Người bệnh tiểu đường và các vấn đề về mắt
Các bệnh về mắt mà người tiểu đường thường gặp
Các bệnh về mắt mà người tiểu đường thường gặp - Ảnh: BookingCare

Người bệnh tiểu đường và các vấn đề về mắt

Tác giả: - Xuất bản: 15/08/2023 - Cập nhật lần cuối: 03/10/2023
Bệnh tiểu đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó biến chứng về mắt có thể dẫn tới mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời.

Hầu hết chúng ta đều biết bệnh tiểu đường có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: suy thận, đau tim, đột quỵ,... Bên cạnh đó, bệnh tiểu đường còn gây tổn thương cho mắt, gây giảm thị lực, thậm chí là mù lòa. Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, thăm khám định kỳ, chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp người bệnh bảo vệ thị lực một cách lâu dài.  

Những bệnh lý về mắt mà bệnh tiểu đường có thể gây ra

Bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa, mỗi giây có hàng trăm người mất tầm nhìn do đái tháo đường trên toàn thế giới.

Bệnh võng mạc tiểu đường xảy ra khi lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu ở võng mạc (một lớp tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau mắt).

Các mạch máu bị tổn thương có thể sưng lên và rò rỉ, gây mờ mắt hoặc ngừng lưu thông máu. Đôi khi các mạch máu mới phát triển, nhưng chúng không bình thường và có thể gây ra các vấn đề về thị lực. Bệnh võng mạc tiểu đường thường ảnh hưởng đến cả hai mắt.

Bạn có thể không nhận thấy các triệu chứng trong giai đoạn đầu. Đó là lý do tại sao đi khám sớm là điều rất quan trọng, nên khám mắt ít nhất mỗi năm một lần để phát hiện sớm các vấn đề và điều trị được hiệu quả nhất. Các triệu chứng trong giai đoạn tiến triển có thể bao gồm:

  • Mờ mắt
  • Đốm hoặc hình dạng tối trong tầm nhìn của bạn (nổi)
  • Khó nhìn thấy màu sắc
  • Vùng tối hoặc trống trong tầm nhìn
  • Mất thị lực

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là sự vẩn đục của thủy tinh thể. Khi tình trạng trong suốt này mất đi, thể thuỷ tinh sẽ chuyển màu mờ đục và ánh sáng rất khó đi qua. Bệnh nhân bị suy giảm thị lực, tầm nhìn mờ và thậm chí có thể gây mù lòa.

Mặc dù đục thủy tinh thể có xu hướng thường gặp ở người cao tuổi, khi già đi, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị đục thủy tinh thể hơn, dù ở độ tuổi trẻ. 

Lý do là lượng đường trong máu cao có thể gây cặn tích tụ trong thủy tinh thể và làm cho thủy tinh thể bị đục. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm huyết áp cao, béo phì, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều trong thời gian dài và hút thuốc.

Phẫu thuật là cách duy nhất để điều trị đục thủy tinh thể, nhưng bạn thường không phải phẫu thuật ngay. Sử dụng đèn sáng hơn trong nhà và kính râm chống lóa bên ngoài có thể giúp ích. Nếu đục thủy tinh thể quá nặng và cản trở sinh hoạt hàng ngày, có lẽ đã đến lúc phẫu thuật. Tin tốt là phẫu thuật rất an toàn và hầu hết mọi người đều có thị lực tốt hơn sau đó!

Bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một nhóm các bệnh về mắt gây tổn thương thần kinh thị giác, thường là do nhãn cầu có quá nhiều áp lực. Nhiều loại bệnh tăng nhãn áp không có triệu chứng và tình trạng mất thị lực có thể xảy ra chậm đến mức bạn không nhận thấy.

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở, loại phổ biến nhất, cao gấp đôi. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm có tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp, trên 60 tuổi. 

Bệnh tiểu đường cũng có thể gây ra bệnh tăng nhãn áp thứ phát. Điều này đôi khi xảy ra với bệnh võng mạc tiểu đường khi các mạch máu mới và bất thường phát triển trên mống mắt (phần có màu của mắt). Các mạch mới có thể chặn dòng chảy của chất lỏng ra khỏi mắt, làm tăng nhãn áp.

Không có cách nào để ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp, nhưng việc điều trị có thể giúp ngăn chặn bệnh trở nên tồi tệ hơn. Đó là lý do tại sao phát hiện bệnh tăng nhãn áp sớm là rất quan trọng. Các lựa chọn điều trị bao gồm thuốc, điều trị bằng laser và phẫu thuật. Nói chuyện với bác sĩ nhãn khoa của bạn về những lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Biện pháp ngăn ngừa biến chứng mắt ở người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường có thể bảo vệ thị lực của mình và giảm nguy cơ mất thị lực bằng các bước sau:

  • Khám mắt ít nhất mỗi năm một lần để bác sĩ nhãn khoa phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào.
  • Giữ lượng đường trong máu trong phạm vi mục tiêu. Theo thời gian, lượng đường trong máu cao không chỉ làm hỏng các mạch máu trong mắt mà còn có thể ảnh hưởng đến hình dạng của thủy tinh thể và khiến tầm nhìn bị mờ.
  • Giữ huyết áp và mức cholesterol trong phạm vi mục tiêu để giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt và giảm thị lực. Điều này nói chung cũng tốt cho sức khỏe của người bệnh. 
  • Bỏ thuốc lá: Bỏ thuốc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác.
  • Hãy hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất bảo vệ đôi mắt của bạn và giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hãy đảm bảo đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hy  vọng bài viết trên đây đã mang đến thêm cho bạn thật nhiều những kiến thức bổ ích về những vấn đề liên quan tới căn bệnh tiểu đường. Truy cập cẩm nang BookingCare để biết thêm nhiều kiến thức y khoa bổ ích.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết