Viêm gan B: 6 triệu chứng và dấu hiệu nhận biết
Viêm gan B: 6 triệu chứng và dấu hiệu nhận biết
Lá gan yếu thường dễ bị virus viêm gan B tấn công
Lá gan yếu thường dễ bị virus viêm gan B tấn công

Viêm gan B: 6 triệu chứng và dấu hiệu nhận biết

Viêm gan b có rất ít triệu chứng, đặc biệt viêm gan b giai đoạn đầu triệu chứng rất mơ hồ. Người bệnh thường tình cờ phát hiện ra khi kiểm tra sức khỏe hoặc đi hiến máu.

Viêm gan b là một trong những bệnh dễ lây nhiễm hàng đầu ở nước ta. Bệnh lây qua 3 con đường: đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Trong những năm gần đây, mọi người đã có kiến thức tốt hơn về bệnh viêm gan b, có ý thức tự tìm hiểu và phòng tránh bệnh. 

Ngay khi xuất hiện triệu chứng, hoặc có nguy cơ mắc viêm gan b, hãy tìm hiểu các bác sĩ khám chữa viêm gan b giỏi để thăm khám và làm xét nghiệm. 

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, BookingCare sẽ cung cấp thông tin về bệnh, triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh viêm gan b

Viêm gan b có 2 loại: cấp tính và mạn tính

Trước khi nói về triệu chứng viêm gan b, người bệnh cần phải ghi nhớ rằng viêm gan b có 2 dạng: viêm gan b cấp tính và viêm gan b mạn tính.

1. Viêm gan b cấp tính 

  • Viêm gan b cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan b, người bị nhiễm virus trong 6 tháng đầu được xem là viêm gan b cấp tính.
  • Bệnh khởi phát đột xuất và thời gian lâm bệnh ngắn. Giai đoạn này, khoảng 90% bệnh nhân có thể khỏi hoàn toàn và tạo được kháng thể miễn dịch suốt đời.

2. Viêm gan b mạn tính

Các đợt viêm gan b cấp nếu không được điều trị khỏi có thể sẽ tiến triển thành viêm gan b mạn tính (khoảng 10% trường hợp viêm gan b cấp sẽ chuyển thành viêm gan b mạn). Người bệnh sẽ phải mang virus viêm gan b suốt đời.

Khi nói đến từ “mạn tính” ta thường nghĩ đến bệnh tái đi tái lại, ít trường hợp chữa khỏi dứt điểm được.

Viêm gan b mạn cũng thế, giải pháp điều trị bệnh viêm gan b mạn chủ yếu là kiểm soát, ức chế lâu dài sự tăng sinh của virus HBV, qua đó ngăn bệnh tiến triển, ngừa biến chứng xơ gan, ung thư gan. Đến nay thế giới vẫn chưa có thuốc tiêu diệt hoàn toàn được siêu vi B.

Vì vậy, người bệnh hãy đi khám và theo dõi thường xuyên tại các bệnh viện, phòng khám viêm gan b uy tín ngay khi có triệu chứng và nguy cơ mắc viêm gan b. Tránh trường hợp ủ bệnh lâu ngày, dễ tiến triển thành mạn tính, rất khó khăn trong điều trị. 

Xem thêm: Phân biệt viêm gan b cấp tính và mạn tính

Viêm gan b lây qua đường máu, đường tình dục và lây truyền từ mẹ sang con 
Viêm gan b lây qua đường máu, đường tình dục và lây truyền từ mẹ sang con 

Vì sao bệnh viêm gan b ít gây đau?

Nhu mô của gan có rất ít tế bào thần kinh cảm giác nên các bệnh về gan thường ít khi gây đau. Trên thực tế, có một số trường hợp người bệnh đi khám khi thấy đau tức vùng gan, sau khi kiểm tra thì phát hiện khối ung thư đã quá lớn.

Một khối u nhỏ không gây đau đớn gì cho người bệnh. Khi khối u quá lớn, lúc đó nó mới làm căng vỏ gan, trên lớp vỏ này có nhiều tế bào thần kinh cảm giác, thì lúc đó người bệnh mới có cảm giác đau tức, khó chịu.

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết viêm gan b

Viêm gan b không có triệu chứng đặc hiệu và rất khó để nhận biết thông qua biểu hiện bên ngoài. Người bệnh nên đi khám với bác sĩ viêm gan b ngay khi có những triệu chứng ban đầu của bệnh.

Viêm gan b có rất ít triệu chứng, đặc biệt viêm gan b giai đoạn đầu triệu chứng rất mơ hồ. Người bệnh thường tình cờ phát hiện ra khi đi khám sức khỏe tổng quát hoặc đi hiến máu. 

Đối với viêm gan virus nói chung, trong đó có cả viêm gan b, chỉ khi ở giai đoạn cấp tính thì triệu chứng mới xuất hiện. Sau đây là 6 triệu chứng của viêm gan b:

1. Mệt mỏi, chán ăn

Người bệnh viêm gan b thường có cảm giác mệt mỏi, khó chịu trong người, cơ thể suy nhược, mất tập trung, khó khăn trong việc kiểm soát lời nói và hành động, người bệnh gặp khó khăn ngay cả trong những sinh hoạt thường ngày.

Ngoài ra, nhiều trường hợp có dấu hiệu ăn không ngon miệng, chán ăn, lười vận động. Triệu chứng này xuất hiện ở hầu hết người bị viêm gan b và tùy vào cơ địa mỗi người và tình trạng bệnh mà biểu hiện ở mức độ khác nhau.

2. Sốt

Khi các chất độc tích tụ bên trong dồn vào máu hoặc tế bào gan bị hoại tử bắt đầu phát triển thì cơ thể sẽ có phản ứng sốt. Giai đoạn những ngày đầu phát bệnh, người bệnh thường sốt nhẹ.

Nếu như bệnh nhân bị viêm gan b mãn tính thì có thể xuất hiện hiện tượng sốt kéo dài, nhất là vào buổi chiều.

3. Đau tức vùng gan

Gan nằm ở khoang bụng bên phải, phía dưới xương sườn. Người mắc viêm gan b có thể bị đau tức khu vực này, hay còn gọi là vùng hạ sườn phải.

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, mức độ đau không giống nhau, khi vận động sẽ cảm thấy đau hơn. Ngoài ra, người bệnh thường bị đau nhức tứ chi, nhức mỏi xương khớp.

4. Vàng da, vàng mắt

Có thể nói, vàng da, vàng mắt là triệu chứng rõ ràng nhất để nhận biết một người đang mắc các bệnh về gan hay không. 

Trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện những vùng màu vàng, đầu tiên sẽ là các niêm mạc, cụ thể là ở mắt, sau đó đến lòng bàn tay bị vàng, rồi đến toàn thân chuyển sang màu vàng. Da càng sậm màu hơn có nghĩa là bệnh tình ngày càng nặng hơn.

5. Nước tiểu vàng, phân vàng màu

Nước tiểu vàng, phân vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh lý Gan mật nào đó, cũng có khả năng là viêm gan b.

6. Mẩn ngứa, phát ban, xuất huyết dưới da

Khi chức năng giải độc của gan bị suy giảm mạnh, độc tố tích tụ trong cơ thể làm người bệnh phát sốt, chất độc dần dồn vào máu làm người bệnh có biểu hiện xuất huyết dưới da với những điểm ứ máu nhỏ, chân răng và mũi chảy máu, đó là do cơ chế đông máu trong cơ thể đã bị hoại tử.

Tuy nhiên những triệu chứng này khó nhận biết nếu người bệnh không để ý kỹ, chúng cũng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Thể lành mang virus viêm gan b 

Không những ít triệu chứng, có những trường hợp người bệnh thể lành mang virus (hoặc thể ngủ yên) thường không có triệu chứng gì. Tức là, khi xét nghiệm sẽ thấy người bệnh dương tính với virus viêm gan b, nhưng những virus ngày không hoạt động mà chỉ trú ngụ trong cơ thể, do đó không gây ra triệu chứng gì.

Các virus cứ âm thầm hoạt động và chuyển sang viêm gan b mạn, rồi thành xơ gan, ung thư gan lúc nào không hay, khi cơ thể cảm nhận được triệu chứng thì lúc đó bệnh đã tiến triển nặng. 

Cách nhận biết bệnh viêm gan b

Như đã nói ở trên, rất khó để nhận biết mình có bị viêm gan b hay không. Đợi đến khi thấy rõ triệu chứng như vàng da, vàng mắt mới đi khám thì có thể bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, khó điều trị.

Do vậy, cách tốt nhất để biết chính xác mình có mắc bệnh viêm gan b hay không là  đi khám và xét nghiệm viêm gan b. Đây không phải là một xét nghiệm phức tạp, bạn không mất nhiều thời gian cho xét nghiệm này, chi phí cũng không đáng kể. Hãy sắp xếp thời gian để đến gặp bác sĩ chuyên khoa gan ngay khi cảm thấy nghi ngờ.

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng, dấu hiệu nhận biết viêm gan b. Hy vọng có thể giúp bạn đọc có những thông tin hữu ích về căn bệnh này, biết cách phòng tránh và phát hiện bệnh sớm. 

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết