Tại sao khám sức khỏe tiền hôn nhân lại quan trọng?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 08/12/2017, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Cần đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để bảo vệ hạnh phúc và sức khỏe gia đình bạn.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Tại sao khám sức khỏe tiền hôn nhân lại quan trọng?
Bác sĩ tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân - Ảnh minh họa

Bạn, đang ở đây, có lẽ đang lùng sục Google để tìm câu trả lời cho việc có nên khám sức khỏe tiền hôn nhân hay không. Hoặc cũng có thể bạn đang cười vì lại có người đang múa may con chữ để khích lệ việc khám sức khỏe trước khi kết hôn này.

Ngồi tỉ tê với cô bạn thân cả buổi tối chỉ để nhồi nhét cho cô ấy cái quan điểm “phải đi khám sức khỏe” trước khi quyết định kết hôn với anh bạn trai của cô ấy hiện tại. Ngoài việc cô bạn xuôi theo ý mình, là được buông ra những trăn trở, những “hiểu biết về sức khỏe”, rồi tự nghĩ chừng nào kiếm được anh người yêu, nhất định hai đứa phải “đưa nhau đi khám”.

Những câu chuyện buồn

Việc khám sức khỏe tiền hôn nhân rất quan trọng, để bảo đảm hạnh phúc gia đình cho một đời sống hôn nhân kéo dài cả đời người. Ở nhiều nước, luật pháp quy định rất rõ ràng việc bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân, coi đó như là một điều kiện phải có trước khi được cho phép đăng ký kết hôn.

Thực ra, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân là để bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc bền lâu cho chính bạn chứ không ngoài mục đích khác. Ở nước ta chưa có quy định bắt buộc khám sức khỏe trước khi kết hôn, nên việc làm này hoàn toàn tự nguyện. Nhưng để thuyết phục được cả hai người trước khi đến với hôn nhân cần đi khám sức khỏe lại là một vấn đề tế nhị, khó nói.

Có những nỗi lòng khó chia sẻ cùng ai - Ảnh minh họa: pixabay

Ở đâu đó, thỉnh thoảng chúng ta được nghe không ít câu chuyện đổ vỡ của các cặp vợ chồng chỉ vì thiếu kiến thức về sức khỏe tiền hôn nhân. Ai đó đã kể rằng, chị bạn của cô ấy mới lấy chồng 5 tháng, khi có bầu đi khám, xét nghiệm mới biết đã lây bệnh, vì người chồng bị bệnh viêm gan B mà không hay biết.

Đáng buồn hơn, một cặp vợ chồng chia tay nhau chỉ sau 2 tháng kết hôn, mà gia đình không thể hiểu nổi nguyên nhân. Sau này mới biết họ chia tay nhau bởi người vợ có dị tật ở bộ phận sinh dục, không thể giao hợp được. Buồn thay! 

Tại sao khám sức khỏe tiền hôn nhân lại quan trọng

Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, bạn sẽ được tư vấn để bắt đầu một cuộc sống tình dục lành mạnh, an toàn mà vốn trước đó bạn chưa có kinh nghiệm. Bạn được tư vấn để chuẩn bị mang thai, sinh đẻ ra những đứa con khỏe mạnh. Dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con trong tương lai, chuẩn bị cho người phụ nữ có điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn.

Bạn cũng có thể tránh gặp phải những rắc rối trong đời sống tình dục, tránh gặp phải những bệnh tật liên quan đến cơ quan sinh sản. Bên cạnh đó, có thể phát hiện và điều trị sớm một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau.

Việc chuẩn bị kiến thức, tâm lý cho cuộc sống tình dục vợ chồng sẽ khắc phục tối đa những lo lắng, sợ hãi, rối loạn cảm xúc, không thỏa mãn hay nghi ngờ lẫn nhau. Hiểu rõ được những đặc tính của giới và tránh lây nhiễm cho nhau những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là bảo vệ chính bạn, bảo vệ người bạn đời của bạn, bảo vệ hạnh phúc gia đình của bạn và bảo vệ những đứa con yêu quí trong tương lai.

Xem thêm: 

Khám tiền hôn nhân để có gia đinh bền lâu, hạnh phúc

Khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm những gì

Khám sức khỏe tiền hôn nhân bao gồm khám tổng thể và khám sức khỏe sinh sản. Trong đó, khám sức khỏe tổng thể phát hiện ra bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe như viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền, bệnh liên kết giới, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục...Khám sức khỏe sinh sản không những giúp bạn phát hiện những bất thường về cấu tạo cơ quan sinh dục, chức năng sinh sản, mà còn kiểm tra tình trạng viêm nhiễm và các bệnh lây qua đường tình dục.

Khám sức khỏe tổng thể:

  • Kiểm tra đường huyết
  • Xét nghiệm công thức máu
  • Xét nghiệm viêm gan siêu vi B, HIV
  • Kiểm tra chức năng gan, thận
  • Điện tâm đồ
  • Phân tích nước tiểu...

Khám sức khỏe sinh sản:

Bác sĩ sẽ khám cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ có gì bất thường không. Ví dụ, với nam giới, bác sĩ sẽ khám hai tinh hoàn và những biểu hiện của sự phát triển tính dục như cương cứng, xuất tinh… để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới. Với nữ giới, qua khám bộ phận sinh dục, bác sĩ sẽ phát hiện ra viêm nhiễm hay bất thường (nếu có) để điều trị kịp thời trước khi kết hôn.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn nên thực hiện khám chuyên sâu như:

  • Với nữ giới: Nên siêu âm tử cung, buồng trứng để phát hiện những dấu hiệu bất thường mà nhiều phụ nữ mắc phải như u nang buồng trứng, tắc vòi trứng, u xơ tử cung… Ngoài ra, chị em nên kiểm tra sớm để tầm soát ung thư vú.
  • Với nam giới: Nên đi làm tinh dịch đồ để đánh giá và tiên lượng khả năng sinh sản, khả năng thụ thai tự nhiên. Nếu tinh dịch có dấu hiệu bất thường thì nam giới sẽ được điều trị kịp thời để không làm ảnh hưởng tới cuộc sống sau này.

Hãy chân thành, thẳng thắn

Đa số các bạn trẻ khi được người bạn đời tương lai đề nghị khám sức khỏe tiền hôn nhân lại cho rằng đối phương đang thử thách, không tin tưởng mình, thậm chí là còn cảm thấy tự ái và bị tổn thương nặng nề.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân thực sự cần thiết cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn. Khám sức khỏe tiền hôn nhân hoàn toàn không phải là “phép thử” mà là bước chuẩn bị quan trọng, mang lại rất nhiều lợi ích cho cả hai. Đây là việc làm hoàn toàn khoa học, văn minh, bước chuẩn bị quan trọng cho cuộc sống mới.

Vì vậy, đừng ngại ngần đưa ra lời đề nghị với người bạn đời tương lai của mình. Và cũng đừng nên khó khịu, tự ái khi nhận được lời khuyên tương tự. Hãy thẳng thắn và chân thành với nhau, cần đi khám sức khỏe tiền hôn nhân để bảo vệ hạnh phúc và sức khỏe gia đình bạn.

Không dám chắc có thành công hay không, nhưng bạn có thể chia sẻ bài viết này với người bạn trai, bạn gái của mình và… chờ câu trả lời. Nếu hiểu được tầm quan trọng của việc khám sức khỏe tổng quát trước khi kết hôn thì vấn đề sẽ được giải quyết rất nhẹ nhàng. Biết đâu một nửa của bạn cũng đang băn khoăn, trăn trở tìm một cơ hội để nói về vấn đề này. Chúc bạn thành công.

Xem thêm:

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám sức khỏe tiền hôn nhân. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
http://suckhoedoisong.vn/khong-nen-bo-qua-kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-n126233.html
http://soha.vn/suc-khoe/cu-soc-nho-doi-khi-di-kham-tien-hon-nhan-20130420160015754.htm
http://dantri.com.vn/suc-khoe/kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-chua-khi-nao-la-thua-20160905085511824.htm
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/