Khám và điều trị chân vòng kiềng cho trẻ ở đâu tốt

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 19/12/2017, Cập nhật lần cuối: 13/03/2024

Dưới đây là danh sách 4 địa chỉ được phản hồi tốt về dịch vụ và chất lượng khám chữa bệnh, phụ huynh có thể tham khảo để đưa bé đi khám khi cần thiết.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
chân vòng kiềng cho trẻ
Minh họa về chân chữ X và chân vòng kiềng (chân chữ O)

Bé có chân vòng kiềng là một trong những nỗi lo sợ lớn nhất của các ông bố bà mẹ. Người bị vòng kiềng khi đi, người lắc lư, chân quàng sang hai bên khiến cho dáng đi trở nên rất xấu. Đặc biệt, phái nữ bị vòng kiềng, khi lớn sẽ thiệt thòi hơn vì chân vòng kiềng thường hạn chế vẻ đẹp hình thể của người con gái.

Hiểu thêm về chân vòng kiềng

Chân vòng kiềng hay chân chữ O là tình trạng gối vẹo trong làm trẻ khi đứng hai gối không sát được vào nhau. Chân vòng kiềng thường bị cả hai gối và cả xương đùi lẫn xương chày đều cong.

Ở trẻ nhỏ, từ khi sinh ra cho đến 2 tuổi, chân cong là vấn đề thường thấy, tạo ra do tư thế của chân từ trong thời kỳ bào thai. Tình trạng này sẽ tự điều chỉnh dần, các bố mẹ có thể theo dõi bằng cách so sánh qua các ảnh chụp 2 chân lúc mỗi 6 tháng.

Khi được 3-4 tuổi thì xương chân ở một số trẻ có trẻ có thể điều chỉnh quá mức tạo thành chân chữ X. Chân chữ X của trẻ sẽ được điều chỉnh dần về trục cơ học bình thường đi từ tâm chỏm xương đùi qua gối đến cổ chân khi trẻ đến 7-8 tuổi.

Nói chung, vấn đề điều trị không cần đặt ra ở trẻ em cho đến khi các bé được trên 3-4 tuổi, nghĩa là trẻ đã chạy nhảy được nhiều mà không thấy có dấu hiệu cải thiện, chỉnh sửa trục của bộ xương. Trường hợp gối vẹo trong chỉ một gối (chân còn lại bình thường) nên điều trị. Việc điều trị tùy thuộc nguyên nhân là gì để từ đó có phương thức điều trị tận gốc.

Khám và điều trị chân vòng kiềng cho trẻ ở đâu tốt

Hiện nay, các bố mẹ có thể đưa bé đến khám với các khoa phòng, trung tâm về vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng để đánh giá sự phát triển cơ thể của trẻ, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp. Dưới đây là danh sách 4 địa chỉ được phản hồi tốt về dịch vụ và chất lượng khám chữa bệnh, phụ huynh có thể tham khảo để đưa bé đi khám khi cần thiết.

1. Bệnh viện Nhi Trung ương

  • Địa chỉ: Số 18/879 La Thành, Q. Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Nhi Trung ương là địa chỉ khám chữa bệnh cho đối tượng trẻ em từ 0-15 tuổi hàng đầu cả nước và thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á. Về cơ bản, bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa với hầu hết các mặt bệnh xuất hiện ở bệnh nhân nhi. Trong đó, có hàng nghìn trường hợp chân vòng kiềng, chân chữ X khám và điều trị mỗi năm.

Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng

Là đơn vị đứng đầu trong cả nước trong lĩnh vực Phục hồi chức năng Nhi khoa, sánh ngang với các nước trong khu vực như Thailand, Malaysia và Singapore. Khám và trị liệu cho các nhóm đối tượng:

  • Bại não
  • Chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ
  • Di chứng bại liệt
  • Dị tật cơ xương khớp bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng, cứng đa khớp
  • Bệnh cơ: teo cơ giả phì dại, rối loạn cơ tuỷ, nhược cơ
  • Bệnh hô hấp: Hen phế quản, dãn phế quản, niêm tiểu phế quản
  • Bệnh khớp: Viêm đa khớp thanh thiếu niên, viêm khớp dạng thấp

Hiện nay, tại khoa đang áp dụng nhiều phương pháp, hình thức trị liệu khác nhau đối với trẻ bị chân vòng kiềng, giúp quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao:

  • Điện trị liệu, ánh sáng trị liệu, thuỷ trị liệu, siêu âm, sóng ngắn, vận động trị liệu, kỹ thuật Bobath cho trẻ bại não, xoa bóp
  • Hoạt động trị liệu: kỹ năng sinh hoạt hàng ngày, dụng cụ thích nghi
  • Dụng cụ chỉnh hình: áo chỉnh cột sống

2. Phòng Khám Chuyên Khoa Thần Kinh Cột Sống Hoa Kỳ (ACC)

  • Địa chỉ: Tầng 1 & 2 - Toà nhà HDI Tower, 55 Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng

Hiện nay Phòng khám đang áp dụng hệ thống vật lý trị liệu chất lượng cao của Mỹ, kết hợp với phương pháp nắn khớp xương, do vậy đạt được hiệu quả điều trị cao. Bên cạnh đó, Phòng khám còn có đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm đến từ các nước: Mỹ, Canada, Pháp, NewZealand, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hiện nay, liệu trình trị liệu của phòng khám ACC kết hợp trị liệu thần kinh cột sống và vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Ngoài ra, phòng khám còn áp dụng công nghệ hiện đại như:

  • Máy DTS kéo giãn giảm áp cột sống
  • Trị liệu laser cường độ cao
  • Thiết bị trị liệu vận động ATM2
  • Thiết bị giảm áp Vertetrac và Cervico 2000
  • Sóng xung kích Shockwave
  • Trị liệu phục hồi chức năng Pneumex

Phụ huynh cũng nên tham khảo bảng giá trước khi quyết định cho trẻ điều trị tại ACC, vì đây phòng khám nước ngoài, trang thiết bị hiện đại nên chi phí khám chữa tương đối cao.

3. Bệnh viện Phục hồi chức năng

  • Địa chỉ: Số 35 Lê Văn Thiêm, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Bệnh viện Phục hồi chức năng là cơ sở y tế công lập, bố mẹ có thể cho trẻ tập phục hồi chức năng theo cả 2 hình thức nội trú hoặc ngoại trú. Đây là bệnh viện công lập chuyên sâu và điều trị cho bệnh nhân bằng vật lý trị liệu đầu tiên ở khu vực phía Bắc. 

Đội ngũ bác sĩ là các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề từ Trường Đại học Y Hà Nội. 

Khoa Nhi

khoa Nhi là khoa lâm sàng chuyên sâu về các kỹ thuật phục hồi chức năng cho trẻ em (trẻ <16 tuổi). Khám, tư vấn và điều trị:

  • Khám, lượng giá khả năng, xác định nhu cầu điều trị phục hồi chức năng toàn diện, theo dõi và đánh giá kết quả sau mỗi đợt điều trị bằng các thang phân loại đánh giá tin cậy được sử dụng phổ biến trên thế giới (GMFCS, GMFM, ASHWORTH, CFCS, MACS…)
  • Giải thích, tư vấn cho gia đình trẻ về tình trạng bệnh, khả năng tiến triển. Hướng dẫn các bài tập, đặt tư thế đúng cho trẻ, cách cho trẻ ăn, chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, cách phòng bệnh khi giao mùa

Đối với trẻ bị chân vòng kiềng, Phòng khám áp dụng kết hợp các phương pháp điều trị khác nhau để tối ưu hiệu quả điểu trị:

Phục hồi chức năng vận động và dụng cụ trợ giúp:

Áp dụng các bài tập vận động trong Phục hồi chức năng nhi khoa, đặc biệt là các kỹ thuật tạo thuận vận động phối hợp với các dụng cụ trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình thích hợp.

Hoạt động trị liệu:

  • Phục hồi chức năng vận động tinh bàn tay nhằm tập cho trẻ kĩ năng với cầm, thả vật ra khỏi lòng bàn tay, phối hợp hai tay, phối hợp tay mắt.
  • Hướng dẫn trẻ thực hiện các chức năng sinh hoạt tiến tới mục tiêu tăng tính tự lập tối đa cho trẻ.
  • Điều chỉnh các rối loạn về điều hòa cảm giác
  • Kết hợp chơi trị liệu trong các hoạt động huấn luyện

Vật lý trị liệu:

Các phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng thường xuyên như hồng ngoại, điện phân dẫn thuốc (Canxi),điện xung kích thích thần kinh cơ, laser công suất thấp… nhằm tăng cường hiệu quả khi điều trị phục hồi chức năng.

4. Phòng khám Xương khớp - Cột sống ICCare

  • Địa chỉ: Số 05 Hàng Chuối, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội

ICCare thuộc chuyên khoa thần kinh cột sống - cơ - xương – khớp. Các thế mạnh điều trị hiện nay của phòng khám ICCare bao gồm: thoát vị đĩa đệm, xẹp đốt sống, bệnh cột sống, đau thắt lưng, đau thần kinh tọa, cổ tay, các vấn đề về chân.

Các thiết bị hiện đại được áp dụng vào điều trị thoát vị đĩa đệm tại phòng khám:

  • DOC: khả năng tập trung vào từng điểm sai lệch trên cột sống một cách chi tiết, các lực kéo được tính toán phù hợp với phản ứng của cơ và khớp, giảm các áp lực sinh ra do các hoạt động và thói quen thường ngày gây tổn hại lên cột sống.
  • Giường nắn chỉnh Chiropractic thế hệ mới: dùng để hỗ trợ điều trị nắn chỉnh những sai lệch cột sống cũng như các khớp xương.
  • Thiết bị Interlect Neo hay BTL kết hợp giữa siêu âm trị liệu và điện xung trị liệu. Giúp thay đổi thể tích tế bào, tăng tính thấm màng tế bào, tăng chuyển hóa dinh dưỡng, kích thích quá trình tái sinh tổ chức, giảm viêm, giảm phù nề.
  • Thiết bị Laser tần số có khả năng kích thích và chữa lành các điểm đau trong cơ thể…
 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa chân vòng kiềng trẻ em. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ khám tư vấn từ xa về Cơ-Xương-Khớp thông qua cuộc gọi có hình Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://yhoccongdong.com/thongtin/chan-vong-kieng-o-tre-cau-hoi-nhi-khoa/
2. http://www.benhviennhi.org.vn/news/detail/3006/Dieu-tri-chan-vong-kieng.html
3. http://benhviennhitrunguong.org.vn/vat-ly-tri-lieu-phuc-hoi-chuc-nang.html
4. http://acc.vn/
5. http://www.iccare.com.vn/
6. http://bv-phuchoichucnanghanoi.vn/khoa-nhi.html
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/