Bệnh Parkinson có chữa được không? Khám và điều trị ở đâu tốt?

Sản phẩm của BookingCare
Nhóm tác giả: Thảo Hoàng,
Thảo Hoàng
Product Manager (Quản lý Sản phẩm) tại BookingCare Hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế
Phương Nguyễn,
Phương Nguyễn
Content Writer (Sáng tạo nội dung) Hơn 5 năm kinh nghiệm biên tập nội dung về Y tế, Chăm sóc sức khỏe
Dung Phan
Dung Phan
Content Writer Hơn 2 năm kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong lĩnh vực y tế
Người kiểm duyệt: Chương Nguyễn
Chương Nguyễn
Thành viên sáng lập BookingCare 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y tế sức khoẻ
Cố vấn y khoa: Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng,
Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Mai Hồng
Nguyên Trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai Gần 40 năm kinh nghiệm về chuyên khoa Nội, Nội Cơ xương khớp
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi,
Bác sĩ Nguyễn Dương Nhật Thi
Hiện là Bác sĩ chuyên khoa Chấn thương, chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức Hơn 5 năm kinh nghiệm khám và điều trị Ngoại khoa
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Ts.Bs. Vũ Thái Hà
Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc - BV Da liễu Trung ương Gần 20 năm kinh nghiệm khám và điều trị
Xuất bản: 04/01/2018, Cập nhật lần cuối: 04/07/2022

Bệnh Parkinson là bệnh mạn tính tiến triển nặng, có thể khiến bệnh nhân gặp tai biến hoặc để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bệnh nhân nên đi khám với các bác sĩ Thần kinh sớm nhất có thể.

BookingCare là Nền tảng Y tế chăm sóc sức khỏe toàn diện hàng đầu Việt Nam kết nối người dùng với trên 200 bệnh viện - phòng khám uy tín, hơn 1,500 bác sĩ chuyên khoa giỏi và hàng nghìn dịch vụ, sản phẩm y tế chất lượng cao.
Parkinson là bệnh thường gặp ở người già
Parkinson là bệnh thường gặp ở người già - Ảnh: Gut Microbiota for Health

Bệnh Parkinson là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh nhân cần đến gặp các bác sĩ Thần kinh để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh Parkinson là gì

Bệnh Parkinson là một bệnh thần kinh xảy ra khi một nhóm tế bào trong não bị thoái hóa. Khi các tế bào não không còn kiểm soát được vận động của cơ bắp, người bệnh sẽ đi đứng khó khăn, cử động chậm chạm, tay chân run cứng.

Bệnh thường xảy ra ở nam nhiều hơn so với nữ, bệnh khởi phát lúc 60 tuổi, và thường có những dấu hiệu sớm ở 50 tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số trường hợp bệnh nhân trên 35 tuổi có dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson chiếm gần 10%.

Triệu chứng bệnh Parkinson

Những triệu chứng cơ bản của bệnh Parkinson là: run, giật, cứng đờ, cử động chậm chạp và rối loạn thăng bằng:

Triệu chứng run: Là triệu chứng rất hay gặp, run có thể cả ở tay lẫn chân. Thường run sẽ rõ hơn khi nghỉ ngơi. Ví dụ: Khi bệnh nhân để 2 tay nghỉ trên đùi của mình, và nói sang chuyện khác một lúc thì run các ngón tay sẽ rõ hơn và nhiều hơn. Khi bệnh nhân giơ tay cầm nắm một vật gì đó thì run lại giảm đi. Vì vậy, người ta nói run của bệnh Parkinson là run khi nghỉ. Nó trái ngược với chứng run vô căn hoặc run do bệnh tiểu não. 

Cứng đờ các cơ bắp: Bệnh nhân khó quay cổ, xoay người, đang ngồi trên ghế đứng dậy, trở mình khi nằm trên giường. Khó làm những cử động khéo léo của các ngón tay. Nét mặt đờ đẫn, ít biểu lộ cảm xúc như người bình thường. Dáng người đi hơi còng xuống.

Chậm vận động: Bệnh nhân rất khó khởi động các cử động của mình, mọi việc đều làm rất chậm chạp ví dụ như: cài, mở khuy áo, xỏ giầy dép, cắt gọt trái cây. Chữ viết nhỏ dần và viết chậm.

Rối loạn giữ thăng bằng: Bệnh nhân ngồi vào ghế khó khăn, đứng dậy khỏi ghế khó khăn, xoay trở dễ bị té, khi đi dễ bị té ngã.

Các triệu chứng khác: Giọng nói nhỏ và khó nghe, ít biểu lộ cảm xúc, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và lo âu, đau, mệt mỏi. Về sau có khó nuốt và rối loạn trí nhớ.

Bệnh Parkinson có chữa được không?

Bệnh Parkinson gây trở ngại cho sinh hoạt và công việc hằng ngày của người bệnh. Bệnh tăng lên từ từ không ngừng, nhưng nếu phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, đa số bệnh nhân vẫn duy trì được cuộc sống và công việc trong rất nhiều năm.

Cho tới nay, y học hiện đại cũng chưa có cách nào để phòng ngừa và chữa khỏi hẳn được bệnh Parkinson. Tuy nhiên, hiện nay thuốc điều trị có thể làm giảm triệu chứng của bệnh rất tốt.

Các bác sĩ chuyên khoa Thần kinh cũng khuyến cáo nên phối hợp dùng thuốc với các biện pháp khác như vật lý trị liệu, tập luyện thể dục, chế độ ăn thích hợp… Một số bệnh nhân có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, ví dụ như phương pháp kích thích não sâu.

Xem thêm bài viết:

Dùng thuốc

Hiện nay, việc điều trị cho bệnh nhân Parkinson chủ yếu là dùng thuốc. Ở những giai đoạn đầu, việc dùng thuốc thường đem lại hiệu quả ấn tượng, thường là 4-5 năm từ khi khởi phát bệnh.

Tuy nhiên ở những giai đoạn sau này, việc đáp ứng với thuốc ngày càng kém dần, người bệnh có xu hướng phải tăng liều điều trị và đây cũng là giai đoạn xuất hiện nhiều biến chứng do việc sử dụng thuốc.

Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng

Bệnh Parkinson
Kết hợp vật lý trị liệu trong quá trình dùng thuốc sẽ cải thiện tình trạng bệnh nhanh hơn - Ảnh minh họa: Prweb 

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, phục hồi chức năng đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống. Các biện pháp phục hồi chức năng cần được thực hiện song hành với điều trị thuốc để khắc phục những tàn tật do bệnh gây nên.

Người bệnh có thể luyện tập tại các trung tâm, các cơ sở y tế có chuyên khoa Phục hồi chức năng. Đồng thời cũng nên tham gia các buổi hướng dẫn bài tập để tự tập luyện hàng ngày tại nhà.

Phẫu thuật

Một số trường hợp người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên ở nước ta phương pháp điều trị này chưa phổ biến. Phẫu thuật chỉ nên sử dụng khi bệnh nhân không đáp ứng với thuốc. Có một số phẫu thuật sau:

  • Làm tổn thương: là kỹ thuật phá hủy một vài cấu trúc nhỏ trong não dẫn đến thay đổi chức năng của nó.
  • Kích thích não sâu.
  • Phẫu thuật bằng tia gamma.
  • Cấy ghép mô thần kinh. Phương pháp này hiện chưa được ứng dụng rộng rãi.

Kích thích não sâu đối với bệnh nhân Parkinson 

Trong một vài năm gần đây, phương pháp kích thích não sâu được đánh giá cao và đang được nghiên cứu để áp dụng tại nước ta. Kỹ thuật “kích thích não sâu” là một trong những kỹ thuật hiện đại nhất điều trị bệnh Parkinson và một số các rối loạn vận động khác.

Các nước châu Âu và Mỹ khuyến cáo sử dụng kỹ thuật này để điều trị bệnh nhân Parkinson ở giai đoạn đáp ứng kém với thuốc, thường tối thiểu 5 năm kể từ khi được chẩn đoán Parkinson.

Phẫu thuật kích thích não sâu là một phương pháp phẫu thuật sọ não nhằm đưa một que kim loại (còn gọi điện cực) vào đúng các cấu trúc sâu trong não. Sau đó, điện cực được nối với một dây dẫn ra khỏi não, luồn dưới da từ vùng đầu đến vùng trước ngực rồi gắn vào máy tạo nhịp được đặt ở đó.

Tuổi thọ pin trung bình khoảng 5 năm tùy thuộc vào cường độ điện sử dụng cao hay thấp. Giống như máy tạo nhịp tim, khi được kích thích, dòng điện sẽ theo dây dẫn vào điện cực, từ đó tác động vào nhân não giúp cải thiện triệu chứng cho người bệnh.

Điều trị bệnh Parkinson
Mô phỏng phương pháp kích điện não sâu - Ảnh minh họa: Newswise

Được biết kỹ thuật này được triển khai trên thế giới từ hơn 25 năm và đã can thiệp được 135.000 ca. Còn tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2016, kỹ thuật này được triển khai 28 ca thực hiện chủ yếu là ở TP.HCM (25 ca),2 ca ở Bệnh viện Việt Đức và 1 ca được triển khai lần đầu tiên tại Bệnh viện E. Chi phí 1 ca phẫu thuật kích thích não sâu khoảng 800 triệu đồng. 

Xem thêm Video:

Cảnh báo bệnh Parkinson ở người 30-40 tuổi

  • Thực hiện: VTC14
  • Thời lượng: 1 phút 40 giây  

Khám chữa bệnh Parkinson ở đâu tốt tại Hà Nội

Đối với phương pháp phẫu thuật, trước hết người bệnh nên đến khám tại bệnh viện mạnh về ngoại khoa như Bệnh viện Việt Đức để được đánh giá tình trạng và tư vấn cụ thể. Vì phẫu thuật điều trị Parkinson chưa được áp dụng nhiều ở nước ta, nên tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của nhiều bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh trước khi quyết định.

Đối với điều trị nội khoa, bạn có thể đến khám tại các bệnh viện có thế mạnh về chuyên khoa Thần kinh như:

1. Khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng – Đống Đa – Hà Nội

Khoa có 1 phòng khám thần kinh đặt tại Khoa Khám bệnh và 1 phòng Thăm dò chức năng thần kinh, trong đó có hoạt động của các máy điện não, điện não vi tính, siêu âm Doppler xuyên sọ, điện cơ.

Khoa thường xuyên sử dụng các phương tiện hiện đại trong chẩn đoán và điều trị kết hợp với các chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân, và phẫu thuật thần kinh như CT Scan, MRI, MRA, DSA, để phục vụ cho phẫu thuật hoặc can thiệp nội mạch bằng cơ học và bằng thuốc…

2. Khoa Nội Thần kinh - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng - Hà Nội

Khoa Nội thần kinh - Bệnh viện 108 chuyên điều trị các bệnh về chuyên ngành Nội thần kinh như: đau đầu, tai biến mạch máu não, vữa xơ động mạch, loạn thần kinh chức năng, động kinh, Parkinson, viêm đa dây thần kinh, viêm não tuỷ, các bệnh thoái hoá hệ thần kinh, xơ cột bên teo cơ, nhược cơ, xơ não tuỷ rải rác.

Các kỹ thuật chuyên khoa như chụp đĩa đệm cản quang; các kỹ thuật đo điện thần kinh... đang được Khoa triển khai thực hiện có hiệu quả. Gần đây Khoa rất chú ý ứng dụng các kỹ thuật gien trong chẩn đoán Parkinson, các biến đổi vi phân tử trong các bệnh tự miễn não tuỷ…

3. Khoa Tâm Thần kinh - Bệnh viện Lão khoa Trung ương

  • Địa chỉ: Số 1A Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội

Khoa thực hiện các thăm dò chuyên sâu về thần kinh như điện cơ, điện não đồ, điện não video, đa kí giấc ngủ và trắc nghiệm thần kinh tâm lí là những xét nghiệm quan trọng trong công tác chẩn đoán và theo dõi điều trị các bệnh lý thần kinh.

Khám và điều trị bệnh lý tâm thần, thần kinh như: tai biến mạch máu não, bệnh và hội chứng Parkinson, sa sút trí tuệ, rối loạn giấc ngủ, hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn khi ngủ, hội chứng lo âu, trầm cảm, loạn thần người già, loạn thần do rượu, động kinh, viêm đa rễ dây thần kinh, viêm thị thần kinh, nhược cơ, thoát vị đĩa đệm cột sống, viêm màng não, viêm não, đau đầu migren…

Bệnh viện Lão khoa có nhiều bác sĩ giỏi, điển hình là Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Phương Vịnh với nhiều nghiên cứu, kinh nghiệm về thăm khám và điều trị Parkinson:

  • Bác sĩ tại khoa Thần Kinh, Bệnh viện Lão Khoa Trung ương (1997 - nay)
  • Bác sĩ Nội trú tại bệnh viện ở Bỉ (2007 - 2008)
  • Bác sĩ Nội trú tại bệnh viện ở Pháp (2002 - 2003)
  • Chuyên gia nghiên cứu và điều trị: Sa sút Trí tuệ, Tai biến Mạch máu não và Viêm nhiễm hệ Thần Kinh
  • Bảo vệ luận văn Tiến sĩ Y học về đề tài Parkinson tại Đại học Y Hà Nội năm 2006. 

4. Bệnh viện Việt Đức

  • Địa chỉ: số 16 - 18 Phủ Doãn - Hoàn Kiếm - Hà Nội

Bệnh viện Việt Đức chuyên khám và điều trị các bệnh lý Thần kinh phổ biến: bệnh động kinh, rối loạn tiền đình, bệnh Parkinson, các chứng đau đầu, đau nửa đầu, đau dây thần kinh số V,... Hệ thống thiết bị máy móc xét nghiệm, chẩn đoán lâm sàng được trang bị đầy đủ cho bệnh nhân khám bệnh Thần kinh tại đây.

Bệnh viện Việt Đức có những kỹ thuật điều trị bệnh Parkinson hiệu quả, đã được công nhận. Chẳng hạn như phương pháp phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu. Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện đầu tiên khu vực phía Bắc thực hiện thành công kỹ thuật này.

Người bệnh đăng kí khám Parkinson tại khoa Khám bệnh hoặc khoa Khám theo yêu cầu, tòa nhà C4 (cổng số 1, số 16 - 18 Phủ Doãn).

Xem thêm: Đặt lịch Khám theo yêu cầu Bệnh viện Việt Đức

5. Bệnh viện Thanh Nhàn 

  • Địa chỉ: Số 42 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội 

Bệnh viện Thanh Nhàn là bệnh viện đa khoa hạng I của thành phố, Bệnh viện có nhiều thế mạnh chuyên sâu cả về cơ sở vật chất và nguồn lực con người. Trong đó, Thần kinh là một trong chuyên khoa mạnh và được chú trọng của Bệnh viện.

Ưu điểm khi đi khám Thần kinh tại Bệnh viện Thanh Nhàn:

  • Thần kinh được chia làm 2 khoa Nội Thần kinh và Ngoại Thần kinh, phù hợp với nhiều trường hợp và mức độ nặng nhẹ khác nhau.
  • Có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm.
  • Máy móc, thiết bị hỗ trợ trong chẩn đoán bệnh Thần kinh: Cộng hưởng từ, CT-scan, điện não đồ, điện cơ đồ, xét nghiệm, chụp chiếu cơ bản…
  • Hiện nay, có 2 cách để khám Thần kinh tại Bệnh viện Thanh Nhàn là: Khám Thần kinh theo yêu cầu và Khám Thần kinh tại Khoa khám bệnh.

Đối với phương pháp Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng, bạn có thể luyện tập tại các khoa Phục hồi chức năng của các bệnh viện, hoặc đến các trung tâm phục hồi chức năng uy tín như:

6. Trung tâm Phục hồi chức năng - Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Nhà tròn - Số 78 Giải Phóng - Đống Đa - Hà Nội

Trung tâm có các đơn vị kỹ thuật chuyên ngành chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cho nhiều nhóm bệnh nhân khác nhau. Trung tâm thực hiện nhiều kỹ thuật vật lý trị liệu cho người bệnh đau dây thần kinh tọa như: siêu âm trị liệu, ánh sáng trị liệu, nhiệt trị liệu, điện trị liệu, sóng cao tần, sóng xung kích, điện từ trường…

Bệnh Parkinson là bệnh khó chữa khỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh. Điều trị Parkinson cũng cần thời gian dài, cần sự kiên trì phối hợp giữa bác sĩ và người bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm một bác sĩ giỏi, có uy tín và kinh nghiệm khám chữa Parkinson nhiều năm để giúp bạn chiến đấu với căn bệnh này.

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa bệnh Parkinson. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ tư vấn, khám chữa từ xa về Thần kinh thông qua cuộc gọi Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Tài liệu tham khảo
1. http://hoithankinhhocvietnam.com.vn/benh-parkinson-nhung-van-de-nguoi-benh-can-nam-ro/
2. http://suckhoedoisong.vn/15-dau-hieu-som-cua-benh-parkinson-n95260.html
3. http://benhvienlaokhoa.vn/en/node/39
4. http://hoithankinhhocvietnam.com.vn/phau-thuat-kich-thich-nao-sau-deep-brain-stimulation-hy-vong-moi-cho-benh-nhan-parkinson/
5. https://vov.vn/suc-khoe/hy-vong-cho-nguoi-benh-parkinson-469245.vov
6. GS.TS Nguyễn Văn Chương - Thực hành lâm sàng Thần kinh học - Tập III: Bệnh học thần kinh – Nxb Y học - năm 2011.
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Danh mục cẩm nang

© 2024 BookingCare.
TiktokFacebook/Youtube/