Nguyên nhân nào dẫn tới đau khớp gối?
Nguyên nhân nào dẫn tới đau khớp gối?
Nguyên nhân nào dẫn tới đau khớp gối
Nguyên nhân nào dẫn tới đau khớp gối - Ảnh: BookingCare

Nguyên nhân nào dẫn tới đau khớp gối?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 11/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 11/12/2023
Nguyên nhân dẫn tới đau khớp gối rất đa dạng và phức tạp. Theo dõi bài viết để biết được các nguyên nhân dẫn tới đau khớp gối.

Đau khớp gối là tình trạng phổ biến ở mọi lứa tuổi. Vị trí và mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu gối có thể khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn tới đau khớp gối. Một số chấn thương khớp gối chẳng hạn như viêm xương khớp, có thể dẫn đến đau ngày càng tăng, tổn thương khớp và tàn tật nếu không được điều trị. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới đau khớp gối?

Các nguyên nhân gây ra đau khớp gối

1. Chấn thương

Chấn thương khớp gối có thể ảnh hưởng đến bất kỳ dây chằng, gân hoặc túi hoạt dịch bao quanh khớp gối cũng như xương, sụn và dây chằng hình thành nên khớp. Một số chấn thương đầu gối phổ biến hơn bao gồm:

  • Tổn thương dây chằng chéo: Chấn thương dây chằng chéo trước đặc biệt phổ biến ở những người chơi bóng rổ, bóng đá hoặc các môn thể thao khác đòi hỏi phải thay đổi hướng đột ngột.
  • Di chứng sau Gãy xương: Xương đầu gối, bao gồm cả xương bánh chè, có thể bị gãy khi ngã hoặc gặp tai nạn. Ngoài ra, những người có xương yếu do loãng xương đôi khi có thể bị gãy xương đầu gối chỉ do bước sai bước.
  • Rách sụn chêm: Sụn ​​chêm là lớp đệm dẻo dai, hoạt động như một bộ giảm xóc giữa xương ống chân và xương đùi. Sụn chêm có thể bị rách nếu đột ngột vặn đầu gối trong khi chịu sức nặng.
  • Viêm bao hoạt dịch: Chấn thương vùng gối cũng có thể gây viêm bao hoạt dịch (là lớp đệm lót ở khớp gối giúp gối hoạt động trơn tru). Viêm bao hoạt dịch sẽ gây đau và cứng khớp.
  • Trật khớp: Đây là tình trạng đầu xương bị trượt lệch khỏi vị trí gây đau đớn, sưng tấy. Hiện tượng này phổ biến ở người chơi thể thao.
  • Viêm gân bánh chè: Viêm gân gây kích ứng và viêm một hoặc nhiều gân - các mô dày, dạng sợi gắn cơ với xương. Tình trạng viêm này có thể xảy ra khi có chấn thương ở gân bánh chè. Những người chạy bộ, đi xe đạp và những người tham gia các môn thể thao và hoạt động nhảy có thể bị viêm gân bánh chè.

2. Bệnh lý cơ xương khớp

  • Thoái hóa khớp: Viêm khớp thoái hóa, viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Đó là tình trạng hao mòn xảy ra khi sụn ở đầu gối của bị thoái hóa do tuổi tác hoặc thường xuyên vận động quá sức, ít vận động hoặc vận động sai cách…
  • Viêm khớp dạng thấp (thấp khớp): Đây là bệnh khớp tự miễn khiến cho màng hoạt dịch, sụn khớp… bị tổn thương nghiêm trọng. Tình trạng này không chỉ gây đau cứng khớp mà còn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như biến dạng khớp, dính khớp.
  • Bệnh gout: Loại viêm khớp này xảy ra khi các tinh thể axit uric tích tụ trong khớp. Mặc dù bệnh gút thường ảnh hưởng đến ngón chân cái nhất nhưng nó cũng có thể xảy ra ở đầu gối.
  • Viêm khớp nhiễm khuẩn: Đôi khi khớp gối có thể bị nhiễm trùng, dẫn đến sưng, đau và đỏ. Viêm khớp nhiễm trùng thường xảy ra kèm theo sốt và thường không có chấn thương trước khi bắt đầu đau. Viêm khớp nhiễm trùng có thể nhanh chóng gây ra tổn thương nghiêm trọng cho sụn đầu gối.
  • Hội chứng bàn chân bẹt: Người bị hội chứng bàn chân bẹt có lòng bàn chân phẳng khác với bình thường. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến các dây chằng khiến khớp dễ bị lệch hoặc gây nguy cơ thoái hóa tạo nên các cơn đau.

Các yếu tố nguy cơ gây ra đau khớp gối

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ gặp vấn đề về khớp gối: 

  • Thừa cân, béo phì: Làm tăng áp lực cho khớp gối, ngay cả khi thực hiện các hoạt động thông thường như đi bộ hoặc leo cầu thang. Nó cũng khiến người bệnh có nguy cơ cao bị viêm xương khớp do đẩy nhanh quá trình phân hủy sụn khớp.
  • Thiếu tính linh hoạt và sức khỏe của cơ bắp: Cơ bắp khỏe mạnh giúp ổn định và bảo vệ khớp, đồng thời sự linh hoạt của cơ bắp có thể giúp đạt được phạm vi chuyển động đầy đủ.
  • Tham gia các môn thể thao gây áp lực lên khớp gối cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Các loại chấn thương gối trước đó: Đã từng bị chấn thương đầu gối trước đó khiến người bệnh có nhiều khả năng bị đau khớp gối tái diễn.

Đau khớp gối có thể gây nên bởi nhiều nguyên nhân phức tạp, từ chấn thương đến bệnh lý mà người bệnh gặp phải. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào người bệnh nên đến cơ sở y tế thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán và có phương án điều trị phù hợp. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare