái tháo đường là một trong 3 bệnh lý gây tử vong cao nhất, đứng sau căn bệnh tim mạch và ung thư. Do vậy có rất nhiều người quan tâm đến bệnh đái tháo đường cùng nhiều thắc mắc liên quan, trong đó có câu hỏi: Đái tháo đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ?

Để bạn đọc tham khảo thông tin tin cậy, hữu ích trong phòng ngừa đái tháo đường tuýp 2, BookingCare chia sẻ cẩm nang "Các bước phòng ngừa đái tháo đường tuýp 2". Cẩm nang được cố vấn chuyên môn bởi TS.BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Xanh Pôn. 

Đái tháo đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ?

Trên thực tế, từ vong ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 chủ yếu  do các biến chứng của nó. 

Bệnh đái tháo đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ phụ thuộc vào cách kiểm soát của bản thân người bệnh, càng nhiều biến chứng xuất hiện, bệnh càng khó điều trị, giảm chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ tử vong.

Bệnh đái tháo đường tuýp 2 có thể nói “nặng” hay “nhẹ”, dựa trên mức kiểm soát đường huyết, tình trạng sức khỏe tổng thể và nguy cơ biến chứng. Việc phân loại bệnh đái tháo đường tuýp 2 theo "nhẹ" hay "nặng" không phải là một phân loại chính thức và mức độ bệnh cần đánh giá dựa trên từng tình huống cụ thể. Điều quan trọng nhất vẫn là thực hiện các biện pháp điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo quản lý hiệu quả và giảm thiểu nguy cơ các biến chứng đi kèm.

Đái tháo đường tuýp 2 nhẹ hơn đái tháo đường tuýp 1?

Đái tháo đường tuýp 1 xảy ra do tuyến tụy bị tổn thương vĩnh viễn, không còn khả năng sản xuất lnsulin nữa. Bệnh thường khởi phát ở người trẻ với các triệu chứng rõ ràng, nên thường được phát hiện sớm. Đái tháo đường tuýp 2 xảy ra do cơ thể bị đề kháng lnsulin mặc dù tuyến tụy vẫn hoạt động. Các yếu tố về lối sống như lười vận động, ăn uống thiếu khoa học, béo phì khiến nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 cao hơn.

Cả đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2 đều khiến đường huyết tăng cao, nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn đến biến chứng lên tim, thần kinh, mắt, thận... Khi đó, bệnh càng thêm trầm trọng, tiến triển nặng nhanh chóng và khó điều trị hơn.

Như vậy, đái tháo đường tuýp 1, 2 chỉ là phân loại theo cơ chế bệnh sinh, không đánh giá mức độ nặng nhẹ hay nguy hiểm của bệnh, quan trọng là bạn có biện pháp phòng ngừa biến chứng hợp lý, kiểm soát tốt đường huyết hay không.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết