Triệu chứng hội chứng kháng phospholipid
Triệu chứng hội chứng kháng phospholipid
Triệu chứng hội chứng kháng phospholipid
Triệu chứng hội chứng kháng phospholipid - Ảnh: BookingCare

Triệu chứng hội chứng kháng phospholipid

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 12/12/2023 | Cập nhật lần cuối: 08/01/2024
Triệu chứng của hội chứng kháng phospholipid có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận và cơ quan khác nhau trong cơ thể. Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về các ảnh hưởng đó.

Hội chứng kháng phospholipid (APS) là một bệnh lý liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Triệu chứng của bệnh này có thể bao gồm các vấn đề về đông máu, như đột quỵ, tim mạch và thai nhi tử vong. 

Một số triệu chứng khác của APS có thể bao gồm đau đầu, mệt mỏi và các vấn đề về da. Tuy nhiên, không phải tất cả các người bị APS đều có triệu chứng rõ ràng.

Triệu chứng hội chứng kháng phospholipid

Dưới đây là các dấu hiệu và triệu chứng chi tiết của hội chứng kháng phospholipid:

  • Cục máu đông ở chân (DVT): Dấu hiệu của huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) bao gồm đau, sưng và đỏ. Cục máu đông này có thể di chuyển đến phổi và gây thuyên tắc phổi.
  • Đột quỵ: Đột quỵ có thể xảy ra ở người trẻ tuổi mắc hội chứng kháng phospholipid, mặc dù không có yếu tố nguy cơ nào được biết đến đối với bệnh tim mạch.
  • Cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA): Tương tự như đột quỵ, cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA) thường chỉ kéo dài vài phút và không gây tổn thương vĩnh viễn.
  • Sảy thai nhiều lần hoặc thai chết lưu: Hội chứng kháng phospholipid có thể gây ra sảy thai nhiều lần hoặc thai chết lưu. Các biến chứng khác của thai kỳ bao gồm huyết áp cao nguy hiểm (tiền sản giật) và sinh non.
  • Phát ban (Livedo racemosa): Một số người bị phát ban đỏ với dạng ren giống như lưới, không hồi phục, bị đứt và không đối xứng

Bên cạnh đó, các dấu hiệu và triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm:

  • Triệu chứng thần kinh: Đau đầu mãn tính, bao gồm chứng đau nửa đầu; mất trí nhớ và co giật có thể xảy ra khi cục máu đông chặn lưu lượng máu đến các bộ phận của não.
  • Bệnh tim mạch: Hội chứng kháng phospholipid có thể làm hỏng van tim.
  • Giảm tiểu cầu: Sự giảm số lượng tiểu cầu trong máu (giảm tiểu cầu) có thể gây ra các đợt chảy máu, đặc biệt là từ mũi và nướu. Chảy máu vào da sẽ xuất hiện dưới dạng những mảng đốm nhỏ màu đỏ.

Biến chứng hội chứng kháng phospholipid

Tình trạng không được điều trị của hội chứng antiphospholipid có thể gây tổn thương cơ quan vĩnh viễn hoặc gây tử vong, tùy thuộc vào cơ quan bị ảnh hưởng và mức độ tắc nghẽn lưu lượng máu. Các biến chứng bao gồm:

  • Suy thận: Tình trạng này có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận.
  • Đột quỵ: Tắc nghẽn lưu lượng máu đến một phần não có thể gây đột quỵ và gây tổn thương thần kinh vĩnh viễn, như tê liệt và mất khả năng nói.
  • Vấn đề về tim mạch: Một cục máu đông ở chân có thể làm hỏng van trong tĩnh mạch, gây sưng và thay đổi màu sắc ở chân dưới. Vấn đề về phổi: Tắc nghẽn mạch phổi.
  • Biến chứng trong thai kỳ: Các biến chứng có thể bao gồm sảy thai liên tiếp, thai chết lưu, sinh non, phát triển chậm của thai nhi, tiền sản giật (huyết áp cao nguy hiểm khi mang thai) và suy bánh nhau

Nếu bạn nghi ngờ mình có triệu chứng của hội chứng kháng phospholipid, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán hội chứng kháng phospholipid kịp thời.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết