Tư vấn tâm lý online như thế nào? Bao nhiêu tiền?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 18/12/2020, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Hình thức tư vấn tâm lý online còn giúp bạn không phải lo ngại về vấn đề bảo mật hay bị ai đó quen biết phán xét. Các chuyên gia Tâm lý có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn có cách giải quyết vấn đề đúng đắn nhất. 

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Tư vấn - tham vấn Tâm lý online mang đến nhiều lợi ích so với tư vấn trực tiếp
Tư vấn - tham vấn Tâm lý online mang đến nhiều lợi ích so với tư vấn trực tiếp - Ảnh: Vector stock

Trong cuộc sống này, nhiều lúc chúng ta cảm thấy mình cô độc, bế tắc, không biết tìm đến ai để được sẻ chia và thấu hiểu. Có những khó khăn không thể giải quyết được, khi đó bạn có thể tìm đến một chuyên gia Tâm lý để trò chuyện, được thấu hiểu và mở ra những cánh cửa mới cho tương lai. 

Đặc biệt, hình thức tư vấn tâm lý online còn giúp bạn không phải lo ngại về vấn đề bảo mật hay bị ai đó quen biết phán xét. Các chuyên gia Tâm lý có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn có cách giải quyết vấn đề đúng đắn nhất. 

Tư vấn tâm lý online là gì?

Với chuyên gia tư vấn Tâm lý, họ phải luôn luôn tôn trọng ranh giới chuyên môn giữa khách hàng và nhà tư vấn, đảm bảo tính khách quan chuyên nghiệp. Nhà tư vấn phải đặt các nhu cầu của mình sang một bên và tôn trọng tối đa các nhu cầu của khách hàng, họ tập trung tối đa để xoay quanh vấn đề của khách hàng.

Theo chuyên gia Tâm lý Trần Thị Tuyết Hồng, các chuyên gia sử dụng kỹ năng của họ một cách rõ ràng và có mục đích để giúp đỡ thân chủ khai thác tình huống, xác định và triển khai những giải pháp khả thi trong giới hạn cho phép, sao cho khách hàng cảm thấy thoải mái nhất sau cuộc nói chuyện mà nhà tư vấn không hề áp đặt những gì họ cho là tốt cho thân chủ.

Sau khi được tư vấn khách hàng sẽ:

  • Có cách nhìn tổng quan đối với vấn đề
  • Nhận ra các giá trị của bản thân và những nguồn lực sẵn có
  • Trở nên mạnh mẽ và tự tin để tự quyết định và giải quyết vấn đề

Tư vấn tâm lý online cũng sẽ dựa trên nguyên tắc như thế, chỉ là tất cả cuộc nói chuyện đều thực hiện qua hình thức online (có thể qua tin nhắn, qua cuộc gọi điện thoại, email hoặc online Video qua app...).

Các hình thức tư vấn tâm lý online

Hiện tại, chưa có một đơn vị nào tại Việt Nam chuyên sâu và đầy đủ về tư vấn online, mà chủ yếu là phát triển thêm để hỗ trợ việc tư vấn trực tiếp tại văn phòng. Hoặc có một số bên chỉ tư vấn online nhưng có ít chuyên gia và chỉ tập trung vào một số lĩnh vực. 

Một số hình thức tư vấn tâm lý online đang phổ biến như: 

  • Tư vấn tâm lý qua điện thoại: Đây có thể tạm coi là online vì bạn không cần đến trực tiếp văn phòng tư vấn. Tư vấn qua điện thoại cũng là hình thức thịnh hành nhất, hầu như các văn phòng tư vấn Tâm lý đều mở thêm dịch vụ tư vấn qua điện thoại.
  • Tư vấn tâm lý qua email: Tư vấn qua email cũng là hình thức phổ biến thứ 2 sau điện thoại, tuy nhiên sẽ có nhược điểm đó là 2 bên không tương tác được được nhiều. Khách hàng sẽ gửi 1 email mô tả tình huống và mong muốn của mình và thanh toán chi phí, sau đó sẽ có chuyên gia trả lời email và tư vấn cho bạn
  • Tư vấn tâm lý Video qua app: Nếu không muốn đến trực tiếp văn phòng thì tư vấn qua Video là hình thức thuận tiện và hiệu quả nhất. Bạn và chuyên gia tư vấn được tương tác liên tục, chuyên gia sẽ dễ nắm bắt cảm xúc và hiệu quả tư vấn cao hơn. Hiện nay BookingCare là một trong những ứng dụng đầu tiên cung cấp dịch vụ này. 
  • Tư vấn tâm lý qua tin nhắn/Chat: Có lẽ nhiều người sẽ thích cách tư vấn này vì nó đảm bảo tính riêng tư rất cao. Nhưng lại có rất ít đơn vị cung cấp dịch vụ này và vẫn chưa được thuận tiện cho người dùng. 

Tóm lại, bạn đọc có thể lựa chọn các hình thức tư vấn online trên sao cho phù hợp với nhu cầu và tình trạng của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn tâm lý cũng cho rằng tư vấn hình thức mặt đối mặt (trực tiếp) sẽ hiệu quả hơn cả, thì hình thức tư vấn online qua video sẽ đáp ứng được một phần của yêu cầu này.

Chuyên gia tư vấn tâm lý từ xa
Chuyên gia tư vấn tâm lý từ xa qua Video - Ảnh: Women's health

Tư vấn tâm lý online bao nhiêu tiền?

Với hình tức tư vấn online, bạn cần thanh toán tiền trước qua chuyển khoản, hoặc phí sẽ trừ trực tiếp vào tài khoản trả trước của điện thoại di động. Hiện nay, mỗi Trung tâm sẽ áp dụng một mức phí khác nhau, chưa có khung giá chung cho những dịch vụ này. 

Vì mỗi bên có sự chênh lệch, khó để đưa giá chính xác được, vì vậy BookingCare sẽ đưa ra nguyên tắc tính phí cho mỗi hình thức và khoảng chi phí. Trước khi quyết định tư vấn, bạn đọc nên tham khảo chính xác thêm 1 lần nữa bằng cách gọi điện đến Trung tâm. 

  • Tư vấn qua điện thoại: Phí tư vấn sẽ tính theo số phút gọi và trừ trực tiếp vào tài khoản chính điện thoại của bạn. Phí tư vấn khoảng 5.000 - 8.000 đồng/phút tùy từng Trung tâm
  • Tư vấn qua email: Bạn cần chuyển khoản thanh toán trước, khoảng 200.000 - 300.000 đồng/ vấn đề 
  • Tư vấn Video qua app: Chi phí thấp hơn hoặc ngang bằng với đi tư vấn trực tiếp, khoảng 600.000 - 800.000 đồng/ cuộc 60 phút. Một số Trung tâm theo tiêu chuẩn Quốc tế có phí cao hơn (như Viện Tâm lý & Tâm thần học Việt Pháp có phí là 1.500.000 đồng/ cuộc 60 phút...)
  • Tư vấn qua Chat/ tin nhắn: Hiện tại chỉ có một số ít nơi có dịch vụ tư vấn qua tin nhắn. Theo BookingCare khảo sát được, chi phí sẽ được tính theo số phút bạn chat với chuyên gia, 2.000 - 3.000 đồng/ phút. 

Nơi tư vấn Tâm lý online uy tín

Đối với khám, tư vấn tâm lý online, bạn cần tìm hiểu thông tin thật kỹ, vì khi không gặp mặt trực tiếp, mọi thứ đều là ẩn danh, ban khó mà chắc chắn được người tư vấn có phải chuyên gia Tâm lý không, có được đào tạo bài bản không.

Ngoài ra, có thể lựa chọn những Trung tâm, văn phòng tâm lý uy tín có dịch vụ tư vấn online để an tâm hơn, hoặc đặt lịch qua những nền tảng uy tín chuyên về Sức về tinh thần. Hoặc tham khảo một số gợi ý sau đây: 

1. Đặt lịch tư vấn tâm lý online qua BookingCare 

BookingCare là Nền tảng đặt lịch khám uy tín, đã hoạt động được hơn 4 năm. Chuyên đặt khám các chuyên khoa, đặt khám bác sĩ giỏi... trong đó, tư vấn Tâm lý là một trong những dịch vụ chính mà BookingCare cung cấp. 

Đối với tư vấn tâm lý, hiện tại BookingCare hỗ trợ 2 hình thức gồm: Tư vấn trực tiếp tại Trung tâm và Tư vấn online qua Video với chuyên gia. 100% chuyên gia tâm lý được đào tạo đúng chuyên môn - chuyên ngành, chuyên gia nhiều kinh nghiệm nên bạn có thể an tâm khi đặt lịch qua BookingCare. 

Để tham khảo danh sách chuyên gia tâm lý và Đặt lịch tư vấn, bạn có thể truy cập link sau: 

Phí tư vấn được công khai, minh bạch và rõ ràng trên website. Vì là nền tảng kết nối nên BookingCare có ưu điểm là nhiều chuyên gia cho khách hàng lựa chọn, nhiều khung giờ linh hoạt, có mức giá chung để khách hàng biết trước... 

Tư vấn tâm lý online qua BookingCare
Tư vấn tâm lý online qua BookingCare - Ảnh: BookingCare

2. Cửa sổ tình yêu - Tổng đài 19006802

Cửa sổ tình yêu là tổng đài tư vấn khá phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người biết đến. Bên cạnh dịch vụ tư vấn Tâm lý qua điện thoại, Cửa sổ tình yêu còn kết hợp với kênh phát thanh VOV có chương trình VOV - Cửa sổ tình yêu tư vấn trên sóng truyền thanh.

Cửa sổ tình yêu đã giúp cho bạn trẻ Việt Nam có cơ hội trình bày những khó khăn và nỗi lo sợ của mình về tình yêu và tình dục, an ủi và tư vấn cho họ, đôi khi còn giúp họ có một cuộc sống hạnh phúc. 

Tổng đài cửa sổ tình yêu chuyên tư vấn về các vấn đề:

  • Hôn nhân gia đình 
  • Tâm lý - Tình yêu - Giới tính 
  • Sức khỏe sinh sản - Hiếm muộn 
  • Mang thai - Trẻ em 
  • HIV.AIDS - Bệnh xã hội 

Để được tư vấn, bạn đọc liên hệ trực tiếp đến tổng đài 19006802, các chuyên gia tâm lý của Cửa số tình yêu tư vấn, giải đáp thắc mắc. Tham khảo thêm trang web Cửa sổ tình yêu tại đây.

3. Một số Trung tâm tư vấn tâm lý có hình thức online 

Mỗi bên sẽ có một số hình thức tư vấn online riêng, chi phí cũng khác nhau. Bạn đọc có thể tham khảo một số bên sau:

Viện tư vấn tâm lý SunnyCare

SunnyCare là đơn vị uy tín tại TP.HCM chuyên tư vấn, tham vấn tâm lý. Thực hiện các chức năng chuyên sâu:

  • Thực hiện công tác tham vấn, tư vấn tâm lý về tình yêu, hôn nhân gia đình, các rối loạn tâm lý và sức khỏe tâm thần mọi lứa tuổi; tư vấn sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới tính; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ và các lớp chuyên đề kỹ năng làm việc cho người đi làm.
  • Là đơn vị duy nhất tại Việt Nam tham gia tổ chức Nhà tham vấn toàn cầu WPO bằng các ngôn ngữ Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Ukraina.
  • Tham gia hoạt động viết báo, chia sẻ chuyên môn, talk show chuyên gia thường nhật cho các đơn vị báo chí uy tín như Vnexpress, Đời sống & pháp luật, kênh truyền hình VTC, VTC9, HTV1, HVTV7, Đài tiếng nói nhân dân TPHCM...

Bên cạnh việc tư vấn trực tiếp tại văn phòng, SunnyCare có các hình thức tư vấn online qua điện thoại 24/24, số tổng đài 1900 6295, phí 5.000 đồng/phút

Trung tâm tư vấn - trị liệu tâm lý SHARE 

SHARE có địa chỉ tại Hà Nội, là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu về tư vấn - tham vấn tâm lý. Lĩnh vực chuyên sâu gồm: Tham vấn tâm lý, trị liệu rối nhiễu tâm lý, đánh giá - can thiệp cho trẻ có rối loạn phát triển.

Trung tâm có đội ngũ cố vấn và chuyên gia trong nước và nước ngoài là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực. Một số cố vấn và chuyên gia như:

  • Ông Russell Fryer, Nhà công tác xã hội lâm sàng được cấp phép của Mỹ, hiện đang là giảng viên của trường Đại học Lao động xã hội
  • Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Thu Hiền, 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý, sức khỏe tinh thần
  • Thạc sĩ Tâm lý Đoàn Thị Hương, Tốt nghiệp khoa Tâm lý học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Là một trong những Thạc sĩ Tâm lý lâm sàng đầu tiên trong chương trình hợp tác đào tạo Thạc sĩ lâm sàng giữa Trường Đại học giáo dục Hà Nội và Trường Đại học Vanderbilt Hoa Kỳ

Hiện tại, SHARE có hình thức tư vấn trực tiếp tại văn phòng và tư vấn Video qua app. SHARE kết hợp với BookingCare để đăng ký tư vấn tâm lý online qua Video, cuộc tư vấn diễn ra trong 60 phút, phí tư vấn là 600.000 đồng. 

Trung tâm tham vấn tâm lý MindCare

Trung tâm MindCare chuyên tư vấn - tham vấn tâm lý các vấn đề như: 

  • Hôn nhân gia đình
  • Các mối quan hệ xã hội: Tình bạn, tình yêu, đồng nghiệp; hoà nhập trong các mối quan hệ xã hội, tái hoà nhập xã hội, tự tin, nhận thức bản thân…
  • Giáo dục, học đường và phương pháp giáo dục trẻ
  • Cơ quan, doanh nghiệp: Stress trong công việc, xung đột trong môi trường làm việc...
  • Rối nhiễu tâm lý: Trầm cảm, lo âu, stress, ám ảnh, khủng hoảng…

Một số chuyên gia Tư vấn tâm lý online của MindCare:

Hiện tại bạn đọc có thể đặt hẹn với các chuyên gia của Mindcare tư vấn online qua apps của BookingCare.

Thanh Bình Psy

Thanh Bình Psy là đơn vị tư vấn - tham vấn tâm lý mới tại TP.HCM nhưng có đội ngũ chuyên gia uy tín, giỏi chuyên môn, điển hình có: 

  • Chuyên gia Tâm lý học Trần Thị Thanh Bình
  • Chuyên gia Tâm lý học Nguyễn Thị Thái Thu

Các chuyên gia hầu hết đến từ khoa Tâm lý học – Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Đến nay đã có nhiều thạc sĩ, tiến sĩ với nhiều năm kinh nghiệm và nhiệt huyết tham gia tư vấn - tham vấn.

Đến nay đã có hàng trăm ca tham vấn tại nhà đã được thực hiện thành công, giúp cho các gia đình yên ấm. Hàng ngàn ca tham vấn tâm lý trực tuyến mang lại hiệu quả tích cực cho những cá nhân, doanh nghiệp. Hiện nay, Thanh Bình Psy đang cung cấp 2 dịch vụ chính bao gồm:

  • Tham vấn tâm lý qua điện thoại
  • Tham vấn - tư vấn tâm lý qua email thanbinhpsy@gmail.com 
  • Tham vấn tâm lý tại nhà: Thân chủ có thể đề nghị sắp xếp lịch gặp và chúng tôi sẽ đến tận nhà để thực hiện tham vấn. Qua trình tham vấn sẽ hoàn toàn được bảo mật và vấn đề sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Trên đây là một số gợi ý về hình thức, địa chỉ và chuyên gia tư vấn tâm lý online cùng giá tư vấn tâm lý tham khảo. Hy vọng có thể cung cấp kiến thức và thông tin hữu ích cho bạn đọc. 

 
 

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Sau đây là một số bác sĩ giỏi chuyên Tư vấn (tham vấn) tâm lý từ xa. Bệnh nhân có thể đặt lịch ngay tại đây để được tư vấn

Tài liệu tham khảo
1. https://sunnycareforyou.com/muc-phi-tham-van/
2. https://mindcare.vn/dich-vu-tham-van-tam-ly/
3. https://thanhbinhpsy.com/gioi-thieu-ve-thanh-binh-psy/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/