Quy trình chọc hút trứng diễn ra theo trình tự nào?
Quy trình chọc hút trứng diễn ra theo trình tự nào?
Quy trình chọc hút trứng diễn ra theo trình tự nào? - Ảnh: BookingCare

Quy trình chọc hút trứng diễn ra theo trình tự nào?

Tác giả: - Xuất bản: 18/12/2023 - Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Quy trình chọc hút trứng trong IVF không đau cũng như không nguy hiểm như mọi người thường nghĩ. Kết quả của quy trình chọc hút trứng tác động lớn đến sự thành công khi làm IVF. Vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình chọc hút trứng. 

Chọc hút trứng dưới sự hướng dẫn của siêu âm đầu dò âm đạo là phương pháp có tính an toàn và hiệu quả cao. Đặc biệt thủ thuật có thể thực hiện trên bệnh nhân ngoại trú. Vậy quy trình chọc hút trứng như thế nào? Và những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật này như thế nào? Tất cả sẽ được BookingCare giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây.

Quy trình chọc hút trứng 

Thực hiện quy trình chọc hút trứng chuẩn y khoa làm tăng tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Dưới đây là toàn bộ quy trình mà bạn đọc có thể tham khảo:

Bước 1: Chuẩn bị bệnh nhân

  • Bệnh nhân sau khi được tiêm thuốc kích trứng khoảng 34 – 36 giờ sẽ được bác sĩ theo dõi quá trình phát triển của nang trứng bằng siêu âm và các xét nghiệm nội tiết.
  • Khi số lượng nang noãn trưởng thành đạt tiêu chuẩn, các bác sĩ sẽ được tiến hành thu nhận trứng bằng thủ thuật chọc hút. 
  • Trước khi vào buồng thủ thuật, bệnh nhân cần về sinh sạch sẽ vùng âm đạo bằng dung dịch nước muối sinh lý. Lưu ý không được dùng dung dịch sát khuẩn để vệ sinh.
  • Bệnh nhân cần nhịn ăn 6 – 8 giờ để đảm bảo an toàn khi gây mê.
  • Người bệnh cần giữ tinh thần thoải mái để tránh tình trạng hồi hộp, lo lắng quá mức dẫn tới nhịp tim nhanh, huyết áp cao,… Điều này có thể khiến quá trình gây mê gặp khó khăn. 
  • Đối với những bệnh nhân có nguy cơ như ứ dịch vòi tử cung, có tiền sử mắc bệnh nhiễm trùng vùng chậu nặng hoặc u lạc nội mạc tử cung,... cần dùng kháng sinh dự phòng trước khi làm thủ thuật. Ở một số cơ sở, việc dùng kháng sinh dự phòng có thể xem như là thường quy.
Giải thích cho người bệnh trước khi thực hiện thủ thuật
Giải thích cho người bệnh trước khi thực hiện thủ thuật - Ảnh: Freepik

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ thực hiện thủ thuật chọc hút

  • Tất cả quy trình chọc hút trứng cần được thực hiện trong điều kiện vô khuẩn. Vì vậy, người bệnh nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để có trang thiết bị y tế hiện đại và đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi.
  • Máy siêu âm đầu dò âm đạo và kim chọc hút trứng phù hợp.
  • Bác sĩ thực hiện thủ thuật phải rửa tay, mặc áo choàng vô trùng và sử dụng găng tay vô khuẩn chuyên dụng trong phẫu thuật.

Bước 3: Gây mê bệnh nhân

Phương pháp vô cảm thường dùng là gây mê bằng đường tĩnh mạch. Việc gây mê hiệu quả có vai trò rất quan trọng trong quá trình chọc hút. Không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn hạn chế tối đa các tai biến có thể xảy ra do người bệnh phản ứng khi đau.

Bước 4: Thực hiện thủ thuật chọc hút

  • Đầu tiên là đầu do siêu âm được bọc bằng bao cao su vô khuẩn chuyên dụng hoặc bao vô khuẩn được bôi gel siêu âm.
  • Đưa đầu dò vào âm đạo để đánh giá toàn bộ tử cung, độ dày niêm mạc, số lượng nang noãn trưởng thành, vị trí có thể chọc hút.
  • Toàn bộ hình ảnh mà đầu do siêu âm thu được sẽ hiển thị trên màn hình máy tính để bác sĩ đánh giá và tiến hành chọc hút.
  • Sử dụng kim chọc hút phù hợp. Có thể sử dụng nòng đơn hoặc nòng đôi, cỡ kim thường dùng là 18 – 20G, đầu vát nhọn để dễ dàng chọc vào buồng trứng di động và hạn chế tổn thương mô. 
  • Lựa chọn các nang noãn lớn, đạt tiêu chuẩn và hút trứng nhờ áp lực âm của máy chọc hút. 
  • Toàn bộ dịch nang cùng trứng thu được sẽ được vận chuyển nhanh tới phòng lab để xử lý và tiến hành nuôi cấy tạo phôi. 
Thực hiện thủ thuật chọc hút trứng
Thực hiện thủ thuật chọc hút trứng - Ảnh: Freepik

Bước 5: Theo dõi sau chọc hút trứng

Sau chọc hút trứng người bệnh được theo dõi tại viện trong khoảng 1 – 2 giờ và có thể xuất viện nếu toàn trạng ổn định.

Những lưu ý sau khi chọc hút trứng

Chọc hút trứng có đau không? Chọc hút trứng là thủ thuật xâm lấn an toàn và không gây cảm giác đau đớn cho các chị em. Tuy nhiên chị em cần lưu ý một số các vấn đề như:

  • Người bệnh cần theo dõi toàn trạng ở nhà. Nếu xuất hiện các bất thường như chảy máu âm đạo, đau bụng dưới,…cần phải tái khám ngày.
  • Nên hạn chế vận động nặng trong một vài ngày đầu.
  • Không nên quan hệ vợ chồng sau khi chọc hút trứng trong khoảng 02 tuần hoặc cho đến khi có kinh lại. 
  • Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như ra huyết âm đạo lượng ít trong 1 – 2 ngày đầu, chướng bụng hoặc khó chịu nhẹ vùng bụng dưới,…
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín để tránh tình trạng nhiễm khuẩn. 

Trên đây là một số thông tin về chọc hút trứng mà BookingCare muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Chọc hút là khâu rất quan trọng trong thụ tinh ống nghiệm (IVF) nên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi thực hiện. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết