Triệu chứng của suy tuyến cận giáp là gì? Bạn đã biết chưa
Triệu chứng của suy tuyến cận giáp là gì? Bạn đã biết chưa
Suy tuyến cận giáp
Suy tuyến cận giáp làm giảm canxi máu gây ra các biểu hiện trên lâm sàng - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng của suy tuyến cận giáp là gì? Bạn đã biết chưa

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/04/2024 | Cập nhật lần cuối: 19/04/2024
Suy tuyến cận giáp là tình trạng thiếu hụt hormon tuyến cận giáp (PTH). Do nồng độ PTH trong máu giảm thấp dẫn đến tình trạng hạ canxi máu. Vậy triệu chứng của bệnh suy tuyến cận giáp là gì?

Suy tuyến cận giáp xảy ra khi một hoặc nhiều tuyến cận giáp của người bệnh không hoạt động đủ. Bệnh có thể có nguyên nhân nguyên phát hoặc thứ phát. Nguyên nhân thứ phát phổ biến nhất là tổn thương hoặc cắt bỏ cả 4 tuyến cận giáp sau phẫu thuật tuyến giáp.

Suy tuyến cận giáp dẫn đến hormon tuyến cận giáp (PTH) thấp từ đó làm giảm mức độ canxi trong máu và gây ra các triệu chứng trên lâm sàng.

Cùng BookingCare tìm hiểu triệu chứng của suy tuyến cận giáp qua bài viết dưới đây.

Triệu chứng của suy tuyến cận giáp

Khi nồng độ canxi máu hạ xuống dưới ngưỡng bình thường thì có thể thấy các triệu chứng tetani. Tuy nhiên tình trạng xuất hiện cơn tetani còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như tình trạng kiềm trong máu dễ gây ra tetani do khi máu bị kiềm thì tỷ lệ calci ion hóa hạ thấp, ngược lại ít gặp khi máu bị toan. 

Người bệnh suy tuyến cận giáp có thể được gợi ý bởi các triệu chứng do hạ canxi máu, bao gồm ngứa ran ở tay hoặc quanh miệng và chuột rút cơ. Trong trường hợp nghiêm trọng sẽ có cơn tetani xảy ra

Cơn tetani rõ rệt

Người bệnh xuất hiện với các cơn co thắt đầu chi nhất là bàn tay, co thắt các tạng, phản xạ gân xương tăng nhẹ

  • Cơn co thắt các đầu chi bắt đầu ở các ngón tay, ngón chân đối xứng hai bên, người bệnh cảm giác như kiến bò, kim châm. Các sợi cơ lưng bàn tay giật giật làm các ngón tay run run. Sau đó các ngón tay co quắp lại như người đỡ đẻ. Trong cơn có khi kéo ngón tay ra được, có khi không. Sự tuần tự của các cơ này rất giống nhau, mỗi cơn kéo dài chừng 3 phút đến hàng giờ.
  • Co thắt các tạng thường thấy nhất ở trẻ nhỏ. Co thắt thanh môn trong thì thở vào làm người bệnh ngạt thở. Người bệnh cũng có thể co thắt dạ dày, làm đau vùng thượng vị. Ở trẻ em bàn chân thường hay bị hơn người lớn, bàn chân co quắp lại, các ngón chân cũng co như ngón tay, trong cơn trẻ thường kêu đau. 
  • Các phản xạ gân xương có tăng nhẹ nhưng không bao giờ có phản xạ Babinski
Dấu hiệu co rút cơ đầu chi do hạ canxi máu - Ảnh: Sở Y tế Nam Định

Tetani tiềm tàng

Nếu không có cơn tetani mà chỉ có một số triệu chứng gợi ý đến hạ canxi máu như ngứa ra, co rút cơ. Người ta phát hiện các trường hợp tetani tiềm tàng bằng các cách sau đây:

  • Nghiệm pháp thở sâu: người bệnh thở sâu, chậm khoảng 13 - 15 nhịp trong một phút. Khoảng 2 - 3 phút đầu, người ta thấy trên người bị tetani tiềm tàng sẽ lên cơn rõ rệt hoặc gây co cứng bàn tay giống như khi lên cơn tetani
  • Dấu hiệu Chvostek: do tăng hưng phấn các sợi vận động của dây thần kinh mặt, nên khi gõ nhẹ vào giữa đường nối nhân trung, gò má sẽ gây co cứng cơ quanh mép, làm cơ môi mép bên đó bị giật nếu có tetani tiềm tàng
  • Dấu hiệu Trousseau: ít gặp hơn Chvostek, lấy dây cao su buộc cánh tay lại như khi lấy máu tĩnh mạch hoặc dùng bao bọc tay của máy đo huyết áp bơm đến số tối đa, sau 1 - 2 phút đầu sẽ gây co cứng bàn tay như cơn tetani
  • Dấu hiệu Erb: kích thích dây thần kinh giữa và dây thần kinh mác, bình thường cơ co giật với cường độ dòng điện 2 miliampe. Ở người bị tetanin cơ co ở cường độ 1 miliampe.

Các triệu chứng khác

Tùy nguyên nhân gây suy tuyến cận giáp mà người bệnh có thể kèm theo các triệu chứng khác:

  • Hạ canxi máu do suy tuyến cận giáp nguyên phát có thể gây ra hội chứng múa giật ngoại tháp ở bệnh nhân bị vôi hóa hạch nền, đôi khi có biểu hiện hội chứng Parkinson, động kinh toàn thể hoặc khu trú, rối loạn trương lực cơ
  • Các rối loạn tâm thần: tình trạng trầm cảm, sầu muộn, lo lắng, bồn chồn, lú lẫn, ảo giác
  • Bong da, da khô, rụng tóc, móng có đốm trắng dễ gãy
  • Răng có khía, giảm sản men, men răng suy yếu hoặc răng kém phát triển
  • Đau đầu, nôn mửa
  • Mắt đục thủy tinh thể, vôi hóa trong não chủ yếu ở hạch nền
  • Nếu hạ canxi máu nặng có thể suy tim
  • Chuột rút ban đêm, máy cơ, cơn ngất hay lịm, cơ co giật ở trẻ em, có thắt thanh quản, cơn ho, nấc

Việc phát hiện các triệu chứng của suy tuyến cận là vô cùng quan trọng. Nếu như bệnh nhân suy tuyến cận giáp nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể xuất hiện các biến chứng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh trung ương, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng do co thắt thanh môn. Tuy nhiên hầu hết mọi người có thể kiểm soát được các triệu chứng nếu tuân thủ điều trị lâu dài và thích hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết