Triệu chứng Viêm họng? Phân biệt Viêm họng với Covid-19

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 07/08/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Viêm họng là bệnh hô hấp thường gặp. Trong thời điểm dịch bệnh Covid có diễn biến phức tạp, bệnh viêm họng thông thường dễ khiến bệnh nhân lo sợ, nhầm lẫn với bệnh Covid-19. Bệnh nhân nên tìm hiểu về triệu chứng Viêm họng và phân biệt Viêm họng với Covid-19 để có những giải pháp đi khám và điều trị phù hợp.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Triệu chứng của bệnh Viêm họng? Phân biệt Viêm họng với Covid-19
Triệu chứng của bệnh Viêm họng? Phân biệt Viêm họng với Covid-19 - Vinmec

Bệnh viêm họng là bệnh thường gặp, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ khiến bệnh nhân khó chịu, đau đớn, gặp khó khăn trong sinh hoạt và có thể gây ra biến chứng nếu để lâu.

Để chữa trị bệnh dứt điểm và hiệu quả, cần phải tìm hiểu đúng nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm họng. Trong nhiều trường hợp, viêm họng có thể tự khỏi sau vài ngày, bệnh nhân có thể tìm hiểu cách chữa viêm họng tại nhà. Tuy nhiên, với những ca bệnh nặng, bệnh nhân nên đi khám với bác sĩ để được điều trị hiệu quả.

Viêm họng có lây không? Lây qua đường nào?

Viêm họng thường có nguyên nhân từ virus và vi khuẩn, phần lớn là virus. Bệnh thường gặp trong mùa lạnh hoặc các thời điểm giao mùa. Viêm họng thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, vì vậy nên luôn cần chú ý đến cách phòng bệnh.

Viêm họng là bệnh lành tính. Tuy nhiên, viêm họng có thể lây lan qua dịch tiết ra từ người bệnh như nước bọt, nước mũi. Vì vậy, chú ý không nên tiếp xúc trực tiếp hoặc dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh là cách tốt nhất để tránh lây viêm họng.

Triệu chứng bệnh Viêm họng

Bệnh nhân bị viêm họng sẽ có nhiều dấu hiệu đặc trưng, dễ nhận biết. Dấu hiệu viêm họng có thể thay đổi theo từng giai đoạn.

Triệu chứng viêm họng cấp

  • Cổ họng khô rát, đau đớn
  • Khó khăn khi nuốt thức ăn, nuốt nước bọt
  • Niêm mạc họng sưng đỏ, sung huyết và phù nề
  • Sốt cao, hay ớn lạnh, đau nhức cơ thể
  • Sưng, viêm amidan, bề mặt amidan có dịch nhầy
  • Sưng hạch bạch huyết ở cổ gây ngứa ngáy, khó chịu
  • Sốt cao, ho khan, ngạt mũi, khản tiếng hoặc mất tiếng

Triệu chứng viêm họng mãn tính

Bệnh viêm họng mãn tính khởi phát chậm nhưng thường kéo dài, khó điều trị, hay tái phát và dễ để lại biến chứng. Dấu hiệu viêm họng mãn tính rất đặc trưng, có thể tự nhận biết:

  • Khô họng, ngứa và đau rát họng, cảm giác vướng víu
  • Họng có dịch đờm đặc và dẻo, thường hay ho hoặc đằng hắng để long đờm
  • Ho nhiều khi trời lạnh, chuyển mùa
  • Bệnh nhân mắc viêm họng mạn tính xuất tiết có thể quan sát thấy niêm mạc sưng đỏ, có chất nhầy trong suốt
  • Niêm mạc họng xuất hiện các hạt nhỏ, phân bổ dày đặc, phần niêm mạc nổi cộm so với các vùng liên quan (dấu hiệu viêm họng hạt)
  • Để lâu sẽ khiến niêm mạc họng trắng ra, nổi mạch máu nhỏ, dịch nhầy khô tạo thành vảy dính vào niêm mạc (viêm họng teo) 
Dấu hiệu, triệu chứng Viêm họng mãn tính
Viêm họng mãn tính khó điều trị, hay tái phát và dễ để lại biến chứng - Ảnh: Sức khỏe đời sống

Bệnh Viêm họng có nguy hiểm không?

Thực chất, viêm họng là bệnh lành tính, có thể tự khỏi sau khoảng 5 ngày. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân viêm họng là do vi khuẩn thì cần phải sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị.

Bệnh kéo dài hoặc tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến viêm họng mãn tính, khó điều trị và dễ gây biến chứng. Bệnh viêm họng có thể nguy hiểm khi có các biến chứng như:

  • Viêm họng có thể dẫn đến các biến chứng tại chỗ như khối mủ, áp xe quanh amidan, bên trong họng, sau họng
  • Dịch mủ ở họng có thể lan rộng ra gây các biến chứng lân cận, khiến bệnh nhân mắc viêm thanh quản, viêm phế quản, khí quản. Đường hô hấp dưới cũng có thể bị ảnh hưởng gây ra viêm phổi, áp xe phổi.
  • Tai mũi họng có mối quan hệ mật thiết. Viêm họng dễ dẫn đến các bệnh lý khác liên quan đến tai và mũi như: Bít tắc vòi nhĩ, viêm tai giữa, viêm tai trong cấp tính, ảnh hưởng đến thính lực. Ngoài ra, viêm họng còn dẫn đến các biểu hiện như ngạt mũi, khó thở, viêm mũi, viêm xoang cấp.
  • Viêm họng do vi khuẩn có thể gây ra cả các biến chứng xa vì vi khuẩn xâm nhập vào máu, gây viêm tim, viêm thận, viêm khớp khiến quá trình điều trị bệnh trở nên phức tạp, khó khăn, có thể để để lại di chứng tại các cơ quan khác về sau. Ngoài sử dụng kháng sinh, bệnh nhân cần thêm thuốc phục hồi chức năng cho các cơ quan bị ảnh hưởng.
  • Với các trường hợp thuốc kháng sinh không có tác dụng, vi khuẩn kháng thuốc và có độc tính mạnh dễ gây ra tình trạng choáng nhiễm độc liên cầu, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp, tụt huyết áp, rối loạn tri giác, cần được điều trị ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm bài viết:

Viêm họng có nguy hiểm không
Viêm họng do vi khuẩn có thể gây nguy hiểm đến các cơ quan khác - Ảnh: Baomoi

Viêm họng có phải bị Covid-19 không?

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhiều bệnh nhân hoang mang, lo sợ và đặc biệt quan tâm đến cách dấu hiệu, triệu chứng của Covid-19. Tuy nhiên, bệnh Viêm họng thông thường và Covid cũng có nhiều điểm khác biệt mà bệnh nhân có thể nhận thấy.

Thực tế, bệnh về đường hô hấp có nhiều đặc điểm chung. Tuy nhiên, bệnh nhân nên bình tĩnh, không quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan.

Bệnh nhân nên tìm hiểu kĩ các dấu hiệu bệnh Covid-19 để biết chắc chắn mình có bị Covid hay không. Covid tác động đến mỗi người theo những cách khác nhau. Các triệu chứng Covid-19 thường gặp như:

  • Sốt
  • Đau đầu
  • Ho khan
  • Đau họng
  • Đau tức ngực
  • Đau nhức cơ thể
  • Tiêu chảy
  • Viêm kết mạc
  • Mất vị giác, khứu giác, khó thở
  • Da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái
  • Mất khả năng nói hoặc cử động

Hầu hết người mắc triệu chứng nhẹ có thể điều trị triệu chứng tại nhà mà không cần nhập viện. Tuy nhiên, nếu gặp phải các triệu chứng nặng như: Khó thở, Đau tức ngực, mất khả năng nói và cử động, co giật thì cần phải nhập viện để điều trị ngay.

Thông thường, triệu chứng bệnh Covid sẽ xuất hiện sau 5-6 ngày sau khi người bệnh nhiễm virus, cũng có trường hợp ủ bệnh tới 14 ngày. Những người có triệu chứng trên cần xét đến các yếu tố khác như đã tiếp xúc, đi lại hoặc sinh sống trong khu vực có người nhiễm bệnh. Nếu trong nhà có sẵn bộ kit test nhanh bạn có thể chủ động kiểm tra trước. Trong trường hợp test nhanh dương tính cần bình tĩnh, liên hệ y tế để khai báo, tránh tự ý di chuyển đến bệnh viện. 

Với tình hình mất dấu F0, khó khoanh vùng dịch, mỗi người cần cẩn trọng hơn khi có các dấu hiệu trên, nên có sự hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ. Tuy nhiên hiện nay, việc đến thăm khám trực tiếp tại các bệnh viện, phòng khám có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm khiến nhiều bệnh nhân đắn đo, lo sợ.

Để an toàn hơn trong mùa dịch, bệnh nhân có thể lựa chọn khám và tư vấn qua Video với bác sĩ trước để được chẩn đoán, tư vấn và kê đơn thuốc điều trị.

Triệu chứng bệnh Covid
Bệnh nhân nên tìm hiểu kĩ triệu chứng Covid-19 để không bị hoang mang - Ảnh: Bộ Y tế

Trên đây là những chia sẻ, tổng hợp của BookingCare về triệu chứng bệnh viêm họng. Bạn đọc nên tham khảo thêm để biết khi nào cần khám chữa bệnh viêm họng và phân biệt viêm họng thông thường với Covid-19.

Xem thêm bài viết:

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa viêm họng. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ tư vấn, khám chữa từ xa về Tai Mũi Họng thông qua cuộc gọi Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. https://www.who.int/emergencies/diseases/novel-coronavirus-2019/question-and-answers-hub/q-a-detail/q-a-coronaviruses#:~:text=symptoms
2. https://medlatec.vn/tin-tuc/viem-hong-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-s195-n17712
3. https://suckhoedoisong.vn/cho-coi-thuong-viem-hong-cap-tinh-va-trieu-chung-viem-hong-cap-n69010.html
4. https://laodong.vn/suc-khoe/viem-hong-man-tinh-nguyen-nhan-bieu-hien-va-cach-chua-tri-tan-goc-741373.ldo
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/