Giải pháp chuyển đổi số y tế tối ưu chi phí cho bệnh viện, phòng khám?

Áp dụng chuyển đổi số giúp bệnh viện, phòng khám tối ưu chi phí, tạo ra giá trị mới
Áp dụng chuyển đổi số giúp bệnh viện, phòng khám tối ưu chi phí, tạo ra giá trị mới - Ảnh: BookingCare

Nhiều bệnh viện, phòng khám tư quan tâm đến chuyển đổi số, có ý tưởng chuyển đổi số cho đơn vị của mình thường "bỏ cuộc" ở ngay giai đoạn đầu khi gặp khó khăn về vấn đề chi phí.

Khảo sát năm 2021 của Cục Phát triển Doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện trên 1.500 doanh nghiệp cũng cho thấy "trên 60% doanh nghiệp khó khăn về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số".

Vậy chuyển đổi số có thực sự là khoản đầu tư "gánh nặng" với bệnh viện, phòng khám. Hay chuyển đổi số trong y tế sẽ là chìa khóa "đổi vận" để tối ưu chi phí cho bệnh viện, phòng khám?

Chuyển đổi số trong y tế là gì?

Chuyển đổi số có lẽ là khái niệm mọi người nghe nhiều hơn hiểu. Báo chí, truyền thông đưa tin, kêu gọi rất nhiều về chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số tại các cơ sở y tế khám chữa bệnh nói riêng. Cụm từ cực hot này được hiểu đúng là gì?

Hiểu về chuyển đổi số

Có nhiều định nghĩa và cách hiểu về chuyển đổi số - Digital Transformation. Chuyển đổi số được hiểu là quá trình sử dụng các công nghệ số để thay đổi cách thức vận hành, tạo ra mô hình kinh doanh mới hoặc thay đổi mô hình đã tồn tại, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. 

Ví dụ về chuyển đổi số trong y tế

Tại Hà Nội, có thể lấy ví dụ về Phòng khám Mediplus là cơ sở y tế tư nhân đang áp dụng chuyển đổi số. Đi vào hoạt động năm 2019, Mediplus là một trong những phòng khám đầu tiên tại Hà Nội và là đơn vị thứ 12 trên cả nước triển khai bệnh án điện tử.

Công nghệ này cho phép Mediplus lưu trữ và cập nhật đầy đủ thông tin sức khỏe (kết quả khám, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh),thông tin người bệnh, đơn thuốc của bệnh nhân trong tất cả các lần khám. 

Về phía người bệnh cũng thuận tiện hơn. Người bệnh có thể dùng bệnh án điện tử để đi khám mà không cần mang theo sổ khám, giấy tờ rườm rà, tiết kiệm thời gian thực hiện các thủ tục trên giấy. 

Bên cạnh đó, khách hàng đi khám tại Mediplus được cấp vòng tay định danh, quét mã QR trên vòng để sắp xếp thứ tự vào khám. Cách làm thay thế việc đặt giấy tờ, xếp sổ như thăm khám truyền thống.

Ngoài Mediplus, theo BookingCare tìm hiểu cũng có một số cơ sở y tế khám chữa bệnh đang bắt đầu với những hoạt động khác nhau để thực hiện chuyển đổi số cho bệnh viện, phòng khám của mình. 

Mediplus sử dụng vòng tay định danh quét mã vào khám
Mediplus sử dụng vòng tay định danh quét mã vào khám thay cho việc xếp sổ truyền thống - Ảnh: mediplus.vn
Người bệnh hài lòng trong thăm khám khi Mediplus đưa công nghệ 4.0 vào khám chữa bệnh
Người bệnh hài lòng trong thăm khám khi Mediplus đưa công nghệ vào quá trình khám chữa bệnh - Ảnh: Chụp từ Google

Chuyển đổi số trong y tế: Đầu tư bao nhiêu là đủ?

Như BookingCare đã chia sẻ, bài toán đầu tiên với các bệnh viện, phòng khám khi chuyển đổi số là áp lực về chi phí đầu tư cho công nghệ. Các phòng khám nhỏ dễ mặc định đây không phải "sân chơi" của mình. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào quy mô của từng bệnh viện, phòng khám mà chi phí dành cho chuyển đổi số sẽ khác nhau, áp dụng chuyển đổi số vào các hoạt động khác nhau. Rất khó để đưa ra con số cụ thể.

Mỗi bệnh viện, phòng khám cần căn cứ vào chiến lược chuyển đổi số của mình để có mức chi phù hợp. Sẽ không có rào cản là phòng khám tư nhỏ không thể thực hiện chuyển đổi số. 

Chẳng hạn với các bệnh viện, phòng khám quy mô nhỏ, số hoá có thể được áp dụng vào việc trang bị các giải pháp, các phần mềm tiện ích để quy trình khám chữa bệnh thuận tiện hơn (đặt lịch Online, thông báo tự động gửi hướng dẫn đi khám, nhắc lịch, phản hồi sau khám, quét mã QR lấy thông tin bệnh nhân,...). 

Chuyển đổi số trong y tế tối ưu chi phí cho bệnh viện, phòng khám như thế nào?

Theo thống kê trên Deloitte, khi áp dụng chuyển đổi số, 32% doanh nghiệp mong muốn giảm chi phí vận hành, 36% mong muốn tăng trưởng lợi nhuận.

Thực tế, thống kê cũng cho thấy, 80% các nhà lãnh đạo tại các công ty đang áp dụng chuyển đổi số thành công cải thiện được khả năng sinh lời

Có thể thấy, đầu tư cho chuyển đổi số trong bệnh viện, phòng khám có tốn kém ban đầu nhưng hiệu quả lâu dài sẽ giảm chi phí vận hành. Từ đó tối ưu chi phí cho bệnh viện, phòng khám. 

Tại Việt Nam, nhiều cơ sở y tế khám chữa bệnh nhìn ra được tiềm năng, hiệu quả tối ưu về chi phí khi áp dụng công nghệ vào hoạt động của bệnh viện, phòng khám.  

Nếu coi chuyển đổi số là một khoản chi, nhiều bệnh viện chưa dám bắt đầu. Nhưng nên coi chuyển đổi số là một khoản đầu tư tạo ra lợi nhuận, một giá trị lớn hơn, chiến lược dài hạn tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu. 

  • Nếu bệnh viện, phòng khám đang cần nhiều nhân viên để gọi điện, tư vấn cho khách hàng các thông tin về bác sĩ để đặt lịch khám, việc xây dựng website đầy đủ thông tin để người bệnh tham khảo, sử dụng Chatbot y tế (trợ lý ảo) và có thiết kế đặt lịch sẽ tối ưu quy trình, tiết kiệm chi phí nhân lực, giảm chi phí vận hành.
  • Nếu bạn cần gọi để xác nhận lịch, nhắc lịch, nhận phản hồi sau khám, mà chưa có đủ nhân sự để làm hết việc, giải pháp sử dụng App tự động gửi thông báo sẽ hữu ích trong trường hợp này. 
  • Nếu bệnh viện, phòng khám kê khai thông tin người bệnh theo cách điền giấy, mất nhiều thời gian làm thủ tục lại khiến người bệnh chờ đợi lâu, có thể ứng dụng quét mã QR và in sẵn thông tin bệnh nhân.
  • ...

Nhìn chung, giải pháp chuyển đổi số sẽ là khoản đầu tư vừa tối ưu chi phí cho bệnh viện, phòng khám vừa nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Giải quyết được băn khoăn về vấn đề chi phí, chuyển đổi số cho bệnh viện, phòng khám bắt đầu từ đâu, liệu có giải pháp nào để bệnh viện, phòng khám có thể chuyển đổi số nhanh hơn là câu hỏi lớn? 

Chuyển đổi số không phải là một khoản chi mất đi, mà là một khoản đầu tư có lãi. Giá trị đến từ tối ưu hóa chi phí vận hành so với cách làm truyền thống, tạo ra các giá trị mới bền vững, lâu dài.

BookingCare DX - Giải pháp Chuyển đổi số Toàn diện cho Y tế Chăm sóc Sức khỏe

Là Startup công nghệ có gần 6 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe, cung cấp dịch vụ đặt lịch khám, kết nối hàng nghìn bệnh nhân với bệnh viện, bác sĩ giỏi, BookingCare hiểu các vấn đề từ cả góc độ bệnh viện và người bệnh.

BookingCare biết các điểm chạm, vấn đề bệnh viện, phòng khám có thể áp dụng chuyển đổi số để thu hút khách hàng, nâng cao trải nghiệm và tiết kiệm chi phí vận hành.

BookingCare hiện đã ra mắt Giải pháp Chuyển đổi số Toàn diện cho Y tế Chăm sóc Sức khỏe - BookingCare DX.

Giải pháp chuyển đổi số BookingCare DX ứng dụng công nghệ tiên phong được phát triển theo mô hình Nền tảng như một dịch vụ (Platform as a service - PaaS) bao gồm Website, ứng dụng di động (Mobile App) và phần mềm quản trị, tích hợp 3 trong 1 nền tảng tiện ích dễ dùng.

Giải pháp chuyển đổi số BookingCare Dx
BookingCare phát triển Giải pháp Chuyển đổi số Toàn diện cho Y tế Chăm sóc Sức khỏe BookingCare DX - Ảnh: BookingCare

Lựa chọn giải pháp BookingCare, bệnh viện, phòng khám:

  • Không mất nhiều chi phí đầu tư ban đầu
  • Không chi phí máy chủ
  • Không chi phí nhân sự và chi phí vận hành

Hiện BookingCare đã thiết kế gói chuyển đổi số cho bệnh viện, phòng khám với các dịch vụ, chi phí khác nhau tùy theo nhu cầu. Các đơn vị có thể đăng ký dùng thử miễn phí

Câu hỏi mà các bệnh viện, phòng khám thường đặt ra là làm thế nào để thu hút khách hàng, làm thế nào để nâng cao trải nghiệm khách hàng và làm thế nào để tối ưu chi phí, tối đa hóa lợi nhuận,... Câu trả lời là chuyển đổi số.

Chuyển đổi số thành công sẽ tạo lợi thế để phòng khám đạt được cả 3 mục tiêu này. 

Chuyển đổi số không là câu chuyện ở ngoài kia, ở các lĩnh vực khác. Nhiều bệnh viện, phòng khám đã bắt tay ngay để không tụt lùi từ bây giờ. Liên hệ ngay BookingCare DX, tiên phong chuyển đổi số để thành công.

 
 
BookingCare tổng hợp
Tài liệu tham khảo
1.https://www.mckinsey.com/cn/our-insights/our-insights/driving-digital-transformation-in-healthcare
2. https://dx.mic.gov.vn/doc-truc-tuyen/cam-nang-chuyen-doi-so/pdf/cam-nang-chuyen-doi-so.pdf
3. https://plo.vn/60-doanh-nghiep-kho-khan-trong-chuyen-doi-so-do-thieu-von-post662190.html
4. https://vnexpress.net/chuyen-doi-so-la-gi-3921707.html
5. https://vietnamnet.vn/chuyen-doi-so-ton-bao-nhieu-tien-681835.html
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 17/08/2022, Cập nhật lần cuối: 20/08/2022

BookingCare là gì?

BookingCare là một nền tảng công nghệ.

Giúp bệnh nhân dễ dàng lựa chọn bác sĩ chuyên khoa phù hợp và đặt lịch nhanh chóng.

Giúp bác sĩ và cơ sở y tế xây dựng uy tín, thương hiệu online, tăng số lượng bệnh nhân, tăng hiệu quả quản lý.

Liên hệ hợp tác
Mục lục
Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/