Nổi mẩn đỏ ở háng là bệnh gì? Cách chữa ngứa vùng háng do nấm
Nổi mẩn đỏ ở háng là bệnh gì? Cách chữa ngứa vùng háng do nấm
Bệnh nấm bẹn
Nấm bẹn có thể gây ngứa ngáy, khó chịu - Ảnh: ivfhongngoc

Nổi mẩn đỏ ở háng là bệnh gì? Cách chữa ngứa vùng háng do nấm

Nổi mẩn ở háng để lâu không điều trị sẽ khiến người bệnh vô cùng ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Vậy, đây là triệu chứng của bệnh lý gì? Mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây.

Khi có dấu hiệu nổi mẩn đỏ ở vùng bẹn, háng, quanh rìa xuất hiện mụn nước, viền hình vòng cung, có thể bạn đã mắc bệnh nấm bẹn và cần sớm thăm khám với bác sĩ Da liễu để có phương án điều trị phù hợp.

Nấm bẹn là bệnh gì?

Nấm bẹn là tổn thương da do nhiễm nấm da (dermatophyte) ở vùng bẹn, mông. Nấm bẹn thường xuất hiện ở những người trưởng thành, làm việc trong môi trường nóng ẩm lâu ngày hoặc chảy nhiều mồ hôi.

Do nằm trong khu vực cận nhiệt đới, nóng ẩm nên tỉ lệ người bị nhiễm nấm bẹn ở nước ta rất là cao. Nấm bẹn ở nam giới có nguy cơ cao hơn nữ giới.

Tại sao bị nấm bẹn?

Điều kiện thuận lợi cho nấm bẹn và nấm các vị trí khác trên cơ thể phát triển là:

  • Môi trường kiềm như dùng nhiều xà phòng
  • Tiếp xúc nhiều với nước bẩn, tiết nhiều mồ hôi (mồ hôi đọng lại làm các tế bào sừng luôn bị ướt đẫm, rồi bị tổn thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các bào tử nấm xâm nhập vào trong da và gây bệnh)...
  • Lúc đầu, nấm xuất hiện ở một bên sau có thể lan ra hai bên bẹn. Nếu không điều trị hoặc điều trị không đúng thì bệnh còn lan rộng ra cả hai mông, thân mình, khi gãi nhiều thì sợi nấm ăn vào móng tay gây sần sùi các móng.

Điều trị bệnh nấm bẹn

Điều trị nấm bẹn chủ yếu dùng thuốc. Việc dùng loại thuốc nào và hàm lượng nào còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý cụ thể bạn đang mắc phải.

Vì vậy, khi bị nấm bẹn, bước đầu bạn nên thăm khám với bác sĩ Da liễu để được chẩn đoán và chỉ định sử dụng loại thuốc phù hợp.

Nếu chưa có thời gian hoặc ngại ngùng khi đến trực tiếp bệnh viện, phòng khám để gặp bác sĩ, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ Da liễu qua video, đăng tải hình ảnh triệu chứng để bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị.

Nếu như tình trạng nhẹ, bạn có thể sử dụng thuốc bôi nấm bẹn. Nếu tổn thương nấm quá rộng có thể phải dùng kết hợp thuốc điều trị tại chỗ với thuốc uống để diệt nấm.

Xem thêm bài viết:

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị nấm bẹn

Khi có dấu hiệu mẩn đỏ ở háng, bạn nên thăm khám trước với bác sĩ Da liễu trước khi mua thuốc về tự sử dụng.

Nấm bẹn có nhiều triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh nấm da khác, nếu không thăm khám có thể gây ra nhầm lẫn trong điều trị, dẫn đến bệnh nặng hơn.

Trong quá trình dùng thuốc trị nấm bẹn, bệnh nhân cần lưu ý tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt về thời gian cần điều trị liên tục cho đến khi da lành và cần tiếp tục dùng thuốc ít nhất 2 tuần nữa để tránh bệnh tái phát.

Ngoài ra, nếu bôi thuốc không đúng còn làm bệnh lây lan rộng hơn hoặc gây bỏng, ngứa dữ dội hay vết thương chảy nước...

Nấm bẹn là bệnh lý dễ lây lan toàn thân và dễ tái phát. Vì vậy, cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp điều trị và phòng ngừa như:

  • Thăm khám với bác sĩ da liễu và sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn
  • Diệt nấm ở những đồ dùng cá nhân như quần áo, màn, gối... bằng cách luộc trong nước sôi trong vòng 15 phút, rắc bột chống nấm
  • Không mặc chung quần áo với người khác
  • Tránh làm việc ở những nơi ẩm ướt
  • Tránh ra mồ hôi nhiều và vệ sinh thân thể sạch sẽ
Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare