Ung thư tuyến giáp thể tủy: nguyên nhân và cách điều trị
Ung thư tuyến giáp thể tủy
Ung thư tuyến giáp thể tủy là loại ung thư tuyến giáp hiếm gặp - Ảnh: BookingCare

Ung thư tuyến giáp thể tủy: nguyên nhân và cách điều trị

Tác giả: - Xuất bản: 19/06/2024 - Cập nhật lần cuối: 20/06/2024
Ung thư tuyến giáp thể tủy là loại ung thư tuyến giáp hiếm nhất. Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp là phương pháp điều trị chính cho ung thư tuyến giáp thể tủy.

Ung thư tuyến giáp thể tủy chiếm khoảng 4% trong số các trường hợp ung thư tuyến giáp. Việc chẩn đoán phát hiện sớm ung thư tuyến giáp thể tủy giúp nâng cao khả năng điều trị khỏi bệnh.

Trong bài viết này BookingCare chia sẻ một thông tin xoay quanh ung thư tuyến giáp thể tủy từ đó thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm.

Ung thư tuyến giáp thể tủy là gì?

Muốn tìm hiểu về bản chất của ung thư tuyến giáp thể tủy chúng ta cần hiểu sơ bộ về cấu tạo của tuyến giáp.

Thành phần chính của tuyến giáp được tạo nên bởi hai loại tế bào là tế bào nang giáp và tế bào cạnh nang, trong đó tế bào nang giáp có nhiệm vụ chính là sản xuất hóc môn tuyến giáp, còn tế bào cạnh nang (tế bào C) là tế bào tiết Calcitonin - một loại hóc môn tác động tới quá trình sản xuất Canxi.

Các thể ung thư tuyến giáp như thể nhú, thể nang, ung thư tế bào Hurthe xuất phát từ tế bào nang giáp. Còn ung thư tuyến giáp thể tủy xuất phát từ tế bào cạnh nang (tế bào C).

Khác với ung thư tuyến giáp thể nhú là loại phổ biến nhất (80% tổng số ca ung thư tuyến giáp) thì ung thư tuyến giáp thể tủy hiếm gặp hơn (khoảng 2-4%) trong tổng số các ung thư tuyến giáp.

Giải phẫu ung thư tuyến giáp thể tủy: hai thùy tuyến giáp, eo tuyến giáp và tế bào ung thư - Ảnh: Canva

Triệu chứng ung thư tuyến giáp thể tủy

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến giáp thể tủy cũng tương tự như các thể ung thư khác của tuyến giáp như: có khối vùng cổ (thường là ở vị trí ⅓ trên tuyến giáp, do sự tập trung nhiều của tế bào C tại đây), khối chắc cứng, có thể có nuốt vướng nghẹn hoặc khàn tiếng, tỉ lệ di căn hạch cổ của thể tủy là khá cao, khoảng 70%. 

Ngoài ra nó có thể có các biểu hiện khác so với các thể khác.

  • Các hội chứng cận ung thư (bản chất là do tế bào ung thư tiết ra một số các hóc môn giống hoặc tương tự với các cơ quan khác): hội chứng cushing (thừa cortisol hoặc corticosteroid) với các triệu chứng giữ nước, tăng cân, tăng huyết áp,… Hội chứng carcinoid với các triệu chứng đỏ bừng mặt, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim.
  • Tiêu chảy có thể có do tăng tiết điện giải trong ruột.
  • Tăng CEA (carcinoembryonic antigen) và calcitonin trong máu.
  • Nếu ung thư tuyến giáp thể tủy xuất hiện trong MEN (hội chứng có tính di truyền với biểu hiện u tại nhiều cơ quan) thì nó đi kèm với tình trạng có u tại nhiều cơ quan khác nữa.
  • Và cũng giống như các bệnh ung thư khác nó có thể có di căn xa vào các cơ quan khác như phổi, não, xương, gan….

Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp thể tủy

Khoảng 75% các trường hợp mắc ung thư tuyến giáp thể tủy là xảy ra một cách lẻ tẻ, tức không có yếu tố gia đình. Còn lại khoảng 25% trường hợp là do tình trạng di truyền có tính gia đình gọi là đa u nội tiết loại 2 (MEN2)

MEN2 là một hội chứng ung thư di truyền hiếm gặp được đặc trưng bởi khả năng mắc ung thư tuyến giáp thể tủy rất cao và tăng nguy cơ phát triển các khối u nội tiết khác (tân sinh) 

Những người mắc MEN2 có ít nhất một bản sao đột biến của gen RET hoặc CDKN1B. Những người bị ảnh hưởng thường thừa hưởng gen bị thay đổi từ cha hoặc mẹ ruột. Tuy nhiên, một số trường hợp là do đột biến gen mới và xảy ra ở những người không có thành viên nào khác trong gia đình bị ảnh hưởng.

Chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể tủy

Ung thư tuyến giáp thể tủy thường biểu hiện dưới dạng khối u hoặc nốt sần trên tuyến giáp. Có thể tự nhận ra hoặc phát hiện ra nó khi khám cổ định kỳ.

Để chẩn đoán chính xác cần thực hiện một số cận lâm sàng sau:

  • Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm tuyến giáp, chụp cắt lớp vi tính (CT), cộng hưởng từ (MRI),... để xác định nhân trên tuyến giáp.
  • Chọc hút bằng kim nhỏ: Để lấy mẫu mô nhỏ từ nhân trên tuyến giáp bằng một cây kim. Bác sĩ giải phẫu bệnh xem xét mô để xác định có tế bào ung thư hay không và nếu ung thư thì là loại ung thư nào.
  • Xét nghiệm máu: Bao gồm cả xét nghiệm đo lượng calcitonin và kháng nguyên carcinoembryonic (CEA) trong máu. Các mức này thường tăng ở những người mắc ung thư tuyến giáp thể tủy.

Tư vấn di truyền có thể được chỉ định để kiểm tra xem có mắc đa u tân sinh nội tiết loại 2 hay không. Và nếu mắc MEN2, các thành viên trong gia đình ruột thịt cũng cần phải tư vấn di truyền.

Điều trị ung thư tuyến giáp thể tủy

Phương pháp điều trị chính ung thư tuyến giáp thể tủy là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.

Trường hợp ung thư tuyến giáp hiện diện trong các hạch bạch huyết ở cổ có thể sẽ loại bỏ các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng trong quá trình phẫu thuật tuyến giáp.

Sau phẫu thuật sẽ phải dùng thuốc thay thế hormone tuyến giáp trong suốt quãng đời còn lại.

Ngoài phẫu thuật có thể để xuất các phương pháp điều trị khác như:

  • Xạ trị: ít hiệu quả
  • Hóa trị: ít hiệu quả
  • liệu pháp hóc môn: không có tác dụng
  • Liệu pháp nhắm trúng đích với các thuốc vandetanib, carbozantinib 

Sau điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú cần theo dõi nồng độ CEA và calcitonin để theo dõi dấu hiệu khối u. Bằng cách này các bác sĩ có thể theo dõi việc đáp ứng điều trị hiệu quả hay không hoặc có xuất hiện thêm khối u không.

Tiên lượng ung thư tuyến giáp thể tủy

Tiên lượng ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, tuổi tác sức khỏe tổng thể và phần trăm khối u được loại bỏ trong quá trình phẫu thuật.

Tiên lượng của ung thư tuyến giáp thể tủy thường không thuận lợi như ung thư tuyến giáp thể nhú và nang, tỉ lệ sống trên 5 năm với giai đoạn 1-3 vào khoảng 93%, với giai đoạn 4 là 28%.

Như vậy việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời là rất có ý nghĩa. Đặc biệt trong tình trạng bệnh lý di truyền, việc xét nghiệm và tư vấn về gen cũng như nhận được tư vấn về điều trị chủ động, dự phòng sẽ làm tiên lượng của bệnh tốt lên rất nhiều.

Nhận được chẩn đoán ung thư là điều đáng lo ngại, bất kể loại nào. Tuy nhiên ung thư tuyến giáp thể tủy thường đáp ứng tốt với điều trị nếu được phát hiện sớm. Nếu còn bất kỳ câu hỏi thắc mắc nào về ung thư tuyến giáp thể nhú hay tìm và nói chuyện với các bác sĩ điều trị để có những thông tin cụ thể chi tiết nhất.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết