Rối loạn giấc ngủ là gì, nguyên nhân và cách điều trị

Giấc ngủ bình thường cần đảm bảo về mặt thời lượng và chất lương. Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe tâm sinh lý của người người bệnh.

BookingCare là nền tảng đặt lịch khám bệnh đem đến giải pháp giúp cho việc khám bệnh trở nên thuận tiện, dễ dàng, chính xác, hiệu quả (với hơn 100 bệnh viện, hơn 600 bác sĩ chuyên khoa giỏi).
Rối loạn giấc ngủ
Rối loạn dân trí gây ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng cuộc sống - Ảnh: dantridoisong.com

Rối loạn giấc ngủ là vấn đề y tế phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi dưới ảnh hưởng của đời sống hiện đại nên mức độ ngày càng tăng.

Rối loạn giấc ngủ có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhiều người bệnh phải tìm đến bác sĩ Thần kinh để khám chữa bệnh.

Vì vậy kiến thức về rối loạn giấc ngủ là rất hữu ích đối với cộng đồng. Nội dung dưới đây sẽ mang đến cho người bệnh thông tin tổng hợp về rối loạn giấc ngủ để tham khảo khi cần.

Rối loạn giấc ngủ là gì?

Giấc ngủ bình thường cần đảm bảo về mặt thời lượng và chất lương. Rối loạn giấc ngủ thường là thời gian ngủ quá dài hoặc quá ngắn và có những thay đổi bất thường trong giấc ngủ.

Có nhiều phân loại khác nhau về rối loạn giấc ngủ, nhưng tựu trung lại có những rối loạn giấc ngủ hay gặp nhất như là:

  • Mất ngủ
  • Rối loạn hô hấp xảy ra trong khi ngủ
  • Chứng ngủ nhiều
  • Các bất thường xảy ra trong khi ngủ như hội chứng cử động chi, mộng du…
Rối loạn giấc ngủ
Ngủ đủ giấc là như thế nào - Ảnh: newvivian.vn 

Các nguyên nhân thường gặp của rối loạn giấc ngủ

  • Mắc các bệnh lý khác ảnh hưởng đến giấc ngủ như hô hấp, tim mạch, đau khớp, ung thư…
  • Lạm dụng sử dụng thuốc
  • Môi trường bên ngoài tác động vào
  • Ảnh hưởng từ cuộc sống, công việc hàng ngày

Một số biểu hiện chính

Tùy thuộc vào nguyên nhân khác nhau mà có biểu hiện khác nhau, nhưng có một số biểu hiện sau ở triệu chứng rối loạn giấc ngủ:

  • Khó đi vào giấc ngủ
  • Thức dậy nhiều lần trong đêm
  • Dậy sớm
  • Hoảng sợ trong đêm
  • Ngừng thở trong đêm
  • Rối loạn cảm giác ở tay ở chân
  • Ngủ nhiều vào ban ngày
  • Đau đầu do rối loạn giấc ngủ
Buồn ngủ quá mức ban ngày

Nguyên tắc điều trị rối loạn giấc ngủ

Điều quan trọng nhất là cần điều trị đúng nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ.

  • Liệu pháp tâm lý
  • Chế ăn uống, sinh hoạt, tập luyện, nghỉ ngơi phù hợp
  • Tránh lạm dụng rượu bia, chất kích thích
  • Điều trị nội khoa dùng thuốc
  • Chống lo âu
  • Giấc ngủ nhân tạo (thuốc an thần)

Rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và liên quan đến vòng xoắn bệnh lý.

Chẳng hạn bị các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến rối loạn giấc ngủ và rối loạn giấc ngủ lại ảnh hưởng ngược lại đến các bệnh lý khác như lo âu, trầm cảm, tim mạch… từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Lưu ý:

Theo khuyến cáo, nếu trong 1 tuần mà bị mất ngủ liên tục 3 ngày và kéo dài trên 1 tháng thì nên đi khám bác sĩ. Đa phần rối loạn giấc ngủ là một nhóm bệnh mãn tính, vì vậy cần điều trị lâu dài và kiên trì theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tùy thuộc vào tình trạng rối loạn giấc ngủ của từng người bệnh khác nhau, từ đó bác sĩ có phương án điều trị khác nhau.

Bệnh nhân không nên tự mua thuốc uống hoặc tự điều trị tại nhà mà chưa được thăm khám và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm bài viết:

 
 

Đặt khám dễ dàng cùng BookingCare

Sau đây là một số bác sĩ giỏi (hoặc đơn vị uy tín) chuyên Khám chữa rối loạn giấc ngủ. Bệnh nhân có thể đặt lịch trước tại đây để đi khám và điều trị hiệu quả.

đang tải ...

Đặt khám tư vấn với bác sĩ từ xa qua Video

Bác sĩ tư vấn, khám chữa từ xa về Thần kinh thông qua cuộc gọi Video, bệnh nhân ở tại nhà kết nối với bác sĩ từ xa nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả.

Về nhóm tác giả cẩm nang

Đội ngũ xây dựng và phát triển nội dung Cẩm Nang

Thảo Hoàng

Phát triển Sản phẩm - 6 năm kinh nghiệm

Phương Nguyễn

Biên tập viên - 3 năm kinh nghiệm

Dung Phan

Sáng tạo nội dung - 1 năm kinh nghiệm

Chương Nguyễn

Sáng tạo nội dung - 5 năm kinh nghiệm

Bài viết nội dung trên Cẩm Nang được tạo ra như thế nào

  • Bài viết đảm bảo 3 yếu tố cốt lõi thực tế - tin cậycó xác thực
  • Đi thực tế lấy trải nghiệm và tư liệu
  • Trao đổi tham vấn với Bác sĩ, bệnh viện, phòng khám
  • Tham khảo các nguồn tin cậy
  • Một bài viết là một tác phẩm của tập thể
Tìm hiểu thêm
Tài liệu tham khảo
1. "Tiếp cận xử trí trong Thần kinh học" - Pgs.Ts Nguyễn Đạt Anh & Gs.Ts Lê Đức Hinh (Chủ biên dịch tiếng Việt) Trích từ Chương 3: Rối loạn giấc ngủ (Paul Reading &Adam Zeman – TS. Nguyễn Hữu Quân dịch tiếng Việt)
2. https://youtu.be/vzZYbcpGXfU
3. https://youtu.be/m5nkjPD6MhE
Lưu ý khi sử dụng

Nội dung trong bài chỉ mang tính tham khảo, bệnh nhân không nên tự ý điều trị mà cần phải tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trong các bài viết gây ra.

Đội ngũ BookingCare
Góp ý về bài viết

Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc và các nhà chuyên môn về nội dung bài viết này.

Xuất bản: 26/12/2016, Cập nhật lần cuối: 10/09/2020

© 2020 BookingCare.
Facebook/Youtube/pinterest/twitter/