Bao cao su: Hướng dẫn sử dụng, Lưu ý quan trọng để sử dụng an toàn

Sản phẩm của BookingCare
Tác giả: Thảo Hoàng
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Xuất bản: 11/01/2022, Cập nhật lần cuối: 29/08/2023

Khi sử dụng bao cao su cần chọn được loại phù hợp, có cách sử dụng đúng thì mới phát huy được hiệu quả bảo vệ.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Bao cao su: Cách chọn và hướng dẫn sử dụng, Lưu ý quan trọng để sử dụng an toàn
Sử dụng bao cao su như thế nào để đảm bảo an toàn?

Hiện tại, trên thị trường thường có 2 nhóm bao cao su: cho nam và cho nữ. Cách sử dụng bao cao su cho nam và nữ khác nhau chắc hẳn bạn đọc nào cũng biết.

Tuy nhiên, cũng nhiều bạn đọc thắc mắc liệu các sử dụng các loại bao cao su như gân gai, kéo dài thời gian... có khác gì so với loại thông thường hay không. Dưới đây, Booking sẽ hướng dẫn cách sử dụng bao cao su chi tiết để bạn đọc tham khảo và có cách sử dụng đúng, đảm bảo an toàn.

Cách chọn bao cao su phù hợp

Hiện tại trên thị trường có nhiều hãng bao cao su khác nhau. Mỗi nhãn hiệu bao cao su lại sản xuất nhiều loại bao cao su khác nhau để đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho nhiều người dùng. 

Để sử dụng bao cao su an toàn và phát huy hiệu quả, bạn đọc cần chọn được loại bao cao phù hợp với nhu cầu và đặc điểm cá nhân. Để chọn được loại BCS phù hợp, bạn đọc cần nắm được một số đặc điểm sau:

Đối với bao cao su cho nam:

  • Chất liệu: Bao cao su thường được làm chủ yếu từ mủ cao su (latex),nhưng có một số ít được làm từ da động vật, Polyurathane... bạn nên tránh các loại bao cao su có thành phần khiến bạn bị dị ứng.
  • Kích thước: Thường có một số loại kích thước nhất định, chiều dài tiêu chuẩn thường là 180mm, đường kính sẽ trải từ khoảng 49-53mm.
  • Độ dày mỏng: Thông thường bao cao su sẽ được chia thành loại dày, mỏng, rất mỏng.
  • Mùi hương: Đa phần các loại bao cao su không có mùi hương, có một số loại đặc trưng sẽ bổ sung mùi hương như chuối, dâu tây, socola, sầu riêng,...
  • Màu sắc: Một số loại bao cao su được bổ sung thành phần để có nhiều màu sắc.
  • Kéo dài thời gian: Loại kéo dài thời gian thường được bổ sung thành phần chất gây tê tại chỗ như benzocain hoặc tinh dầu bạc hà.
  • Bao cao su có gân gai: Thông thường mỗi hãng cũng sẽ sản xuất một vài loại bao cao su gân gai hay có đường rãnh, những nhóm này thường làm tăng kích thước của dương vật nhưng cũng khá kén người sử dụng.

Đối với bao cao su cho nữ: Bao cao su cho nữ hiện không đa dạng như bao cao su cho nam, thường không có sự khác biệt về kích thước và độ dày mỏng. Ngoài ra các yếu tố khác đều giống với các yếu tố được liệt kê bên trên.

Dựa trên mô tả thành phần và đặc điểm của từng loại bao cao su, bạn đọc có thể lựa chọn loại bao cao su phù hợp về chất liệu, kích thước, màu sắc.... Ngoài các đặc điểm này, bạn đọc cũng nên quan tâm đến giá thành và xuất xứ của bao cao su để chắc chắn lựa chọn được loại phù hợp cũng như có chất lượng tốt.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên thử dùng cùng loại bao cao su của các nhãn hàng khác nhau để lựa chọn được loại bao cao su phù hợp nhất.

Hướng dẫn sử dụng bao cao su đúng cách

5 bước hướng dẫn sử dụng bao cao su cho nam 

Bước 1: Kiểm tra bên ngoài bao cao su

Trước khi sử dụng bao cao su cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và kiểm tra hạn sử dụng ghi trên bao bì. Bao cao su phải còn nguyên vẹn và nằm trong gói, còn hạn sử dụng, không có các vết rách, thủng trên bề mặt vỏ đựng.

