Triệu chứng nổi mề đay thường gặp
Triệu chứng nổi mề đay thường gặp
Triệu chứng nổi mề đay
Triệu chứng nổi mề đay thường gặp - Ảnh: pcds.org.uk

Triệu chứng nổi mề đay thường gặp

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 18/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 06/02/2024
Theo thống kê, xấp xỉ 15% dân số từng bị nổi mề đay ít nhất một lần trong đời. Bệnh mề đay thường xuất hiện ở những người có cơ địa dị ứng.

Triệu chứng nổi mề đay khá đặc trưng và dễ nhận biết. Tham khảo bài viết dưới đây để xác định xem mình và người thân có phải đang nổi mề đay hay không?

Bệnh mề đay hay mày đay chia thành 2 dạng là cấp tính và mãn tính. Nếu bệnh kéo dài trong vài tuần là mề đay cấp tính, nếu bệnh trên 6 tuần là mề đay mãn tính.

Triệu chứng nổi mề đay

Mề đay là một dạng tổn thương cơ bản ngoài da, đặc trưng bởi sự xuất hiện nhanh của các sẩn phù, sưng nề lan tỏa từ trung tâm với hình dạng và kích thước khác nhau, gây ngứa hoặc đôi khi có cảm giác rát bỏng và thường tự biến mất trong vòng 24 giờ.

Biểu hiện đặc trưng của mề đay là các đám sẩn phù i nổi gồ trên mặt da và thường gây ngứa nhiều, bao  quanh bởi quầng đỏ , t, ở giữa có màu hồng nhạt, tổn thương mề đay mạn tính diễn biến kéo dài có thể không nổi gồ trên mặt da và thường có màu đỏ sẫm.

Hình thái và kích thước của mề đay cũng rất đa dạng, đường kính có thể từ một vài mm đến hàng chục cm, có thể hình vòng cung, hình tròn hoặc dạng mảng như bản đồ.

Mề đay có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể, như mặt, thân mình và tứ chi. Tổn thương mề đay thường có xu hướng thay đổi kích thước và hình thái rất nhanh, mỗi tổn thương đơn lẻ thường xuất hiện và biến mất trong vòng 1 vài giờ, ít khi tồn tại quá 24 giờ và có thể di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác. Mề đay thường xuất hiện về chiều tối và sáng sớm, giảm dần vào buổi sáng và buổi trưa.

Mề đay có thể kèm theo phù mạch , gây sưng nề mi mắt , môi, lưỡi và các vị trí khác do phu nề dưới da, có thể gây phù nề thanh quản. Loại mề đay này có thể đi kèm mệt, đau bụng, đôi khi gây khó thở, nguy hiểm đến tính mạng.

Khoảng 50% các trường hợp mề đay có kết hợp với phù Quincke. Một số yếu tố như thay đổi thời tiết, hải sản, đồ uống có cồn, thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột, ánh nắng mặt trời, gãi hoặc cọ sát, tì đè,... có thể kích phát không đặc hiệu triệu chứng của cả mề đay và phù Quincke.

Đặt khám online với BookingCare
Đặt khám Online trên BookingCare - An tâm sức khỏe, chẳng cần đi xa - Ảnh: BookingCare

Không cần đi đâu xa, BookingCare đồng hành ngay bên bạn với Dịch vụ Khám sức khỏe Online từ xa:

  • Thăm khám với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tận tâm, giàu kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện lớn Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E,...
  • Đặt lịch, khám liền, không cần chờ đợi
  • Thăm khám mọi lúc mọi nơi dù bạn ở đâu

Yên tâm chăm sóc sức khỏe tại nhà, nhanh chóng, tiện lợi với BookingCare! Tham khảo ngay danh sách bác sĩ khám online bệnh lý Da liễu!

Phân biệt mề đay với những tổn thương khác

Có một số tổn thương ngoài da khác cũng có triệu chứng tương tự nổi mề đay mà bạn đọc cần chú ý phân biệt là:

  • Hồng ban đa dạng: có các ban đỏ dạng bia bắn, có thể kèm theo  tổn thương niêm mạc , bệnh do virus hoặc do thuốc.
  • Tổn thương da do viêm mạch: ban xuất huyết, ấn kính không mất,  thường kèm theo các triệu chứng khác của viêm mạch như đau khớp, đau bụng, viêm cầu thận.
  • Hội chứng tăng dưỡng bào: có tổn thương mề đay, ban đỏ, thường kèm theo đau bụng, đi ngoài phân lỏng, khó thở, thở rít và có cơn bốc hỏa.
  • Nấm da: ban đỏ có ranh giới rõ, tổn thương lành ở giữa , có bờ  nổi gờ cao trên mặt da, bong vảy da và tồn tại cố định.

Như vậy, trên đây là những triệu chứng nổi mề đay mà bạn đọc có thể tham khảo. Nhìn chung, mề đay không phải bệnh lây nhiễm nhưng lại có khả năng tái phát cao, thế nên bệnh nhân mắc mề đay cần lưu ý trong thói quen, sinh hoạt hằng ngày để phòng ngừa bệnh.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare