Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không?
Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không?
viêm loét dạ dày có tự khỏi được không
Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không? - Ảnh: BookingCare

Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không?

Sản phẩm của: BookingCare
Xuất bản: 04/09/2023 | Cập nhật lần cuối: 23/03/2024
Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bệnh viêm loét dạ dày có thể tự khỏi hay không. Tuy nhiên dù những trường hợp các vết loét có thể tự lành thì bệnh nhân vẫn còn tuân thủ điều trị và chế độ sinh hoạt để tránh viêm loét dạ dày tái phát.

Viêm loét dạ dày có tự khỏi không là câu hỏi mà nhiều bệnh nhân mắc bệnh quan tâm. Để giải đáp câu hỏi này thì đúng là có một số vết loét dạ dày có thể tự lành mà không cần điều trị, nhưng hầu hết thì không.

Để đảm bảo vết loét lành đúng cách và không tái phát, điều quan trọng vẫn là phải điều trị một cách hiệu quả, phù hợp dựa trên nguyên nhân gây bệnh viêm loét dạ dày.

Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không?

Viêm loét dạ dày có thể tự khỏi nếu nguyên nhân gây bệnh do: Chế độ ăn uống chưa hợp lý, rối loạn tiêu hóa do ăn uống, căng thẳng, tác dụng phụ của thuốc,… Trong trường hợp này, nếu bệnh mới ở giai đoạn đầu thì bệnh nhân chỉ cần điều chỉnh thói quen có hại thì bệnh có thể tự khỏi. 

Trường hợp bạn bị viêm loét dạ dày do sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau thì khi dừng sử dụng thuốc bệnh cũng sẽ tự hết.

Nếu bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP thì bệnh khó có thể tự khỏi. Bạn cần gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Thời gian khỏi bệnh sẽ tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân vì vậy khó để xác định chính xác thời gian. Các trường hợp bệnh nhẹ thường có thời gian điều trị kéo dài từ vài tuần đến vài tháng, tuy nhiên trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, việc điều trị viêm loét dạ dày có thể kéo dài và đòi hỏi quá trình theo dõi liên tục.

Chữa viêm loét dạ dày có khó không?

Viêm loét dạ dày có thể chữa khỏi bằng phương pháp sử dụng thuốc kết hợp với thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, điều độ.

  • Ăn uống hợp vệ sinh là khâu quan trọng hàng đầu. Cần có chế độ dinh dưỡng tốt, thích hợp cho người mắc bệnh về dạ dày:
    • Không nên ăn quá nhiều chất kích thích, thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng
    • Không nên ăn quá nhiều chất béo, các chất kích thích như trà, cà phê…
    • Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước 
  • Không uống rượu, không hút thuốc lá
  • Không nên ăn quá nhanh, quá no, nhai không kỹ
  • Cần ăn đúng bữa, đúng giờ, không ăn quá khuya, bữa ăn cuối cùng trước lúc ngủ ít nhất 3 giờ, không ăn quá no hoặc nhịn đói quá lâu
  • Không được tự ý dùng thuốc, nhất là với các thuốc giảm đau, chống viêm mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Bên cạnh đó, cần kết hợp với chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, stress kéo dài.

Ngoài ra, việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ là nguyên tắc không thể thiếu trong quá trình điều trị căn bệnh này. Có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh dạ dày, tùy theo tình trạng bệnh bác sĩ sẽ có sự lựa chọn thuốc thích hợp.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết
Trợ lý AI BookingCare