Cách trị bệnh tim tại nhà và chung sống với bệnh tim
Cách trị bệnh tim tại nhà và chung sống với bệnh tim
Cách trị bệnh tim tại nhà và chung sống với bệnh tim - Ảnh: BookingCare

Cách trị bệnh tim tại nhà và chung sống với bệnh tim

Tác giả: - Xuất bản: 29/09/2023 - Cập nhật lần cuối: 28/12/2023
Bệnh tim có diễn biến âm thầm và có thể xuất hiện những biểu hiện bất ngờ như tim đập nhanh hay đau tim đột ngột. Chính vì vậy, người bệnh cần nắm được một số cách trị bệnh tim tại nhà để biết cách xử lý các tình huống nguy cấp, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bệnh tim mạch là tình trạng bệnh lý liên quan đến cấu trúc, hoạt động của trái tim hay của các mạch máu, gây suy yếu khả năng làm việc của tim. Bệnh nhân mắc các  bệnh lý tim mạch có thể phải đối diện với những triệu chứng, biến chứng đột ngột như tim đập nhanh, cơn đau thắt ngực,.. 

Dưới đây là một số lưu ý của BookingCare về cách trị bệnh tim tại nhà, giúp bạn đọc nắm được cách xử lý trong những tình huống phát bệnh nguy cấp, đồng thời biết được cách chung sống hiệu quả với bệnh.

Cách trị bệnh tim tại nhà

Cách xử trí tim đập nhanh

Để xử lý tình trạng tim đập nhanh tại nhà, có một số phương pháp và biện pháp bạn có thể thử:

  • Tìm một nơi yên tĩnh và thoải mái trong nhà để nghỉ ngơi. Ngồi hoặc nằm xuống và thực hiện các bài tập hô hấp sâu để giảm căng thẳng và lo lắng.
  • Thực hiện thở sâu và chậm. Hít vào qua mũi trong khoảng 4-5 giây, sau đó thở ra qua miệng trong khoảng 4-5 giây. Lặp lại quá trình này trong vòng vài phút.
  • Uống một ly nước lạnh có thể giúp làm giảm tốc độ tim và làm dịu cơn tim đập nhanh. Việc uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày ngay cả khi không khát cũng giúp nhịp tim của bạn ổn định tốt hơn.
  • Nếu bạn đang ngồi hoặc nằm, hãy thử thay đổi tư thế, ví dụ như nghiêng sang một bên, nằm ngửa, hoặc giữ đầu cao hơn so với cơ thể.
  • Tạt nước lạnh vào mặt hay rửa mặt bằng nước lạnh giúp kích thích dây thần kinh lang thang (hay dây X, dây thần kinh phế vị). Đây là dây thần kinh chi phối hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó có nhịp tim. Khi dây thần kinh lang thang bị kích thích, nhịp tim có thể giảm xuống.

Lưu ý là những cách xử trí tim đập nhanh trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Khuyến khích người bệnh nắm được các cách xử lý tình trạng tim đập nhanh nhưng trước tiên phải biết rõ nguyên nhân để lựa chọn cách điều trị phù hợp và hiệu quả nhất, theo đúng chỉ định bác sĩ.

Biết cách xử trí các tình huống phát bệnh tại nhà là rất quan trọng với bệnh nhân tim mạch
Biết cách xử trí các tình huống phát bệnh tại nhà là rất quan trọng với bệnh nhân tim mạch - Ảnh: vnexpress.net

Cách xử trí khi lên cơn đau tim

Cơn đau tim là một triệu chứng nghiêm trọng và cần được xử lý ngay lập tức. Dưới đây là những bước quan trọng bạn có thể thực hiện khi gặp cơn đau tim tại nhà:

  • Ngay khi cảm thấy cơn đau tim, bệnh nhân và người thân cần gọi cấp cứu để thông báo về triệu chứng của mình và địa chỉ hiện tại để nhận được trợ giúp về y tế..
  • Tìm một vị trí thoải mái để nghỉ ngơi. Một số người tìm thấy việc nằm xuống giúp giảm căng thẳng và giảm áp lực lên tim.
  • Dừng lại và tránh bất kỳ hoạt động nào gây căng thẳng hoặc khiến cảm giác đau đớn tăng lên.
  • Nếu đã được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc nitroglycerin trong trường hợp khẩn cấp, hãy sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cách chung sống với bệnh tim

Xây dựng lối sống lành mạnh về cả thể chất và tinh thần sẽ giúp người mắc bệnh tim kiểm soát và quản lý các triệu chứng của bệnh:

  • Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế natri (muối), chất béo và đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tăng cường việc tiêu thụ thực phẩm tốt cho tim mạch như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá và thực phẩm giàu omega-3.
  • Tập thể dục đều đặn: Lựa chọn những hoạt động vừa sức như đi bộ, chạy nhẹ, bơi lội hoặc tham gia các lớp tập thể dục để tăng cường sức khỏe tim mạch.
  • Kiểm soát stress: Sử dụng kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền, hay thực hiện các hoạt động giảm stress như đọc sách, nghe nhạc,... để tránh căng thẳng thần kinh.
  • Ngủ đủ giấc: Cố gắng duy trì thời gian ngủ đều đặn, tạo môi trường thoải mái trong phòng ngủ và tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế tiếp xúc với chất kích thích: Tránh hút thuốc lá, sử dụng rượu và caffein, vì chúng có thể làm tăng nhịp tim và gây ra các vấn đề tim mạch.
  • Uống thuốc đúng hướng dẫn của bác sĩ: Nếu bạn đã được chẩn đoán bệnh tim và đang dùng thuốc, hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ,  không tự ý ngừng thuốc mà không có sự hướng dẫn.

Bệnh nhân tim mạch cần chú ý và nhận biết các triệu chứng bệnh của mình để biết cách xử lý kịp thời các tình huống phát bệnh khẩn cấp. Đồng thời tuân thủ lời khuyên từ bác sĩ để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như đảm bảo chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Tài liệu tham khảo
Lưu ý khi sử dụng
Góp ý về bài viết