Kinh nghiệm mua máy đo huyết áp điện tử: Lưu ý trước những tiêu chí sau

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Nguyễn Nga
Nguyễn Nga
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung ở đa dạng lĩnh vực
Người kiểm duyệt: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Xuất bản: 25/02/2022, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Lựa chọn máy đo huyết áp loại nào tốt, chính xác, phù hợp với nhu cầu sử dụng, phù hợp với túi tiền,... tham khảo kinh nghiệm mua máy đo huyết áp điện tử dưới đây.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Lưu ý khi chọn mua máy đo huyết áp điện tử
Cần lưu ý gì trước khi mua máy đo huyết áp điện tử - Ảnh: Freepik

Máy đo huyết áp điện tử là thiết bị quen thuộc trong gia đình, đặc biệt gia đình có người già hay bị bệnh huyết áp, tim mạch. Tuy nhiên, việc chọn mua loại máy này không dễ dàng với nhiều người. Bài viết dưới đây tổng hợp những kinh nghiệm giúp bạn chọn mua máy đo huyết áp điện tử chất lượng, phù hợp với nhu cầu, túi tiền. 

Lựa chọn thương hiệu nhà sản xuất

Thương hiệu là yếu tố đầu tiên cần quan tâm khi chọn mua bất cứ sản phẩm nào, không riêng gì máy đo huyết áp điện tử. Các thương hiệu máy đo huyết áp nổi tiếng như Omron - Nhật Bản, Beurer - Đức, Microlife - Thụy Sỹ, Yuwell - Trung Quốc, Jumper - Trung Quốc,... 

Các thương hiệu này đều có các dòng máy giá tương đương nhau nhưng về tổng quan chung máy đo huyết áp Omron, Beurer, Microlife là các thương hiệu cao cấp hơn, có công nghệ đo chính xác, các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe.

Còn Yuwell hay Jumper ở phân khúc tầm trung, cũng được nhiều người sử dụng. 

Lựa chọn kiểu máy đo

Hiện nay, các thương hiệu máy đo huyết áp kể trên đều sản xuất 2 dòng máy: máy đo huyết áp cổ tay và máy đo huyết áp bắp tay. 

  • Máy đo huyết áp cổ tay: Máy đo huyết áp cổ tay hoạt động bằng cách đo dao động máu chảy qua các động mạch ở cổ tay. Khi sử dụng nên đo ở cổ tay trái, vì gần tim hơn nên kết quả sẽ chính xác hơn.
    • Hạn chế: So với máy đo huyết áp bắp tay, máy đo huyết áp cổ tay cho kết quả không chính xác bằng. Tuy nhiên, nếu chọn mua máy đo huyết áp cổ tay của các thương hiệu tốt sẽ hạn chế sai số này. 
    • Đối tượng sử dụng: Được khuyên dùng với đối tượng người trẻ, người trung niên hoặc người bị huyết áp không quá nặng. Hoặc một số trường hợp người bệnh không thể đo huyết áp bắp tay: người thừa cân béo phì hay bị thương ở phần cánh tay. 
  • Máy đo huyết áp bắp tay: Loại máy này được sử dụng rộng rãi hơn. Thao tác đo đơn giản, đeo vòng bít vào cánh tay, sau đó bấm nút điều khiển (Start) trên màn hình. Kết quả sẽ hiển thị nhanh chóng trên màn hình, với chỉ số huyết áp, nhịp tim chính xác cao. 
    • Đối tượng sử dụng: Đo huyết áp cho người cao tuổi, bị tăng huyết áp.
Máy đo huyết áp cổ tay và máy đo huyết áp bắp tay
Máy đo huyết áp cổ tay và máy đo huyết áp bắp tay

Xem xét tính chính xác của máy đo

Theo dõi huyết áp tại nhà là một trong những việc quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, vì nhiều lý do kết quả đo huyết áp có thể không chính xác. Bỏ qua tiêu chí về thao tác đo không đúng cách, cần chọn mua máy đo chính xác ngay từ đầu. 

Để đánh giá tính chính xác của máy, nên quan tâm đến công nghệ sản xuất và đã được kiểm định chất lượng hay chưa.

Các công nghệ trên máy đo huyết áp điện tử 

  • Công nghệ Intellisense: Đây là công nghệ cảm biến thông tin sinh học kết hợp công nghệ Fuzzy Logic đặc tính cao cho kết quả đo nhanh, độ chính xác cao, máy chạy êm, rất dễ thao tác, sử dụng. Các máy đo huyết áp của Omron sử dụng công nghệ này. 
  • Công nghệ MAM: Máy sẽ đo và tính toán kết quả huyết áp trung bình 3 lần đo huyết áp liên tiếp trong vòng chưa đầy 3 phút. Công nghệ này giúp mang lại độ chính xác cao nhất khi tự theo dõi huyết áp tại nhà. Hãng Microlife đang áp dụng công nghệ này.
  • Công nghệ Sensor: Công nghệ cảm biến tiên tiến với độ chính xác cao. Máy đo huyết áp sử dụng công nghệ này có hãng Beurer. 
  • ...

Được kiểm định bởi các hiệp hội

Nên chọn máy đo huyết áp đã được kiểm định độ chính xác bởi các tổ chức, hiệp hội có chuyên môn. Bạn có thể tìm hiểu trước thông tin này. Chẳng hạn như máy đo huyết áp bắp tay Microlife A2 Classic đã được kiểm nghiệm độ chính xác bởi Hiệp hội tăng huyết áp Anh Quốc.

Chọn đúng kích cỡ vòng bít

Nên đảm bảo lựa chọn máy có kích cỡ vòng bít phù hợp với chu vi của bắp tay. Nếu chọn kích thước vòng bít sai, không phù hợp có thể ảnh hưởng đến kết quả đo. Sai lệch từ 10 đến 40mmHg. Đây cũng là lỗi thường gặp dẫn đến kết quả đo không chính xác. 

Do vậy, hãy kiểm tra kích cỡ vòng bít của sản phẩm và chu vi bắp tay. Vòng bít thường phần size S, M, L. Tham khảo vòng bít máy đo huyết áp Omron có kích thước như sau: 

  • Vòng bít huyết áp size S: 17cm - 22cm (cho trẻ em)
  •  Vòng bít huyết áp size M: 22cm - 32cm
  • Vòng bít huyết áp size L: 22cm - 42cm

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều loại máy được thiết kế với kích thước vòng bít có thể thay đổi phù hợp với nhiều đối tượng đo, từ trẻ em đến người lớn.

Trong một số trường hợp, trẻ em và người lớn có cánh tay nhỏ hơn hoặc lớn hơn cỡ trung bình có thể cân nhắc loại vòng bít có kích thước đặc biệt.

Thông số kích thước vòng bít hiển thị trên máy
Thông số kích thước vòng bít hiển thị trên máy - Ảnh: Unsplash

Chọn máy đo huyết áp phù hợp với kinh phí 

Giá máy đo huyết áp trên thị trường khá đa dạng, từ 600.000đ đến hơn 3.000.000đ tùy thuộc vào thương hiệu và tính năng của sản phẩm.

Tham khảo các dòng máy của các Omron, Microlife hay Beurer nếu có thêm các tính năng hiện đại (lưu trữ kết quả đo huyết áp, kết nối theo dõi huyết áp trên điện thoại,...) thường đắt hơn. Nhiều trường hợp người dùng không cần thiết tính năng này. 

Do đó, nếu kinh phí hạn chế, có thể chọn máy đo huyết áp giá rẻ hơn, miễn là được trang bị đầy đủ các tính năng để đo huyết áp, nhịp tim. Ngược lại, nếu thấy cần thiết các tính năng bổ sung có thể đầu tư các loại máy đắt hơn. 

Xem xét các tính năng bổ sung

Các nhà sản xuất máy đo huyết áp cho ra mắt nhiều dòng máy. Các dòng sau được nâng cấp, bổ sung tính năng mới để thuận tiên hơn cho người dùng. Một số tính năng bổ sung mà bạn có thể cân nhắc bao gồm:

  • Phát hiện, đưa ra cảnh báo nhịp tim bất thường
  • Kết nối với điện thoại thông minh: Một số loại máy đo huyết áp điện tử có kết nối qua Bluetooth với điện thoại thông minh, giúp người dùng ghi lại và theo dõi huyết áp của mình. Dữ liệu trên điện thoại có thể được hệ thống hóa thành các bảng biểu, sơ đồ (bảng huyết áp hàng tuần, bảng huyết áp hàng tháng,...). Nếu mua cho máy đo huyết áp cho bố mẹ, người già, bạn có thể cân nhắc tính năng này để chủ động theo dõi chỉ số huyết áp của bố mẹ ngay trên điện thoại của mình. 
  • Bộ nhớ máy đo: Với người cao huyết áp, cần theo dõi thường xuyên, đo nhiều lần trong ngày, đặc biệt với người lớn tuổi, việc ghi nhớ hạn chế, tính năng này sẽ hỗ trợ hiệu quả. Tùy vào dòng máy mà bộ nhớ lưu trữ 30, 60, 90,... kết quả. 
  • Tính năng hỗ trợ giọng nói: hướng dẫn cách đo, đọc kết quả. 

Quan tâm đến thời gian bảo hành

Hầu hết các máy đo huyết áp sẽ được bảo hành từ 1 đến 5 năm. Tuy nhiên, nên tìm hiểu kỹ chính sách bảo hành cho toàn bộ máy hay chỉ thân máy, không bao gồm vòng bít, dây điện. 

Ví dụ, thời gian bảo hành của máy đo huyết áp Omron lên tới 5 năm.  Còn một số loại máy đo huyết áp Yuwell chỉ áp dụng bảo hành 5 năm đối với thân máy, bảo hành 1 tháng phụ kiện kèm theo: vòng bít, dây điện.

Trên đây là một số kinh nghiệm mua máy đo huyết áp điện tử BookingCare lưu ý bạn. Nếu chưa rõ các dòng máy của các thương hiệu, nên mua loại máy đo huyết áp nào tốt,... trên BookingCare đã có những nội dung này, bạn có thể tìm hiểu thêm để chọn mua loại máy phù hợp. 

 
 
Tài liệu tham khảo
1. https://www.omronbrandshop.com/what-to-look-for-when-choosing-a-blood-pressure-monitor/
2. https://microlife.com.vn/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/