Bao cao su còn nguyên vẹn khi có một lượng không khí nhỏ giữ cho vỏ bao được phồng, tránh bao cao su bị ma sát trong quá trình vận chuyển hoặc bảo quản.

Sau khi mở gói chứa bao cao su nên sử dụng ngay, không nên mở quá lâu mới dùng vì không khí sẽ tràn vào bên trong bao cao su và rất dễ bị rách.

xem hạn sử dụng trên vỏ bao cao su
Kiểm tra hạn sử dụng trên vỏ bao cao su trước khi sử dụng - Ảnh: BookingCare

Bước 2: Bóc vỏ bao cẩn thận và kiểm tra bên trong bao

Cần kiểm tra bao cao su bị thủng hoặc rách hay không. Nếu bao cao su bị hỏng hoặc rách thì sẽ mất tác dụng tránh thai và phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Để tránh làm rách bao, bạn đọc nên dùng tay đẩy bao cao su về một phía, xé nhẹ nhàng một bên mép vỏ bao theo hướng chỉ dẫn ở bên ngoài. Tuyệt đối không nên dùng dao hay kéo để cắt vì như vậy rất dễ làm cho bao bị rách hoặc thủng.

Bước 3: Mang bao cao su

Sau khi đã bóc xong thì dùng tay nhẹ nhàng bóp núm bao cao su để cho không khí được đẩy hết ra bên ngoài.

Khi chụp bao cao su vào đầu dương vật, vòng cuốn bao phải ở phía ngoài, dùng tay cuốn xuống gốc dương vật. Trong lúc giao hợp, nếu bao cao su bị cuốn ngược lên, hãy cuốn xuống lại ngay để tránh tình trạng tuột bao.

Bước 4: Sử dụng thêm chất bôi trơn (nếu cần thiết)

Trường hợp cần thiết, bạn có thể sử dụng thêm chất bôi trơn để đảm bảo bao cao su không bị rách trong quá trình sử dụng.

Chất bôi trơn nên là các chất có gốc nước, chuyên dụng dùng kèm với bao cao su. Tránh dùng các loại chất bôi trơn có gốc dầu sẽ khiến bao cao su bị rách.

Bước 5: Tháo bao cao su

Sau khi xuất tinh, dương vật sẽ nhanh chóng xìu xuống. Vì vậy, cần chủ động rút dương vật ra và giữ chặt bao cao su ở gốc dương vật để tránh làm rơi tinh dịch vào âm đạo.

Sau khi lấy bao cao su ra khỏi dương vật cần gói lại cẩn thận và bỏ vào thùng rác.

hướng dẫn sử dụng bao cao su cho nam giới
Các bước sử dụng bao cao su - playsafe.health.nsw.gov.au

5 bước hướng dẫn sử dụng bao cao su cho nữ

Bước 1: Kiểm tra bên ngoài bao cao su

Tương tự như đối với bao cao su nam giới, khi sử dụng nữ giới cũng cần kiểm tra bên ngoài vỏ bao, xem hạn sử dụng, đảm bảo vỏ bao còn nguyên vẹn.

Bước 2: Bóc bao và kiểm tra bên trong

Mở gói bằng cách xé dọc theo một cạnh. Thường có một rãnh ở góc bao được đánh dấu sẵn bởi nhà sản xuất, bạn cần xé dọc theo theo mép để giảm nguy cơ làm hỏng bao cao su bên trong khi mở. Đồng thời lúc này cũng phải kiểm tra xem bao có bị thủng hoặc rách không

Xoa nhẹ túi của bao cao su bên trong để đảm bảo rằng chất bôi trơn được dàn đều xung quanh mặt bên trong bao.

xác định vị trí 2 vòng trên bao cao su nữ
Bao cao su cho nữ - Ảnh: Verywell Health

Bước 3: Sử dụng thêm chất bôi trơn (nếu muốn)

Nếu muốn, bạn có thể thêm chất bôi trơn cả ở phía trong và phía ngoài bao cao su (khác với bao cao su nam - chỉ thêm chất bôi trơn vào phía ngoài.

Chất bôi trơn nên là các chất có gốc nước, chuyên dụng dùng kèm với bao cao su. Tránh dùng các loại chất bôi trơn có gốc dầu sẽ khiến bao cao su bị rách.

Bước 4: Mang bao cao su

Cuộn bao cao su và xác định chiều vòng to, vòng nhỏ. Vòng nhỏ sẽ đi vào bên trong cơ thể và vòng to ở phía bên ngoài.

Tìm một vị trí thoải mái để có thể đưa ba cao su vào dễ dàng. Dùng ngón tay cái và ngón giữa bóp hẹp vòng nhỏ, dùng các ngón tay còn lại của bàn tay để giữ vòng to, sau đó đưa vòng nhỏ vào sâu bên trong âm đạo.

Tiếp dục dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa đưa vào bên trong bao cao su để đẩy vòng nhỏ vào sâu nhất có thể và đảm bảo bao cao su không bị xoắn, vòng ngoài cần nằm ở phía ngoài. Khi bao cao su vào đúng vị trí, bạn sẽ không có cảm giác là đang mang bao.

Lưu ý: Cần làm cẩn thận nhẹ nhàng và tránh để cho bao bị xoắn. Sau đó có thể thực hiện giao hợp như bình thường. Nếu vòng bên ngoài bị tuột trong khi giao hợp cần tháo ra và thay bao cao su mới.

Bước 4: Tháo bao cao su

Sau khi quan hệ tình dục, cần túm chặn bao cao su quanh vòng to và lấy ra khỏi âm đạo, gói chặt và bỏ vào thùng rác.

hướng dẫn sử dụng bao cao su cho nữ
Hướng dẫn sử dụng bao cao su cho nữ - Ảnh: www.cdc.gov

Bao cao su cho nữ không dễ để mua được giống như bao cao su cho nam. Bên cạnh đó, bao cao su cho nữ cũng sẽ có giá thành cao hơn. Chính vì vậy, nếu được nam giới nên chủ động dùng bao cao su.

Bên cạnh đó, nữ giới khi muốn chủ động bảo vệ sức khỏe của mình cũng có thể cân nhắc dùng loại bao cao su cho nữ giới. Ngoài những nhược điểm được nhắc đến bên trên, bao cao su nữ cũng có nhiều ưu điểm:

  • Bao cao su bên trong bao phủ nhiều diện tích bề mặt hơn. Điều này giúp bảo vệ tốt hơn chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HPV và mụn rộp sinh dục lây truyền qua tiếp xúc da kề da .
  • Bao cao su nữ có thể được đưa vào trong màn dạo đầu hoặc thậm chí lên đến tám giờ trước khi quan hệ tình dục. Điều này làm giảm sự lóng ngóng vào phút cuối (hoặc quyết định từ bỏ bao cao su vào phút cuối).
  • Bao cao su bên trong không yêu cầu dương vật cương cứng để sử dụng. Đây là một lựa chọn tốt cho nam giới bị rối loạn cương dương.

Lưu ý để sử dụng bao cao su an toàn

Việc sử dụng bao cao su mang lại nhiều lợi ích, nổi bật là phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nếu sử dụng bao cao su không đúng cách thì có thể làm giảm hiệu quả bảo vệ thậm chí hoàn toàn không nhận được lợi ích gì. Vì vậy, bạn đọc cần đặc biệt lưu ý những điều sau để sử dụng bao cao su an toàn, phát huy được tối đa hiệu quả của bao cao su.

  • Luôn luôn kiểm tra hạn dùng, sự nguyên vẹn của bao cao su trước khi sử dụng.
  • Không bảo quản bao cao su trong ví hoặc ở nơi có nhiệt độ cao bởi có thể khiến bao cao su dễ bị rách và giảm tuổi thọ của bao cao su.
  • Mỗi bao cao su chỉ được dùng cho một lần, không bao giờ được sử dụng lại bao cao su.
  • Không nên dùng cùng lúc từ 2 bao cao su trở lên.
  • Không nên sử dụng bao cao su được làm từ da động vật, bởi loại bao cao su này thường không hạn chế các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu bạn bị dị ứng với latex (cao su thiên nhiên),bạn có thể sử dụng loại bao cao su được làm từ polyurethane.
  • Không được bỏ bao cao su sau khi sử dụng vào bồn cầu. Luôn luôn bỏ BSC đã qua sử dụng vào thùng rác.

Trên đây là tổng hợp của BookingCare về cách chọn loại bao cao su phù hợp, hướng dẫn sử dụng chi tiết. Mong rằng bạn đọc sẽ có được thông tin hữu ích.

 
 
Tài liệu tham khảo
https://www.verywellhealth.com/
https://www.cdc.gov/
https://playsafe.health.nsw.gov.au/
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

Nội dung chính
© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/