Tổng quan một số điều cần biết về chọc hút trứng
Tổng quan một số điều cần biết về chọc hút trứng
Tổng quan một số điều cần biết về chọc hút trứng
Tổng quan một số điều cần biết về chọc hút trứng - Ảnh: BookingCare

Tổng quan một số điều cần biết về chọc hút trứng

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Chọc hút trứng là một thủ thuật được thực hiện thường quy ở phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Vậy chọc hút trứng là gì? Chọc hút trứng diễn ra như thế nào? Những biến chứng và lưu ý trước - sau chọc hút ra sao? Cùng BookingCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chọc hút trứng là một trong những bước quan trọng quyết định phần lớn sự thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là một kỹ thuật khó cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của siêu âm đầu dò âm đạo và người bác sĩ có chuyên môn giỏi. Vậy chọc hút trứng là gì? Quy trình thực hiện như thế nào? Những lưu ý gì trước và sau khi chọc hút trứng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.  

Chọc hút trứng là gì?

Chọc hút trứng là một thủ thuật được thực hiện thường quy ở phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Trước đây, khi nền y học chưa phát triển, chọc hút được thực hiện bằng các kỹ thuật như chọc kim qua đường bụng hoặc xuyên qua bàng quang dưới hướng dẫn của siêu âm hay qua nội soi. Tuy nhiên những kỹ thuật này có tỷ lệ thành công thấp và để lại nhiều tai biến.

Ngày nay, thủ thuật chọc hút được cải tiến và được thực hiện dưới sự hướng dẫn của siêu âm qua ngã âm đạo. Chọc hút trứng được xem là phương pháp thông dụng, an toàn, dễ thực hiện, hiệu quả cao và có thể thực hiện cho bệnh nhân ngoại trú.

Thủ thuật sử dụng kim chọc trứng có kích thước phù hợp sau đó chọc vào các nang trứng lớn và hút trứng nhờ áp lực âm của máy chọc hút. Thời gian thực hiện kỹ thuật ngắn, chỉ khoảng từ 15 – 20 phút và hoàn toàn không gây ra cảm giác đau đớn cho người phụ nữ. 

Chọc hút trứng được tiến hành sau khi tiêm thuốc kích thích trứng trưởng thành 34 – 36 giờ. Các bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút trứng dưới sự hướng dẫn của siêu âm đầu dò âm đạo. Phần nang trứng lớn sau hút sẽ được đưa ngày vào phòng lab để thực hiện các bước nuôi cấy. 

Chọc hút trứng là một thủ thuật được thực hiện thường quy ở phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)
Chọc hút trứng là một thủ thuật được thực hiện thường quy ở phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) - Ảnh: Freepik

Quy trình chọc hút trứng diễn ra như thế nào?

Chọc hút trứng là một thủ thuật xâm lấn được thực hiện ở người phụ nữ sau khi đã sử dụng thuốc kích trứng. Quy trình chọc hút trứng thực hiện tiến hành qua các bước:

Bước 1: Kích thích buồng trứng

Bình thường trong mỗi chu kỳ kinh người phụ nữ chỉ có 01 nang noãn trưởng thành vượt trội và có thể tham gia vào quá trình tạo phôi. Vì vậy để tăng tỷ lệ có thai, giảm chi phí điều trị thì trước khi thực hiện chọc hút trứng, người phụ nữ sẽ được sử dụng thuốc kích thích buồng trứng. Quá trình này giúp tăng số lượng trứng thu hồi trong một chu kỳ lấy trứng. 

Trong IVF, người phụ nữ sẽ được sử dụng thuốc kích thích sản xuất trứng và theo dõi sự phát triển của trứng bằng siêu âm và xét nghiệm nội tiết.

Bước 2: Thu hồi trứng

Sau khi tiêm thuốc khoảng 34 – 36 giờ các bác sĩ sẽ đánh giá số lượng trứng, kích thước nang trứng. Nếu chúng đạt tiêu chuẩn sẽ tiến hành thu hồi trứng bằng thủ thuật chọc hút trứng. 

Bước 3: Thực hiện kỹ thuật chọc hút trứng

  • Bác sĩ tư vấn, giải thích về quy trình chọc hút trứng cho bệnh nhân.
  • Bệnh nhân được thực hiện ở các phòng thủ thuật vô trùng có đầy đủ trang thiết bị y tế.
  • Thủ thuật được thực hiện dưới sự hướng dẫn của siêu âm đầu dò âm đạo. 
  • Người phụ nữ nằm với tư thế phụ khoa. Bác sĩ sẽ đo huyết áp, mạch, nhiệt và thiết lập đường truyền tĩnh mạch.
  • Tiến hành gây mê bằng đường truyền tĩnh mạch. 
  • Sau khi bệnh nhân đã mê hoàn toàn thì thực hiện lau sạch phần âm hộ, mở mỏ vịt và đưa đầu dò siêu âm vào ngã âm đạo để đánh giá. Trên màn hình máy tính kết nối với đầu dò sẽ hiển thị hình ảnh các nang noãn đã trưởng thành.
  • Bác sĩ sử dụng kim chọc trứng có kích thước phù hợp sẽ chọc vào các nang trứng lớn và hút trứng nhờ áp lực âm của máy hút trứng.
Quy trình chọc hút trứng diễn ra như thế nào?
Quy trình chọc hút trứng diễn ra như thế nào? - Ảnh: Freepik

Bước 4: Xử lý trứng

Phần dịch nang cùng trứng sẽ được thu hồi và vận chuyển ngay vào phòng Lab để xử lý trứng và tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Quá trình này cần được thực hiện nhanh chóng để đảm bảo chất lượng trứng tốt nhất. 

Một số biến chứng sau chọc hút trứng  

Mặc dù chọc hút trứng là một thủ thuật an toàn, tuy nhiên vẫn có số ít các trường hợp xảy ra biến chứng không mong muốn như: 

  • Tổn thương các cơ quan lân cận: Các cơ quan gần với buồng trứng như bàng quang, ruột hoặc mạch máu có thể bị tổn thương nếu chọc hút nhầm. Tuy nhiên, hiện nay dưới hướng dẫn của siêu âm các biến chứng này hiếm xảy ra. 
  • Nhiễm trùng vùng chậu: Đây là biến chứng khá hiếm gặp vì thủ thuật chọc hút được đảm bảo vô trùng, an toàn. Đặc biệt nữ giới sau chọc hút được kê kháng sinh để uống. 
  • Quá kích buồng trứng sau chọc hút: Đây là tình trạng do cơ thể đáp ứng quá mức với thuốc kích trứng trước đó, khiến nang trứng phát triển, tăng kích thước buồng trứng. Biểu hiện thường gặp là đau chướng bụng, buồn nôn, tiêu chảy, tăng cân nhanh… Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và điều trị. 
  • Biến chứng do gây mê hoặc gây tê: dị ứng với thuốc mê, tụt huyết áp, khó thở, tắc nghẽn đường thở,... 
  • Một số triệu chứng hay gặp phải sau chọc hút: Táo bón, chuột rút, đau chướng bụng sau chọc hút. Đặc biệt là các cơn đau nhẹ vùng chậu và bụng. Tuy nhiên chúng sẽ hết trong vòng một hoặc 2 ngày. 
Chọc hút trứng là một thủ thuật an toàn, tuy nhiên vẫn có số ít các trường hợp xảy ra biến chứng không mong muốn
Chọc hút trứng là một thủ thuật an toàn, tuy nhiên vẫn có số ít các trường hợp xảy ra biến chứng không mong muốn - Ảnh: Freepik

Những lưu ý khi thực hiện chọc hút trứng

Chọc hút trứng là một thủ thuật xâm lấn. Vì vậy nó cũng có thể xảy ra những tai biến nguy hiểm nếu không được thực hiện theo đúng quy trình chuẩn y khoa. Để quá trình chọc hút trứng diễn ra thuận lợi, bạn nên lưu ý một số điều sau: 

Lưu ý trước chọc hút trứng

  • Nhịn ăn trước khoảng 6h trước khi bắt đầu chọc hút để đảm bảo an toàn. 
  • Kiêng quan hệ tình dục từ 3 – 5 ngày trước thủ thuật. 
  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá hay các chất kích thích có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ. 
  • Đến ngày chọc hút bạn nên tháo hết đồ trang sức hay kính áp tròng trước khi vào phòng thủ thuật, không sử dụng nước hoa hay mỹ phẩm có hương thơm. Nếu bạn đang sơn móng tay, móng chân thì nên tẩy sạch trước khi vào phòng thủ thuật. 
  • Vệ sinh sạch sẽ khu vực âm đạo bằng nước muối sinh lý và lau khô trước khi vào phòng phẫu thuật

Lưu ý sau chọc hút trứng

Ngay sau chọc hút trứng, nữ giới sẽ được nghỉ ngơi lưu viện trong ngày, sau quan sát ổn định sẽ được về nhà. 

  • Không nên tự lái xe về nhà sau khi chọc hút trứng. 
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc nặng, không gắng sức. 
  • Kiêng gần gũi vợ chồng trong vòng 2 - 3 ngày sau khi làm thủ thuật. 
  • Quan sát các dấu hiệu của bản thân nếu thấy đau bụng nhiều, ra máu sau chọc hút với lượng nhiều, sốt, buồn nôn và nôn, chóng mặt,... thì cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được xử trí kịp thời.

Trên đây là một số thông tin về chọc hút trứng mà BookingCare muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Chọc hút là khâu rất quan trọng trong thụ tinh ống nghiệm (IVF) nên bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi thực hiện. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết