Thoái hóa đốt sống cổ là gì? Khám chữa ở đâu tốt tại Hà Nội

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 16/01/2018, Cập nhật lần cuối: 13/03/2024

Thoái hóa cột sống cổ diễn ra theo quá trình lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người trẻ tuổi mắc phải thoái hóa cột sống cổ cho thấy cần phải lưu ý hơn đến việc phòng tránh và điều trị căn bệnh này.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Thoái hóa đốt sống cổ
Thoái hóa đốt sống cổ gây ra những cơn đau mỏi, khó vận động vùng cổ - Ảnh: Pinterest

Bên cạnh thoái hóa cột sống thắt lưng, thoái hóa cột sống cổ cũng là căn bệnh thường gặp. BookingCare nhận thấy rất nhiều bệnh nhân đã và đang có nhu cầu đi khám với các bác sĩ Cột sống do căn bệnh này.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về thoái hóa đốt sống cổ: triệu chứng, nguyên nhân, biến chứng, cách điều trị, khám ở đâu tốt, bác sĩ giỏi...

Bệnh thoái hóa cột sống cổ là gì?

Cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống từ C1 đến C7, chúng liên kết với nhau bởi các khớp và tạo thành ống sống và các lổ tiếp hợp. Trong ống sống là tủy sống, các lỗ tiếp hợp là nơi các dây thần kinh đi ra.

Thoái hóa cột sống cổ hay thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý phổ biến, thường gặp ở người lớn tuổi nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ. Đó là quá trình thoái hóa của hệ thống cơ xương khớp xảy ra tại cột sống cổ, tình trạng thoái hóa này có thể là do lão hóa nhưng cũng có thể là do bệnh lý mắc phải.

Khi bị thoái hóa cột sống cổ người bệnh có thể có những triệu chứng sau:

  • Cảm giác đau, mỏi, khó chịu ở vùng cổ, tăng lên khi vận động và thay đổi thời tiết.
  • Đau nhức vùng cổ có thể lan lên đầu, lan xuống vai, tay hai bên, có thể kèm theo cảm giác tê buốt hai tay, cứng cổ và vai gáy.
  • Cột sống cổ có thể bị mất đường cong sinh lý, vận động khó khăn.
  • Khi chụp XQ bác sĩ sẽ thấy: đặc xương dưới sụn, hẹp khe khớp và lỗ tiếp hợp, gai xương thân đốt sống...

Thoái hóa đột sống cổ có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị sớm, thoái hóa đốt sống cổ có thể gây ra một số hậu quả như: 

  • Thoái hóa cột sống cổ có thể dẫn đến biến dạng cột sống cổ, cứng khớp gây hạn chế vận động và vận động đau.
  • Chèn ép rễ thần kinh gây ra hội chứng cổ vai cánh tay một hoặc hai bên: các triệu chứng là đau dọc từ cổ xuống vai, cánh tay kèm cảm giác tê buốt, có thể vận động tay yếu, kém linh hoạt.
  • Chèn ép các động mạch đốt sống gây ra tình trạng đau đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn.
  • Biến chứng đáng chú ý nhất là thoái hóa đốt sống cổ có thể gây chèn ép tủy sống, thậm chí có thể gây yếu liệt một hoặc hai tay, chân, rối loạn cảm giác tứ chi, hoặc gây rối loạn thần kinh thực vật (đại tiểu tiện không tự chủ).
Bác sĩ chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng phương pháp vật lý trị liệu - Ảnh: ACC

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không?

Thoái hóa đốt sống cổ không phải là bệnh nguy hiểm, nếu phát hiện và điều trị sớm thì sẽ kiểm soát bệnh rất tốt. Chủ yếu là điều trị triệu chứng và ngăn không cho tình trạng thoái hóa tiến triển thêm. 

Các phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ tập trung vào việc giảm đau cổ vai gáy, giảm nguy cơ tổn thương vĩnh viễn, từ đó giúp người bệnh có một cuộc sống bình thường. Một số phương pháp phổ biến trong điều trị như:

  • Vật lý trị liệu: Bác sĩ và kỹ thuật viên sẽ đưa ra chương trình và hướng dẫn các bài tập để tình trạng thoái hóa được cải thiện. Phương pháp này được đánh giá cao trong điều trị thoái hóa đốt sống cổ, tuy nhiên, bệnh nhân cần kiên trì tập luyện theo chương trình được bác sĩ đưa ra. 
  • Điều trị bằng thuốc: Chủ yếu là thuốc giảm đau và các loại thuốc ngăn không cho bệnh tiến triển nặng. 
  • Phẫu thuật cột sống: Những trường hợp bị thoái hóa nặng, điều trị Nội khoa không mang lại hiệu quả thì có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật Cột sống. 

Khám chữa thoái hóa đốt sống cổ ở đâu tại Hà Nội?

Để điều trị và phòng tránh những hậu quả của thoái hóa đốt sống cổ gây ra, khi thấy xuất hiện những dấu hiệu đau mỏi vùng cột sống cổ trong nhiều ngày người bệnh nền đi khám sớm với bác sĩ chuyên khoa tại các địa chỉ uy tín để tìm ra nguyên nhân gây bệnh từ đó có phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Nếu như chưa có thời gian đi khám trực tiếp, bệnh nhân có thể lựa chọn tư vấn với bác sĩ Cột sống từ xa qua Video.

1. Khoa Cột sống - Bệnh viện Việt Đức

  • Địa chỉ: Số 16-18 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Khoa cột sống bệnh viện Việt Đức
Tập thể đội ngũ bác sĩ khoa Cột sống, Bệnh viện Việt Đức - Ảnh: Bệnh viện Việt Đức

Bệnh viện Việt Đức không chỉ là địa chỉ uy tín, tuyến Trung ương, được nhiều người bệnh tin tưởng mà còn đặc biệt có thế mạnh về Cột sống, có thể nói đây là lựa chọn khám chữa bệnh Cột sống hàng đầu tại miền Bắc.

Bệnh viện Việt Đức là một trong số ít bệnh viện có khoa Cột sống được tách riêng. Đây là nơi đã và đang làm việc của nhiều bác sĩ Cột sống giỏi, nổi tiếng, bàn tay vàng về Phẫu thuật Cột sống như:

Người bệnh Đăng ký khám thoái hóa đốt sống cổ tại Khoa khám theo yêu cầu (nhà C4, nằm ngay cổng 16-18 Phủ Doãn đi vào). Các bác sĩ của Khoa Cột sống sẽ luân phiên khám từ thứ 2 - thứ 7 hàng tuần (thứ 7 chỉ khám theo yêu cầu). Nếu Đặt trước qua BookingCare, bạn có thể chọn khám bác sĩ mình muốn, được ưu tiên trong quá trình khám và đăng ký khám. 

2. Chuyên khoa Cột sống - Phòng khám Đa khoa Meditec 

  • Địa chỉ: Số 52 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Phòng khám Meditec là phòng khám đa khoa, uy tín và có nhiều bác sĩ giỏi. Cơ xương khớp - Cột sống là một trong những chuyên khoa có thế mạnh của Phòng khám.

Chuyên khoa Cột sống - Phòng khám Meditec chuyên tư vấn điều trị và phục hồi các vấn đề về chấn thương chỉnh hình, cột sống, như: bệnh lý đốt sống - đĩa đệm, cong vẹo cột sống, cơ xương khớp, bệnh lý hệ dây chằng vận động, các chương trình khám sức khỏe dành cho cả nam và nữ giới đặc biệt chuyên sâu về gói khám y học thể thao…

Bác sĩ chuyên khoa Cột sống trực tiếp thăm khám tại Phòng khám Meditec hiện nay là: PGS.TS.BS Ngô Văn Toàn

  • Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức
  • Nguyên Viện phó Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức
  • Nguyên Tổng thư ký Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam
  • Bác sĩ có 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh Cột sống 

Phòng khám Meditec đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại trong thăm khám Cột sống, hỗ trợ qua trình thăm khám và điều trị bệnh Cột sống: 

  • Chụp Xquang
  • Siêu âm
  • Xét nghiệm máu
  • Chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla...

3. Phòng khám Trị liệu thần kinh cột sống Hoa Kỳ - ACC

  • Tầng 1 & 2 - Toà nhà HDI Tower, 55 Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng
Phòng khám ACC
Khu vực đăng ký khám, Phòng khám ACC Hà Nội - Ảnh: ACC

Phòng khám ACC áp dụng phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ không dùng thuốc, không phẫu thuật mà chỉ thực hiện các bài tập cột sống, các máy tập hỗ trợ điều trị bệnh. Đội ngũ bác sĩ tại Phòng khám là những bác sĩ Mỹ có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn và điều trị.

