Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong
Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong
Trị trào ngược dạ dày bằng mật ong
Điều trị trào ngược dạ dày bằng mật ong - Ảnh: BookingCare

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 27/08/2023 | Cập nhật lần cuối: 18/12/2023
Mật ong được coi là một nguyên liệu tự nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe, được ứng dụng trong nhiều mặt bệnh khác nhau trong đó nổi bật là điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong.

Nhiều bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản nói riêng và bệnh dạ dày nói chung vẫn truyền tai nhau về mẹo điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong. Vậy cách này có thực sự hiệu quả và có thể ứng dụng mật ong để trị trào ngược dạ dày thực quản như thế nào? Hãy cùng BookingCare tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Điều trị trào ngược dạ dày bằng mật ong

Một bài báo được xuất bản bởi Tạp chí Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ chỉ ra một số lợi ích chính của mật ong như sau:

  • Mật ong vừa là chất chống oxy hóa vừa là chất nhặt gốc tự do. Trào ngược dạ dày thực quản có thể được gây ra một phần bởi các gốc tự do làm hỏng các tế bào lót đường tiêu hóa. Mật ong có thể ngăn ngừa thiệt hại bằng cách loại bỏ các gốc tự do.
  • Mật ong có thể làm giảm viêm trong thực quản.
  • Kết cấu của mật ong cho phép nó bao phủ tốt hơn màng nhầy của thực quản.
  • Mật ong có thể được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản truyền thống khác.

Đặc biệt, mật ong còn có đặc tính khử trùng, kháng virus, chống viêm nhiễm. Nhờ đó, được ứng dụng rất nhiều trong việc điều trị các bệnh lý về dạ dày, trong đó có trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày,…

Trong một bài đánh giá lâm sàng được xuất bản bởi Tạp chí Y học Anh, các nhà nghiên cứu cho rằng bản chất nhớt của mật ong có thể giúp giảm axit. Một thành viên trong nhóm của họ đã thấy các triệu chứng ợ nóng thuyên giảm sau khi uống 5 ml (khoảng một thìa cà phê) mật ong nguyên chất mỗi ngày

Nếu không muốn uống riêng một thìa mật ong, bạn có thể pha 50 ml với một cốc nước ấm hoặc trà. Uống một ly sữa hoặc ăn một ít sữa chua cũng có thể mang lại cho bạn tác dụng làm dịu tương tự.

Đặc biệt, có thể kết hợp mật ong với các nguyên liệu tự nhiên khác để vừa điều trị bệnh, vừa bồi bổ sức khỏe, cải thiện tinh thần. Chẳng hạn như mật ong với gừng hoặc nghệ, mật ong với chanh đào, mật ong với nha đam,…

Lưu ý khi chữa trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong

Chữa trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong tuy tốt, thế nhưng bạn vẫn cần lưu ý một vài vấn đề dưới đây để đạt hiệu quả tối ưu nhất khi sử dụng mật ong trị trào ngược dạ dày thực quản:

  • Mật ong chỉ có khả năng cải thiện triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản và phù hợp với người mới chớm bị bệnh ở thể nhẹ, chứ không thể điều trị dứt điểm được bệnh.
  • Mật ong có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nếu bạn bị tiểu đường, lượng đường trong máu thấp hoặc dùng thuốc ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, hãy hỏi bác sĩ trước khi thử phương pháp điều trị tại nhà này.
  • Bạn cũng nên hỏi bác sĩ về việc dùng mật ong nếu đang dùng thuốc hoặc đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.
  • Trong quá trình điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong, nên kiêng những loại thực phẩm giàu chất béo, hoặc có tính axit cao. Hạn chế bia, rượu, đường, đồ uống có gas, các loại gia vị cay nóng.

Chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong là phương pháp được dân gian lưu truyền từ lâu đời. Mật ong chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt tốt cho sức khỏe. Trong đó, chất chống oxy hóa, đường tự nhiên, các vitamin B, C, E, K cùng hợp chất kẽm, kali có tác dụng cân bằng nồng độ pH trong dịch vị. Đồng thời, cải thiện các triệu chứng ợ chua, buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu.

Dù các nghiên cứu về mật ong và trào ngược dạ dày thực quản còn hạn chế nhưng nó vẫn được coi là một cách an toàn, hiệu quả để điều trị bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare