Suy buồng trứng sớm có nên Thụ tinh ống nghiệm (IVF) không?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 17/05/2021, Cập nhật lần cuối: 14/07/2022

Suy buồng trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Suy buồng trứng khiến nữ giới khó có thai tự nhiên. Vì vậy, nếu muốn có con, nữ giới cần thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Suy buồng trứng gây vô sinh
Suy buồng trứng có thể gây vô sinh ở nữ giới - Ảnh: BookingCare

Suy buồng trứng sớm thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi trung niên, mãn kinh. Tuy nhiên hiện nay, nhiều phụ nữ ở độ tuổi sinh sản vẫn có thể mắc chứng suy buồng trứng.

Suy buồng trứng sớm có thể khiến nữ giới không thể mang thai một cách tự nhiên, gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn. Vì vậy, nhiều bệnh nhân thắc mắc liệu suy buồng trứng có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được hay không.

Trong bài viết dưới đây, BookingCare xin chia sẻ một số thông tin về suy buồng trứng sớm và giải đáp câu hỏi suy buồng trứng sớm có nên Thụ tinh ống nghiệm (IVF) không?

Suy buồng trứng sớm là gì?

Suy buồng trứng sớm là tình trạng ngừng hoạt động chức năng buồng trứng ở những phụ nữ sau tuổi dậy thì và trước tuổi 40, biểu hiện thường thấy là những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt như thiểu kinh hoặc không có kinh kéo theo giảm khả năng sinh sản.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng suy buồng trứng sớm như:

  • Hầu hết các bệnh tự miễn có thể đi kèm với tình trạng suy buồng trứng sớm
  • Cắt buồng trứng để điều trị bệnh hoặc nạo phá thai nhiều lần
  • Nhiễm virus: Virus herpes simplex (HSV),virus gây bệnh quai bị gây viêm buồng trứng hoặc buồng trứng tự miễn
  • Giảm cân quá mức: Tỷ lệ chất béo giảm xuống quá thấp sẽ ảnh hưởng đến lượng estrogen trong cơ thể gây rối loạn, kiềm hãm chức năng của buồng trứng gây suy buồng trứng sớm.
  • Thói quen sống không lành mạnh: Thói quen hút thuốc, uống rượu cũng có thể gây suy buồng trứng sớm
  • Tâm lý không thoải mái, tình trạng căng thẳng kéo dài quá lâu.
  • Suy buồng trứng tự phát: Biểu hiện thường thấy là kinh nguyệt không đều, tắt dần, thậm chí không thấy kinh trong thời gian dài.
  • Biến chứng do điều trị vô sinh bằng các phương pháp kích thích rụng trứng.

Suy buồng trứng sớm có chữa được không?

Không chỉ gây vô sinh nữ mà suy buồng trứng còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của nữ giới như loãng xương, bệnh tim mạch,...

Tuy nhiên, không có phương pháp nào điều trị suy buồng trứng sớm hoàn toàn, không có cách nào phục hồi hoạt động bình thường của buồng trứng mà chỉ có thể điều trị triệu chứng bệnh.

Việc bổ sung các hormone thay thế vào cơ thể cũng cần được cân nhắc vì có thể gây ra một số ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế, bệnh nhân bị suy buồng trứng sớm suy buồng trứng sớm cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ điều trị để cân nhắc liều lượng hormone thay thế.

Suy buồng trứng có mang thai tự nhiên được không?

Thực tế, có một số ít bệnh nhân mắc suy buồng trứng sớm vẫn có thể mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5-10% phụ nữ được chẩn đoán suy buồng trứng sớm vẫn có thể thụ thai một cách tự nhiên.

Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm có thể có kinh nguyệt không đều hoặc thường xuyên trong nhiều năm.

Suy buồng trứng sớm có nên Thụ tinh ống nghiệm (IVF) không?

Hiện nay, chưa có biện pháp điều trị tích cực nào có thể cải thiện khả năng sinh sản của những người mắc bệnh suy buồng trứng. Hầu hết bệnh nhân suy buồng trứng muốn có con cần thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

Việc lựa chọn phương pháp hỗ trợ sinh sản nào còn phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Với bệnh nhân có chỉ định thực hiện thụ tinh nhân tạo IUI, cần đánh giá chức năng buồng trứng và sự thông của vòi trứng cũng như chất lượng tinh trùng.

Với bệnh nhân có AMH thấp cho thấy khả năng dự trữ buồng trứng suy giảm và khả năng thụ thai là một vấn đề đáng lo ngại, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF sẽ có tỉ lệ thành công cao hơn.

Vì vậy, phụ nữ mắc suy buồng trứng sớm hoàn toàn có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF hoặc thụ tinh nhân tạo IUI. Để biết phương pháp nào phù hợp, cả hai vợ chồng nên sắp xếp thời gian đi k

Suy buồng trứng sớm nên Thụ tinh ống nghiệm IVF ở đâu tốt?

Dưới đây là một số địa chỉ uy tín để các chị em phụ nữ thăm khám, điều trị suy buồng trứng sớm và có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF trong trường hợp bệnh nhân mong muốn.

1. Bệnh viện Phụ sản Trung ương

  • 43 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Trung ương là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành trong thăm khám và điều trị các bệnh lý sản phụ khoa, trong đó có bệnh suy buồng trứng sớm ở nữ giới.

Bệnh viện là nơi quy tụ các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về thăm khám và điều trị suy buồng trứng. Các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm, đã từng khám chữa thành công cho nhiều ca bệnh khó.

Trong trường hợp bệnh nhân muốn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF, Bệnh viện Phụ sản Trung ương có Trung tâm hỗ trợ sinh sản Quốc gia, là nơi chuyên thăm khám, chẩn đoán và điều trị vô sinh, đồng thời thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Nhờ chuyên môn, kỹ thuật hiện đại và kinh nghiệm nhiều năm thực hiện, đến nay, tỉ lệ thực hiện thành công các ca thụ tinh trong ống nghiệm tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản Quốc gia là 50-60%.

Một số lưu ý cho bệnh nhân khi đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương:

  • Các khoa khám thường chỉ khám từ Thứ 2 - Thứ 6. Nếu muốn khám Thứ 7, Chủ nhật, bệnh nhân có thể lựa chọn hình thức khám dịch vụ.
  • Giờ giấc của mỗi tòa nhà, mỗi khoa có thể có sự thay đổi. Để chắc chắn lịch khám, bệnh nhân có thể gọi điện trước đến bệnh viện.
  • Trung tâm Hỗ trợ sinh sản có hoạt động vào Thứ 7, Chủ nhật và ngày Lễ, Tết nhưng chỉ khám buổi sáng. Bệnh nhân nên thu xếp đi khám sớm.
Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám chữa suy buồng trứng
Bệnh viện Phụ sản Trung ương - Ảnh: Người dùng chia sẻ

2. Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc

  • 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Trung tâm IVF Hồng Ngọc thuộc Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc. Trung tâm được thành lập với mong muốn giúp bệnh nhân hiếm muộn được tiếp cận với các phương pháp điều trị hiện đại cùng chi phí tiết kiệm nhất.

Trung tâm có nhiệm vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị suy buồng trứng sớm để bệnh nhân sẵn sàng cho việc mang thai trong tương lai gần. Ngoài ra, trung tâm cũng điều trị các rối loạn nội tiết và kinh nguyệt ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bệnh nhân.

Ngoài ra, Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc thực hiện các kĩ thuật hỗ trợ sinh sản cơ bản vầ nâng cao như thụ tinh nhân tạo IUI, thụ tinh trong ống nghiệm IVF, bơm tinh trùng vào bào tương noãn ICSI,...

Trung tâm có đội ngũ chuyên gia giỏi, được đào tạo tại châu Âu, giàu kinh nghiệm trong điều trị vô sinh hiếm muộn do suy buồng trứng sớm ở nữ giới, đặc biệt là PGS.BS - Ivan Reich, một trong những thành viên sáng lập ra Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Bệnh viện Bạch Mai và nhiều trung tâm hỗ trợ sinh sản uy tín khác.

Trung tâm có hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại hàng đầu, đtạ tiêu chuẩn Châu Âu. Trang thiết bị, máy móc hiện đại là một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao tỉ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

Để không phải chờ đợi lâu khi đi khám, hiện nay, bệnh nhân có thể đặt lịch khám tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc thông qua BookingCare.

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc khám chữa suy buồng trứng
Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc - Ảnh: IVF Hồng Ngọc

3. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ

  • 23 Phố Nguyễn Văn Trỗi, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ là một trong những địa chỉ điều trị vô sinh hiếm muộn bằng các phương pháp hỗ trợ sinh sản có tỉ lệ thành công cao hiện nay.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ là bệnh viện chuyên khoa, được tập trung đầu tư về đội ngũ y bác sĩ, cơ sở vật chất và máy móc, trang thiết bị hiện đại.

Bên cạnh điều trị thành công cho nhiều cặp vợ chồng khó có con tự nhiên do suy buồng trứng sớm, bệnh viện còn đạt được nhiều thành tựu trong thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF.

Bệnh viện có các bác sĩ giỏi khám và điều trị vô sinh hiếm muộn do suy buồng trứng sớm, đặc biệt là:

  • TS.BS Lê Vương Văn Vệ - Chuyên gia trong lĩnh vực vô sinh hiếm muộn. Bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, đã giúp cho rất nhiều cặp vợ chồng thực hiện được ước mơ làm cha mẹ.
  • ThS.BS Hà Ngọc Mạnh
  • Bác sĩ Trương Văn Phi
  • ...

Để thăm khám và điều trị suy buồng trứng sớm, bệnh nhân có thể đặt lịch khám thông qua BookingCare để được hỗ trợ.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ khám suy buồng trứng
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ - Ảnh: BookingCare

4. Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

  • 431 Tam Trinh (Lô 07 - 3A Cụm Công Nghiệp Hoàng Mai),Phường Hoàng Văn Thụ, Quận Hoàng Mai, Hà Nội

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội là một trong những bệnh viện chuyên khoa hàng đầu, được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn đi khám trong thời gian gần đây.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội có thế mạnh trong điều trị vô sinh ở nữ giới do suy buồng trứng sớm, lạc nội mạc tử cung, dính buồng trứng, buồng trứng đa nang và các bệnh lý phụ khoa khác.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội quy tụ đội ngũ cố vấn, bác sĩ chuyên khoa giỏi, có kinh nghiệm thăm khám và điều trị suy buồng trứng sớm và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF:

  • ThS.BS Lê Thị Thu Hiền - Hơn 10 năm kinh nghiệm điều trị vô sinh nữ và hỗ trợ sinh sản và Thụ tinh trong ống nghiệm
  • BS Phạm Văn Hưởng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội
  • BSCKI Hồ Văn Thắng - Nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị vô sinh nữ và thực hiện hỗ trợ sinh sản

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội có sự hợp tác chuyên môn chặt chẽ với các bệnh viện chuyên khoa hàng đầu như Bệnh viện Phụ sản TW, Trung tâm công nghệ phôi Học viện Quân y và các bệnh viện, trung tâm hỗ trợ sinh sản quốc tế khác.

Hiện nay, bệnh viện có tỉ lệ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF thành công cao tương đương các trung tâm IVF lớn trong nước và khu vực.

Do bệnh viện rất đông bệnh nhân đến khám mỗi ngày, khi muốn đi khám suy buồng trứng sớm, bạn có thể đặt lịch khám thông qua BookingCare để được ưu tiên thăm khám theo giờ hẹn trước.

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám suy buồng trứng sớm
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội - Ảnh: BookingCare

5. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

  • 108 Phố Hoàng Như Tiếp, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Hà Nội

Trung tâm hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh là một trong những địa chỉ thực hiện thành công nhiều ca thụ tinh trong ống nghiệm. Điển hình, trung tâm đã hỗ trợ cho trường hợp bệnh nhân mắc cùng lúc 3 bệnh khó có con: Suy buồng trứng, tắc 2 vòi trứng và niêm mạc rất mỏng có thể mang thai thành công.

Với mỗi bệnh nhân, bệnh viện sẽ xây dựng các phác đồ điều trị riêng sao cho phù hợp nhất. Các trường hợp suy buồng trứng sớm hoặc đáp ứng kích thích kém thường được tư vấn, chỉ định thực hiện phương pháp Mild Stimulation.

Trung tâm quy tụ đội ngũ bác sĩ vô sinh hiếm muộn giỏi cùng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại. Trung tâm hỗ trợ sinh sản kết hợp chặt chẽ với Trung tâm sản phụ khoa nhằm đưa ra chẩn đoán chính xác, đem đến kết quả điều trị tốt, trong thời gian sớm nhất.

Bệnh nhân lưu ý, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh có chi phí thăm khám và điều trị khá cao, do đó cần cân nhắc về khả năng kinh tế khi quyết định điều trị lâu dài tại đây.

Đồng thời, các bác sĩ đầu ngành (như PGS.TS Lê Hoàng) thường khá bận rộn nên nếu muốn thăm khám trực tiếp với bác sĩ, bệnh nhân cần liên hệ sớm và chờ đợi khá lâu.

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh khám suy buồng trứng
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Ảnh: BV Tâm Anh

Trên đây là một số thông tin về suy buồng trứng sớm ở nữ giới và địa chỉ thụ tinh ống nghiệm IVF do suy buồng trứng tốt tại Hà Nội. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn đọc tìm được địa chỉ đi khám phù hợp.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa vô sinh nữ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/