Phòng khám ACC còn tập trung đội ngũ các bác sĩ nước ngoài đến từ Mỹ, Canada, Pháp, NewZealand, Hàn Quốc và Nhật Bản giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, hết lòng vì sức khỏe bệnh nhân. Tại Hà Nội, bác sĩ thăm khám và hỗ trợ bệnh nhân là Bác sĩ Erik W. Waardenburg:

  • Bác sĩ Chuyên khoa Trị liệu Thần kinh Cột sống, Cơ Xương Khớp của trường Đại học Life tại Georgia, Mỹ
  • Có hơn 17 năm kinh nghiệm làm việc về Trị liệu Thần kinh Cột sống tại các quốc gia như Peru, Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam

Tại đây sử dụng các trang thiết bị hiện đại và phương pháp phục hồi chức năng cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống đến từ Mỹ. Vì vậy, chi phí điều trị tại đây khá cao so với những phương pháp điều trị khác. 

Ngoài cơ sở tại Hà Nội, Phòng khám còn có hai cơ sở điều trị tại Quận 1 và Quận 5 Tp.HCM.

4. Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

  • Địa chỉ: Số 22 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Ngoài việc khám chữa thoái hóa đốt sống cổ theo Y học hiện đại thì người bệnh có thể tìm hiểu và đi khám tại các đơn vị chuyên về Y học cổ truyền. Thực tế, có nhiều người bệnh đã điều trị theo Y học cổ truyền và mang lại hiệu quả tốt.

Một số bác sĩ giỏi khám chữa bệnh Cột sống đang công tác tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương:

  • PGS.TS Trần Quốc Bình - Khám tại Khoa khám chữa bệnh tự nguyện Chất lượng cao
  • BSCKII Hà Thị Thanh Hương - Khám tại Khoa khám chữa bệnh tự nguyện Chất lượng cao...

Mặc dù là bệnh viện Y học cổ truyền, nhưng Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương còn sử dụng các trang thiết bị y khoa hiện đại (MRI, CT scanner, X quang kỹ thuật số, Siêu âm Doppler, máy giảm đau công nghệ mới nhất - Scrambler Therapy...) kết hợp các phương pháp châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, xông thuốc Y học cổ truyền, kéo giãn cột sống thắt lưng, cột sống cổ, tập vật lý trị liệu.

Nếu muốn khám chọn bác sĩ, không mất nhiều thời gian chờ đợi thì mọi người có thể đăng ký khám tại khu Khám theo yêu cầu thuộc khoa Khám bệnh.

5. Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống - Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội
Bệnh viện Bạch Mai
Cổng số 1 Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Người dùng chia sẻ

Khoa Chấn thương chỉnh hình và Cột sống - Bệnh viện Bạch Mai còn thực hiện các phẫu thuật mang tính chuyên khoa và chuyên sâu trong lĩnh vực Chấn thương, Chỉnh hình các di chứng chấn thương, tật bẩm sinh, tật mắc phải, các bệnh lý về da, cơ, xương, khớp và cột sống.

Một số bác sĩ Cột sống giỏi đã và đang công tác tại Khoa như:

  • PGS.TS Đào Xuân Thành
  • TS.BS Hoàng Gia Du
  • ThS.BS Hà Đức Cường...

Ngoài đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Cột sống, hệ thống trang thiết bị đồng bộ hiện đại của Bệnh viện Bạch Mai đảm bảo hỗ trợ thăm khám và chẩn đoán hiệu quả cao:

  • 2 máy chụp cắt lớp vi tính CT-scan
  • 13 máy chụp Xquang
  • Hệ thống máy xét nghiệm
  • 3 máy chụp ộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla...

Xem thêm bài viết:

Hy vọng những chia sẻ của BookingCare về bệnh Thoái hóa cột sống cổ sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu bạn đang có nhu cầu có thể đặt lịch tại BookingCare để thuận lợi quá trình khám bệnh thuận tiện hơn.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://suckhoedoisong.vn/thoai-hoa-dot-song-co-cho-coi-thuong-n97943.html
2. https://www.dieutri.vn/phacdocoxuongkhop/phac-do-dieu-tri-thoai-hoa-cot-song-co
3. http://www.bachmai.gov.vn/index.php/vi/
4. http://benhvien108.vn/
5. http://www.benhvien103.vn
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/